cover

Quy tắc 80/20 kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0?

27 Thg 10

Một trong những quy tắc kinh điển được áp dụng trong kinh doanh đó chính là quy tắc 80/20. Đây là quy tắc đã có từ lâu đời, được chứng minh và áp dụng thành công. Bạn đã biết đến...

Một trong những quy tắc kinh điển được áp dụng trong kinh doanh đó chính là quy tắc 80/20. Đây là quy tắc đã có từ lâu đời, được chứng minh và áp dụng thành công. Bạn đã biết đến quy tắc 80/20 trong kinh doanh? Trong thời đại công nghệ 4.0, liệu quy tắc 80/20 còn hữu hiệu?

 Quy tắc 80/20 trong kinh doanh

Quy tắc 80/20: Quy tắc kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0? (Ảnh: Saga)

Quy tắc 80/20 là gì?

Quy tắc 80/20, còn được gọi là Nguyên tắc Pareto được đặt theo tên nhà kinh tế người Ý, Vilfredo Pareto. Trong các ghi chép, Pareto nhận ra rằng khoảng 80% diện tích đất ở Ý chiếm khoảng 20% tổng dân số của đất nước. Về bản chất, Nguyên tắc Pareto chỉ ra rằng có mối quan hệ 80 và 20 đúng trong nhiều lĩnh vực và trong đó có kinh doanh. Ví dụ, trong thể thao, bạn sẽ thấy rằng vận động viên giành khoảng 20% cho đào tạo lý thuyết và tập luyện đến 80% hiệu suất của vận động viên.

Áp dụng nó cho lĩnh vực kinh doanh, quy tắc 80/20 trong kinh doanh cho thấy rằng 80% doanh số bán hàng của công ty bạn đến từ 20% khách hàng của bạn. Ngoài ra, bạn có thể nói rằng 20% những gì bạn làm đại diện cho 80% kết quả của hoạt động cụ thể đó.

Quy tắc 80/20 là gì

Quy tắc 80/20 là gì? (Ảnh: saoforex)

Quản lý bán hàng và các nhà quản trị kinh doanh cố gắng di chuyển tỷ lệ này, họ cố gắng thuê nhân viên theo cách của họ để tăng năng suất, nhưng thay thế nhân viên bán hàng là một đề xuất tốn kém. Các công ty có thể chi tới 97.000 đô la để thay thế một thành viên trong nhóm và hầu hết các lần thuê mới mất khoảng 10 tháng để có hiệu lực.

Người quản lý bán hàng thử tất cả các chiến lược này và hơn thế nữa để thoát khỏi quy tắc 80/20. Nhưng cuối cùng, hiệu suất bán hàng trở lại 80/20 hoặc một con số gần với nó.

Vậy nên những người kinh doanh đã sử dụng quy tắc 80/20 làm hướng dẫn để đưa ra các giải pháp kinh doanh hiệu quả cao cho công ty của mình. Bằng cách xác định các đặc điểm của 20% khách hàng hàng (chiếm 80% doanh thu của bạn), bạn có thể tìm thấy nhiều khách hàng hơn như họ và tăng doanh thu và lợi nhuận của bạn một cách đáng kể. Vậy nên, hãy chú tâm chăm sóc tốt cho 20% khách hàng đó.

Với thời đại công nghệ 4.0 đang thay đổi hoàn toàn các định lý cũ giúp cải thiện hiệu quả của hoạt động kinh doanh nói riêng và toàn bộ các lĩnh vực, liệu quy tắc 80/20 sẽ vẫn còn đúng?

Tóm lại nguyên tắc 80/20 là gì? Nguyên tắc 80/20 bao hàm tất cả nhận định như

  • 20% công nhận sẽ tạo ra 80% kết quả
  • 20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu của doanh nghiệp
  • 20% khiếm khuyết sẽ gây ra 80% sự cố
  • 20% tính năng giúp tạo ra 80% nhu cầu sử dụng

>>> Có thể bạn quan tâm: Website chuyên nghiệp quan trọng thế nào giữa xu thế dịch chuyển kinh doanh ồ ạt sang online?

