Social Media Automation: nên hay không nên?

08 Thg 12

Quản lý mạng xã hội là một khâu quan trọng trong chiến dịch Maketing Automation (tiếp thị tự động hóa) của doanh nghiệp. Tự động hóa không nói về việc tăng chỉ số ảo hay sử dụng những phần mềm bình luận tự động gây phiền phức người dùng, tự động hóa là việc hợp lý hóa các hoạt động Marketing như đăng bài, kiểm tra hay báo cáo giúp thương hiệu duy trì sự hiển thị trên mạng xã hội, luôn được cập nhật và xác thực một cách nhanh chóng. Nếu được áp dụng đúng cách, phương thức này sẽ giúp các Marketer làm việc hiệu quả hơn. Ngược lại, lạm dụng tự động hóa có thể gây ra những rủi ro lớn cho thương hiệu. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về cách tự động hóa tiếp thị một cách phù hợp giúp tiết kiệm thời gian và đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp nhé!

Social Media Automation là gì?

Social Media Automation (Tự động hóa mạng xã hội) sử dụng các công cụ phần mềm để xử lý một số tác vụ tốn thời gian, bao gồm việc duy trì sự hiện diện của thương hiệu trên mạng xã hội. Ví dụ như lên lịch đăng bài viết, quản lý nội dung, sắp xếp các truy vấn của khách hàng và tạo báo cáo phân tích. Khi được thực hiện đúng cách, việc áp dụng công cụ này vào các công việc trên sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, đồng thời tập trung hơn vào việc xây dựng các chiến lược dài hạn. Càng tiết kiệm được thời gian cho những công việc thủ công, doanh nghiệp càng có thời gian đẩy mạnh doanh số.  Tuy nhiên, không phải tất cả các tác vụ đều có thể hoặc nên áp dụng Social Media Automation. Việc trả phí cho các chương trình tự động hóa để tăng lượt thích, lượt theo dõi hay bình luận trên Instagram không còn là một phương pháp mới mẻ, tuy nhiên những thương hiệu nổi tiếng nên cân nhắc cẩn thận khi sử dụng bởi nó có thể tạo hình ảnh xấu cho thương hiệu. >>> Có thể bạn quan tâm: Marketing Automation là gì

Những điều NÊN và KHÔNG NÊN khi sử dụng Social Media Automation

Việc tích hợp tự động hóa vào quy trình làm việc của doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều khó khăn ban đầu, đặc biệt với những doanh nghiệp đã quen thực hiện thủ công với mọi tác vụ. Doanh nghiệp nên lưu ý một số điểm nên và không nên dưới đây khi áp dụng Social Media Automation:

Không nên

Đăng cùng một nội dung trên các nền tảng khác nhau

Đăng cùng một nội dung lên tất cả các trang mạng xã hội có thể sẽ tiết kiệm được vài phút, nhưng đánh đổi lại, chi phí để đảm bảo cho độ tin cậy thương hiệu đó sẽ tăng cao.  Người dùng trên các trang mạng xã hội sẽ có những kỳ vọng, nhân khẩu học và ngôn ngữ khác nhau, họ sẽ khó nhận ra sự rời rạc và thiếu tính chặt chẽ trong những nội dung đó. Thay vào đó, dành thêm thời gian để xây dựng nội dung phù hợp với từng đối tượng ở từng nền tảng sẽ đem lại hiệu quả cao. Khi kiểm tra và điều chỉnh nội dung, hãy tập trung vào một số yếu tố quan trọng như:
  • Tên người dùng 
  • Thông số kỹ thuật hình ảnh (loại tệp, kích thước, cắt xén,..)
  • Thẻ hashtag (số lượng và cách sử dụng)
  • Ngôn ngữ mạng phù hợp

