Trí tuệ nhân tạo đang len lỏi vào từng ngóc ngách của rất nhiều ngành nghề có mặt trên thị trường, nó đem lại rất nhiều lợi ích, cùng với đó là những khoản thu không hề nhỏ. Ngành hàng không cũng là một trong số đó, khá nhiều sân bay tại nhiều nước áp dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) vào trong khả năng nhận diện hành khách. Tới đây, một sân bay tại Việt Nam sẽ áp dụng AI vào trong quy trình hoạt động của mình, đó là ai? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu.
Sân bay Long Thành - Đưa công nghệ AI hiện đại để kiểm soát hành khách
Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Thủ tướng và Hội đồng Thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đơn vị tư vấn đề xuất áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào khâu làm thủ tục hành khách, xuất nhập cảnh để hỗ trợ việc nhận dạng, danh tính thông qua dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt, dấu vân tay...), giúp thủ tục được nhanh chóng, chính xác; đồng thời nhận diện hành khách trong danh sách cấm bay, đưa ra cảnh báo kịp thời cho lực lượng an ninh.
Thông qua việc phân tích dữ liệu thu nhận từ hệ thống truyền hình mạch kín, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ giúp dự đoán chuyển động của từng hành khách, tính toán đưa ra thông tin nhằm tối ưu hóa luồng khách hoặc phân bổ nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của hành khách tại nhà ga.
Có thể thấy, rất nhiều sân bay hàng đầu trên thế giới đã áp dụng hình thức này từ 2-3 năm trở về trước và ghi nhận rất nhiều tín hiệu tích cực. Với việc sử dụng thiết bị soi chiếu hàng khách tự động thay cho việc kiểm tra an ninh bằng dụng cụ cầm tay, sân bay Long Thành sẽ tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực bằng sức người. Việc áp dụng công nghệ nhận dạng thông tin hành lý bằng tần số vô tuyến - RFID sẽ giúp cho việc phân loại và nhận dạng hành lý. Hành khách có thể kiểm tra thông tin lộ trình hành lý, xem thông tin chuyến bay, sơ đồ nhà ga, thông tin mua sắm, bãi xe thông minh...
Tại sao ngành hàng không cần AI?
Khi các công nghệ tiếp tục phát triển, Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng vai trò lớn hơn trong tương lai của chúng ta. Điều này có thể dẫn tới một số băn khoăn, nghi ngại, nhưng nó là một phần của cuộc sống của chúng ta. AI đã được kết hợp trong nhiều ngành công nghiệp; ngành hàng không đã thực hiện thành công giai đoạn đầu tự động hóa trong các hoạt động bay hàng ngày với hệ thống quản lý bay (FMS) hoặc lái tự động.
Với khả năng hạn chế của không phận và sân bay, ngành hàng không phải đối mặt với thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu giao thông hàng không tăng vọt. Các loại hoạt động bay mới, như máy bay không người lái, du hành vũ trụ thương mại và máy bay cá nhân trong tương lai, đang khiến vấn đề trở nên khó khăn hơn. Hệ thống hàng không hiện đại thích ứng một cách linh hoạt và phát triển một cách liên tục để đáp ứng nhu cầu với việc chia sẻ thông tin theo thời gian thực. Nhưng khi hệ thống tăng nhanh độ phức tạp của nó, chúng tôi đang đạt đến giới hạn của mình. Tự động hóa truyền thống không thể xử lý việc bùng nổ thông tin như vậy. Nhận thức và hiệu suất của con người có thể cần được tăng cường hơn nữa với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo.
Xem thêm: Faceapp: Ứng dụng Trí Tuệ nhân tạo đang gây sốt cộng đồng mạng nguy hiểm ra sao?
Tạm kết
Mặc dù sân bay Long Thành là sân bay đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ AI vào trong quá trình hoạt động của mình, nhưng thế giới đã phát triển từ rất lâu rồi. Tuy nhiên, đây sẽ là bước phát triển đầu tiên, để sân bay này có thể đi đầu về công nghệ, cũng như giảm tải được gánh nặng từ sân bay Tân Sơn Nhất đang phải gánh chịu. Rất hy vọng khi thử nghiệm thành công, các sân bay khác sẽ thực hiện để việc kiểm soát hành khách diễn ra nhanh chóng, khi bối cảnh ngành du lịch Việt đang ngày một gia tăng.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn