Hình ảnh là 1 công cụ vô cùng mạnh mẽ, có khả năng tác động sâu sắc đến suy nghĩ và hành động của con người. Nếu sử dụng một cách hiệu quả, hình ảnh sẽ trợ giúp rất đắc lực cho công việc Marketing, đặc biệt là trên mạng xã hội. Bởi vậy việc nâng cao chất lượng hình ảnh thiết kế là công việc vô cùng quan trọng. Chúng ta sẽ đến với bài viết của tác giả Brian Peters về 11 mẹo nâng cao chất lượng hình ảnh thiết kế
Lẽ tự nhiên, con người rất thích hình ảnh.
Trong não bộ của chúng ta, có tới hàng trăm triệu nơron chuyên xử lý hình ảnh, chiếm gần 30% toàn bộ vỏ não, trong khi nơron cảm xúc chỉ chiếm 8% và nơron thính giác chiếm 3%.
Mỗi một trong hai loại nơron thị giác truyền tín hiệu từ võng mạc đến não bộ chứa một triệu dây thần kinh, trong khi thần kinh thính giác chỉ có 30.000 dây.
Tất cả những điều trên cho thấy rằng hình ảnh trên social media là phần quan trọng trong nội dung để đạt được tối đa số lượng người dùng, còn chúng ta thì lại cực kỳ yêu thích hình ảnh.
Các marketer đã áp dụng việc tạo ra gắn kết trên social media bằng hình ảnh và họ biết rằng việc đó khó và tốn thời gian đến mức nào. Tôi không phải là một chuyên gia nhưng tôi đã học được một vài kinh nghiệm về việc tạo hình ảnh cho social media sau một vài thử nghiệm (và cả với những lồi lầm). Tôi sẵn lòng chia sẻ cho các bạn những mẹo thiết kế và các nguyên tắc yêu thích của tôi cho social media để bạn có thể tăng cường hình ảnh trên các trang mạng xã hội của mình.
Hãy cùng bước vào thế giới hình ảnh nhé!
11 nguyên tắc và chiến thuật để tăng cường hình ảnh thiết kế trên Social Media
Với Buffer, chúng ta có thể tạo tất cả hình ảnh cho bài viết trên blog và social media của mình mà không cần sự trợ giúp nào khác, platform này có hàng tấn hình ảnh cho bạn. Trung bình mỗi bài đăng của Buffer có 5 hình ảnh bất kỳ và một bài blog khác thì có nhiều hơn 5 hình ảnh.
Để thực hiện, chúng tôi đưa ra 11 nguyên tắc thiết kế cơ bản để giúp bạn tạo nên một quy trình thiết kế hình ảnh dễ dàng. Chúng tôi sẵn lòng chia sẻ các nguyên tắc đó với các bạn trong bài viết này cũng như cách thức bạn có thể áp dụng vào công việc của mình.
Nếu như bạn có mẹo hoặc nguyên tắc thiết kế nào khác mà chúng tôi không đề cập thì nhớ cho chúng tôi biết với thảo luận bên dưới nhé, chúng tôi rất thích nghe ý kiến của bạn.
1. Màu sắc: 90% bình luận về sản phẩm của bạn là dựa trên màu sắc.
Sắc màu là một trong những khía cạnh quan trọng và phức tạp nhất của bất kỳ thiết kế nào trên social media. Nó tạo tâm trạng, tạo bầu không khí, truyền cảm xúc và thậm chí là gợi lại những trải nghiệm cá nhân một cách mạnh mẽ từ quá khứ của một ai đó.
Theo một nghiên cứu về tác động của màu sắc trong marketing, các nhà nghiên cứu thấy rằng đến 90% bình luận về sản phẩm là dựa trên mỗi màu sắc, và cũng tùy theo từng sản phẩm. Một nghiên cứu khác về màu sắc trong marketing cũng chỉ ra sự thật là màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tính cách mà bạn muốn mô tả thay vì phải cố gắng liên kết với một màu sắc nào đó.
Ví dụ: Đồ họa này của Help Scout làm nổi bật sức mạnh của màu sắc trong việc truyền tải tính cách của một phần nội dung phản ánh sự tích cực cho thương hiệu. Trên Blog của Help Scout, bạn sẽ thấy nó rất thống nhất, những màu sắc bắt mắt thể hiện sự vui vẻ nhưng cũng rất sâu sắc.
