Ngày 7/4 vừa qua, workshop “Chen chúc chốn trendy” do CLB Truyền Thông NEURON - NEU tổ chức đã đem tới những góc nhìn đa chiều về cách sáng tạo content sao cho thật trendy, bắt nhịp với sắc màu muôn hình vạn trạng, thay đổi mỗi ngày trên các nền tảng. Những chia sẻ tận tâm của các diễn giả đã mở ra định hướng, cũng như giải đáp phần nào những thắc mắc về lĩnh vực Viral Content và Creative của những người làm sáng tạo.
Workshop dành cho dân ngành “sáng tạo”
Nếu là một dân ‘’ngành’’ sáng tạo với khát khao viral, viral nữa, viral mãi; nếu là một người chơi thường “lỡ sóng” với các nội dung viral, hay chỉ đơn giản muốn là một genZ bắt trend cực đỉnh, thì workshop “Chen chúc chốn trendy” dành cho bạn. Thấu hiểu nỗi lo của hàng trăm nghìn con dân trong ngành sáng tạo, talkshow “Chen Chúc Chốn Trendy” do MarketingAI cùng CLB Truyền thông NEURON tới từ trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức đã mở ra cánh cửa tiếp cận viral content đem lại hiệu qua tối ưu, truyền tải theo cách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ viral nhất.
Workshop được dẫn dắt bởi phần chia sẻ dí dỏm từ 2 diễn giả: Chị Lê Xuân Linh - Head of Social Media Division - Content Marketing Agency tại Admicro; Anh Bùi Quốc Anh - Leader team WELAX.
Workshop được chia làm 2 phần thảo luận chính:
Phần 1: Chiến lược tạo viral content
Phần 2: Làm thế nào để sáng tạo content
Phần 3: Q&A với những câu hỏi rất thú vị về "ngành"
Phần 1: Chiến lược tạo viral content
Mở đầu workshop là phần chia sẻ của của chị Lê Xuân Linh - Head of Social Media Division - Content Marketing Agency tại Admicro. Chị Linh chia sẻ rằng, viral là yếu tố mà bất cứ người làm marketing nào cũng khao khát.
Vậy thế nào là viral content?
Tách nghĩa, có thể thấy, viral trong từ virus. Do đó, viral content là “những nội dung có sức lan truyền”.
Viral content có nhiều định dạng, đó có thể là text, ảnh hoặc video… Yếu tố lan truyền ở đây chính là việc nội dung được người ta chia sẻ, người ta bàn tán nói về.
Mà trên Facebook nó chính là nút share, tương tác. Càng nhiều lượt share, nội dung càng được nhiều người biết đến.
Động lực “share”
Làm thế nào để khán giả chia sẻ nội dung của bạn? Chị Xuân Linh cho rằng, động lực share chính là yếu tố quyết định.
Theo một nghiên cứu của NYTimes, động lực share thường rơi vào các trường hợp sau đây:
- Để mang lại nội dung có giá trị và giải trí cho mọi người. 49% số người được hỏi cho biết chia sẻ cho phép họ thông báo đến những người khác về sản phẩm họ quan tâm và có khả năng thay đổi quan điểm hoặc khuyến khích hành động.
- Để định nghĩa hình ảnh bản thân mình. 68% số người được hỏi cho biết họ chia sẻ để cho người khác biết về bản thân mình nhiều hơn và những gì họ quan tâm.
- Để phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ. 78% số người được hỏi cho biết họ chia sẻ thông tin online bởi vì điều đó cho phép họ kết nối với những người họ không thường xuyên liên lạc.
- Để đáp ứng nhu cầu bản thân. 69% cho biết họ chia sẻ thông tin vì điều đó cho phép họ cảm thấy họ tương tác với thế giới nhiều hơn.
- Để nói ra những điều họ quan tâm. 84% số người được hỏi chia sẻ vì đó là một cách tốt để hỗ trợ những vấn đề mà họ ủng hộ và quan tâm.
