Sự kết hợp của nhân vật hoạt hình quen thuộc trên các bộ sưu tập thời trang xa xỉ: Chiến lược tiếp thị hoài niệm khác biệt

15 Thg 01

Thời trang là một ngành công nghiệp sáng tạo và đầy sự cạnh tranh, điều này còn khốc liệt hơn đối với các thương hiệu thời trang xa xỉ. Vì thế, những thương hiệu này luôn tìm kiếm cách thức mới lạ như chiến lược tiếp thị hoài niệm qua sự xuất hiện của các nhân vật hoạt hình nhằm tạo ra sự khác biệt và duy trì vị thế.

Bối cảnh và thị trường

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường thời trang xa xỉ toàn cầu đạt doanh thu khoảng 300 tỷ USD trong năm 2023, tăng 5% so với năm 2022. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm khoảng 40% thị phần, với các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Theo các số liệu này, có thể dự đoán rằng thị trường thời trang xa xỉ sẽ còn phát triển mạnh vào năm 2024 cùng các cơ hội cũng như tiềm năng mới.

Các thương hiệu nhận thấy được tiềm năng từ các thị trường và đối tượng khách hàng, đặc biệt đối với các khách hàng trẻ tuổi, có thu nhập cao và yêu thích văn hóa hoạt hình. Do đó, họ đã tìm cách tạo ra những chiến dịch, hợp tác độc đáo và ấn tượng với các nhân vật hoạt hình, nhằm tăng cường sự gắn kết với khách hàng và tạo ra sự khác biệt độc đáo.

Chiến lược Marketing khôn ngoan đánh vào cảm xúc và sự hoài niệm

Vậy tại sao các thương hiệu xa xỉ lại chọn kết hợp với các nhân vật hoạt hình để tạo ra những bộ sưu tập đặc biệt? Các nhân vật hoạt hình không chỉ là những hình ảnh, mà còn được xem là ký ức tuổi thơ cùng những câu chuyện gắn liền với nhiều thế hệ.

Khi các thương hiệu xa xỉ sử dụng các nhân vật hoạt hình trên các sản phẩm của mình, họ không chỉ tạo ra một sự kết hợp độc đáo và bắt mắt, mà còn tạo ra một sự liên kết cảm xúc và sự hoài niệm. Đây được xem là một chiến lược Marketing khôn ngoan, giúp cho các thương hiệu xa xỉ tăng cường sự gắn kết với khách hàng cũng như mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, đây cũng là một cách hiệu quả để gia tăng doanh số, vì thế đã có nhiều thương hiệu đã áp dụng chiến lược này và gặt được những thành công nổi bật:

Givenchy x Disney Lunar New Year 2023

Thương hiệu xa xỉ Givenchy và hãng phim hoạt hình Disney đã có màn hợp tác và mắt bộ sưu tập mừng Xuân Quý Mão 2023 cũng như kỷ niệm 100 năm thành lập Disney. Với các sản phẩm thời trang như hoodie, jacket, áo phông, túi và các phụ kiện khác.

Trong bộ sưu tập này, giám đốc sáng tạo của Givenchy - Matthew Williams, đã mang Oswald the Lucky Rabbit - chú thỏ may mắn Oswald, tiền thân của Mickey trở lại. Oswald là nhân vật hoạt hình đầu tiên được Walt Disney và Ub Iwerks - một hoạ sĩ truyện tranh sáng tạo vào năm 1927.

Cụ thể, bộ sưu tập được giới thiệu thông qua một đoạn phim ngắn kể về những cuộc phiêu lưu kỳ thú của Oswald khi đi khắp năm châu từ New York, Paris, Los Angeles cho đến Thượng Hải và Tokyo. Đoạn phim này không chỉ mang đến những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn mà còn thể hiện phong cách thời trang tinh tế của Givenchy trong bộ sưu tập,

Chiến dịch này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới mộ điệu và người hâm mộ Disney. Đồng thời được đánh giá cao về sự kết hợp tinh tế giữa phong cách thời trang cao cấp của Givenchy và cái hồn phép thuật của thế giới Disney. Đồng thời mở ra một hình ảnh mới cho Givenchy, tăng cường hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng, đặt Givenchy vào vị thế mới mẻ và độc đáo trong ngành thời trang xa xỉ

Tiffany&co x Daniel Arsham x Pokémon

Trong năm 2023, Tiffany&co cũng có một màn hợp tác với Daniel Arsham - một nghệ sĩ đương đại cho ra mắt bộ sưu tập trang sức độc đáo gồm các sản phẩm như vòng cổ, dây chuyền với chủ đề Pokemon được chạm khắc tinh tế, kết hợp kim cương và kim loại quý gây thu hút sự chú ý của dư luận.

