Nội dung tự nhiên chưa bao giờ là lỗi thời

21 Thg 11

Tại sao các thương hiệu cần chiến lược nội dung tự nhiên khi làm marketing? Phải công nhận rằng nội dung tự nhiên có mục đích “tiếp cận số lượng lớn khách hàng”, nhưng hiệu quả của nó vẫn chưa có gì đáng kể. Nội dung tự nhiên của các thương hiệu chỉ có khả năng tiếp cận từ 2% - 4% lượng khách hàng trên Facebook hàng ngày. Vì vậy, nhiều thương hiệu đã quyết định loại bỏ hoàn toàn chiến lược nội dung tự nhiên. Thật sai lầm!

Tại sao lại như vậy? Nội dung tự nhiên có mối quan hệ mật thiết với việc khách hàng tìm hiểu về thương hiệu. Sự thật là, mạng xã hội ngày càng phát triển. Trang chủ của các mạng xã hội đang dần bị làm ngơ khi các yếu tố như chủ đề hot, các video được gợi ý có nội dung thu hút làm phân tán sự quan tâm của cư dân mạng. Mạng xã hội đang biến chuyển khá nhanh, nên chiến lược nội dung tự nhiên là điều vô cùng cần thiết. Giờ đây, chức năng của nội dung tự nhiên không còn là “tiếp cận số lượng lớn khách hàng” nữa, mà là cung cấp nội dung có liên quan đến khách hàng mục tiêu.

Sau đây là 6 lý do chứng minh rằng tại sao bạn không nên loại bỏ chiến lược nội dung tự nhiên:

1. Chú ý đến hành vi tìm kiếm trên mạng xã hội

Hành vi tìm kiếm của người dùng trên mạng xã hội hiện nay rất phát triển và đa dạng. Công cụ tìm kiếm có thể cung cấp người dùng thông tin họ cần trong chưa đến một phút. Ví dụ, khi mọi người tìm kiếm thương hiệu của bạn trên Facebook, các bài viết sẽ xuất hiện ngay cùng với đường link tới trang fanpage của bạn. Những bài viết này là bài viết mới nhất, chứ không phải bài viết quảng cáo sản phẩm. Khi mọi người tìm kiếm trên Facebook một thương hiệu nào đó mà họ nhớ từng xuất hiện trên newfeed, video sẽ là thứ xuất hiện đầu tiên.

2. Tìm kiếm chủ đề thịnh hành

Mọi người đều quan tâm tới những xu hướng thịnh hành trên tất cả các mạng xã hội. Một ví dụ nữa cũng đến từ Facebook. Khi một người click vào một tiêu đề đang “hot” trong Facebook, hàng loạt video mới nhất với nội dung liên quan sẽ xuất hiện ngay dưới bài viết đó và bao gồm cả những bài viết nội dung tự nhiên của các thương hiệu. Nếu không chú ý, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng qua những nội dung này. Có rất nhiều thương hiệu đã vô tình bỏ lỡ cơ hội này. Facebook chỉ đơn giản cập nhật những bài viết mới nhất từ các trang của các thương hiệu, thậm chí ngay cả khi bài viết có từ một tháng trước hoặc chủ đề không thực sự liên quan.

3. Thay đổi thuật toán phù hợp

Thuật toán sẽ chỉ ra lượng theo dõi nói chung và lượng tiếp cận từ khách hàng theo cơ chế đánh giá điểm. Qua đó, bạn có thể quyết định nội dung trong tương lai có nên thêm các yếu tố thúc đẩy thuật toán hay không. Tuy nhiên việc tiếp cận tới công chúng với số lượng lớn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự theo dõi trong các bài viết quảng cáo. Nội dung tự nhiên có thể tháo gỡ tình trạng này.


4. Tối ưu chi phí truyền thông

Bài viết tự nhiên có thể được coi như giai đoạn thử nghiệm trong content marketing. Nếu những người trong cộng đồng Facebook không thích nội dung đó, bạn sẽ chẳng khác nào cá mắc cạn. Đừng lãng phí tiền bạc cho những nội dung không chất lượng.


5. Xác nhận uy tín thương hiệu

Các nhân viên, khách hàng, đại sứ thương hiệu,... thường tìm kiếm các trang mạng xã hội để xác nhận về độ tin cậy của thương hiệu trước khi ra quyết định tạo lập mối quan hệ với một thương hiệu nào đó. Khi nhìn thấy các bài viết của bạn, khách hàng quen thuộc sẽ để lại những bình luận tích cực. Những bình luận này có tác động tích cực tới những người đang tìm hiểu về thương hiệu của bạn.

6. Giải quyết khủng hoảng

Điều đầu tiên mọi người làm khi mắc vào một vụ khủng hoảng truyền thông chính là tìm kiếm thông tin. Việc cập nhật nội dung trên các kênh mạng xã hội nhanh chóng và kịp thời chứng tỏ bạn có thể giải quyết các thắc mắc đến từ khách hàng, cho dù là trực tiếp hay gián tiếp liên quan tới thương hiệu.


Kết luận

Nói tóm lại, cho dù đã xác định được những lợi ích quan trọng của nội dung tự nhiên, bạn vẫn cần phải chú ý tới những loại nội dung có liên quan nhất với khách hàng mục tiêu của bạn. Nội dung nên tạo ra dựa trên cơ sở những điểm khách hàng quan tâm hay yêu thích nhất. Các chiến lược quảng cáo trả phí trên mạng xã hội tập trung vào việc tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng, còn chiến dịch nội dung tự nhiên nên tập trung vào xác định nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Một lưu ý nữa đó là đừng để bạn bị chìm nghỉm trên mạng xã hội, bởi điều này khiến khách hàng chỉ tìm thấy những nội dung cũ và lỗi thời.

Và nếu có ai đó nói, "Nội dung tự nhiên đã hết thời rồi," hãy nhớ điều này: Mặc dù mạng xã hội luôn tìm kiếm cách thức để hút máu túi tiền của bạn, thì hành vi của con người vẫn luôn không thay đổi. Và nếu không có sự duy trì và phát triển nội dung sáng tạo để nối kết với trải nghiệm người dùng và “giữ chân” độc giả, mạng xã hội cũng sẽ sớm chết yểu. Chính vì thế, nội dung tự nhiên vẫn không thể thiếu vắng trong chiến dịch marketing ngày nay.

 

Loan Nguyễn - MarketingAI

Theo Adweek.com

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.