cover

[RECAP_2023] Điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất của các thương hiệu trong năm 2023

29 Thg 12

Cùng nhìn lại bức tranh tiếp thị đầy màu sắc của năm 2023 với loạt sự kiện tiêu điểm trong và ngoài nước.

1. Cơn địa chấn từ Chat GPT

2023 mở màn với một cơn sốt đến từ Trí tuệ nhân tạo AI - Chat GPT. Chat GPT là một chatbot trí tuệ nhân tạo, được phát triển bởi công ty OpenAI của Mỹ và chính thức ra mắt vào ngày 30/11/ 2022. Chỉ trong hai tháng hoạt động, siêu AI này đã đạt 100 triệu người dùng, trung bình mỗi ngày trong tháng 1 có 13 triệu người truy cập và trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất lịch sử.

Đến tháng 2/2023, ChatGPT thực sự bùng nổ hơn nữa khi phiên bản ChatGPT Plus ra mắt với những tính năng ngoài sức tưởng tượng của cộng đồng. Phiên bản này cho phép người dùng tạo ra những bức ảnh nghệ thuật đồ họa ấn tượng chỉ trong vài giây, với một vài câu lệnh, từ khóa mô tả đơn giản.

Theo Báo cáo xu hướng tìm kiếm nổi bật của người dùng Việt từ Cốc Cốc, "ChatGPT" chính là từ khóa tìm kiếm tăng trưởng nhiều nhất quý I/2023 với mức tăng trưởng lên tới 4155%.

[RECAP_2023] Điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất của các thương hiệu trong năm 2023 - Ảnh 2.

2. ACB gây sốt với màn trình diễn tiền tỷ của chủ tịch Trần Hùng Huy

Tâm điểm của tháng 6/2023 không ai khác chính là Ngân hàng ACB cùng màn hình diễn tiền tỷ của chủ tịch “quốc dân” Trần Hùng Huy. Chỉ với 5 phút lăn xả trên sân khấu Gala kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng ACB, chủ tịch Trần Hùng Huy đã nhanh chóng tạo nên một cơn sốt, lọt top trending trên khắp các trang mạng xã hội.

Theo những thống kê từ YouNet, sự kiện này đã giúp cho ACB thu về hơn 6754 lượt thảo luận và 58.670 tương tác trên mạng xã hội. Riêng từ khóa về chủ tịch “Trần Hùng Huy” cũng nhanh chóng đạt Top 1 Trending Google này 5/6 với 50.000 lượt tìm kiếm. Tên tuổi của vị chủ tịch trẻ cùng những từ khóa liên quan tới ngân hàng ACB phủ sóng khắp mọi hotpage và các trang báo lớn như: Báo tuổi trẻ, Tiền Phong, Cafef, Dân trí, CafeBiz, Kenh14,...

[RECAP_2023] Điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất của các thương hiệu trong năm 2023 - Ảnh 3.

3. Vinamilk rebranding sau 47 năm

Năm 2023 cũng là một dấu mốc đặc biệt đối với Vinamilk, khi mà thương hiệu này ra quyết định thay đổi bộ nhận diện thương hiệu quen thuộc sau gần 47 năm hoạt động. Việc thay đổi bộ nhận diện thể hiện tinh thần “tự tin, quyết liệt và đậm chất riêng” của Vinamilk qua logo chữ viết tay độc đáo, hệ thống họa tiết và hình ảnh vẽ tay sinh động, bảng màu 28 sắc thái nổi bật.

Theo thống kê kê từ công nghệ Internet Listening của Marketing AI, chiến dịch đã giúp Vinamilk thu về hơn 86K thảo luận cùng với 1 triệu lượt tương tác chỉ trong 9 ngày (từ 6/7 đến 14/7). Kéo theo đó là loạt hottrend mô phỏng theo bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk. Sự kiện này cũng đã giúp Vinamilk thành công ghi dấu vào tâm trí khách hàng, đánh dấu cho một bước chuyển mình mới, đầy mạnh mẽ của thương hiệu.

[RECAP_2023] Điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất của các thương hiệu trong năm 2023 - Ảnh 4.

4. Pepsi thay đổi logo sau 8 năm để đón chào sinh nhật 125 tuổi

2023 đánh dấu một cột mốc rất đặc biệt trên hành trình phát triển của Pepsi - Kỷ niệm thương hiệu tròn 125 năm tuổi. Nhân tuổi mới, thương hiệu cũng đã quyết định thay máu Logo quen thuộc sau 15 năm sử dụng phiên bản logo cũ. Logo mới của Pepsi chính thức được công bố vào tháng tư năm 2023 và được thay trên toàn bộ nền tảng, sản phẩm vào ngày kỷ niệm 125 năm tuổi (28/08/1898 - 28/08/2023). Phiên bản logo mới này của Pepsi vẫn giữ nguyên quả bóng xanh đỏ trắng truyền thống, kết hợp với lối thiết kế hiện đại, phù hợp với kỷ nguyên công nghệ.

[RECAP_2023] Điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất của các thương hiệu trong năm 2023 - Ảnh 5.

5. Cơn sốt Mì thanh long Caty

Chiếm sóng những tháng cuối năm 2023 chính là Thương hiệu mì Caty với Hottrend Mì thanh long. Giai điệu đơn giản kết hợp cùng những hình ảnh quảng cáo có phần “vô tri”, hài hước đã giúp cho TVC Mì Thanh Long viral trên khắp các trang mạng xã hội.

