[Phần 2] Ngụy biện quảng cáo được ứng dụng trong Marketing như thế nào?

04 Thg 11

Tiếp nối phần 1 về các kiểu ngụy biện trong quảng cáo, trong phần 2 này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về 7 loại ngụy biện khác cũng được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống và...

Tiếp nối phần 1 về các kiểu ngụy biện trong quảng cáo, trong phần 2 này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về 7 loại ngụy biện khác cũng được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống và trong quảng cáo nhé!

Red herring

Ngụy biện cá trích được sử dụng khi một người đưa ra những phát ngôn không liên quan đến chủ đề đang được đề cập nhằm mục đích đánh lạc hướng hay làm dừng cuộc tranh luận. Các nhà quảng cáo có thể sử dụng chiến thuật này để làm mất uy tín của đối thủ cạnh tranh bằng cách nhấn mạnh một sai sót hoặc vấn đề không liên quan đến chức năng hoặc hiệu quả sản phẩm của đối thủ.

Ví dụ trong đời sống: 

Nếu không hài lòng thì sang nước ngoài mà ở.

Ví dụ trong quảng cáo:

Một trong những Viral Video lan truyền nhất mọi thời đại, quảng cáo Old Spice do diễn viên Isaiah Mustafa đóng, đầy rẫy những lời ngụy biện, cá trích đỏ là một trong số đó. Thay vì tập trung vào chất lượng thực tế của sản phẩm (thành phần chất lượng, mùi, giá cả hợp lý), quảng cáo đưa chúng ta vào một chuyến đi hoang dã từ phòng tắm của một người đàn ông đến bãi biển. Quảng cáo ám chỉ rằng việc sử dụng Old Spice sẽ khiến một người đàn ông trở nên giàu có và thú vị hơn. 

Quảng cáo của Old Spice 

Quảng cáo của Old Spice

Traditional wisdom

Kiểu ngụy biện này tập trung vào giả định rằng bởi vì điều gì đó là đúng trong quá khứ, nó cũng đúng cho hiện tại. Trong quảng cáo, ngụy biện này có thể đem lại cảm giác hoài cổ cho khách hàng hoặc củng cố niềm tin của họ rằng những đúc rút truyền thống trong nhiều năm chứng tỏ luôn luôn đúng. 

Ví dụ trong đời sống: 

Đàn ông yên bề gia thất thì mới tập trung cho sự nghiệp được. 

Ví dụ trong quảng cáo:

Công ty sản xuất socola quảng cáo rằng hương vị socola của hãng không hề thay đổi kể từ năm 1989 mặc dù có thể socola không còn ngon như trước nữa. 

Quáng cáo về hương vị Socola không hề thay đổi

Quáng cáo về hương vị Socola không hề thay đổi

Appeal to Authority

Mọi người thường có xu hướng tin những người mà họ coi là nhân vật có thẩm quyền, có thể là cha mẹ, giáo viên, ông chủ hoặc một chuyên gia trong ngành. Thông qua kiểu ngụy biện lợi dụng uy tín, nhà quảng cáo khiến người tiêu dùng tin vào sản phẩm của họ với dẫn chứng là các nhân vật có thẩm quyền. 

Ví dụ trong đời sống:

Tin tưởng tao đi bác tao làm trong ngành này mà.

Ví dụ trong quảng cáo:

Marilyn Monroe - nữ diễn viên huyền thoại,  sử dụng loại sữa tắm này vì đây là loại sữa tắm tốt cho làn da, bạn cũng nên dùng loại sữa tắm này. 

Quảng cáo sữa tắm của nữ diễn vine Marilyn Monroe

Quảng cáo sữa tắm của nữ diễn vine Marilyn Monroe

Slippery slope

Ngụy biện trượt dốc không phanh lập luận rằng một sự kiện và ý tưởng có thể gây ra một chuỗi các sự kiện có hậu quả khôn lường. Kiểu ngụy biện này sai bởi không có bằng chứng để giải thích lý do tại sao một chuỗi các sự kiện đó lại xảy ra. Trong Marketing, các nhà quảng cáo có thể sử dụng chiến lược này như một phần của chiến thuật hù dọa để thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm, dịch vụ của họ có thể ngăn chặn các chuỗi các sự kiện này xảy ra. 