Bộ sưu tập này sớm đã được các “tín đồ" săn đón và Sold Out nhanh chóng trên tất cả các nền tảng bất chấp mức giá tương đối cao của mình. Tuy nhiên thương hiệu đã không công bố cụ thể các số liệu thống kê.

Sự kết hợp của nhân vật hoạt hình quen thuộc trên các bộ sưu tập thời trang xa xỉ: Chiến lược tiếp thị hoài niệm khác biệt - Ảnh 3.

Tiffany & Co tận dụng mối liên kết với Pokemon để mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng, đồng thời tăng cường hình ảnh thương hiệu đa chiều. Việc hợp tác với Nintendo Pokémon cũng giúp Tiffany & Co khẳng định vị thế của mình là thương hiệu sáng tạo và linh hoạt, không ngần ngại chấp nhận những nguồn cảm hứng đa dạng. Bộ sưu tập không chỉ kết hợp giữa thế giới Pokémon vui tươi mà còn giữ được đẳng cấp và thanh lịch, phản ánh đúng phong cách của Tiffany & Co.

Jimmy Choo x Sailor Moon

Nhằm kỷ niệm 30 năm ra mắt của bộ truyện tranh và phim hoạt hình nổi tiếng Sailor Moon - Thuỷ Thủ Mặt Trăng, thương hiệu Jimmy Choo đã hợp tác cùng tác giả Naoko Takeuchi cho một bộ sưu tập đặc biệt gồm các sản phẩm như giày cao gót, giày thể thao, túi xách và các phụ kiện được trang trí hình ảnh của các nhân vật như Sailor Moon, Sailor Mercury, Sailor Mars, Sailor Jupiter, Sailor Venus và Luna. Mỗi sản phẩm đều mang màu sắc và phong cách riêng biệt của từng nhân vật, thể hiện sự đa dạng và cá tính của họ.

Đặc biệt trong bộ sưu tập này có một đôi giày được nạm khoảng 19.000 viên pha lê Swarovski màu hồng, mẫu thiết kế này được làm dựa trên một đôi bốt từng ra mắt tại triển lãm Sailor Moon Exhibition tại Tokyo mùa hè năm 2022. Đây là sản phẩm được chế tác riêng, chỉ ai đặt thì Jimmy Choo mới sản xuất.

Sự kết hợp của nhân vật hoạt hình quen thuộc trên các bộ sưu tập thời trang xa xỉ: Chiến lược tiếp thị hoài niệm khác biệt - Ảnh 4.

Bộ sưu tập đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng người hâm mộ Sailor Moon và giới yêu thời trang. Ngoài ra, các sản phẩm trong bộ sưu tập này đã bán hết trong vòng một tuần sau khi ra mắt, tạo nên một hiện tượng trên thị trường.

Nhiều người đã chia sẻ hình ảnh của họ khi mặc các sản phẩm trong bộ sưu tập lên mạng xã hội với những lời khen ngợi chất lượng và thiết kế của Jimmy Choo. Bộ sưu tập cũng đã được đánh giá cao bởi các tạp chí thời trang uy tín, như Highsnobiety, Fashionista và Vogue. Có thể nói, đây là một trong những dự án hợp tác thành công nhất giữa một thương hiệu thời trang cao cấp và một bộ phim hoạt hình, thể hiện sự kết hợp hoàn hảo giữa nét đẹp cổ điển và hiện đại.

Astro Boy x MSCHF

MSCHF (tắt của từ Mischief, tạm dịch: Nghịch ngợm) là một tập thể nghệ thuật truyền thông của Mỹ được đặt tại Brooklyn, New York đã mắt rất nhiều sản phẩm sáng tạo từ nghệ thuật, công nghệ đến thời trang.

Trong năm 2023, MSCHF đã thiết kế và sản xuất một đôi giày có tên gọi Big Red Boot, lấy cảm hứng từ đôi giày đỏ của Astro Boy. Đôi giày có hình dạng tròn, mềm mại và đơn giản, nhưng rất nổi bật và độc đáo.