Theo thống kê từ YouNet Media, Mì tôm Thanh Long đã thu về gần 1 triệu lượng tương tác, hơn 80 nghìn lượt thảo luận chỉ trong chưa đầy 72 giờ từ 27 đến 29/11. Đến nay, Hashtag #Mithanhlong đã đạt tới 233,2 Triệu view trên nền tảng TikTok với hàng loạt clip bắt trend, chế nhạc, chế meme từ quảng cáo của Caty. Doanh số của thương hiệu cũng tăng trưởng mạnh mẽ khi hàng loạt kênh bán như TikTok Shop, hay Shopee đều liên tục cháy hàng.

[RECAP_2023] Điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất của các thương hiệu trong năm 2023 - Ảnh 6.

6. Google công bố xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam

Như thường lệ, Google đã thống kê và phân tích những chủ đề, xu hướng và sự kiện được người dùng Việt quan tâm nhất trong năm 2023, qua đó phản ánh tâm trạng, nhu cầu và sở thích của người Việt trong bối cảnh khó khăn này.

Trong năm nay, xu hướng tìm kiếm của người Việt trên Google được chia thành 9 hạng mục, bao gồm “Tìm kiếm về A.I”, “Thể thao”, “Game”, “Du lịch”, “Phim chiếu rạp”, “Cách làm”, “Công thức món ăn”, “Định nghĩa – Là gì” và “Địa điểm Gần đây”. Thông qua báo cáo và các xu hướng cho thấy người Việt có sự sáng tạo, ham học hỏi, yêu thích ẩm thực, giải trí và du lịch, cũng như quan tâm đến những khái niệm và hiện tượng mới mẻ trong thế giới số.

[RECAP_2023] Điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất của các thương hiệu trong năm 2023 - Ảnh 7.

7. Spotify Wrapped 2023

Spotify Wrapped là tính năng thống kê dữ liệu về thói quen nghe nhạc của người dùng trên nền tảng phát nhạc trực tuyến Spotify. Tính năng này chỉ xuất hiện vào tháng 12 hằng năm và là một trong những sự kiện mà người dùng ứng dụng mong chờ nhất vào mỗi dịp cuối năm.

Spotify Wrapped 2023 có nhiều điểm nổi bật khiến người dùng chú ý như:

  • Hiển thị tổng thời gian người dùng nghe nhạc trên Spotify trong năm 2023.
  • Gửi lời tri ân tới nghệ sĩ yêu thích và nhận những lời cảm ơn từ thần tượng.
  • Khám phá tất tần tật gu âm nhạc trong năm 2023, từ thể loại, ca khúc, podcast, playlist, đến mood...

Tiếp nối thành công của những phiên bản tiền nhiệm, Spotify Wrapped 2023 tiếp tục gây sốt trên toàn cầu. Những bản Wrapped tạo ra một hiệu ứng tâm lý tích cực cho người dùng, khiến họ cảm thấy tự hào, thỏa mãn và gắn kết với Spotify. Nhiều người dùng đã chia sẻ những bản tóm tắt của mình trên các mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter, TikTok với hashtag #SpotifyWrapped.

[RECAP_2023] Điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất của các thương hiệu trong năm 2023 - Ảnh 8.

8. Baemin rời khỏi thị trường Việt Nam sau 4 năm gắn bó

Sau 4 năm gia nhập thị trường Việt Nam với những chiến dịch Marketing đầy ấn tượng, Baemin cuối cùng vẫn phải nói lời tạm biệt với người tiêu dùng Việt Nam vào ngày 8/12/2023. Theo những chia sẻ của thương hiệu, quyết định rời đi này là kết quả của tình hình kinh tế khó khăn cũng như môi trường cạnh tranh khốc liệt trong ngành giao hàng đồ ăn tại Việt Nam. Baemin không thể cạnh tranh với các đối thủ như Grab hay ShopeeFood và chưa bao giờ có lãi tại thị trường này. Như vậy, BAEMIN cũng là một trong những startup nước ngoài thứ hai rời khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2023, sau Uber.

[RECAP_2023] Điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất của các thương hiệu trong năm 2023 - Ảnh 9.

9. Twitter chuyển thành X - Thay đổi hoàn toàn bộ nhận diện thương hiệu

Twitter chính thức công bố logo mới của mình là chữ X màu trắng trên nền đen, thay thế cho biểu tượng con chim xanh “huyền thoại" , vào ngày 24/7/2023. Đây là sự thay đổi đột phá nhất kể từ khi nền tảng này nằm trong tay của Elon Musk, tỷ phú sở hữu SpaceX và Tesla, từ năm 2022 .

Musk cho biết logo mới tượng trưng cho mục tiêu biến Twitter thành một ứng dụng toàn diện, cung cấp nhiều tính năng như âm thanh, video, nhắn tin, thanh toán,... Logo mới cũng nhằm tạo sự liên kết chặt chẽ hơn giữa Twitter và các công ty khác của Musk.

[RECAP_2023] Điểm lại những sự kiện đáng nhớ nhất của các thương hiệu trong năm 2023 - Ảnh 10.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia bày tỏ lo lắng rằng sự thay đổi này sẽ làm mất đi sự tin cậy và trung thành của khách hàng, bởi họ cảm thấy xa lạ với thương hiệu mà họ đã theo dõi từ lâu. Bên cạnh đó, Twitter cũng đang gặp nhiều vấn đề về tài chính, doanh thu quảng cáo, và quản lý nội dung. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng việc thay đổi logo có thể là một quyết định mạo hiểm và không chắc chắn mang lại kết quả tốt.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.