Người làm quản trị marketing luôn cần phải bắt kịp với xu hướng của thời đại, sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ cùng với cuộc đua không ngừng nghỉ của các phương tiện truyền thông mới. Vậy quản trị Marketing là gì, các quan điểm quản trị Marketing hiện nay...
Quản trị Marketing là gì?
Quản trị Marketing là một quá trình phân tích, lập kế hoạch, phân bổ nguồn lực, triển khai thực hiện và kiểm tra, đánh giá các chương trình và chiến lược marketing nhằm mang lại hiệu quả cao và năng suất tốt nhất cho doanh nghiệp.
Các bước của quá trình quản trị marketing nối nhau và xoay vòng như một chu kì:
Bước 1: Đánh giá tình hình Marketing
Bước 2: Xây dựng chiến lược Marketing
Bước 3: Đề ra kế hoạch Marketing
Bước 4: Triển khai chương trình Marketing
Bước 5: Đánh giá hiệu quả Marketing
Bước 6: Tối ưu hóa hoạt động Marketing
Quản trị marketing làm gì?
Quản trị marketing làm gì? Bạn là người có kỹ năng, khả năng phân tích, tỉ mỉ, tập trung cao độ thì đây là công việc phù hợp với bạn. Chuyên viên nghiên cứu thị trường là người nắm vai trò quan trọng là đầu mối thông tin để thiết lập các chiến lược marketing cho doanh nghiệp.
Bạn sẽ thu thập và tổng hợp những thông tin liên quan đến thị trường, khách hàng,…Cập nhật thông tin cho bộ phận marketing để làm dữ liệu phân tích.
Quản trị marketing học trường gì?
Hiện nay, có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành quản trị marketing không chỉ chuyên nghiệp mà còn chất lượng. Quản trị marketing học trường gì? Với những bạn có đam mê kinh doanh hay đang muốn có sự nghiệp riêng thì quản trị marketing học trường nào chất lượng là điều quan trọng.
Quản trị marketing học trường nào ở Hà Nội
Dưới đây là những trường đào tạo ngành quản trị marketing tại Hà Nội bạn có thể tham khảo:
- Trường Đại học Kinh tế quốc dân
- Trường Đại học Bách Khoa
- Trường Đại học Kinh Tế ( ĐHQG Hà Nội)
- Trường Đại học Ngoại Thương
- Trường Đại học Thương Mại
- Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn Thông
- Học viện Ngân hàng
- Học viện Tài chính
- Đại học RMIT Hà Nội
- Trường Đại học Xây dựng
- Trường Đại học FPT
- Viện Đại học Mở Hà Nội
Quản trị marketing học trường nào ở TP HCM
- Trường Đại học Bách Khóa - ĐHQG TPHCM
- Trường Đại học Quốc Tế - ĐHQG TPHCM
- Trường Đại học Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)
- Trường Đại học Tài chính - Marketing
- Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
- Trường Đại học Luật TP.HCM
- Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM
- Trường Đại học Mở TP.HCM
- Trường Đại học Sài Gòn
- Trường Đại học Tôn Đức Thắng
- Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
- Trường Đại học Hoa Sen
Quản trị marketing học gì? Các môn têu biểu của chuyên ngành Quản trị Marketing là: Quản trị sản phẩm, nghiên cứu Marketing, quản trị kênh phân phôi, Digital marketing...
Đặc điểm của quản trị Marketing
- Quản trị Marketing là một quá trình gồm nhiều giai đoạn được tiến hành liên tục và kế tiếp nhau.
- Đây là hoạt động quản trị theo mục tiêu của từng chiến dịch.
- Đòi hỏi phải sở hữu đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và bộ máy tổ chức hợp lý.
- Đảm bảo việc giám sát được diễn ra đúng tiến độ.
- Luôn cần sự phối hợp tác với các phòng ban như Designer, IT, Nghiên cứu thị trường...
- Các hoạt động Marketing được đánh giá theo đúng quy trình, bám sát vào con số thực tế như đã được đề ra trước đó.
Vai trò của quản trị Marketing đối với doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp với thị trường
Qua việc tìm hiểu quản trị marketing là gì bạn sẽ thấy đây là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng và người tiêu dùng. Một nhà quản trị Marketing thành công là người có tầm nhìn thị trường, thấu người tâm lý và hành động của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, quản trị Marketing còn giúp các doanh nghiệp cân đối được nguồn ngân sách, từ đó giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả theo đúng các chiến lược và kế hoạch đã đề ra.
Liên kết các bộ phận trong doanh nghiệp
Quản trị Marketing sẽ bao gồm các hoạt động như phân tích, đánh giá, đề xuất và kiểm tra tiến độ thực hiện trong kế hoạch. Chức năng cơ bản của bộ phận Marketing chính là thúc đẩy các bộ phận thực hiện theo đúng kế hoạch được đề ra trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên để đem lại hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần phải có sự phân bổ nguồn lực hợp lý, đề ra các bản kế hoạch phù hợp, những quyết định mang tính kịp thời cùng với việc phối hợp với các phòng ban khác để đảm bảo việc hợp tác được diễn ra trơn tru và hiệu quả hơn.
Nâng cao năng suất
Các hoạt động Marketing sẽ thu hút sự quan tâm và kích thích sự tiêu thụ tối đa của khách hàng. Qua đó sẽ thúc đẩy sản xuất và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Ngoài ra, các hoạt động kiểm tra và giám sát sẽ góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất sản xuất, điều chỉnh lại tiến độ và đề ra những giải pháp tối ưu kịp thời trong quá trình.
Các công việc liên quan đến quản trị Marketing
Nghiên cứu thị trường
Thông qua các yếu tố môi trường vĩ mô, môi trường marketing để chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp; cùng với đó mở ra những cơ hội và thách thức để doanh nghiệp phát triển.
Truyền thông - Quan hệ công chúng
Xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ thân thiết với doanh nghiệp và khách hàng. Đề ra các chương trình truyền thông, khởi chạy các sự kiện...
Hoạch định chiến lược Marketing
Những chiến lược và kế hoạch marketing cụ thể, phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra một cách hiệu quả và trong thời gian sớm nhất. Các kế hoạch sẽ bao gồm: mục tiêu, ngân sách, các hoạt động cần triển khai…
Ngoài ra, các nhà quản trị còn có nhiệm vụ phân bổ nguồn ngân sách chung cho hợp lí, cụ thể vào các hoạt động như phát triển sản phẩm, bán hàng, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng…
Xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân sự Marketing
Con người là yếu tố vô cùng quan trọng. Bất kỳ trong một tập thể, một phòng ban, một bộ phận nào cũng cần có một người lãnh đạo giỏi để soi sáng và dẫn lối. Họ là người đưa ra những big ideas, những mục tiêu lớn, những chương trình đào tạo nhân sự và các vị trí cần tuyển dụng…
Xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên thị trường. Để đạt được điều đó, các doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng mục tiêu và đánh giá chi tiết về trải nghiệm của khách hàng trong suốt quá trình mua hàng để đưa ra những phương hướng cải thiện chất lượng sản phẩm kịp thời.
Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các Marketer hiểu hơn phần nào về đặc điểm và vai trò của ngành quản trị marketing là gì. Đồng thời, xác định được rõ vị trí công việc yêu thích và phù hợp với bản thân.
Thanh Thanh - MarketingAI
Bình luận của bạn