Viral marketing là gì? Viral Marketing là một trong những công cụ hữu hiệu nhất để khách hàng dễ dàng nhận biết được thương hiệu của bạn và thông điệp bạn truyền tải.
1. Những thuật ngữ liên quan đến Viral Marketing như:
- Word of Mouth: là hình thức Marketing truyền miệng, một hình thức tiếp thị được thực hiện dựa trên thói quen trao đổi, giao tiếp bằng ngôn ngữ nói của con người
- Buzz Marketing: có thể hiểu là Word of Mouth Version 2.0, đó là hình thức các Marketer đưa các nội dung (dạng tin đồn có kịch bản) vào thói quen trao đổi, giao tiếp con người.
- Viral Marketing: với sự phát triển của Internet, tốc độ của các lan truyền tin tức ngày càng nhanh.Việc lan truyền các nội dung (video, text, hỉnh ảnh…) có kịch bản, dựa trên nền tảng Internet được các Marketer gọi là Viral Marketing (hay còn gọi là Marketing lan truyền như Virus).
Viral marketing đòi hỏi sự sáng tạo một cách độc đáo và gây ấn tượng tốt, đánh trúng tâm lí khách hàng, dù chi phí không cao so với những loại hình khác. Nó bao gồm những Video clip, câu chuyện vui, Flash game, ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text khuyến khích người xem tự nguyện chia sẻ tạo tính lan truyền mạnh mẽ theo cấp số nhân khiến nhiều người biết đến thương hiệu của bạn. Thực tế cho thấy, khi một nhãn hàng, thương hiệu tự biến mình thành “một con virus”, sinh vật có khả năng tự lây lan, gắn kết và thậm chí là gây nghiện, đó sẽ là cơ hội vàng để giúp doanh nghiệp có thể gia tăng doanh số. Tuy nhiên, để đạt được điều đó không hề dễ.
2. Tạo chiến dịch Viral Marketing hết sức độc đáo và gắn liền với những yếu tố sau:
a. Xây dựng bảng kế hoạch
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu chỉ đơn giản là viết một kịch bản rồi sau đó thực hiện thì video của bạn sẽ không có gì nổi trội so với hàng ngàn video khác. Lập kế hoạch chiến lược bắt đầu với phương thức truyền thông của bạn. Video của bạn sẽ được đăng trên YouTube, truyền hình TV, các kênh truyền thông xã hội khác hay như một quảng cáo đơn lẻ trên một trang web? Một khi bạn tìm ra nơi mà thông điệp của bạn sẽ được lắng nghe, hãy quyết định thông điệp và nội dung cho thương hiệu của bạn.
Bước này cần tạo thông điệp:
- Xác định MỤC TIÊU & ĐỐI TƯỢNG Viral Marketing,
- Tạo ra THÔNG ĐIỆP phù hợp, có thể là Video, hình ảnh, text, hoặc phần mền….
- Thông đệp cần có: tính hấp dẫn, sự tò mò thú vị, hoặc một thông tin có ích cho người nhận
Nội dung phải rất sáng tạo, thu hút sự chú ý của khách hàng, và khiến họ chia sẻ quảng cáo đó với những người khác. Một thông điệp sáng tạo sẽ được lan truyền theo cấp số mũ, ngược lại, một mẩu quảng cáo không gây hứng thú có thể sẽ kéo cả chiến dịch thất bại.
b. Hướng tới một lượng người xem nhiều hơn với nội dung chi tiết
Một viral video marketing không cần thiết phải quá công phu. Hãy xem video của bạn như là một chuỗi của những nội dung chi tiết. Một chuỗi nhỏ những thành phần chi tiết có thể xây dựng được hiệu ứng lan truyền rất lớn. Hãy nhớ rằng việc kết hợp hình ảnh và các trò chơi có thể tạo điểm nhấn cho video của bạn và thu hút một lượng người xem nhiều hơn.
Vì vậy bạn cũng cần chọn kênh thông điệp:
- Xác định rõ đối tượng mà bạn muốn nhận thông điệp và chọn một kênh phù hợp.
