cover

PB là gì? Giải mã bí quyết để trở thành một PB chuyên nghiệp

PB được biết đến là một trong những nghề cực hot lại hái ra tiền dành cho giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Những người trẻ sở có ngoại hình đẹp, gương mặt ưa nhìn cùng cách giao tiếp tốt là một lợi thế lớn để trở thành PB. Nhưng bấy nhiêu đó vẫn là chưa đủ, PB cũng đòi hỏi một số kỹ năng để thực hiện tốt công việc này. Cùng MarketingAI giải mã PB là gì cùng những bí quyết để trở thành một PB chuyên nghiệp nhé!

Nghề PB là gì?

PB là viết tắt của cụm từ Promotion Boy, chỉ những người làm việc trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo. Cùng với PG (Promotion Girl), PB thường xuyên có mặt trong các sự kiện của doanh nghiệp, giữ vai trò đại diện và quảng bá hình ảnh thương hiệu, công ty với khách hàng tiềm năng.

PB là gì? Giải mã bí quyết để trở thành một PB chuyên nghiệp- Ảnh 1.

>> Xem thêm thông tin liên quan: PG là gì

Hiện nay, cơ hội việc làm của PB là cực lỳ lớn, mở rộng trên mọi lĩnh vực, từ chạy chương trình sự kiện đến roadshow hay samplings, thậm chí là làm PB giả khách tại những nhà hàng, quán bar mới khai trương. Đây được xem là một trong những công việc Hot "hái ra tiền" được nhiều người trẻ theo đuổi, đặc biệt là các bạn sinh viên. 

Điều quan trọng nhất khi làm PB là ý thức trách nhiệm với công việc. Các nhà tuyển dụng thường có xu hướng tuyển  các bạn PB có ý thức tự giác cao, có tinh thần trách nhiệm với công việc, hoà đồng và có khả năng làm việc nhóm hơn là những bạn có ngoại hình đẹp nhưng làm việc thiếu trách nhiệm hay giao tiếp kém.

Các tiêu chuẩn của một PB là gì?

Dưới đây cùng tham khảo một số tiêu chuẩn để trở thành PB là gì nhé. Các tiêu chuẩn bao gồm:

  • Điều tiên quyết để trở thành PB đó là ngoại hình. Chiều cao tối thiểu từ 1m70 trở lên, thân hình cân đối, khuôn mặt khả ái sẽ là những tiêu chuẩn đầu tiên cho công việc này. Bởi PB sẽ được các công ty "chọn mặt gửi vàng", là những gương mặt đại diện cho một dòng sản phẩm thậm chí là gương mặt thương hiệu cho công ty.
  • Giọng nói hay, dễ nghe. PB cũng là người truyền thông tiếp thị sản phẩm đến khách hàng, việc quảng bá sản phẩm sẽ thất bại nếu PB không có một giọng nói hấp dẫn người nghe. Do đó, sở hữu giọng nói hay cũng là một trong những tiêu chuẩn bắt buộc với một người làm vị trí PB. Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ tốt cũng sẽ là điểm cộng và mang lại cho bạn nhiều cơ hội với mức lương cao hơn tại các sự kiện quan trọng. 
  • Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Không chỉ năng động, hoạt bát, làm chủ tình huống mà tinh thần trách nhiệm trong công việc cũng là yêu cầu bắt buộc của một PB. Các nhà tuyển dụng hiện nay thường có xu hướng tuyển dụng các bạn PB, có tinh thần tự giác, có tinh thần trách nhiệm cao, năng nổ, hoà đồng và có khả năng làm việc nhóm.

Vai trò của PB với các doanh nghiệp

1. PB - Không chỉ là gương mặt đại diện

Không chỉ là gương mặt đại diện của các công ty, thương hiệu, PB còn có nhiều vai trò khác nhau:

  • Tăng cường độ nhận diện thương hiệu: Sự xuất hiện liên tục của PB tại các sự kiện và các phương tiện truyền thông giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu và sự gắn kết thương hiệu với khách hàng mục tiêu.
  • Kênh truyền thông hiệu quả: PB được đào tạo để hiểu rõ sản phẩm và thương hiệu mà họ đại diện. Họ có thể giải thích thông tin chi tiết về sản phẩm, trả lời các câu hỏi của khách hàng, từ đó đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn.

