cover

Quảng cáo programmatic và RTB: Sự nhầm lẫn phổ biến trong công nghệ quảng cáo

05 Thg 12

Ngày nay có rất nhiều người vẫn chưa thể phân biệt sự khác nhau giữa quảng cáo programmatic và quảng cáo RTB (công nghệ đấu giá theo thời gian thực). Họ vẫn cho rằng chỉ những người còn "non" trong nghề...

Ngày nay có rất nhiều người vẫn chưa thể phân biệt sự khác nhau giữa quảng cáo programmatic và quảng cáo RTB (công nghệ đấu giá theo thời gian thực). Họ vẫn cho rằng chỉ những người còn "non" trong nghề mới có thể nhầm lẫn, nhưng sự thật là rất nhiều người đang mắc sai lầm ấy. Việc nhiều người dùng dùng từ ngữ chuyên ngành sai lệch như vậy có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khi thực thi chiến lược digital marketing. Bài viết sau đây sẽ làm rõ sự khác biệt giữa programmatic và RTB.

Quảng cáo programmatic và RTB: Sự nhầm lẫn phổ biến trong công nghệ quảng cáo- Ảnh 1.

Ảnh: mycustomer

Quảng cáo programmatic

Quảng cáo programmatic là công nghệ tự động hoá quy trình làm việc. Trong digital marketing, công nghệ tự động chủ yếu là một máy tính kết nối và tương tác với một máy tính khác để thực hiện chiến dịch, giảm thiểu khả năng lỗi xảy ra do con người. Trong một chiến dịch quảng cáo tự động, một người sẽ xác định các tham số và sau đó các tag quảng cáo sẽ tự động được gửi đến máy chủ quảng cáo.

Ngược lại, quảng cáo trực tiếp (không tự động) là quá trình thủ công. Một người sẽ gửi email cho người khác một tag quảng cáo cần cho chiến dịch. Nói cách khác, đây người quá trình làm việc của người với người chứ không phải máy tính tới máy tính. Một sự khác biệt rất lớn.

Quảng cáo programmatic và RTB: Sự nhầm lẫn phổ biến trong công nghệ quảng cáo- Ảnh 2.

Ảnh: adcumulus

Quảng cáo RTB

Real time bidding (RTB)  là việc nhà quảng cáo mua lượt hiển thị quảng cáo trên các website tại thời điểm người dùng mục tiêu truy cập trang web và nhìn thấy quảng cáo. RTB cho phép người mua (advertisers) và người bán (publishers) điều chỉnh việc đặt giá bid dựa trên sự biến động của thị trường và phản hồi trong thời gian thực, tạo nên hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo. Vấn đề là mọi người vẫn thường nhầm lẫn RTB với programmatic. Programmatic chỉ là một đặc điểm của RTB.

Để hiểu rõ hơn, hãy nghĩ đến lửa. Chúng ta đều biết lửa rất nóng. Nóng là một đặc điểm của lửa. Nhưng không phải cái gì nóng cũng đều là lửa. RTB và programmatic cũng vậy. RTB có đặc điểm là tự động. Nhưng không phải cái gì có đặc điểm tự động đều là RTB.

Định nghĩa quảng cáo programmatic rộng hơn quảng cáo RTB

Vào năm 2010, RTB chính là programmatic bởi nó đã tạo ra làn sóng đầu tiên về mua quảng cáo tự động. Do đó, nhiều người vẫn nghĩ RTB là cách duy nhất để mua quảng cáo hiển thị tự động và có những suy nghĩ sai lệch về các thuật ngữ này. Nhưng sau đó mọi thứ đã thay đổi.

Trong quảng cáo hiển thị, quảng cáo programmatic trực tiếp không hề liên quan đến RTB. Khi chúng ta nhìn vào các kênh hiển thị như tìm kiếm, xã hội, email - đều là nền tảng để quảng cáo tự động, nhưng không phải là RTB.

Quảng cáo programmatic là một khái niệm rộng hơn nhiều so với quảng cáo RTB. Nó bao gồm quảng cáo RTB, quảng cáo programmatic trực tiếp, và cả những kênh chính trong digital marketing nói chung.

Loan Nguyen - MarketingAI

Theo centro.net

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.