Khi làm truyền thông tiếp thị, các thương hiệu có xu hướng tiếp cận và làm thỏa mãn nhóm khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành mà bỏ quên những nhóm khách hàng khác. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển mạng, thương hiệu càng có nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng hơn, thì việc biến các nhóm khách hàng khác trở nên tiềm năng là điều hoàn toàn khả thi. Một trong số nhóm khách hàng ít được nhắc đến nhưng lại đem hiệu quả cao cho thương hiệu chính là nhóm khách hàng thích nghi nhanh. Vậy nhóm khách hàng thích nghi nhanh là gì và cách quảng cáo nào có thể đánh trúng tâm lý của họ?
Nhóm khách hàng thích nghi nhanh là gì?
Nhóm khách hàng thích nghi nhanh (Early adopters) là những người tiêu dùng đầu tiên mua sản phẩm mới trước phần lớn số đông còn lại. Họ thường đặt hàng trước ngày ra mắt sản phẩm cũng như nhanh nhạy với xu hướng hơn 80% dân số. Họ cung cấp một số mức độ phản hồi về công nghệ mới, và do họ chính là những người có tác động đến việc tạo ra xu hướng.
Early adopters cũng có thể là những người thử nghiệm và đánh giá sản phẩm, về bản chất, họ kết nối với tổ chức công nghệ và quan điểm của họ được coi là có ảnh hưởng lớn đến thành công thương mại của công nghệ hoặc sản phẩm.
>>> Xem thêm: Góc nhìn về Marketing đến nữ giới trong thời đại công nghệ mới
Đây là những người trẻ, có trình độ học vấn cao, có nhiều hoạt động xã hội và khả năng tài chính tốt. Nói cách khác, đó là nhóm khách hàng sẵn sàng thử nghiệm cái mới và chấp nhận rủi ro vì họ có đủ khả năng tài chính để “hy sinh” cho điều đó. Một số công ty thường nghĩ đến đối tượng khách hàng này khi bán các sản phẩm công nghệ cao.
Tuy nhiên, nói chung, đa số công ty đều nghĩ đến những khách hàng thích nghi nhanh là những người có khuynh hướng sẵn sàng nắm bắt những cái mới, những sản phẩm, dịch vụ vừa được “trình làng” thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau chứ không chỉ riêng trong lĩnh vực công nghệ. Những nhóm khách hàng khác, nhất là nhóm người ngại thử nghiệm cái mới, thường dành cho nhóm khách hàng này cái nhìn hoài nghi và có phần tiêu cực.
Quảng cáo hướng đến cảm xúc người tiêu dùng - cách tiếp cận hiệu quả trong thời đại công nghệ
Theo lý thuyết “Phân bổ sự thích nghi với cái mới” (Diffusion of Innovations) của Everett Rodgers, nhóm khách hàng thích nghi nhanh thường chiếm tỷ lệ 13% trong tổng số những khách hàng sử dụng một sản phẩm, dịch vụ mới. Giải thích cho kết luận nói trên, Friederichsen cho rằng, trước hết về mặc di truyền học, theo một số nhà khoa học, não bộ của những người thích nghi nhanh thường sở hữu nhiều dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh có khả năng điều khiển cảm nhận về niềm vui và sự thỏa mãn của con người.
Early adopters không thích phàn nàn về các trục trặc nhỏ. Họ quan tâm nhiều hơn đến kết quả so với trải nghiệm của khách hàng. Nhưng hãy chú ý đến phản hồi (feedback) mà họ cung cấp, và yêu cầu họ cung cấp nhiều feedback - bởi vì nó sẽ làm cho sản phẩm của bạn mạnh mẽ hơn nhiều.
Người có mức dopamine trong cơ thể cao thường có nhiều khả năng trong việc lập kế hoạch, thực hiện và đạt được các mục tiêu của mình trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Và đó là lý do các nhà tiếp thị nên tác động vào những đối tượng khách hàng giàu dopamine này bằng những niềm vui thông qua việc tiếp cận họ bằng những chương trình quảng cáo có tính hài hước, những thông điệp tiếp thị dễ nhớ.
Đối với người thích nghi nhanh, niềm vui mà họ có được từ những cái mới sẽ đủ mạnh để họ quên đi nỗi lo về sự thất bại hay tổn thất. Những người thích nghi nhanh cũng là những nhân tố khởi động cho các doanh nghiệp khi cần khai trương, làm mới sản phẩm hay dịch vụ của mình. Họ được xem như những nhân chứng cho một nhu cầu đang được dồn nén, ấp ủ về các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới của một nhãn hiệu.
Kết
Nhóm khách hàng thích nghi nhanh tuy còn chưa được chú trọng đúng mực trong truyền thông tiếp thị, nhưng trên thực tế, đây là nhóm khách hàng đem lại nguồn doanh thu lớn cho thương hiệu. Doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu những hành vi, đặc điểm của nhóm khách hàng này để biến họ thành khách hàng trung thành. Doanh nghiệp cũng nên chú ý đến quảng cáo hướng đến cảm xúc người tiêu dùng - cách tiếp cận hiệu quả trong thời đại công nghệ đối với nhóm khách hàng thích nghi nhanh.
Bình luận của bạn