Hình ảnh PB cũng thường xuyên được các thương hiệu sử dụng để tạo thành công của các chiến dịch marketing, điển hình là Samsung. Các PB sẽ xuất hiện tại các sự kiện ra mắt sản phẩm mới của thương hiệu này như smartphone, TV và các thiết bị điện tử khác. Họ được đào tạo kỹ lưỡng về tính năng và công dụng của sản phẩm để có thể giới thiệu sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng. Sự hiện diện của PB tại các sự kiện này giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm thực tế và nhận được sự tư vấn trực tiếp.

PB là gì? Giải mã bí quyết để trở thành một PB chuyên nghiệp- Ảnh 2.

PB trong một sự kiện của Samsung

2. PB – "Đặc vụ" kinh doanh đa năng:

Bên cạnh đó, PB đóng vai trò như một đặc vụ kinh doanh đa năng, giúp thúc đẩy quá trình bán hàng và mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp:

  • PB trong hoạt động bán hàng: PB giúp giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến khách hàng, cung cấp thông tin chi tiết và giải đáp thắc mắc, từ đó thúc đẩy việc mua hàng.
  • PB trong nghiên cứu thị trường: PB có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và thu thập các phản hồi về sản phẩm, dịch vụ. Thông tin này sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện sản phẩm và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
  • PB giúp xây dựng mối quan hệ hợp tác: PB tạo dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua sự tương tác trực tiếp với họ. Ngoài ra, PB cũng có cơ hội tham gia các sự kiện networking của các doanh nghiệp, giao lưu với đối tác tiềm năng và mở rộng cơ hội hợp tác

3. Nghề PB trong kỷ nguyên số:

PB trong kỷ nguyên số đã có những thay đổi đáng kể, tận dụng các công nghệ số và các nền tảng truyền thông xã hội nhằm tạo ra trải nghiệm khách hàng phong phú và hiệu quả hơn:

  • Xuất hiện trên nhiều nền tảng trực tuyến hơn: Livestream bán hàng, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, trở thành người có sức ảnh hưởng (influencer)
  • Các yêu cầu mới với PB: PB cần phải nắm bắt được các công cụ số hóa để tiếp cận khách hàng hiệu quả như kỹ năng sử dụng công nghệ, khả năng sáng tạo nội dung lôi cuốn, thu hút và xây dựng cộng đồng trực tuyến.
  • Cơ hội và thách thức: Kỷ nguyên số mang đến cơ hội cho các PB mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng mới. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, đòi hỏi sự thích ứng nhanh chóng với xu hướng mới.

Những kỹ năng cần phải có của PB là gì?

Bên cạnh các tiêu chuẩn trong tuyển dụng thì người làm PB cũng cần phải có những kỹ năng cơ bản để giúp ích cho công việc. Vậy một số kỹ năng cần có của PB là gì? Mời các bạn cùng tham khảo:

PB là gì? Giải mã bí quyết để trở thành một PB chuyên nghiệp- Ảnh 3.

Có một tinh thần thép

PB có thể phải đảm nhận cùng lúc nhiều công việc như nhân viên tiếp thị, ra mắt giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mại, người mẫu cho nhãn hàng thậm chí đảm nhận cả việc dẫn chương trình. Nếu không có tinh thần thép khi làm việc thì họ rất dễ bị đào thải sớm trong nghề.

Kỹ năng giao tiếp

PB là người đại diện cho công ty nên mọi kỹ năng giao tiếp, hình ảnh của họ đều bị để ý và phải rất cẩn trọng trong giao tiếp. Do tính chất công việc, PB sẽ tương tác với khách hàng thông qua cách nói chuyện, chào hỏi và sử dụng ngôn ngữ cơ thể khéo léo khi giới thiệu sản phẩm để tiếp cận được tối đa khách hàng chú ý và để mắt tới thương hiệu.

Kỹ năng của PB là gì - Giao tiếp tốt

PB cần kỹ năng giao tiếp tốt

Trách nhiệm cao

Không chỉ nghề PB mà bất kì công việc nào cũng cần trách nhiệm. Đặc biệt, các công ty chuyên nghiệp thường đưa ra tiêu chuẩn khá cao khi tuyển chọn PB, không chỉ ngoại hình, kỹ năng giao tiếp mà tinh thần trách nhiệm cao cũng luôn đòi hỏi khắt khe.

Đúng giờ

Nếu lựa chọn công việc này, bạn phải tính toán thời gian sắp xếp công việc riêng hơp lý để đảm bảo thời gian làm PB, tính chất công việc linh động nên thời gian cũng cần đảm bảo đúng giờ. Không chỉ trong ngành PB mà thói quen đúng giờ trong công việc cũng giúp bạn trong những công việc sau này.