Sự kết hợp của nhân vật hoạt hình quen thuộc trên các bộ sưu tập thời trang xa xỉ: Chiến lược tiếp thị hoài niệm khác biệt - Ảnh 5.

Big Red Boot được bán ra vào ngày 16 tháng 2, với giá 350 USD (~8.571.500 VND), thông qua trang web và ứng dụng của MSCHF. Sản phẩm được sản xuất với số lượng có hạn cùng thiết kế nổi bật của mình, Big Red Boot đã nhận được nhiều sự quan tâm và phản hồi tích cực từ cộng đồng người hâm mộ Astro Boy và giới yêu thời trang.

Đôi giày đã bán hết trong vòng một tuần sau khi ra mắt và trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Nhiều người đã chia sẻ hình ảnh của họ khi mang đôi giày trên Instagram, Twitter và TikTok. Đôi giày cũng đã được đánh giá cao bởi các tạp chí thời trang uy tín, như Highsnobiety, Sneaker Freaker và SNKRDUNK.

Big Red Boot cũng được xem là một trong những dự án hợp tác sáng tạo và độc đáo nhất giữa một nhóm nghệ thuật và một nhân vật hoạt hình, thể hiện sự kết hợp giữa nghệ thuật, thời trang và văn hóa pop.

Nhìn chung, chiến lược này của các thương hiệu xa xỉ có tác dụng tạo ra sự kết nối giữa ký ức và tình cảm của khách hàng với các sản phẩm thời trang, nhằm tăng sự hấp dẫn, độc đáo và ý nghĩa của chúng. Chiến lược này cũng giúp các thương hiệu thời trang xa xỉ tạo ra sự khác biệt, sáng tạo và gần gũi với khách hàng, đồng thời giúp tăng doanh số bán hàng, uy tín và độ lan tỏa của thương hiệu

Cân bằng và phù hợp với văn hoá từng thị trường là lưu ý dành cho các brands

Có thể thấy rằng việc hợp tác với các nhân vật hoạt hình nổi tiếng là một chiến lược tiếp thị hoài niệm khác biệt, có thể mang lại nhiều lợi ích cho các thương hiệu thời trang xa xỉ. Tuy nhiên, để làm được điều này, các thương hiệu cần sự cân bằng, không “đắm chìm" vào cảm xúc và hoài niệm: Việc chú trọng nhiều vào việc tái hiện lại ký ức và tình cảm của người tiêu dùng là một việc không sai, tuy nhiên các thương hiệu có thể bị mất đi sự sáng tạo, đổi mới và phù hợp với xu hướng hiện tại. Điều này có thể khiến thương hiệu bị cũ, trở nên lạc lõng trong “cuộc chiến" thời trang. Do đó, các thương hiệu cần phải kết hợp giữa cảm giác hoài niệm và tính đương đại, bằng cách sử dụng các thiết kế, màu sắc, chất liệu kết hợp với tính độc đáo của cá nhân.

Thương hiệu cần xem xét sự phù hợp với văn hoá và thị trường hướng đến: Không phải tất cả các nhân vật hoạt hình đều có sức ảnh hưởng và sự phổ biến như nhau ở các quốc gia và khu vực khác nhau. Do đó, các thương hiệu cần phải nghiên cứu kỹ về văn hoá, sở thích và nhu cầu của khách hàng mục tiêu, để chọn ra những nhân vật hoạt hình phù hợp và có khả năng kết nối với họ. Ngoài ra, các thương hiệu cũng cần phải tôn trọng và bảo vệ bản quyền của các nhân vật hoạt hình, bằng cách hợp tác chính thức với các nhà sản xuất hoặc đại diện của họ, để tránh những rắc rối pháp lý và tiêu cực.

Tạm kết:

Sự hợp tác giữa các thương hiệu xa xỉ và nhà sản xuất hay thương hiệu hoạt hình là một chiến lược thông minh khi tận dụng sức mạnh của ký ức và tình cảm để tạo ra những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa cho khách hàng. Đây là cách các thương hiệu xa xỉ tăng cường sức hút và uy tín của mình. Trong tương lai đây được xem là một xu hướng thời trang đáng chú ý và có tiềm năng phát triển.

Gon Nguyễn - Marketing AI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.