Ví dụ trong đời sống:

Nếu mẹ không mua máy tính cho con. Con sẽ không học được, con sẽ học kém. Cuối cùng thì con sẽ không thể đỗ được đại học. 

Ví dụ trong quảng cáo:

Biển quảng cáo này đã thuyết phục mọi người rằng nếu chống lại chúa, bạn sẽ gây ra nội chiến. Biển quảng cáo này sử dụng ngụy biện trượt dốc nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào nhà thờ với mong muốn có nhiều người đến với chúa hơn.

Biển quảng cáo sử dụng ngụy biện Slippery slope

Biển quảng cáo sử dụng ngụy biện Slippery slope

False Equivalence

Kiểu ngụy biện này là một sai lầm logic khi có sự so sánh khập khiễng giữa hai đối tượng chỉ bởi vì hai đối tượng đó cùng chung một số đặc điểm nhất định.

Ví dụ trong đời sống:

Cam với táo có vị giống nhau bởi chúng đều hình tròn và là hoa quả. 

Ví dụ trong quảng cáo:

Quảng cáo pin điện thoại đã sử dụng loại ngụy biện này để so sánh chất lượng và giá cả giữa hai hãng điện thoại khác nhau.

So sánh giữa hai loại pin

So sánh giữa hai loại pin

Genetic Fallacy

Ngụy biện vin vào tính di truyền thường mang theo các định kiến về một sự vật, sự việc. Ngụy biện này cho rằng nguồn gốc của một sự vật, con người thường xác định đặc điểm và phẩm chất của đối tượng đó. 

Ví dụ trong đời sống:

Con của tội phạm thì cũng là phường trộm cướp mà thôi!

Ví dụ trong quảng cáo:

Quảng cáo của Toby Irish Ale là một ví dụ điển hình, nó ám chỉ rằng bia đến từ Ireland thì sẽ tốt hơn bia đến từ các quốc gia khác.

Quảng cáo cho rằng bia ở Irelandlà tốt nhất

Quảng cáo cho rằng bia ở Irelandlà tốt nhất

The Strawman

Ngụy biện người rơm là việc chọn một phần không quan trọng và yếu nhất trong toàn bộ lập luận của đối phương và tấn công phần đó. Kiểu ngụy biện này là một trong những kiểu ngụy biện được sử dụng rộng rãi nhất trong cuộc sống. Nó thường chỉ ra sự thiên vị và lập luận thiếu chặt chẽ.

Ví dụ trong đời sống:

Làm xong hết bài tập thì mẹ sẽ cho con đi chơi.

Mẹ muốn con trở thành đứa anti xã hội và không có bạn à!

Ví dụ trong quảng cáo:

Quảng cáo mang tính biểu tượng của Budweiser từ Super Bowl 2015 là một ví dụ tuyệt vời về kiểu ngụy biện người rơm. Ngoài việc nói với khán giả rằng Budweiser có chất lượng vượt trội hơn so với bia thủ công, hãng bia cũng ngụ ý rằng những người uống bia thủ công không phải là những người thích bia thực thụ.

Quảng cáo của hãng bia Budweiser

Quảng cáo của hãng bia Budweiser

Kết

Ngụy biện không chỉ có trong cuộc sống mà còn tồn tại ngay cả trong quảng cáo. Hiểu về các lỗi ngụy biện sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan, rèn luyện tính logic và tư duy phản biện tốt hơn. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có nhiều thông tin bổ ích. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy comment ngay bên dưới bài viết nhé!

[Phần 1> Ngụy biện quảng cáo được ứng dụng trong Marketing như thế nào?

Minh Anh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.