Ví dụ thứ hai: Thương hiệu Loulou & Tummie đã làm nổi bật việc sử dụng màu sắc để hướng tới đối tượng người dung cụ thể. Loulou & Tummie nổi tiếng với những chiến dịch hình ảnh vector bắt mắt và việc kể chuyện bằng màu sắc nhằm khơi dậy cảm xúc.
Việc sử dụng màu sắc cho hình ảnh của social media sẽ hướng dẫn người dùng của bạn thông qua một câu chuyện. Nếu bạn thực hiện theo cách này, hãy xem xét màu nào sẽ giúp bạn kể được một phần cụ thể của câu chuyện. Các nguyên tắc của học thuyết về màu sắc là một khởi điểm tuyệt vời và có thể được áp dụng nó để tạo ra sự hài hòa trong hình ảnh của bạn.
Dưới đây là một vài hiệu ứng của màu sắc tác động lên não bộ và cách những màu sắc này được dùng trong marketing và trong kể chuyện:
Đỏ: Năng lượng và sự cấp bách
Cam: Công kích
Vàng: Lạc quan và trẻ trung
Xanh lá: Thịnh vượng và thư thái
Xanh dương: Tin tưởng và an toàn
Hồng: Lãng mạng và nữ tính
Đen: Quyền lực và bóng loáng
Tím: Dịu dàng và trầm tĩnh
2. Cân bằng
Có 4 loại cân bằng khác nhau (bao gồm cả loại cân bằng bạn đang nghĩ tới).
Nghệ thuật cân bằng trong thế giới thiết kế hình ảnh social media rất khó nắm bắt, nhưng rất đáng để thử. Một cách hay để nghĩ về sự cân bằng là tưởng tượng rằng mỗi yếu tố trong thiết kế của bạn đều có “một trọng lượng nhất định đằng sau”.
Nói cách khác: Nếu đặt hình ảnh của bạn lên một chiếc cân, liệu nó có nghiêng về bên nào không?
Một điều quan trọng cũng cần được nhớ là những yếu tố khác nhau có trọng lượng khác nhau, vì thế cân bằng không phải là tách điểm trung tâm. 4 loại cân bằng đó là:
- Cân đối
- Không đối xứng
- Xuyên tâm (hình ảnh của cầu thang xoắn ốc)
- Tinh thể (hình ảnh của một chiếc bánh với nhiều loại topping trên mặt)
Tất cả 4 loại cân bằng này đều có tác dụng cho các thiết kế dành của social media.
Hình ảnh tuyệt đẹp của George Bokhua, một nghệ sỹ và họa sỹ đồ hoạ, dưới đây là một ví dụ.
Hình ảnh này chính là sự mô tả cho việc vận dụng khéo léo của hình thức cân bằng đối xứng và cảm giác hài hòa. Cân bằng theo cách đối xứng là một phương pháp tuyệt vời cho các hình ảnh đồ họa, ảnh vẽ tay, ảnh trên blog, ảnh chụp…
Còn với sự cân bằng theo kiểu không đối xứng thì hình ảnh bên dưới là một ví dụ:
Sự cân bằng không đối xứng tạo ra sự chú ý bởi tính tương phản và có thể gây sự thích thú trực quan một khi thực hiện đúng bởi vì nó mang tính trừu tượng, không có tính đối xứng và không có hình ảnh phản chiếu một cách hoàn hảo.
Một địa chỉ chúng ta thấy được sự cân bằng quan trọng thế nào là ở Stock Images. Bộ sưu tập của Unsplash là một ví dụ hay về sự cân bằng này với hàng loạt hình ảnh theo phong cách không đối xứng, như hình ảnh dưới đây chẳng hạn:
Nếu bạn đang tạo một tấm hình của chính mình, để tạo sự cân bằng hiện diện trong bức ảnh, hãy thử với nhiều đồ vật khác nhau về kích thước, độ sáng tối, màu sắc nóng lạnh, kết cấu, số lượng, khoảng cách và hướng (dọc / ngang / xéo) của các vật thể.
Bình luận của bạn