cover

PR Ngành Giáo Dục - Du Học: Để Vượt Ra Khỏi Những Lối Mòn

29 Thg 11

Những Giấc mơ Mỹ, Giấc mơ Nhật, hay Giấc mơ Anh Quốc ngày nay được các bạn trẻ nghĩ tới ngay từ khi còn nhỏ, hoặc khi đã nhận thức được tầm quan trọng của Du học. Cơ hội Du...

Những Giấc mơ Mỹ, Giấc mơ Nhật, hay Giấc mơ Anh Quốc ngày nay được các bạn trẻ nghĩ tới ngay từ khi còn nhỏ, hoặc khi đã nhận thức được tầm quan trọng của Du học. Cơ hội Du học mở ra không chỉ giúp các bạn trẻ có cơ hội đặt chân đến những vùng đất mới, học hỏi sáng tạo những điều mới mà Việt Nam chưa có. Chính vì vậy, các trung tâm Ngoại ngữ, tư vấn du học ra đời nhằm đáp ứng những điều đó. Nhưng có phải, truyền thông quảng cáo cho các trung tâm Giáo dục, Du học đang đi theo những lối mòn khuôn mẫu?

Lướt Facebook, không khó để chúng ta nhìn thấy các trung tâm tiếng Anh chạy quảng cáo thu hút học viên. Ngày nay, các trung tâm Tiếng Anh mọc lên như nấm, cả tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh học thi chứng chỉ, tiếng Anh cho trẻ em, tiếng Anh cho người đi làm, đủ các thể loại. Các trung tâm tư vấn du học thì xuất hiện với cấp độ ít hơn nhưng cũng không quá vắng bóng trên thị trường. Vậy lại một câu hỏi đặt ra, chúng ta cạnh tranh như thế nào với các trung tâm tiếng Anh giá rẻ, ngắn hạn, khi mà sản phẩm của chúng ta cung cấp có chất lượng tốt thì giá không thể rẻ hơn, vì tiền nào của ấy. Có những cách sau để quảng bá thương hiệu và thu hút học viên tốt hơn nhiều so với giá.
Trước tiên để thành công, bao giờ cũng phải là sản phẩm tốt. Sản phẩm là cái gốc của vấn đề, sản phẩm của bạn có tốt thì mới có cơ hội vươn xa so với thị trường. Nó nằm ở trình độ giáo viên, có giáo viên người bản ngữ hay không, có các bài test chuẩn tương xứng với năng lực hay không, có những hoạt động sôi nổi ngay trong chính giờ học để tạo động lực cho học viên hay không? Nó nằm ở thông tin cập nhật xếp hạng về các trường Đại học, cách lấy học bổng, săn học bổng, các chứng chỉ cần thiết... Điều đó thì có lẽ bản thân những nhà quản lí, điều hành trung tâm có thể tự trả lời được.
Điều đặc biệt mà tôi muốn nói ở đây, chính là cách quảng bá thương hiệu. Đừng lo lắng nếu như dịch vụ của bạn cung cấp quá tốt nhưng không có người học vì giá quá cao, hay học sinh sinh viên còn e ngại bởi không biết chất lượng tư vấn có tốt không, bởi đó là do bạn chưa quảng bá tốt thương hiệu mà thôi. Mọi phân khúc sẽ có đối tượng khách hàng riêng, đó là những người thực sự cần nâng cao khả năng tiếng Anh của mình cho công việc hoặc xuất cảnh. Chỉ cần nhắm được đúng đối tượng và quảng bá được đến đúng đối tượng, trung tâm của bạn sẽ thành công.

Chia sẻ của các sinh viên trường Blue Mountains Australia

untitled
Mới đọc tiêu đề thì ta nghĩ rằng, bài này sẽ nói về trường học, nhưng đến cuối cùng mới biết rằng hóa ra họ đang PR cho một hội thảo du học. Thật là nghệ thuật ! Đâu nhất thiết phải viết về những khóa học, giá cả, sản phẩm, PR có nhiều công dụng hơn quảng cáo trực tiếp như vậy. Đây là dạng bài chia sẻ, cảm nhận của người đã từng sử dụng, cũng có nhiều dạng viết PR khác như phỏng vấn chuyên gia, tips làm bài, tips lấy chứng chỉ, các loại chứng chỉ cần thiết; kiến thức văn hóa, xã hội, và rất nhiều những trải nghiệm cần có trên đất nước mới... PR muôn hình vạn trạng, đó là tiếng nói của công chúng thứ ba về trung tâm của bạn, vì vậy hoàn toàn có thể tin tưởng về độ tín nhiệm khi đặt trên các trang báo.
“Tôi là Thuý Anh, đã trải qua khoảng thời gian du học tại Úc mà cụ thể là khoá Thạc sĩ Quản lý Khách sạn Quốc tế tại BMIHMS, muốn chia sẻ cùng các bạn hành trình đã của mình. Với nền tảng học về Tài Chính - Marketing, Quản Lý Khách Sạn - Du lịch là một ngành học khá khác biệt nhưng cũng đầy thú vị với tôi, đã mang tôi đến với Sydney xinh đẹp của nước Úc. Có những lý do cụ thể vì sao tôi lại chọn Blue Mountains làm điểm khởi đầu cho con đường học tập của mình."
Dạng thức chia sẻ trong bài như thế này sẽ tạo sự chân thực, gần gũi hơn, so với những lời giới thiệu thông thường. Bài viết cũng đã sử dụng các kĩ thuật dẫn dắt tinh tế để khơi gợi rất tự nhiên khiến cho bài PR không bị gượng hay phô, mà chỉ như một lời nhận xét hoặc người nghe khách quan, khơi gợi ước mơ du học của các bạn trẻ.

Bài viết về Hội thảo du học của trường Blue Mountains Australia được lựa chọn đặt trên tiểu mục Cơ hội du học trong chuyên mục Giáo dục > Du học của Dân trí, một mục rất hot và nhận được sự quan tâm của rất nhiều các bạn trẻ. Việc lựa chọn đặt bài PR ở đâu cũng là một vấn đề đáng bàn tới. PR tạo hiệu quả sâu hơn so với quảng cáo trên truyền hình chẳng hạn, lại với chi phí thấp hơn, nên việc đặt bài trên trang báo phù hợp cũng là việc quan trọng.

Thông thường đối tượng của thương hiệu sẽ trùng với đối tượng của những trang báo, ví dụ như về giới trẻ sẽ có Kênh 14, độ tuổi trưởng thành, dân văn phòng sẽ có Afamily, Dân trí, Cafef...

Có rất nhiều chất liệu để có thể sử dụng cho bài PR. Nhìn chung, PR cho Giáo dục, Du học nên sử dụng các thông tin về văn hóa vùng đất, các chứng chỉ cần thiết, cách săn học bổng, hoặc các tips học tiếng Anh hiệu, luyện các kĩ năng qua âm nhạc, phim ảnh... từ đó dẫn dắt tới nội dung chính là PR về bạn, quảng bá thêm danh tiếng tốt đẹp của mình.

Marketing AI - Ý tưởng giải pháp truyền thông

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.