10 bảng màu truyền cảm hứng cho các thương hiệu thể thao sẽ bao gồm những gam màu hiện đại và cả những gam màu cổ điển.
Grace Fussell viết: “Màu sắc có khả năng kích thích tinh thần và thể chất người xem, khiến nó trở thành một công cụ tiếp thị mạnh mẽ cho thiết kế và xây dựng thương hiệu thể thao.”
Nếu thương hiệu bạn đang trong quá trình tạo bản sắc thương hiệu cho phòng tập thể dục, hay ra mắt một dòng sản phẩm mới dành cho các vận động viên lướt sóng và thậm chí là tạo áp phích cho một sự kiện thể thao, thì hãy lưu ý đến việc lựa chọn màu sắc.
Màu sắc tác động đến tâm lý người dùng như thế nào?
Lựa chọn gam màu phù hợp đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đồng thời cũng thúc đẩy sự tương tác của họ đối với sản phẩm hay các sự kiện đang diễn ra.
Trên thực tế, một số gam màu nhất định đã được chứng minh là làm tăng nhịp tim (màu đỏ), kích thích sự trao đổi chất (màu cam) hay gia tăng sự lạc quan của một vận động viên trước một cuộc thi/ một trận đấu (màu vàng). Điều này cho thấy, bạn hoàn toàn có thể khai thác những sức mạnh tâm lý trong việc sáng tạo sử dụng màu sắc.
Để tạo ra những bảng màu này, Shutterstock đã nghiên cứu các xu hướng hiện tại trong tiếp thị thể thao tại các công ty lớn trong lĩnh vực như Nike, Adidas và Under Armour, cũng như tại các liên đoàn và sự kiện thể thao lớn như ESPN, Sky Sports, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). và Premier League.
Mỗi một bảng màu sẽ phù hợp với một lĩnh vực thể thao cụ thể, do vậy, các thương hiệu cần sử dụng khéo léo chúng trong các thiết kế. Ví dụ như bảng màu nhiệt đới sẽ rất hoàn hảo cho các sản phẩm lướt sóng, trong khi bảng màu lấy cảm hứng từ đô thị sẽ phù hợp với các thương hiệu quyền anh hay thể dục dụng cụ.
Khám phá 10 bảng màu truyền cảm hứng trong tiếp thị thể thao
Bảng màu 1: Euro cổ điển
Lấy cảm hứng từ việc thiết kế lại thương hiệu cho Eurosport bởi Pentagram, bảng màu này kết hợp màu xanh nước biển và xám cổ điển với màu đỏ san hô đương đại và màu vàng lòng đỏ trứng.
Sự kết hợp giữa màu sắc thể thao truyền thống với các gam màu tươi mới tạo nên một bảng màu cân bằng, đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho các sự kiện thể thao và các đài truyền hình đang muốn xây dựng thương hiệu.
Đây cũng là bảng màu thường xuyên được sử dụng trong các môn thể thao truyền thống. Đặc biệt, đối với những môn thể thao như gôn, cricket hay bóng bầu dục, bảng màu này sẽ đem đến sự hài hoà hoàn hảo giữa những cái cũ và cái mới.
Bảng màu 2: Năng lượng neon
Màu neon thường được sử dụng trong tiếp thị thể thao. Màu sắc này cực kỳ kích thích và thu hút sự chú ý đặc biệt của người dùng trên các màn hình phát sáng, chẳng hạn như màn hình máy tính và TV. Đây là gam màu tượng trưng cho sự vui tươi, năng động và tràn đầy năng lượng.
Màu tím chính là điểm mấu chốt của bảng màu này, tạo cho bảng màu một cái nhìn trường thành và đầy vững chắc. Sự kết hợp này phù hợp với những dự án đòi hỏi cả năng lượng và yếu tố chuyên nghiệp như các thương hiệu bóng đá, bóng chày hoặc bóng rổ.
Bảng màu 3: Tinh thần cạnh tranh
Một nghiên cứu của Đức phát hiện ra rằng các đội bóng Anh khi mặc đồng phục màu đỏ sẽ giành chiến thắng nhiều hơn khoảng 10%.
Gam màu đỏ là một màu sắc cạnh tranh thể hiện sự quyết đoán, táo báo và thú vị.Đặc biệt, nó thường được sử dụng hiệu quả trong quá trình xây dựng thương hiệu cũng như đối với việc thiết kế các trang phục bóng đá.
Bảng màu này là sự kết hợp giữa màu đỏ lôi cuốn với các tông màu đơn sắc cho phép nó trở thành trung tâm. Hoàn hảo cho việc xây dựng thương hiệu nhóm, bạn có thể sử dụng gam màu này cho các huy hiệu, biểu ngữ hay trang phục thể thao.
Bảng màu 4: Cảm hứng đô thị
Nếu bạn đang tạo bộ nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm trong phòng tập thể dục hay cho các doanh nghiệp trong môi trường thành phố, bảng màu lấy cảm hứng từ đô thị này sẽ thổi một nguồn năng lượng “mới” cho dự án của bạn. Màu xanh lá cây neon hứa hẹn sẽ mang lại sự sống động cho bảng màu đơn sắc, trong khi đó màu đen và xám lại mang đến sự mềm mại, sắc nét.
Bạn có thể sử dụng chúng trên các biểu ngữ của trang web, trên áp phích hoặc trên các bảng chỉ dẫn.
Bảng màu 5: Hòa nhập quốc tế
Lấy cảm hứng từ cách phối màu được thế giới công nhận của những chiếc nhẫn Olympic, bảng màu đa sắc này gợi cho chúng ta ngay lập tức phải nhớ đến những sự kiện thể thao quốc tế.
