Mục Lục
Truyền thông giáo dục sức khỏe là gì?
Truyền thông giáo dục sức khỏe là một trong những hoạt động liên quan đến chăm sóc sức khỏe cá nhân nhằm giúp người dân thay đổi hành vi có hại cho sức khỏe, đồng thời duy trì hiệu quả và lâu dài hành vi có lợi cho sức khỏe cộng đồng. Đối tượng truyền thông bao gồm 2 đối tượng chính là người bị ảnh hưởng nhiều đến vấn đề sức khỏe cần thay đổi trước tiên và những đối tượng có ảnh hưởng đến thay đổi hành vi của đối tượng ưu tiên.
7 kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe
Kỹ năng nói
Kỹ năng nói là công cụ giao tiếp trực tiếp hàng ngày của con người. Trong truyền thông giáo dục sức khỏe thì việc sử dụng lời nói trực tiếp đem lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng lời nói hiệu quả. Nói như thế nào để người nghe hiểu, nhớ và thuyết phục họ hành động thì cần kinh nghiệm.Kỹ năng đặt câu hỏi
Hỏi để nắm bắt thông tin từ các đối tượng được nhận được tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe, từ đó thu nhận thông tin phản hồi. Hỏi để biết nhận thức, thái độ, hành vi của đối tượng qua đó đưa ra lời khuyên và hướng đến hành động thích hợp.
Kỹ năng nghe
Bên cạnh việc nói giỏi cũng cần biết lắng nghe đối tượng được truyền thông để:- Thu nhận các thông tin, khái quát kiến thức, thái độ, thực hành và các ý tưởng mới của đối tượng.
- Có được thông tin phản hồi chất lượng để biết được thông tin, thông điệp có được đối tượng tiếp nhận đầy đủ và hiểu đúng hay không.
Kỹ năng quan sát
Dùng mắt để quan sát, để thu thập thông tin. Quan sát có thể đoán được người nhận thông tin có chú ý đến vấn đề hay không, mức độ cung cấp thông tin đã thích hợp chưa? Giúp cho người thực hiện truyền thông hiểu được đối tượng có những phản tiêu cực hay tích cực để điều chỉnh cho phù hợp.Kỹ năng thuyết phục
Thuyết phục các đối tượng truyền thông là một kỹ năng tổng hợp, vì mục đích quan trọng nhất của truyền thông giáo dục sức khỏe là thuyết phục được đối tượng thực hành hành vi có lợi cho sức khỏe.Kỹ năng khuyến khích, động viên
Khuyến khích, động viên rất quan trọng, làm cho đối tượng được truyền thông tự tin, phấn khởi, được đánh giá cao nên sẵn sàng tiếp nhận cũng như cung cấp thông tin, dễ đón nhận những lời khuyên về thay đổi hành vi.
Kỹ năng sử dụng tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe
Phối hợp sử dụng tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe trực tiếp sẽ tạo nên tính hấp dẫn của hoạt động giáo dục và giúp đối tượng dễ hiểu vấn đề hơn. Những ví dụ minh họa đúng lúc, đúng nội dung, đúng đối tượng có thể có tác dụng thuyết phục hơn nhiều so với lời nói. >>> Xem thêm: Cẩm nang Pr cho ngành Dược – TPCNCác bước lập kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe
Bước 1: Thu thập thông tin Thu thập thông tin qua các tài liệu báo cáo lưu trữ. Có thể sử dụng các phiếu đánh giá, các mẫu câu hỏi để được đánh giá mức độ và tình trạng của vấn đề Bước 2: Chọn vấn đề sức khỏe ưu tiên cần truyền thông giáo dục sức khỏe, xác định đối tượng và mục tiêu Bước 3: Xác định đối tượng và mục tiêu Đối tượng truyền thông bao gồm: số lượng, họ là ai, nghề nghiệp, phương pháp, phương tiện truyền thông phù hợp…Từ đó có thể chuẩn bị nội dung, phương pháp, phương tiện truyền thông giáo dục sức khỏe phù hợp. Mục tiêu liên quan đến toàn bộ chiến lược, các kế hoạch hoạt động, sử dụng các nguồn lực của chương trình một cách cụ thể.
Bình luận của bạn