Scandal Hoa hậu Ý Nhi ngày một đi xa - Có hay không sự cạnh tranh “ngầm” giữa các đơn vị tổ chức thi sắc đẹp?

04 Thg 08

Khủng hoảng nối tiếp khủng hoảng, Scandal của Hoa Hậu Ý Nhi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau 2 tuần bùng nổ. Làn sóng tẩy chay nàng hậu đã được đẩy lên tới đỉnh điểm khiến nhiều chuyên gia truyền thông đặt ra nghi vấn về một cuộc chiến “ngầm” đang diễn ra giữa các đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu tại Việt Nam?


Loạt clip cắt ghép đưa Hoa hậu Ý Nhi từ chiến thắng đến đỉnh điểm khủng hoảng

Tại thời điểm đăng quang Miss World Việt Nam 2023, Chiến thắng của Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi đã từng nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng và gần như không xuất hiện bất cứ tranh cãi nào. Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau khi đăng quang loạt clip về những phát ngôn “vạ miệng” của Hoa hậu Ý Nhi bắt đầu xuất hiện và nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. 

Khởi nguồn từ bài phỏng vấn về “Bạn trai phải thay đổi để theo kịp tôi”, cho tới sự bùng nổ của khủng hoảng với những phát ngôn đánh đồng về giới trẻ - “Khi bạn bè dành thời gian để ngủ, uống trà sữa thì tôi đã thi hoa hậu”,... Chưa kịp hạ nhiệt bởi loạt phát ngôn kém tinh tế, khủng hoảng của Ý Nhi lại tiếp tục bị đẩy lên một “tầm cao mới” với những “lỗ hổng” về kiến thức lịch sử. Liên hoàn phốt nối tiếp nhau đã cộng hưởng sự phẫn nộ của công chúng ngày càng lớn, khiến mức độ chỉ trích ngày càng nặng nề.

Trên thực tế, những phát ngôn thiếu tinh tế là của Ý Nhi đúng là sự thật không thể chối cãi, tuy nhiên nếu xem lại toàn cảnh bài phỏng vấn của nàng hậu, có thể công chúng đã không phẫn nộ đến vậy. Bởi phần lớn các câu nói gây tranh cãi trên vốn được cắt từ những ý rất nhỏ trong bài phỏng vấn của Hoa hậu Ý Nhi. 

Nếu đặt trong bối cảnh của toàn bộ bài phỏng vấn, ý nghĩa của những phát ngôn này không đến mức độ tiêu cực tới vậy, nhưng khi được cắt thành những clip nhỏ đã khiến cho thông điệp chính khác đi rất nhiều so với mong muốn truyền tải của nàng hậu. Mặc dù, trong chính buổi phỏng vấn đó nàng hậu cũng đã có những chia sẻ tích cực như: bảo vệ người yêu, khen ngợi sự cứng rắn của giới trẻ,... Nhưng những yếu tố này lại hoàn toàn trở nên mờ nhạt bởi công chúng chỉ tập trung chỉ trích những clip đang gây tranh cãi đang viral khắp các trang mạng xã hội.

Khi đã mất điểm trong mắt công chúng, mọi hoạt động về sau của Ý Nhi tiếp tục trở thành tâm điểm chỉ trích, soi mói nặng nề. Khủng hoảng được đẩy lên tới đỉnh điểm với một group anti hơn 500K thành viên và hàng loạt yêu cầu tước vương miện đã cho thấy mức độ nghiêm trọng chưa từng có trong giới hoa hậu nói riêng và người nổi tiếng nói chung. Nhưng liệu rằng những sai lầm của Ý Nhi có đáng để tẩy chay kịch liệt đến vậy hay chúng ta đều đang là nạn nhân của truyền thông tiêu cực theo hướng Cyber Bully?

Thực trạng “Cyberbullying” đáng sợ đến mức nào?

Cyberbullying (Bạo lực mạng, bắt nạt trực tuyến) vốn đã là một xu hướng tiêu cực luôn ẩn chứa trên môi trường mạng internet trong nhiều năm qua. Cyberbullying tạo nên những cuộc tấn công ảo, lôi kéo những câu chuyện truyền thông theo chiều hướng tiêu cực nhằm tạo nên những làn sóng chỉ trích hướng tới những đối tượng cụ thể. Vì vậy, rất nhiều người đã vô tình tham gia vào làn sóng Cyberbullying một cách vô thức do bị điều hướng bởi các chiêu trò truyền thông bẩn. 

Về góc độ tâm lý, một số người sử dụng Cyberbullying giống như một cách thức tìm đến cảm giác hả hê, thỏa mãn, bù đắp vào những khoảng trống tâm lý và sự tự ti mà họ đang gặp phải. Vì vậy, áp lực cuộc sống ngày càng tăng cao đang khiến cho Cyberbullying dần trở nên phổ biến và nguy hiểm hơn rất nhiều. 

