Mạng xã hội đang đóng một vai trò quan trọng trong tương tác hàng ngày của chúng ta và nhờ vậy tiềm năng của nền tảng này trong việc kết nối con người, ý tưởng, cộng đồng với nhau có thể định hình cách chúng ta tương tác, làm việc và suy nghĩ. Đúng với tên gọi của mình, mạng xã hội được tạo ra nhằm mục đích thúc đẩy việc tương tác, trò chuyện giữa cá nhân chứ không phải để quảng cáo hay trở thành một kênh để các thương hiệu bán sản phẩm của mình tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi các thương hiệu dần sử dụng những nền tảng này để quảng cáo nhiều hơn và hệ quả là mạng xã hội trở thành nguồn tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Mới đây, trang web SocialMediaToday đã hợp tác với SharpSpring để thực hiện một cuộc khảo sát với những Marketer để tìm hiểu cụ thể độ hiệu quả của mạng xã hội trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua nền tảng mạng xã hội
Cuộc khảo sát của SocialMediaToday và SharpSpring được thực hiện trên quy mô 320 Marketers tham gia trả lời và kết quả đã cho ra những kết luận rất đáng quan tâm về xu thế Digital Marketing ngày nay. Để xác định chính xác độ hiệu quả của việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua nền tảng mạng xã hội là rất khó, vì vậy cả hai bên muốn thông qua khảo sát này để có được một cái nhìn tổng quát về cách các doanh nghiệp đang sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng.
Phần 1: Thực trạng của tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua nền tảng mạng xã hội
Ở phần đầu tiên, khảo sát đã hỏi 320 Marketer tham gia về cảm nhận của họ khi sử dụng mạng xã hội làm công cụ chính trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, từ đó sẽ có một cái nhìn tổng quát về việc sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Có 3 yếu tố đo lường mức độ hài lòng của Marketer bao gồm: Số lượng khách hàng tiềm năng tìm kiếm được, chất lượng và tổng thể cả hai yếu tố (số lượng và chất lượng), tất cả được đo lường trên thang đo 1 - 5 tương ứng với mức độ Rất không hài lòng - Rất hài lòng.
Đầu tiên là đánh giá về số lượng khách hàng tiềm năng tìm kiếm, kết quả cho ra đa phần người trả lời sẽ nghiêng về hoặc “Có phần không hài lòng (Somewhat dissatisfied)” hoặc “Khá hài lòng (Somewhat satisfied)”, trong đó thang đo “Rất hài lòng (Extremely satisfied)" và “Rất không hài lòng (Extremely dissatisfied)” chiếm tỷ lệ thấp nhất chứng tỏ mạng xã hội đang đáp ứng hầu hết sự kỳ vọng của mọi người.
Trong quá khứ, chắc chắn phương án “Rất không hài lòng” sẽ được nhiều Marketer lựa chọn hơn thế nhưng do mạng xã hội đang dần trở thành một yếu tố quan trọng trong kinh doanh, dẫn đến cái nhìn của các Marketer về tiềm năng của nó cũng trở nên tích cực hơn. Điều này là tốt, bởi lẽ nó cho thấy nền kinh tế đang tạo ra những kỳ vọng và quy chuẩn thực tiễn hơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chọn “Có phần không hài lòng” chứng tỏ mạng xã hội vẫn cần phải cải thiện thêm nhiều để có thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của doanh nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Ở yếu tố tiếp theo là chất lượng của khách hàng tiềm năng, kết quả cho ra có phần đồng đều ở những thang đo giữa, trải đều từ “Có phần không hài lòng” đến “Khá hài lòng”. Trong đó, thang đo “Trung lập (Neutral) chiếm tỷ lệ cao nhất với 30% chứng tỏ phương thức Marketing qua mạng xã hội chưa thực sự giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng mà họ cần.
Tổng hợp lại, khi đánh giá mức độ hài lòng tổng quát trên cả số lượng và chất lượng có thể thấy lựa chọn “Khá hài lòng” chiếm tỷ lệ cao nhất với 36%, tuy nhiên phần lớn ý kiến vẫn nghiêng về thang đo “Trung lập” hoặc “Có phần không hài lòng” hơn khi hai thang đo o này chiếm hơn một nửa trên tổng số phản hồi (52%). Từ đó có thể kết luận rằng, mạng xã hội chưa thực sự bộc lộ được toàn bộ tiềm năng của nó với các thương hiệu/doanh nghiệp. Vậy lý do gì mà nhiều doanh nghiệp lại có được kết quả tốt từ việc sử dụng mạng xã hội làm nguồn tìm kiếm khách hàng tiềm năng? Câu trả lời sẽ được giải đáp ở phần 2 của bài viết.
*Theo báo cáo của SocialmediatodayTuấn Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn