Thứ Tư, Tháng Sáu 29, 2022
Email: marketingai@admicro.vn
Hotline: 0914 418 789
  • Về chúng tôi
  • Liên hệ
  • E-Magazine
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
No Result
View All Result
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

PB là gì? Giải mã bí quyết để trở thành một PB chuyên nghiệp

Bởi Khánh Khiêm
24/02/2022
trong Cho nhà quản lý
Reading Time:13 mins read
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Nghề PB là gì? PB được biết đến là một trong những nghề cực hot lại hái ra tiền dành cho giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Những người trẻ sở có ngoại hình đẹp, gương mặt ưa nhìn cùng cách giao tiếp tốt là một lợi thế lớn để trở thành PB. Nhưng bấy nhiêu đó vẫn là chưa đủ, PB cũng đòi hỏi một số kỹ năng để thực hiện tốt công việc này. Cùng MarketingAI giải mã PB là gì cùng những bí quyết để trở thành một PB chuyên nghiệp! 

Nội dung bài viết

  1. Nghề PB là gì?
  2. Các tiêu chuẩn của một PB là gì?
  3. Công việc chính của nghề PB là gì?
  4. Những kỹ năng cần phải có của PB là gì?
    1. Có một tinh thần thép
    2. Kỹ năng giao tiếp
    3. Trách nhiệm cao
    4. Đúng giờ
    5. Biết cách sắp xếp công việc
    6. Luôn phải có thái độ tôn trọng
    7. Cần biết đâu là thời điểm phải từ chối
    8. Có đạo đức nghề nghiệp
    9. Trang phục
  5. Cơ hội việc làm của nghề PB là gì?
  6. Một số khó khăn mà PB thường gặp phải
    1. Việc làm thời vụ
    2. Thường phải nhận cái nhìn thiếu thiện cảm từ người khác

Nghề PB là gì?

PB là viết tắt của cụm từ Promotion Boy. Cùng với PG (Promotion Girl), PB thường xuyên có mặt trong các sự kiện của doanh nghiệp với diện mạo bảnh bao, gương mặt ưa nhìn, khả năng diễn đạt tốt, tự tin giao tiếp, chiêu cao từ 1m70 trở lên… Tất cả những yếu tố đó là lợi thế và yêu cầu của PB. Họ giữ vai trò đại diện và quảng bá thương hiệu, công ty, là người đại diện hình ảnh cho doanh nghiệp.

Nghề PB là gì?

Nhân viên PB là gì? PG là gì? (Nguồn: Sky enter)

>> Xem thêm thông tin liên quan: PG là gì

Hiện nay, cơ hội việc làm của PB là cực lỳ lớn, mở rộng trên mọi lĩnh vực, từ chạy chương trình sự kiện đến roadshow hay samplings, thậm chí là làm PB giả khách tại những nhà hàng, quán bar mới khai trương. Đây được xem là một trong những công việc Hot “hái ra tiền” được nhiều người trẻ theo đuổi, đặc biệt là các bạn sinh viên. Điều quan trọng nhất khi làm PB là ý thức trách nhiệm với công việc. Các nhà tuyển dụng thường có xu hướng tuyển  các bạn PB có ý thức tự giác cao, có tinh thần trách nhiệm với công việc, hoà đồng và có khả năng làm việc nhóm hơn là những bạn có ngoại hình đẹp nhưng làm việc thiếu trách nhiệm hay giao tiếp kém.

Các tiêu chuẩn của một PB là gì?

Dưới đây cùng tham khảo một số tiêu chuẩn để trở thành PB là gì nhé. Các tiêu chuẩn bao gồm:

  • Điều tiên quyết để trở thành PB đó là ngoại hình. Với các Promotion Boy thì cần đạt chiều cao tối thiểu từ 1m70 trở lên, thân hình cân đối, khuôn mặt khả ái sẽ là những tiêu chuẩn đầu tiên cho công việc này. Bởi PB sẽ được các công ty “chọn mặt gửi vàng”, họ sẽ là những gương mặt đại diện cho một dòng sản phẩm thậm chí là gương mặt thương hiệu cho công ty.
  • Giọng nói hay, dễ nghe. Bởi PB cũng là người truyền thông tiếp thị sản phẩm đến khách hàng, việc quảng bá sản phẩm sẽ thất bại nếu PB không có một giọng nói hấp dẫn người nghe do đó, sở hữu giọng nói tốt cũng là một trong những tiêu chuẩn bắt buộc với một người làm vị trí PB. Ngoài ra sẽ là điểm cộng cho bạn nếu có khả năng ngoại ngữ tốt. Năng lực Tiếng Anh tuy không là yếu tố bắt buộc với người làm PB nhưng nếu bạn có khả năng ngoại ngữ tốt bạn sẽ có lợi thế hơn nhiều so với đồng nghiệp, nó sẽ được phát huy tối đa tại các sự kiện lớn với mức lương cao.
  • Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Không chỉ PB mà công việc nào cũng đòi hỏi tinh thần trách nhiệm khi nhận nhiệm vụ. Không chỉ năng động, hoạt bát, làm chủ tình huống mà tinh thần trách nhiệm trong công việc cũng là yêu cầu bắt buộc của một PB. Các nhà tuyển dụng hiện nay thường có xu hướng tuyển dụng các bạn PB, có tinh thần tự giác, có tinh thần trách nhiệm cao, năng nổ, hoà đồng và có khả năng làm việc nhóm.

Công việc chính của nghề PB là gì?

Công việc chính của nghề PB là gì?

Những công việc cần làm của PG, PB là gì? (Nguồn: Phathoanggia)

PB thường mặc những bộ trang phục đẹp trong các sự kiện marketing để quảng bá sản phẩm và họ thường đứng cạnh sản phẩm mà họ đại diện. Tạo dáng và giới thiệu về sản phẩm qua lời nói, ngôn ngữ cơ thể thật cuốn hút người xem và tôn vinh được sản phẩm. Vì vậy, có thể nói các PG, PB được xem như là gương mặt đại diện cho các thương hiệu. PB được liệt vào danh sách các ngành nghề HOT “việc nhẹ lương cao” rất phù hợp với các bạn sinh viên.

Ngày nay, công việc của PB được mở rộng hơn rất nhiều  từ các chương trình sự kiện lớn nhỏ đến các công việc như chạy roadshow và sampling.Mức lương của PB rất hấp dẫn thường được trả theo giờ hoặc ngày tùy theo chế độ. Bên cạnh đó, khi làm PB bạn được rèn luyện sự tự tin của mình khi được đứng và nói trước đám đông.

Những kỹ năng cần phải có của PB là gì?

Bên cạnh các tiêu chuẩn trong tuyển dụng thì người làm PB cũng cần phải có những kỹ năng cơ bản để giúp ích cho công việc. Vậy một số kỹ năng cần có của PB là gì? Mời các bạn cùng tham khảo:

Những kỹ năng cần phải có của PB là gì?

Các kỹ năng của PB, PG là gì? (Nguồn: eLearning Industry)

Có một tinh thần thép

Bởi họ có thể phải đảm nhận cùng lúc nhiều công việc như nhân viên tiếp thị, ra mắt giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mại, người mẫu cho nhãn hàng thậm chí đảm nhận cả việc dẫn chương trình. Nên nếu không có tinh thần thép khi làm việc rất dễ bị đào thải sớm trong nghề.

Kỹ năng giao tiếp

PB là người đại diện cho công ty nên mọi kỹ năng giao tiếp, hình ảnh của họ đều bị để ý và phải rất cẩn trọng trong giao tiếp. Do tính chất công việc, PB sẽ tương tác với khách hàng thông qua cách nói chuyện, chào hỏi và sử dụng ngôn ngữ cơ thể khéo léo khi giới thiệu sản phẩm để tiếp cận được tối đa khách hàng chú ý và để mắt tới thương hiệu.

Kỹ năng của PB là gì - Giao tiếp tốt

Kỹ năng của PB là gì – Giao tiếp tốt

Trách nhiệm cao

Không chỉ nghề PB mà bất kì công việc nào cũng cần trách nhiệm. Đặc biệt với các công ty chuyên nghiệp thường đưa ra tiêu chuẩn khá cao khi tuyển chọn PB, không chỉ ngoại hình, kỹ năng giao tiếp mà tinh thần trách nhiệm cao cũng luôn đòi hỏi khắt khe.

Đúng giờ

Nếu lựa chọn công việc này, bạn phải tính toán thời gian sắp xếp công việc riêng hơp lý để đảm bảo thời gian làm PB, tính chất công việc linh động nên thời gian cũng cần đảm bảo đúng giờ. Không chỉ trong ngành PB mà thói quen đúng giờ trong công việc cũng giúp bạn trong những công việc sau này.

Biết cách sắp xếp công việc

Với những PB có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, thường 1 ngày họ sẽ nhận nhiều lời mời tham gia các chương trình sự kiện khác nhau nên để mọi việc được đúng lịch, đúng hẹn, PB phải biết cách sắp xếp công việc tốt, thậm chí còn có nhiều PB thuê quản lý riêng để đảm bảo hiệu suất công việc.

Luôn phải có thái độ tôn trọng

Tôn trọng ở đây là tôn trọng công việc, tôn trọng quản lý, tôn trọng khách hàng và cả những người xung quanh bạn. Hiểu được đặc thù công việc của PB là gì chúng ta sẽ thấy một thái độ htôn trọng mọi việc tốt và thái độ người không chỉ là tôn trọng chính mình mà còn nâng cao giá trị bản thân phát triển với công việc. Và khi bạn được tôn trọng bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong nghề.

Cần biết đâu là thời điểm phải từ chối

Nghề PB cũng rất nhạy cảm, bởi lẽ họ thường phải tiếp xúc với đa dạng kiểu người với nhiều chương trình sự kiện khác nhau và chắc chắn trong số đó không phải sự kiện nào cũng suôn sẻ, ai gặp và tiếp xúc cũng là người tốt. Cần tỉnh táo trước những cám dỗ hay những câu hỏi về thông tin cá nhân.

Có đạo đức nghề nghiệp

Có tâm với công việc và đạo đức trong nghề, không trục lợi riêng cho bản thân. Đồng nghiệp và mọi người sẽ xa bạn nếu bạn có những hành động trái với đạo đức nghề, cũng sẽ rất khó để bạn tạo mối quan hệ và công việc sau này.

Trang phục

Khi đi làm, tránh mặc những trang phục quá đỗi nổi bật, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của người Việt bởi nó rất dễ gây phản cảm với người đối diện, dễ đánh mất thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cơ hội việc làm của nghề PB là gì?

Cơ hội việc làm đối với nghề PB và PG là cực kì lớn, nghề PB được mở rộng và lấn chiếm trong nhiều lĩnh vực. Do đó, PB được coi là một ngành hot kèm theo những cơ hội việc làm tuyệt vời. Không chỉ ở Việt Nam, nghề này còn phát triển trên toàn thế giới.

Với sự phát triển và ảnh hưởng của truyền thông, các công ty mong muốn cung cấp cho khách hàng của họ các sản phẩm và dịch vụ theo cách thân thiện và ấn tượng nhất có thể và họ đã lựa chọn thực hiện điều này qua PG và PB. Điều này cũng mở ra cơ hội việc làm cực lớn với mức lương cơ bản của nhân viên PB khá cao.

Một số khó khăn mà PB thường gặp phải

Hiểu được nghề PB là gì, tuy nhiên ở một góc nhìn khác thì nghề PB cũng có rất nhiều khó khăn. Dưới đây là một số khó khăn mà khi làm PB thường gặp phải.

Việc làm thời vụ

Khó khăn đầu tiên chính là tính chất công việc. Nhiều người cho rằng PB là công việc nhẹ nhàng lương cao nhưng đó cũng là công việc mang tính chất tạm thời, không thể gắn bó về lâu dài, khá bấp bênh và tương lai không ổn định nếu bạn chọn theo đuổi nghề. Cũng bởi công việc làm thời vụ nên thu nhập phụ thuộc vào số lượng show nhận được. Sau khi kết thúc show này bạn phải tìm show khác để tiếp tục công việc nếu không sẽ gặp phải tình trạng thất nghiệp.

Một số khó khăn mà PB thường gặp phải

Nhân viên PB là gì? PB là việc làm thời vụ (Nguồn: bongsen)

Thường phải nhận cái nhìn thiếu thiện cảm từ người khác

Đây cũng được xem là áp lực rất lớn cho những người theo nghề PB. Dù đã vào Việt Nam từ lâu nhưng định kiến về công việc này vẫn còn tồn tại bởi những góc nhìn lệch lạc không mấy thiện cảm, nhất là khi môi trường công việc của PB ở quán bar, quán pub. Cùng với đó, PB rất dễ gặp phải vấn đề sức khoẻ khi phải “chạy xô” liên tục, luôn phải tươi cười giao tiếp liên tục hàng giờ đồng hồ.

>> Xem thêm: Lĩnh vực F&B là gì

Tổng kết

Đến nay, nghề PB vẫn luôn được coi là công việc hấp dẫn cho người trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên, vừa kiếm thêm thu nhập tốt lại cải thiện khả năng giao tiếp. So với các công việc khác thì PB cũng được xem là ‘việc nhẹ lương cao’, giải quyết được phần nào bài toán về tài chính. Tuy nhiên bạn cũng cần hiểu đúng về nghề PB là gì để có cái nhìn đúng đắn với những người theo nghề, tránh những cái nhìn định kiến tiêu cực.

Phương Thảo – MarketingAI

Tổng hợp

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: nghề PBpromotion
Bài trước

Tại sao WHO lại tin dùng các influencers “ảo” trong cuộc chiến chống lại Covid-19?

Bài tiếp theo

Marketing trong mùa dịch Covid19: Bài học từ quá khứ

Tin liên quan

ZNS la gi
Cho nhà quản lý

ZNS là gì? Vì sao ZNS là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp?

28/06/2022

 ZNS là gì? Tính năng và ưu điểm của ZNS là gì? Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu trong bài...

marketing tổng thể là gì
Cho nhà quản lý

Marketing tổng thể là gì? Ví dụ về chiến lược Marketing tổng thể trong thực tế

27/06/2022

Để doanh nghiệp có thể trở nên bền vững và lan toả hình ảnh thương hiệu diện rộng một cách...

deep web là gì

Deep Web – Phần chìm của tảng băng trôi trong thế giới Internet

09/06/2022
ma trận SWOT của khách sạn Mường Thanh

Mô hình SWOT của Khách sạn Mường Thanh – Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Nam Á

03/06/2022
marketing bền vững

Marketing bền vững là gì? Xu hướng tiếp thị không thể bỏ lỡ 2022

06/06/2022
m,a trận SWOT của TH True Milk

Ma trận SWOT của TH True MILK – “Ông lớn” ngành thực phẩm sữa 2022

03/06/2022

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

>>> Danh Bạ MarketingAI:

Danh Bạ Chuyên Môn

Danh Bạ Thương Hiệu

branding solution
PR Solution
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Youtube
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

CHÍNH SÁCH CHUNG:

Về chúng tôi

Liên hệ

Chính sách bảo mật

Điều khoản sử dụng

Theo dõi tin tức mới nhất từ MarketingAI tại Google News:theo dõi tin tức từ MarketingAI Google News

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 091 441 87 89

Email: marketingai@admicro.vn

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

>>> Xem bản đồ

DMCA.com Protection Status

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

Số điện thoại
0914.418.789