Sướng Khổ Nghề Agency - Những Digital Marketing Agency Nổi Bật

15 Thg 06

Sinh viên mới ra trường vẫn thường hay đắn đo: Làm Digital Marketing Agency thì sướng hay khổ? Câu trả lời là: Rất sướng mà cũng rất khổ. Làm Digital Marketing Agency giống như là "làm dâu trăm họ", tuy nhiên bạn sẽ nhận được 10 bài học đắt giá từ công việc này.

10 Bài Học Mà bạn Sẽ Học Được Khi làm Digital Markeying Agency

1. Bạn sẽ hiểu thế nào là "Cá gặp nước”, thế giới quảng cáo, truyền thông luôn mở rộng vòng tay chào đón 2D, 3D, tạo cơ hội cho mọi người được sống với chính mình cũng như khai thác thêm các chất tiềm ẩn trong đó nổi bật nhất là thảo mai, giả lã, bitchy và mean.

2. Bạn sẽ thấm nhuần được câu tục ngữ "Một điều nhịn bằng chín điều lành”

3. Bạn sẽ có một cái nhìn nhân văn hơn về cuộc sống thông qua việc cảm nhận sâu sắc với nghề làm gái, phận làm dâu và an phận không bao giờ được nghĩ đến chuyện lật kèo muốn nằm trên vì kiểu gì bạn vẫn luôn phải nằm dưới.

4. Bạn sẽ trải nghiệm câu thành ngữ "Hay không bằng hên” khi 1 ngàn cái ideas/proposal của bạn sẽ bị chém không thương tiếc và cái được đồng ý nhiều khi chỉ là câu nói bâng quơ bộc phát từ trong buổi họp sau 8 ngàn cái buổi họp khác.

5. Bạn sẽ học được cách nhẫn nại, kiên trì sửa lại 800 lần cái plan theo feedbacks của khách hàng sau 100 tiếng giải thích cố gắng thuyết phục nhưng cuối cùng vẫn phải sửa.

6. Bạn sẽ học được cách sống lạc quan kiểu "Sau cơn mưa trời lại sáng” mặc dù trong lòng thừa hiểu không biết khi nào sẽ hết mưa và ngày mai bao trời không sáng nổi.

7. Bạn sẽ có cơ hội được dấn thân vào thế giới showbiz Việt và được biết 1 ngàn câu chuyện rumors từ các chị em trong ngành, trong đó 70% là thiệt (đã được thêm mắm dậm muối vào cho tăng thêm tính drama, 3D & chị em phụ nữ luôn thích drama! =))), 30% là hên xui, đoán vui đỡ buồn.

8. Bạn sẽ được khuyến khích ăn mặc thật thời trang, cá tính, ăn uống ở những nơi sành điệu, thượng lưu nên chẳng bao giờ giàu nổi.

9. Bạn sẽ có cơ hội được làm với rất nhiều nhãn hiệu tiếng tăm trong và ngoài nước và học hỏi được rất nhiều từ đó thông qua các chiến dịch của họ. Điều này cũng tạo một áp lực rất lớn cho bạn, bắt não bạn phải hoạt động thiệt dữ dội để làm thế nào mỗi thương hiệu phải có sự định vị khác nhau, mỗi chương trình sẽ có điểm sáng riêng, bạn phải suy nghĩ rất nhiều, tâm huyết brainstorm, vật vã làm proposal, bạn tin rằng đây sẽ là một ý tưởng tuyệt vời mà quên mất đi điều số 3 & 4.

10. Và cuối cùng, điều khiến cho bạn muốn gắn bó nhất với làm Digital Marketing Agency chính là thấy được sự trưởng thành và phát triển của bạn thân cả trong kiến thức lẫn khả năng giao tiếp và xử lý vấn đề sau ngần ấy những điều nêu trên, bạn sẽ hiểu được một cách sâu sắc câu nói chân lý "No Pain No Gain” mãi mãi là No1.

Được rồi, sau khi bạn đã quyết định lựa chọn công việc của Digital Marketing Agency, tôi xin đưa ra một số gợi ý về những Digital Marketing Agency nổi bật tại VN.

Một Số Digital Marketing Agency Nổi Bật Tại VN...

Digital Marketing Agency hiện sôi động với hàng trăm đơn vị hoạt động dưới nhiều quy mô, từ hoạt động nhỏ lẻ cho đến tập đoàn lớn hàng trăm nhân viên. Nhìn chung, các digital agency có thể được chia thành 2 loại chủ yếu: một là các công ty tập đoàn lớn, quốc tế có thể tạm gọi Big agency; hai là các công ty doanh nghiệp địa phương local agency, ad network

Big Agency:

