AirAsia có nhiều động thái để xâm nhập vào Việt Nam, đây không phải lần đầu tiên hãng hàng không giá rẻ này tham vọng xâm chiếm thị trường 90 triệu dân. Với lần trở lại này, AirAsia rất cẩn trọng trong từng bước đi và việc lựa chọn nơi để phát triển và ra mắt đã được hãng chọn lựa kỹ càng. AirAsia chọn Cần Thơ là thành phố phát triển các chuyến bay quốc tế thứ cấp là động thái cho thấy hãng đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, những lý do nào khiến hãng có sự lựa chọn vậy? hãy cùng MarketingAI tìm hiểu.
Tiềm năng của Cần Thơ - Thành phố du lịch của Miền Tây
Có thế thấy được tiềm năng từ Thành phố là thủ phủ của các tỉnh Miền Tây Việt Nam này khi mà đây là thành phố có tốc độ phát triển kinh tế nằm trong top 5 tại Việt Nam. Hơn thế đây cũng là thành phố trực thuộc TW nhưng lại ít được để ý đến bên cạnh 4 thành phố còn lại. Cần thơ cũng được đánh giá là thành phố du lịch với bản sắc văn hóa sông nước khá đặc trưng cùng với đó là giao thông thuận lợi giao thương với các tỉnh, thành phố khác.
Lý do để AirAsia thấy được tiềm năng từ thành phố này chính là vào quý II năm 2019, sân bay Cần Thơ sẽ trở thành sân bay thứ tám tại Việt Nam với các dịch vụ quốc tế khi AirAsia triển khai các chuyến bay từ Bangkok và Kuala Lumpur. Các tuyến bay quốc tế mới khác từ các hãng hàng không khác có thể sẽ được mở ra, bao gồm cả Trung Quốc, thúc đẩy du lịch ở Cần Thơ và khu vực sông Mê Kông.
Việt Nam hiện có 7 sân bay với các dịch vụ quốc tế theo lịch trình nhưng 6 năm trước, đầu năm 2013, cả nước chỉ có ba sân bay: các thành phố chính là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Ngoài ra, Việt Nam còn có 4 sân bay khác đang phục vụ khách quốc tế là: Nha Trang, Phú Quốc và Đà Lạt. Nha Trang là sân bay quốc tế thứ cấp lớn nhất Việt Nam, với gần 3 triệu ghế quốc tế năm 2018. Đà Lạt, Hải Phòng và Phú Quốc đều có ít hơn 400.000 ghế quốc tế trong năm 2018 nhưng đang tăng lên.
Trong khi gần 90% du khách vẫn vào Việt Nam thông qua 3 sân bay chính, các sân bay thứ cấp đã chiếm một phần tăng trưởng đáng kể và có khả năng tăng trưởng nhanh hơn do tắc nghẽn tại các sân bay chính. Chính vì vậy sân bay Cần Thơ là một địa điểm lý tưởng để AirAsia khai thác các chuyến bay quốc tế tại đây, cùng như nhằm giải quyết bài toán quá tải từ sân bay Tân Sơn Nhất - Tp Hồ Chí Minh.
AirAsia là một bước đột phá lớn đối với Cần Thơ, nơi đã muốn thu hút các chuyến bay quốc tế như là một phần của chiến lược du lịch tổng thể. VietJet, cũng đã xem xét việc ra mắt các dịch vụ quốc tế, Vietnam Airlines hiện cũng đang triển khai những dịch vụ nơi đây, và theo báo cáo thì VJ chiếm tới 51% thị phần tại Cần Thơ trong khi VNA nắm giữ 49% còn lại. Chính vì thế AirAsia gia nhập sẽ làm khuấy đảo thị trường hàng không tại vùng có du lịch rất phát triển này. Chọn Cần Thơ tại thời điểm này là một bước đi khá thông minh khi Air Asia xâm nhập một lần nữa tại Việt Nam.
Sân bay Cần Thơ có sự tăng trưởng rõ rệt qua từng năm
Theo Cục hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), năm 2018, lượng hành khách vận chuyển qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là hơn 830.000 lượt hành khách, tăng 21% so với năm 2013.