Quy luật 80/20 kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0?

Quy tắc 80/20 kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0

Quy tắc 80/20 kinh điển trong kinh doanh liệu còn đúng trong thời đại 4.0? (Ảnh: Pinterest)

Một công nghệ mới đang nổi lên với sức mạnh để phá vỡ quy tắc 80/20 đó chính là trí tuệ nhân tạo (AI). AI đã cải thiện hoạt động bán hàng bằng cách tự động hóa các công việc tẻ nhạt như cập nhật hệ thống CRM để các đại diện bán hàng dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào bán hàng. Và không chỉ vậy, AI có khả năng nhiều hơn thế. Dưới đây là ba cách AI sẵn sàng chuyển đổi cơ bản quy tắc 80/20 trong bán hàng, giúp người bán hàng có được sự tối đa hóa lợi nhuận.

AI cung cấp thông tin nhanh chóng

Thay vì một cuốn tài liệu truyền thống, AI cung cấp một hướng dẫn "động" trong từng trường hợp để nhân viên bán hàng để họ có thể tối đa hóa cơ hội. AI có thể phân tích các tập dữ liệu khổng lồ và nhận ra các mẫu phức tạp mà con người không thể phát hiện được.

Nó có thể nhập dữ liệu thị trường, cập nhật sự thay đổi hành vi của người mua trực tuyến và đưa tất cả vào hướng dẫn được cá nhân hóa cho từng cơ hội.

Hình dung một đội ngũ bán hàng thiết bị thể thao đang cố gắng bán một dòng máy tập cơ bản cho một chuỗi khách sạn. Các cuộc đàm phán dường như diễn ra tốt đẹp, nhưng đột nhiên, người mua không trả lại cuộc gọi. Một công cụ bán hàng hỗ trợ AI phát hiện sự thay đổi thị trường; đối thủ cạnh tranh đang giảm giá cho các máy đồng bộ hóa với đồng hồ thông minh chẳng hạn. Với sự trang bị thông tin đó, đội ngũ bán hàng sẽ có giải pháp nâng cấp đề nghị của mình và có cơ hội giành lại được khách hàng.

AI cung cấp các khuyến nghị thông minh

AI là công nghệ hoàn toàn có khả năng phá vỡ quy tắc 80/20 trong kinh doanh

AI là công nghệ hoàn toàn có khả năng phá vỡ quy tắc 80/20 trong kinh doanh. (Ảnh: Medium)

Bởi vì nó có khả năng xử lý nhiều yếu tố cùng một lúc, AI có thể cung cấp cho nhân viên bán hàng các khuyến nghị thông minh giúp bán hàng tốt hơn.

Nó cũng giải thích lý do đằng sau các khuyến nghị mà nó cung cấp có thể tạo cho đội ngũ bán hàng kiến thức có giá trị về khách hàng và các điểm quan trọng để giúp chốt đơn hàng. Khả năng này giúp loại bỏ rủi ro gây ra bởi chỉ áp dụng một phương pháp duy nhất chung cho mọi trường hợp bán hàng.

Ví dụ: giả sử nhóm bán hàng cố gắng đáp ứng mục tiêu khối lượng bán hàng theo quý cho Sản phẩm X. Đương nhiên, họ sẽ tập trung vào việc đẩy bán sản phẩm đó thông qua liên hệ các khách hàng. Nhưng có thể họ vẫn bỏ lỡ nhiều tín hiệu từ các cơ hội khác. Một giải pháp bán hàng AI có thể nhận thấy các tín hiệu đó, chẳng hạn như một bài viết trên LinkedIn hoặc bài đăng trên truyền thông xã hội nói về một nhu cầu được đáp ứng tốt nhất bởi Sản phẩm Z. Công cụ AI có thể đề xuất một sản phẩm cộng hưởng với khách hàng tiềm năng.