Biết cách sắp xếp công việc

Với những PB có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, thường 1 ngày họ sẽ nhận nhiều lời mời tham gia các chương trình sự kiện khác nhau. Để mọi việc được đúng lịch, đúng hẹn, PB phải biết cách sắp xếp công việc tốt. Thậm chí còn có nhiều PB thuê quản lý riêng để đảm bảo hiệu suất công việc.

Luôn phải có thái độ tôn trọng

Tôn trọng ở đây là tôn trọng công việc, tôn trọng quản lý, tôn trọng khách hàng và cả những người xung quanh bạn. Ngoài ra, trong một môi trường làm việc, thái độ tôn trọng giữa các thành viên trong đội nhóm cũng rất quan trọng. Nó giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người cảm thấy họ được đánh giá cao và công bằng.

Cần biết đâu là thời điểm phải từ chối

Nghề PB cũng rất nhạy cảm, bởi lẽ họ thường phải tiếp xúc với đa dạng kiểu người với nhiều chương trình sự kiện khác nhau. Chắc chắn trong số đó không phải sự kiện nào cũng suôn sẻ, ai gặp và tiếp xúc cũng là người tốt. Do vậy, PB cần tỉnh táo trước những cám dỗ hay những câu hỏi về thông tin cá nhân.

Có đạo đức nghề nghiệp

Có tâm với công việc và đạo đức trong nghề, không trục lợi riêng cho bản thân. Đồng nghiệp và mọi người sẽ xa bạn nếu bạn có những hành động trái với đạo đức nghề, cũng sẽ rất khó để bạn tạo mối quan hệ và công việc sau này.

Trang phục

Khi đi làm, tránh mặc những trang phục quá đỗi nổi bật, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của người Việt bởi nó rất dễ gây phản cảm với người đối diện, dễ đánh mất thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cơ hội việc làm của nghề PB là gì?

Cơ hội việc làm đối với nghề PB và PG là cực kì lớn, nghề PB được mở rộng và lấn chiếm trong nhiều lĩnh vực. Do đó, PB được coi là một ngành hot kèm theo những cơ hội việc làm tuyệt vời. Không chỉ ở Việt Nam, nghề này còn phát triển trên toàn thế giới.

Với sự phát triển và ảnh hưởng của truyền thông, các công ty mong muốn cung cấp cho khách hàng của họ các sản phẩm và dịch vụ theo cách thân thiện và ấn tượng nhất có thể và họ đã lựa chọn thực hiện điều này qua PG và PB. Điều này cũng mở ra cơ hội việc làm cực lớn với mức lương cơ bản của nhân viên PB khá cao.

Một số khó khăn mà PB thường gặp phải

Ở một góc nhìn khác thì nghề PB cũng có rất nhiều khó khăn như:

Việc làm thời vụ

Khó khăn đầu tiên chính là tính chất công việc. Nhiều người cho rằng PB là công việc nhẹ nhàng lương cao nhưng đó cũng là công việc mang tính chất tạm thời, không thể gắn bó về lâu dài, khá bấp bênh và tương lai không ổn định nếu bạn chọn theo đuổi nghề. 

Cũng bởi công việc làm thời vụ nên thu nhập phụ thuộc vào số lượng show nhận được. Sau khi kết thúc show này bạn phải tìm show khác để tiếp tục công việc nếu không sẽ gặp phải tình trạng thất nghiệp.

Một số khó khăn mà PB thường gặp phải

Thường phải nhận cái nhìn thiếu thiện cảm từ người khác

Đây cũng được xem là áp lực rất lớn cho những người theo nghề PB. Dù đã vào Việt Nam từ lâu nhưng định kiến về công việc này vẫn còn tồn tại bởi những góc nhìn lệch lạc không mấy thiện cảm, nhất là khi môi trường công việc của PB ở quán bar, quán pub. Cùng với đó, PB rất dễ gặp phải vấn đề sức khoẻ khi phải “chạy xô” liên tục, luôn phải tươi cười giao tiếp liên tục hàng giờ đồng hồ.

>> Xem thêm: Lĩnh vực F&B là gì

Tổng kết

Đến nay, nghề PB vẫn luôn được coi là công việc hấp dẫn cho người trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên, vừa kiếm thêm thu nhập tốt lại cải thiện khả năng giao tiếp. So với các công việc khác thì PB cũng được xem là 'việc nhẹ lương cao', giải quyết được phần nào bài toán về tài chính. Tuy nhiên bạn cũng cần hiểu đúng về nghề PB là gì để có cái nhìn đúng đắn với những người theo nghề, tránh những cái nhìn định kiến tiêu cực.

Phương Thảo - MarketingAI

Tổng hợp

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.