Tính bình quân từ năm 2015 đến nay, lượng khách tăng trưởng hàng năm là 25%. Dự báo đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đón 1,1 triệu hành khách, đến năm 2025 đạt 2,6 triệu và đến 2030 sẽ đạt khoảng 3,3 triệu hành khách. Tuy nhiên, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ chưa đáp ứng được kỳ vọng Bộ GTVT đặt ra. Bởi, lượng hành khách không ổn định và chưa có nhiều chính sách thu hút các hãng khai thác.
Những trang thiết bị và sự cải tạo cần thiết cho sân bay Cần Thơ vào năm 2010 là một điều kiện để biến nơi đây trở thành thành phố du lịch đầy tiềm năng. Hơn thế nữa, chính sự cải tạo về hệ thống giao thông với các tỉnh khác, nhất là quốc lộ từ Cần Thơ tới Tp Hồ Chí Minh đã khiến nhiều hãng bay muốn khai thác các chặng bay ở đây. AirAsia đã không dấu giếm tham vọng của mình, và hãng quyết định chọn Cần Thơ làm thành phố để triển khai các đường bay quốc tế là có lý do của mình. Chắc chắn với sự tăng trưởng này thì AirAsia sẽ mạnh tay đầu tư để thu hút nhiều thị phần về cho mình, biến nơi đây trở thành sân bay thứ cấp phát triển nhất cả nước.
Kỳ vọng của AirAsia vào Cần Thơ
AirAsia có kế hoạch liên kết Cần Thơ với cả Bangkok và Kuala Lumpur, là hai trung tâm lớn nhất của công ty. Tuyến Cần Thơ-Kuala Lumpur sẽ được khai thác bốn lần mỗi tuần từ ngày 8.4.2019 bởi công ty con của Tập đoàn Malaysia và tuyến Cần Thơ-Bangkok sẽ được khai thác 3 lần mỗi tuần từ ngày 2.5.2019 bởi Thai AirAsia.
Ngoài việc đưa du khách Malaysia và Thái Lan đến đồng bằng sông Cửu Long, AirAsia có thể thu hút một lượng khách đáng kể từ các thị trường ASEAN khác, cũng như từ Ấn Độ và Úc. AirAsia cung cấp dịch vụ quá cảnh Fly-Thru tại cả Bangkok và Kuala Lumpur.
“Chúng tôi thấy trước lộ trình mới không chỉ đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố mà còn tạo cơ hội mới cho người dân ở đồng bằng sông Cửu Long kết nối với Asean và xa hơn thông qua mạng lưới rộng rãi của chúng tôi”
Ông Riad Asmat - CEO AirAsia Malaysia
AirAsia Malaysia đặt kì vọng lớn thị trường Cần Thơ vì đã thành công trong việc ra mắt dịch vụ tới hai thị trường thứ cấp khác tại Việt Nam. Hãng bắt đầu phục vụ đường bay tới Nha Trang vào tháng 9-2017 và Phú Quốc vào tháng 11-2018.
Thai AirAsia cũng đang theo đuổi việc mở rộng nhanh chóng và thành công tại thị trường Việt Nam. Vào tháng 6-2017, Thai AirAsia đã triển khai các tuyến bay đến Đà Nẵng, là điểm đến thứ ba tại Việt Nam sau Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Malaysia và Thái Lan đều là những thị trường nguồn quan trọng cho ngành du lịch Việt Nam, nhưng chỉ là thị trường lớn thứ 7 và thứ 9. Số lượng khách Malaysia đến Việt Nam tăng 12% trong năm 2018, lên tới 540.000 và số lượng khách Thái Lan tăng 16% lên 349.000.
Xem thêm: AirAsia và Vietjet: Cuộc đối đầu liệu có cân sức tại phân khúc “bình dân” Việt Nam?
Kết
Mặc dù chưa thể nói AirAsia có lựa chọn đúng hay không, thế nhưng với những sự đầu tư vô cùng kỹ lượng vừa rồi thì chúng ta cùng chờ đón xem AirAsia có sự trở lại hoành tránh nhất tại thị trường Việt Nam.
Bình luận của bạn