AI xác định kênh giao tiếp phù hợp cho từng mối liên hệ

Một số nhân viên bán hàng trả lời khách hàng ngay lập tức bằng việc nhắn tin và bỏ qua email. Những người khác lại bỏ qua việc nhắn tin mà muốn trò chuyện trên điện thoại. Hay có người lại thích gặp mặt trực tiếp. Vấn đề là, nhân viên bán hàng đối phó với hàng trăm khách hàng sẽ thấy khó nhớ những sở thích cá nhân. Đó là lý do tại sao trước đây bạn cần lưu ý áp dụng nguyên tắc 80/20 để tập trung vào số ít những đối tượng chính.

AI sẽ xử lý được vấn đề đó - một công cụ hỗ trợ AI có thể xác định kênh truyền thông nào hoạt động tốt nhất cho từng khách hàng tiềm năng và chỉ dẫn đại diện theo đúng hướng. Các yếu tố AI không chỉ được sử dụng gần đây mà còn phân tích dữ liệu trên danh bạ và giao dịch, xác định chế độ giao tiếp nào đã được sử dụng trước khi bán hàng trước đó, cũng như các yếu tố khác để tìm kênh phù hợp cho một số liên lạc cụ thể.

Tại sao quy tắc 80/20 lại hữu ích với doanh nghiệp

Nguyên tắc 80/20 giúp bạ hình thành động lực tập trung nỗ lực vào 20% yếu tố quan trọng để tạo ra sự khác biệt trong doanh nghiệp thay vì dàn trải ở 80% còn lại. Nếu bạn đang tìm kiếm chất lượng hàng đầu thì bạn nên nỗ lực 100%, còn nếu cố gắng có được kết quả tốt nhất so với những gì bỏ ra thì bạn hãy cân nhắc tập trung vào 20% quan trọng nhất.

Tuy nhiên, quy tắc 80/20 không phải hoàn toàn khuyên bạn nỗ lực cho 80%  phần quan trọng. Dù cho bạn hoàn thiện trong 20% đầu của quãng thời gian thì bạn vẫn cần bỏ thời gian để hoàn thành công việc đó.

Có thể thấy, nguyên tắc Pareto là kết quả đúc rút từ thực tế chứ không phải chỉ là quy luật tự nhiên thông thường. Nếu bạn nhận thức toàn diện rằng trong mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp thì đều xuất hiện nguyên tắc Pareto, nếu áp dụng được nó, bạn sẽ phân bổ thời gian, nguồn lực và nỗ lực tốt nhất.

Nguyên tắc 80/20 trong marketing và kinh doanh

Quy tắc 80/20 trong Marketing

Áp dụng quy tắc 80/20 trong Marketing

Áp dụng quy tắc 80/20 trong Marketing

Có thể hiểu đơn giản quy luật 80/20 ở trên khá đơn giản nhưng áp dụng vào việc hoạt động bán hàng thì lại không dễ chút nào. 

Các nội dung khi bạn sáng tạo cần phải được thống nhất một cách cụ thể. Các Content Marketing không chỉ có lợi cho SEO mà còn cần phải tăng đơn hàng chuyển đổi. Chúng ta không chỉ đơn thuần chỉ là xây dựng nội dung mà còn phải mang giá trị cho người đọc.

Nên nhớ quy tắc Pareto chỉ làm nội dung có tiềm năng được lan truyền,nội dung thúc đẩy đối tượng, khán giả để họ khai thác, bàn luận,...Rồi sau đó quang cáo nội dung, nhưng không gấp 5 lần thời gian tạo ra nó. Có thể nói quy tắc này trong Marketing là một cẩm nang quan trọng cho những doanh nghiệp, tổ chúc có ý định xây dựng website hay các chiến lược Marrketing.