Lạm dụng Social Media Automation

Tự động hóa được áp dụng một cách hợp lệ và minh bạch sẽ đem lại hiệu quả cao, tuy nhiên công cụ này không có khả năng đánh giá nội dung tốt. Thực tế trên Twitter, nếu doanh nghiệp đăng một bài viết có nội dung lâu dài (evergreen) và lên lịch cho nó vào lúc 11 giờ sáng thứ Sáu hàng tuần, công cụ tự động hóa sẽ liên tục đăng bài viết đó mà không cập nhật tình hình hay xem xét đến các dữ liệu liên quan tới người dùng tại thời điểm đăng. Cho dù bạn là người điều hành doanh nghiệp độc lập hay là thành viên của một tổ chức lớn, sử dụng công cụ đã có sẵn quy trình phê duyệt và tùy chỉnh được sẽ giúp những bài viết đăng tải được chỉnh sửa, có tính cá nhân và không xuất hiện bất kỳ lỗi nào. McDonalds cho đội truyền thông của họ giữ lại bài viết lỗi copy này trong ba năm qua nhằm giải trí cũng như tăng khả năng tương tác với người hâm mộ Một số rủi ro khác khi sử dụng tự động hóa sai cách là việc đăng bài không đúng thời điểm. Ví dụ vào thời điểm các trang mạng xã hội đều đưa tin tức về các cuộc khủng hoảng trên thế giới đang xảy ra thì thương hiệu của bạn lại “tự động” đăng tin quảng cáo hay giải trí, điều này có thể làm giảm giá trị của thương hiệu cũng như người xem sẽ không chú ý tới những bài viết đó. Tips: Bên cạnh việc lên lịch hàng loạt cho các bài đăng, hãy luôn cập nhật những sự kiện đang xảy ra trong và ngoài thế giới. >>> Xem thêm: Social Media là gì

Tự động hóa hành vi hoặc bình luận

Doanh nghiệp không thể làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng ở các nền tảng khác nhau chỉ với một hành vi được lặp đi lặp lại. Theo một thí nghiệm của Hootsuite, doanh nghiệp đã chạy thử các mẫu tự động khác nhau để kiểm tra hiệu quả hành vi. Tuy nhiên, Hootsuite kết luận rằng việc sử dụng tự động hóa để bình luận đồng loạt trên mạng xã hội là không thể, điều này có thể gây hiểu nhầm và dẫn tới tổn hại lâu dài cho những mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng. Cụ thể hơn, việc sử dụng Social Media Automation để theo dõi, hủy theo dõi, nhấn thích các bài viết hay bình luận tự động có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp. Ấn tượng đầu tiên của khán giả rất quan trọng, vì vậy doanh nghiệp cần đảm bảo mỗi nội dung đưa ra cần phù hợp với tệp người xem, đảm bảo tính tin cậy, mang tới một trải nghiệm tốt cho khách hàng. Ví dụ dưới đây cho thấy cho việc áp dụng Social Media Automation sai cách có thể tạo ra một trải nghiệm không tốt cho người xem: Mọi tác vụ mà doanh nghiệp thiết lập để đảm bảo độ tin cậy cho các mối quan hệ trên mạng xã hội sẽ đều được thể hiện trong bảng phân tích chỉ số ROI.  Tips: Hình thức tự động hóa được xác thực là một công cụ có thể xử lý những tính năng trò chuyện như nhắn tin trực tiếp, nhận xét, thẻ của bạn ở một nơi nhất quán và trên quy mô lớn.

Tập trung quá nhiều vào các chỉ số quảng cáo

Quảng cáo có trả phí và những quảng cáo tối ưu hóa kém sẽ tiêu tốn nhiều ngân sách của doanh nghiệp. Ngân sách giảm dần sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi đo lường những chỉ số quảng cáo này. Tuy nhiên thay vì tiếp tục nghiên cứu giá tiền của từng cú nhấp chuột hay loay hoay với các chỉ số quảng cáo, hãy cân nhắc việc tự động hóa các bước quảng cáo trên mạng xã hội. Mạng xã hội không trả phí hay trả phí sẽ có những yêu cầu khác nhau khi xây dựng chiến lược truyền thông. Tuy nhiên cho dù doanh nghiệp áp dụng phương thức nào, tự động hóa chính là chiến lược tốt nhất để quảng cáo trên mạng xã hội. Một trong những cách đơn giản nhất là xây dựng công cụ tự động thúc đẩy nội dung không trả phí. Nếu bạn muốn lượt chia sẻ trung bình một bài viết tăng gấp hai lần, áp dụng tự động hóa sẽ giúp bạn làm điều đó, đồng thời còn làm mức độ hiển thị của bài viết đi tới nhiều đối tượng hơn. Tips: Nếu doanh nghiệp muốn đạt được doanh số hiệu quả, hãy áp dụng thí nghiệm ngẫu nhiên (hoặc thử nghiệm A/B). Việc sử dụng phương pháp này sẽ mất nhiều thời gian và công sức ban đầu, tuy nhiên sau khi thiết lập được chúng, công cụ này sẽ cải thiện kết quả đáng kể mà không cần tới nhiều nỗ lực từ doanh nghiệp.

