Sau sự chờ đợi dường như vĩnh cửu, ARMY (cộng đồng fan của BTS) đã vỡ òa trong sung sướng khi mới đây BTS đã comeback thành công cùng hàng loạt thành tích và kỷ lục khủng trên các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế. Chúng ta không thể phủ nhận mức độ thành công của những chàng trai quốc dân BTS trên con đường chinh phục thị trường âm nhạc Âu Mỹ. Và để chắp cánh cho thành công đó, nền tảng social media chính là sức mạnh đáng nể mà bất kì thương hiệu nào cũng có thể học tập.
Sức mạnh truyền thông đã chắp cánh cho nhóm nhạc quốc dân BTS bay cao như thế nào?
Trong thời đại Internet có mặt ở khắp mọi nơi, việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội liên tục gia tăng khiến các đội tiếp thị hiểu rằng "theo social media là sống, chống social media là chết". Các đội tiếp thị của Hàn Quốc không phải là ngoại lệ, bởi đây là một trong những quốc gia kết nối nhất trên thế giới. Giới truyền thông Hàn Quốc luôn chủ động trong việc xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên phương tiện truyền thông xã hội và xây dựng một cộng đồng fan mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Xu hướng này áp dụng cho làn sóng Hallyu, có nghĩa là sự mở rộng văn hóa Hàn Quốc sang các nước khác. Ngày nay, hầu hết các ngôi sao K-pop đều có những phương tiện truyền thông xã hội riêng và thường xuyên tương tác với hâm mộ. Và chính social media là nền tảng chắp cánh cho sự thành công trên toàn thế giới của BTS như ngày hôm nay. Vậy BTS đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như thế nào để có được thành công toàn cầu như ngày hôm nay?
Sử dụng phương tiện truyền thông có kế hoạch
Một trong những ví dụ điển hình nhất về tầm quan trọng của phương tiện truyền thông xã hội trong việc xây dựng lượng fan hùng hậu và có được khả năng hiển thị cao là nhóm nhạc nam BTS. Ngay cả trước khi ra mắt vào năm 2013, họ đã có các nội dung như teaser thành viên, những đoạn video dance practice hay chương trình truyền hình thực tế Run BTS! được xuất bản qua một số phương tiện truyền thông như Youtube, blog, Twitter....
BTS đã liên tục cố gắng cập nhật với người hâm mộ về các hoạt động của họ thông qua các tương tác có kế hoạch. Nhóm nhạc nam BTS là một trong những nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện trong ứng dụng phát sóng trực tiếp do Naver ra mắt vào tháng 8 năm 2015, V App. Thông qua phương tiện truyền thông này, họ cung cấp tin tức cho fan về cuộc sống tự phát từ các thành viên, tập thể hoặc cá nhân, hoặc những behind the scene thú vị khiến khán giả truyền tay nhau. BTS cũng phát các chương trình livestream trước khi phát hành album mới, talk-show trình bày nội dung, trả lời các câu hỏi của người hâm mộ và chơi các trò chơi khác nhau trên các nền tảng xã hội. Quả thực việc luôn cập nhật và tương tác với fan khiến BTS trở nên gắn bó với họ hơn, và khiến fan cảm thấy được gần gũi thần tượng hơn rất nhiều.
Do đó, những doanh nghiệp muốn vươn tới thành công hãy cố gắng cập nhật với người hâm mộ về các hoạt động thường xuyên, nhưng hãy đem tới những điểm nhấn hứng thú, ví dụ như những giveaway hay những dòng status độc đáo, hỏi thăm khán giả thường xuyên nhằm giữ vững sự tương tác xuyên suốt.
Lồng ghép "vũ trụ" BTS khéo léo vào từng sản phẩm
Trước mỗi khi ra mắt video, BTS cũng tổ chức những buổi phát sóng trực tiếp trò chuyện cùng khán giả đếm ngược đến khi sản phẩm ra mắt. Và điểm đặc biệt của mỗi đoạn video từ BTS chính là những câu chuyện được lồng ghép khéo léo trong những cảnh quay "bom tấn". Cứ mỗi lần ra bài hát mới, lượng thảo luận về BTS trên các phương tiện truyền thông xã hội tăng vọt. Hình thức kể chuyện riêng biệt này đã thu hút hàng triệu người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đến với BTS khi họ cố gắng phân biệt ý nghĩa đằng sau mỗi khung cảnh hoặc mỗi ca từ.
Nói không ngoa khi BTS đã xây dựng cho mình một "vũ trụ" những sản phẩm ca nhạc kết nối tới nhau, mang tới những ý nghĩa có giá trị cho cộng đồng như việc ủng hộ cộng đồng LGBTQ, ủng hộ người trẻ theo đuổi ước mơ, và khuyến khích cộng đồng fan hãy luôn yêu bản thân mình. Thay vì tập trung chăm chút cho những ca khúc chủ đề để rồi phần còn lại của album chìm nghỉm, BTS lại sở hữu gia tài những chuỗi album liên kết với nhau nhờ những câu chuyện được lồng ghép khéo léo qua từng album.
Social media kết nối fandom ở khắp mọi nơi trên thế giới
Sự phổ biến trên toàn thế giới của BST được khẳng định bởi sức mạnh nhận diện ngày càng tăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Với 22 triệu người đăng ký kênh Youtube, 14,8 triệu người theo dõi trên Twitter và 16,8 triệu follower trên Instagram, những con số này không ngừng tăng lên. Vào tháng 4 năm 2017, Billboard Music Awards đã tiết lộ rằng BTS đã được đề cử giải thưởng Nghệ sĩ truyền thông xã hội hàng đầu, là nghệ sĩ châu Á duy nhất trong số các đề cử khác như Selena Gomez, Justin Bieber, Ariana Grande và Shawn Mendes.
Điều đặc biệt ở BTS chính là sử dụng những nền tảng xã hội thân thiện với cộng đồng fan quốc tế. Nếu như ngày trước, thế hệ Kpop Gen 2 chỉ sử dụng những mạng xã hội như Naver, Cyworld, Kakaotalk thì nay BTS đã sử dụng Twitter để cập nhật cuộc sống thường xuyên hơn. Ngoài ra, kênh Youtube cũng là một trong số những nền tảng hiệu quả đưa mức độ nổi tiếng của BTS lên tầm cao quốc tế. Với những kết quả khủng như vậy, đặc biệt là trên thị trường quốc tế - mỗi buổi biểu diễn trong world tour của BTS được bán hết vé chỉ trong tích tắc.
담양 1 #RM pic.twitter.com/vt19XoHGkp
— 방탄소년단 (@BTS_twt) March 14, 2019
Nhóm thường xuyên đăng tải hoạt động cá nhân trên trang mạng xã hội Twitter (Nguồn: BTS_Official)
Tải nhạc nền video không bản quyền miễn phíKết
BTS là một hiện tượng thành công đến khó tin và có thể được xem là sự kỳ diệu hiếm gặp của showbiz Hàn. Năm 2017, BTS khiến cả thế giới bất ngờ vì sự nổi tiếng bùng nổ tại thị trường quốc tế, giúp nhóm tiến đến những giải thưởng lớn tại các lễ trao giải trong và ngoài nước. Để đạt được những thành công vô kể như bây giờ, nền tảng social media chính là đôi cánh đắc lực cho những chàng trai vàng của làng giải trí Kpop.
Bình luận của bạn