Áp dụng quy tắc Pareto trong kinh doanh

Áp dụng quy tắc Pareto trong bán hàng

Áp dụng quy tắc Pareto trong bán hàng

Sự xuất hiện của nguyên tắc Pareto đã mở ra nhiều hướng mới cho các nhà quản trị. Họ có thể áp dụng nguyên tắc này để tăng năng suất, tạo lợi nhuận cho công ty. Quy tắc này sẽ được áp dụng như sau:

Nguyên tắc 80/20 với lợi nhuận

Các nhà quản trị áp dụng như sau: 20% khách hàng sẽ tạo ra 80% lợi nhuận’’. Điều này hoàn toàn đúng và đã được kiểm chứng trong nhiều ví dụ. Và bài học được rút ra ở đây là khi áp dụng các chương trình khuyến mại hoặc hậu khuyến mãi hay những phần tầng chúng sao cho phù hợp với phân khúc khách hàng. Với những khách hàng tiêu thụ sản phẩm mạnh thì nên đánh vào các ưu đãi cho họ.

Nguyên tắc Pareto trong bán hàng

Nguyên tắc 80/20 trong bán hàng sẽ được phát biểu như sau: 20% những lỗ lực tiếp thị đại diện cho 80% kết quả’’ Điều này có nghĩa là với những chính sách tiếp thị mà bạn đang sử dụng sẽ có 20% trong số đó tác động đến 80% hiệu quả chiến dịch. Tuy nhiên nó chỉ là một phép đo lường tương đương có giá trị xấp xỉ. Việc cân đo kết quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. 

20% tính năng đột phá quyết định 80% giá trị hàng hoá

Điều này được đưa ra trong bối cảnh sản phẩm hàng hoá ngày càng bão hoà. Hầu hết các doanh nghiệp đã và đang nắm bắt được xu hướng khi ứng dụng công nghệ vào sản xuất hàng hoá nên chất lượng được cho là sấp xỉ như nhau. Vậy đâu là lợi thế để cạnh tranh. 

Nguyên tác 80/20 sẽ được áp dụng để cho thấy rằng chỉ cần thay đổi 20% tính năng sản phẩm ban đầu bằng tính năng đột phá hơn đẻ tăng giá trị mặt hàng đó lên 80%. 

20% nỗi lực nhân sự làm thay đổi 80% kết quả

Tuân theo nguyên tắc Pareto thì cần 20% nỗ lực của toàn bộ nhân sự cũng đủ làm thay đổi với quản trị doanh nghiệp. Những ưu điểm và tác động tích cực mà nó mang lại trong tiến trình vận hành và hoạt dộng nói chung của tập thể chính là bàn đạp thúc đẩy, lan toả và mở rộng tiềm năng bay cao, bay xa hơn nữa trong nền kinh tế của công ty.

Kết luận

Bằng cách cung cấp hướng dẫn phù hợp với từng cơ hội, đưa ra các khuyến nghị thông minh và xác định kênh giao tiếp hiệu quả nhất các công cụ bán hàng hỗ trợ AI có thể làm được điều không thể tưởng tượng: lật kịch bản trên quy tắc 80/20.

Theo Harvard Business Review, một cách tiếp cận khoa học để cải thiện hiệu quả bán hàng có thể tăng năng suất trong nhân viên bán hàng ở các nhóm hiệu suất thấp hơn lên tới 200%. Những người biểu diễn hàng đầu cũng được hưởng lợi từ chiến lược dựa trên khoa học, với mức tăng năng suất trung bình là 50% trên toàn bộ lực lượng bán hàng.

Hỗ trợ bán hàng có hỗ trợ AI có thể giữ 20% lực lượng bán hàng mang 80% tải sản xuất ở mức cao nhất, trong khi mang lại 80% đại diện hoạt động kém hiệu quả. Phá vỡ quy tắc 80/20 là một sự đột phá thực sự. Các công ty nên sẵn sàng áp dụng các công cụ AI trong bán hàng để đạt được một lợi thế cạnh tranh cạnh tranh nhất.

>>>Có thể bạn quan tâm: 3 chiến lược đơn giản tăng doanh thu cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.