Nên

Đăng bài dựa vào lịch trình khán giả

Mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp thực hiện đều hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế, thay vì đăng bài vào thời gian rảnh rỗi của doanh nghiệp thì dựa trên thời gian trực tuyến của khách hàng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Hai bước dưới đây sẽ giúp tối ưu hóa và tự động hóa lịch đăng bài:
  • Sử dụng công cụ lên lịch để tạo các bài đăng trước thời hạn
  • Đánh giá số liệu phân tích và lên lịch cho các bài đăng phù hợp với từng thời điểm và đối tượng trên mỗi nền tảng khác nhau
Lịch trình đăng bài của thương hiệu tác động trực tiếp bởi thói quen của khán giả và nền tảng mà doanh nghiệp đang hướng tới. Doanh nghiệp có thể sử dụng những tiêu chuẩn chung về khung thời gian đăng bài hiệu quả nhất, đồng thời đánh giá cụ thể từng đối tượng bằng cách sử dụng các công cụ phân tích.

Hỗ trợ khách hàng 24/7

Khi khách hàng muốn giải đáp một vấn đề liên quan tới thương hiệu, 64% mọi người sẽ muốn nhắn tin trên mạng xã hội hơn là gọi điện trực tiếp cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, 76% nội dung tin nhắn mà các doanh nghiệp nhận được trên mạng xã hội liên quan đến dịch vụ khách hàng. Doanh nghiệp sẽ có ba sự lựa chọn khi phản hồi khách hàng:
  • Trả phí để thuê các đại lý chăm sóc khách hàng 24/7
  • Không phản hồi/phản hồi chậm
  • Thiết lập Social Media Automation các mục trả lời khách hàng
Ngày nay, kỳ vọng về dịch vụ trên mạng xã hội có sự khác biệt so với các cuộc trò chuyện trực tiếp bên ngoài. Việc thiết lập một chương trình Social Media Automation để xử lý các câu hỏi đơn giản, đồng thời chỉ dẫn theo nhu cầu của khách hàng là một cách làm được nhiều người đón nhận. Tips: Facebook Messenger Bots (phần mềm nhắn tin tự động) - một công cụ sử dụng công nghệ AI để trả lời khách hàng một cách tự động, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như thu hút được khách hàng tiềm năng.

Lắng nghe cuộc trò chuyện

Social Listening Tools (công cụ lắng nghe xã hội) giúp đánh dấu các cuộc trò chuyện, chủ đề hay bình luận quan trọng giúp doanh nghiệp có thể luôn cập nhật mọi thông tin đang xảy ra trên mạng xã hội mà không phụ thuộc vào những thuật toán hay con số. Lắng nghe xã hội là công cụ hiệu quả nhất để:
  • Theo dõi cảm tính khách hàng trên mạng xã hội (Social Media Sentiment)
  • Thu thập và tạo nguồn nội dung do người dùng tạo
  • Nắm bắt nội dung độc hại và tài khoản giả mạo 
Có thể nói, Social Listening Tools là một trong những công cụ tốt nhất để thúc đẩy sự tương tác trên mạng xã hội. >>> Xem thêm: 5 lợi ích không ngờ của Social Media Listening cho Inbound Maketer Kết luận Trên đây là một số lời khuyên hữu ích mà MarketingAI đem tới cho các bạn về những điều nên và không nên khi áp dụng Social Media Automation vào doanh nghiệp của mình. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ áp dụng những công cụ này vào chiến dịch quảng cáo thương hiệu trên mạng xã hội một cách hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

Phan Thảo - MarketingAI Theo Hootsuite

>>> Có thể bạn quan tâm: Những quy tắc tự động hóa trên Social Media mới nhất mà Marketer cần lưu ý
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.