Nó có thể đại diện cho sự hòa nhập hoặc sự tham gia của toàn cầu, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho các sự kiện thể thao lớn hoặc cho các đài truyền hình trình chiếu nội dung thể thao từ khắp nơi trên thế giới.
Các màu cơ bản, tươi sáng và có tông màu nắng sẽ mang lại bầu không khí lạc quan cho bất kỳ dự án nào. Một loạt màu cân bằng cũng có thể hữu ích để phân biệt nhiều môn thể thao trong một sự kiện lớn hơn, làm cho bảng màu này trở thành sự lựa chọn hiệu quả và linh hoạt cho các sự kiện mà có nhiều sự tham gia của nhiều đơn vị thể thao khác nhau.
Bảng màu 6: Gam màu thanh bình
Màu tím của hoa oải hương có thể không phải là màu mà ngay lập tức xuất hiện trong đầu bạn khi nghĩ về thể thao, nhưng nó là một sự lựa chọn mới mẻ và phù hợp cho các bộ môn vận động nhẹ nhàng như yoga hoặc pilate.
Sự kết hợp giữa tông màu tím và nâu đất cho thấy một sự sang trọng và hiện đại trong thiết kế. Đây cũng là bảng màu được thương hiệu Nike sử dụng cho bộ môn Yoga. Sự kết hợp êm dịu này cũng vô cùng thích hợp với những bộ môn thể thao liên quan đến sức khỏe và làm chủ tâm trí như khiêu vũ, võ thuật hay bơi lội.
Bảng màu 7: Làm mới với gam màu xanh lam
Tiếp thêm sinh lực và tươi mới, bảng màu cơ bản này là sự kết hợp của những màu sắc lấy cảm hứng từ thiên nhiên gợi lên cảm giác như đang hoạt động bên hồ bơi hay trên các sườn núi phủ đầy tuyết.
Với màu xanh mòng két đầy phong cách và màu cam ở trung tâm, bảng màu này sẽ trở thành đối tác hoàn hảo để xây dựng thương hiệu cho các môn thể thao dưới nước như lặn và bơi lội, hoặc các môn thể thao cho mùa đông như trượt tuyết.
Bình tĩnh và tươi mới, mang một chút hơi hướng cổ điển, bảng màu thể thao này là một lựa chọn hoàn hảo cho các nhà thiết kế đang tìm kiếm sự kết hợp theo hơi hướng hơi hoang dã.
Bảng màu 8: Đường đua retro
Đôi khi không có gì đánh bại được một tác phẩm cổ điển. Bảng màu retro này lấy cảm hứng từ những màu sắc được sử dụng trong thể thao từ nhiều thập kỷ trước bằng cách kết hợp màu xanh nước biển truyền thống với màu vàng mù tạt của thập niên 70, màu đỏ anh đào và màu xanh da trời giữa thế kỷ XVII.
Bảng màu này rất phù hợp cho các thương hiệu muốn có vẻ ngoài trông hoài cổ và trang trọng. Hãy thử kết hợp bảng màu cổ điển này với các môn thể thao quen thuộc như đua xe, bóng đá và bóng đá bầu dục.
Bảng màu 9: Chủ đề lướt sóng
Các tông màu nhiệt đới của san hô đậm, xanh nước biển, vàng nắng và xanh biển giúp giữ cho thiết kế theo chủ đề lướt sóng trông độc đáo và phù hợp với bãi biển.
Bạn có thể vận dụng để ghép những gam màu nắng kết hợp với các sản phẩm lướt sóng, hay các cửa hàng xung quanh bãi biển để gợi lên cảnh hoàng hôn trên biển.
Bảng màu 10: Sân tennis
Quần vợt đôi khi có thể bị hạn chế bởi danh tiếng của nó như một môn thể thao truyền thống. Nhưng trong những năm gần đây, ngành tiếp thị quần vợt đã chuyển sang hướng tiếp cận hiện đại hơn để xây dựng thương hiệu nhằm thu hút lượng khán giả trẻ.
Với suy nghĩ này, bảng màu theo chủ đề quần vợt dưới đây sẽ mang đến một sự tươi mới về màu sắc cho môn thể thao này. Tất nhiên, nó sẽ bao gồm cả màu xanh của quả bóng tennis, nhưng sẽ độc đáo và nổi bật hơn khi kết hợp với màu xám, đen và đỏ đất sét.
Bảng màu này chiếm một số màu cơ bản đặc trưng cho quần vợt. Nhưng việc thay thế màu trắng và xanh của cỏ bằng màu xám và đen mạnh mẽ nhằm mang đến một xu hướng hiện đại hơn.
Hãy thử bảng màu này trên các logo của câu lạc bộ, áp phích quảng cáo hoặc các bài đăng trên mạng xã hội để giúp các thiết kế cho bộ môn thể thao quần vợt của bạn thêm phần tinh tế.
Kết luận
Marketing cho các thương hiệu thể thao đang là một mảnh đất màu mỡ chưa được nhiều các marketer khai phá. Nếu như bạn đang phân vân và chưa biết bắt đầu kế hoạch truyền thông từ đầu, hãy thử bắt đầu với việc lựa chọn màu sắc cho thương hiệu theo các bảng màu được gợi ý ở trên.
Thanh Thanh - MarketingAI
Theo Shutterstock
>>> Có thể bạn quan tâm: Thương hiệu kết nối với thế giới thể thao nhờ thay đổi thói quen người hâm mộ ra sao?
Bình luận của bạn