Lấy case study từ chính Admicro, đây là đơn vị truyền thông quảng cáo hàng đầu thị trường hiện nay. Một số dạng viral content áp dụng thành công tại Admicro có thể kể đến như: minigame, contest trên fanpage Kenh 14, ảnh chế, câu đố… Đặc biệt nhất là các video viral đến từ Welax với hàng triệu view, hàng trăm nghìn lượt share là minh chứng rõ ràng nhất cách để tạo 1 viral content.
Viral Content trong social marketing có gì khác?
Với chị Linh, tiêu chuẩn đánh giá nội dung tốt cho nhãn hàng cũng là tiêu chuẩn đánh giá khi xây dựng nội dung Viral Content cho nhãn hàng.
- Tính social: Tương tác & SHARE
- Bắt trúng insight khách hàng => đúng tệp khách hàng, LIÊN QUAN khách hàng
- Tính phù hợp với thương hiệu, thông điệp thương hiệu
- Tone & mooth có phù hợp tính cách thương hiệu, nội dung, hình ảnh nhận diện có phù hợp Brand Guideline
- Tính RELEVENT với SẢN PHẨM: Nội dung này, sau khi viral có khiến người dùng liên tưởng hay nhớ đến sản phẩm không?
Phần 2: Làm thế nào để sáng tạo content?
Trong phần 2 của buổi talk, anh Bùi Quốc Anh - Leader team WELAX đã có những chia sẻ thú vị về cách sáng tạo ý tưởng content. Mặc dù mới xuất hiện được gần 2 năm nhưng cái tên Welax nổi lên như một thế lực trong giới làm Video hài trên thị trường giải trí Việt.
Những con số “khủng” được thống kê với Welax như 30.000 views/clip, 500.000 views/viral post, 5 triệu reach/post, 700.000 engagement/post và 3 triệu views/video đã khẳng định đây chính là một trong những Fanpage nổi bật hiện nay. Là người chèo lái con thuyền Welax, anh Bùi Quốc Anh cho rằng thành công của Welax có được là nhờ làm chủ việc sáng tạo content.
Có 3 yếu tố để sáng tạo content hay:
- Xác định hình thức nghệ thuật hay nội dung để sáng tạo
- Nghiên cứu về các mảng liên quan hoặc bổ sung cho loại nghệ thuật đó, trao dồi kiến thức
- Bắt đầu vào thực hành - làm sáng tạo để nâng cao kinh nghiệm
Để sáng tạo, quan trọng nhất vẫn nằm ở ý tưởng. Ý tưởng này không lấy từ đâu xa mà từ trong chính các hiện tượng xã hội xảy ra xung quanh bản thân, hoặc có thể nghiên cứu, tham khảo các content creator khác.
Nếu thiếu ý tưởng hãy chuyển sang thử làm dạng content khác, tìm cho đến khi thấy phù hợp. Anh khuyên các bạn trẻ hãy sẵn sàng nên từ bỏ khi không thấy hợp với bản thân mình. Với một content creator, phẩm chất bắt buộc cần có là “dám nghĩ thì phải dám thử, dám làm”, không ngại nhận chỉ trích, phán xét từ người khác.
Kết
Với 2 tiếng của buổi talkshow “Chen Chúc Chốn Trendy”, hy vọng các bạn khán giả tham dự đã có cái nhìn đa chiều, tích lũy nhiều kinh nghiệm trong việc sáng tạo content, cho ra đời những sản phẩm viral nhất, truyền nhiều cảm hứng nhất. Sáng tạo là một hành trình, với các content creator tương lai, không gì quan trọng hơn việc kiên trì, học hỏi, làm mới chính mình trong các ý tưởng. Đó sẽ là chìa khóa dẫn lối các bạn tới thành công!
Hải Yến - MarketingAI
>> Có thể bạn chưa biết: VC’s Next Gen 2021: Chân dung một thế hệ tài năng đang vươn mình tỏa sáng
Bình luận của bạn