- Chọn kênh truyền thông có tính chia sẻ & lan truyền dễ dàng: Social Network, Hot Blogger,..
c. Đo lường hiệu quả
- Định tính: phản ứng của người nhận thông điệp? Sự ảnh hưởng của thông điệp đến hình ảnh đơn vị chủ quản
- Định lượng: tốc độ lan truyền thông điệp, độ phủ của thông điệp và quan trọng là doanh thu.
d. Mang tính tự nhiên
Để lại một số chỗ đứng tự nhiên cho video của bạn. Coca-Cola đã tạo ra một video với hiệu ứng lan truyền từ một “cái máy hạnh phúc”. Suy nghĩ đằng sau dự án này khi thiết lập một máy soda tại khuôn viên và theo dõi về phản ứng bất ngờ của học sinh khi nhận được đồ uống, con vật bằng bong bóng, một cái bánh Pizza hay một cái bánh sandwich khổng lồ từ cái máy này. Điều thực sự quan trọng sau khi xem video là những học sinh hầu như không hề diễn theo kịch bản mà có phản ứng rất bất ngờ và sự vui mừng không thể tả khi nhận được quà từ cái máy.
e. Làm cho video có cảm xúc
Một viral video marketing cần phải khơi gợi lên cảm xúc để đạt được sức thu hút nhất định. Hãy nhớ rằng những phản ứng cảm xúc đó có thể bao gồm bất cứ thứ gì, có thể là niềm vui sướng trước sự ngỡ ngàng hay niềm tự hào. Ví dụ, Gawker công bố đoạn video về người một lính cứu hỏa đã cứu sống những con mèo con. Nhưng đáng buồn, ngay sau được giải cứu thì con mèo đã chết vì hít phải quá nhiều khói độc. Hầu hết các nhà sản xuất và Grawker đều cho rằng video này đã làm rất tốt, có phải con mèo là yếu tố gây chú ý không? Đúng vậy, hãy luôn ghi nhớ rằng người xem có thể chia sẻ video của bạn – nó gợi lên những cảm xúc tích cực trong cộng đồng.
f. Tổ chức cuộc thi
Hãy làm cho người xem tự đi quảng cáo cho video của bạn. Tốt hơn nữa là có thể chia sẻ ý kiến, bình luận với người xem trên Youtube. Đẩy mạnh quảng bá một cuộc thi liên quan đến video của bạn với một phần thưởng như một sự khuyến khích. Yêu cầu người xem tải lên những video của họ như một phần luật lệ của cuộc thi để quảng bá cho thương hiệu của bạn.
g. Ngắn gọn và ấn tượng
Bây giờ bạn đã có một nền tảng vững chắc cho bước tiếp theo để hoàn thành video. Theo một cuộc khảo sát bởi The New York Times chỉ ra rằng 44% người xem đã kết thúc việc xem video trong 1 phút. Nhấn mạnh những điểm chính trong video của bạn để lôi cuốn người xem và nhấn mạnh dấu ấn của bạn bằng Logo hay URL. Thậm chí, nếu họ chỉ lướt qua video của bạn trong một vài giây, họ sẽ có cách để quay lại lần sau.
Trong năm 2014, tờ tạp chí Time đã bình chọn video Apple iPhone Parody của IKEA là một trong những viral video marketing hàng đầu của năm với 12 triệu lượt xem. Chỉ trong một vài tuần, video đã tạo bước ngoặt đột phá khi đạt mức 300.000 lượt chia sẻ mang tính cộng đồng cùng các tương tác khác trên video.
i. Sự tham gia của những người nổi tiếng
Nếu những người nổi tiếng: ca sĩ, blogger, vlogger, người có ảnh hưởng trong cộng đồng chia sẻ video của bạn thì nó sẽ trở nên đáng tin và được lan truyền rộng rãi hơn. Thậm chí trong nhiều trường hợp, chính những người này sẽ trở thành nhân tố làm bùng phát hiệu ứng lan truyền bởi tầm ảnh hưởng sẵn có của họ đối với công chúng. Nhà sản xuất có thể mời họ tham gia trực tiếp vào các video; đề nghị họ giới thiệu video hoặc chủ động sử dụng sức mạnh truyền thông đưa video đó tới những người này và tạo động lực để họ chia sẻ chúng trên các trang Fanpage, Facebook cá nhân, Twitter… Dĩ nhiên, video của bạn phải đủ hấp dẫn và mang đến giá trị nào đó khiến họ thích thú và thực sự muốn chia sẻ.
Double Rainbow ban đầu cũng chỉ là một video nghiệp dư không mấy nổi bật. Nhưng sau khi được chia sẻ bởi diễn viên hài nổi tiếng Jimmy Kemmel, video này đã nhanh chóng lan truyền và thu hút hơn 37 triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn
Hà Nguyễn / https://marketingai.vn/
Bình luận của bạn