Không ít người nổi tiếng đã từng là nạn nhân của hình thức bạo lực đáng sợ này. Điển hình như Chi Pu cùng câu nói "Ở Việt Nam cứ cầm mic lên được gọi là ca sĩ", câu nói này thực tế đã được cắt nhỏ từ một bài phát biểu của Chi Pu làm biến tướng hoàn toàn thông điệp chính và khiến Chi Pu bị chỉ trích liên tục trong rất nhiều năm về sau. Hay Osad và scandal “vạ miệng” với Binz một thời cũng chính là hậu quả của việc lôi kéo truyền thông tiêu cực. Ngay cả khi Osad đã lên bài đính chính với những bằng chứng xác thực nhất thì làn sóng Cyberbullying vẫn tiếp tục diễn ra, truyền thông chỉ chú tâm vào những lời tranh cãi mà hoàn toàn bỏ mặc mọi giải thích từ nạn nhân. 

Quay trở lại câu chuyện của Ý Nhi, phát ngôn của nàng hậu đã trở nên tiêu cực hơn rất nhiều lần so với ý nghĩa gốc khi bị cắt thành những đoạn hội thoại nhỏ. Và phần lớn công chúng lại chỉ nhìn nhận và chỉ trích bề nổi là những clip đang viral mà quên không đánh giá bao quát toàn bộ sự việc.  

Thuyết âm mưu phía sau Scandal hoa hậu Ý Nhi: Có phải là cạnh tranh ngầm của các đơn vị tổ chức thi Hoa hậu?

Dưới góc độ truyền thông, có thể thấy các clip phát ngôn gây tranh cãi của Ý Nhi đã được “bóc phốt” theo một trình tự rất khéo léo. Các clip phát ngôn gây tranh cãi liên tục được mổ xẻ tuần tự khiến cho sự phẫn nộ của công chúng được cộng hưởng theo cấp số nhân, đẩy tranh cãi lên tới đỉnh điểm. Và không chỉ riêng Ý Nhi, Á hậu Đào Thị Hiền cũng bắt đầu vướng phải một số những phát ngôn sai lệch sau khi vừa mới được khen ngợi về ứng xử. Dường như truyền thông xoay quanh 3 nàng hậu mới của công ty Sen Vàng đều đang đi theo hướng đầy tiêu cực. Điều này khiến giới truyền thông đặt ra câu hỏi: Liệu đây có phải là một hành động cạnh tranh ngầm của các đơn vị tổ chức Hoa hậu tại Việt Nam?

Chia sẻ về vấn đề này, Ms.Hồng Minh - Communication Director tại một Agency đã nhận định rằng:

“Các đơn vị tổ chức Hoa hậu vốn đã luôn cạnh tranh ngầm từ trước đến nay, vì vậy giả thuyết công ty “Sen Vàng” đang bị đối thủ chơi xấu trong Scandal của Hoa hậu Ý Nhi là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đặc biệt, đây là một thời điểm rất quan trọng của công ty Sen Vàng khi công ty đang là đơn vị đăng cai Miss Grand International 2023 và đang bắt đầu bước vào giai đoạn khởi động. Khủng hoảng của Ý Nhi không chỉ khiến khán giả đặt nghi vấn với chất lượng hoa hậu nhà Sen Vàng mà sẽ ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng và quy mô truyền thông của Miss Grand International.”  

Theo bà Hồng Minh, Sen Vàng đang nắm giữ vị thế quá lấn át trong lĩnh vực tổ chức các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam, hiện công ty đang nắm bản quyền của gần 10 cuộc thi hoa hậu lớn, khiến cho các cuộc thi Hoa hậu khác đang dần bị lu mờ hơn khá nhiều. Vì vậy, việc các đơn vị đối thủ sử dụng các chiêu trò truyền thông tiêu cực nhằm hạ bệ Sen Vàng như Scandal của Ý Nhi là điều khá dễ hiểu. 

Dù chỉ là những phỏng đoán về thuyết âm mưu phía sau tất cả những lùm xùm của nàng hậu mới này, nhưng việc Sen Vàng đang phải chịu những áp lực từ phía dư luận là điều không thể phủ nhận và sẽ phần nào ảnh hưởng đến các cuộc thi sắp tới do Sen Vàng tổ chức. Vì vậy, Sen Vàng cần phải nên có những động thái cụ thể và thông minh hơn để ngăn chặn vụ việc này đi xa thêm.

Lời kết

Khủng hoảng của Hoa hậu Ý Nhi dường như đã đi quá xa so với những phát ngôn sai lầm của nàng hậu và đang dần nhen nhóm cho vấn nạn Cyberbullying trở nên nặng nề hơn nữa. Scandal lần này cũng là một bài học đắt giá cho công ty Sen Vàng và ekip của hoa hậu Ý Nhi về cách dự phòng và kiểm soát khủng hoảng truyền thông. Dù là Scandal này là vô tình hay có sự nhúng tay của các đơn vị khác thì việc phát ngôn kém tinh tế và cách xử lý khủng hoảng truyền thông yếu kém của ekip Hoa hậu Ý Nhi vẫn là những nguyên nhân cốt lõi nhất.

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.