  • WPP group: Có vị thế khá lớn, nếu không muốn nói là lớn nhất trong số các tập đoàn agency quốc tế ở Việt Nam. Với hơn 23 văn phòng ở Thành Phố Hồ Chính Minh, WPP có mặt trong rất nhiều mảng của ngành. Dưới đây là 24 công ty thuộc WPP (có cả những agency không làm digital) – theo website của tập đoàn: Asatsu – DK, Bates, G2, Grey, GroupM, JWT, Kantar Media, Kantar Worldpanel, Landoor Associates, Maxus, MEC, MediaCom, Millward Brown Vietnam, Mindshare, Ogilvy & Mather, Ogilvy Public Relations, OgilvyAction, OgilvyOne Worldwide (Who Digital team), TNS, Who Digital, Wunderman, Xaxis, Y&R. Có 6 văn phòng ở Hà Nội: JWT-G, Landor Associates, Ogilvy & Mather, Ogilvy Public Relations, Smart Media, TNS. 6 văn phòng ở Hà Nội: JWT-G, Landor Associates, Ogilvy & Mather, Ogilvy Public Relations, Smart Media, TNSXét khía cạnh năng lực digital, theo góc nhìn chủ quan của tác giả, chỉ có OgilvyOne (với đa số đội ngũ đến từ Who Digital – một agency Việt Nam đã được WPP mua lại) và GroupM là có năng lực digital tại chỗ. Trong khi GroupM thiên về kế hoạch truyền thông và SEM thì OgilvyOne chuyên trị mảng chiến lược & hoạt động sản xuất và social media. Y&R và Wunderman là hai công ty thuộc YR Group hiện đang là đối tác của Nokia, Coca cola, Emirates, Colgate – Palmolive, Ovaltine, Nutifood và Ford. Trong số trên, Nokia, CP và Ford là đối tác toàn cầu của công ty mẹ, còn lại là hợp tác làm campaign trong nước.
  • Omnicom Group: Trước năm 2013, Omnicom vẫn chưa thật sự nổi trội ở Việt Nam. Tuy vậy, từ đầu năm, thị trường Việt Nam nhận đã được Omnicom Media tập trung phát triển với việc bổ sung những chuyên gia cho team digital. Các thành viên của gia đình này: Focus Asia, OMD Vietnam, XPR-Campaigns Group, PHD Vietnam (TNHH quảng cáo Phương Cách – Method Advertising), BBDO, DDB, TBWA: BizTequila, Focus, TBWAVietnam, Vira, OMG.
  • Publicis Group: 5 văn phòng tại Việt Nam của Publicis Group đều đặt ở TP.HCM: ZenithOptimedia Vietnam, Starcom MediaVest Vietnam, Publicis Vietnam, Saatchi & Saatchi Vietnam, Leo Burnett Worldwide, Vivaki Vietnam, Performics (Đây chính là mũi nhọn digital Publicis muốn dùng cho thị trường Việt Nam). Theo hiểu biết của tác giả, Performics không có đội ngũ đông đảo nhưng họ có những khách hàng khá lớn và khả năng làm SEM tốt. Họ cũng outsource một số hoạt động về Social Media, production cho các agency bên ngoài.
  • Interpublic: Draftfcb: dịch vụ media, kế hoạch truyền thông. Lowe + Partners: Quảng cáo, CRM/Direct; Lowe outsource hầu hết các hoạt động digital của mình, họ chú trọng vào các dịch vụ về thương hiệu và quản lý dự án. UM – Curiosity works: dịch vụ media, kế hoạch truyền thông.
  • Havas: MPG Vietnam, Mai Thanh company.
  • Aegis: 5 thương hiệu toàn cầu thuộc tập đoàn này: Carat, iProspect, Isobar, Posterscope, Vizeum. Hiện tại hoạt động của Aegis vẫn khá mờ nhạt. Dù điều này có được cải thiện trong tương lai, tầm ảnh hưởng của Aegis sẽ rất khó để theo kịp GroupM hay Vivaki.
  • Dentsu: Dentsu có Dentsu Alpha, Dentsu Media và Dentsu Vietnam. Họ outsource phần lớn phần việc về digital như social media marketing, production, SEM, etc. và tập trung cho công việc lên kế hoạch media tại chỗ. Dentsu vừa hoàn tất sáp nhập Aegis toàn cầu chưa lâu, vì thế chiến lược của ông lớn này cho Digital marketing ở Việt Nam sẽ thay đổi như thế nào vẫn còn là một ẩn số.
  • Các agency của Nhật Bản/ Hàn Quốc: Hakuhodo, Chue Senko hay Asatsu, Daiko Vietnam ít làm digital tại chỗ. CyberAgents, Mediba và một vài công ty khác lập văn phòng đại diện ở Việt Nam và đầu tư vào các agency trong nước.

Local Agencies, Ad Networks:

  • Media agency: Dat Viet Media, TKL, ADT, Golden Media, Goldsun Group, Mekong communication: là đối tác chính thức của Cheil Worldwide, FS communication, TV Plus, 5i Media, Youth Advertising, 365 Days Advertising.
  • Ad Network: Innity, Admax, Ambient, Ad micro, Pixel, Moore.
  • Search Engine Marketing agencies: Một vài công ty vừa và nhỏ (SMBs) là đối tác của Google: Clever Ads, VCCorp – Ad micro, Nova Ads. Cần biết rằng Google sẵn sàng cho bất kỳ agency nào làm đối tác được chứng nhận, miễn agency đó có ít nhất 1 nhân viên đang là Google Qualified Individual và có chi phí trả cho Google ít nhất là 10.000 USD trong 3 tháng liên tiếp.
  • Search Engine Optimization agency: Mảng này vẫn chưa thực sự mạnh tại Việt Nam, tuy vậy có một vài công ty hiện đang hoạt động: VietProtocol, manseo, Vinalink, Thietkeweb.
  • Social media / PR agencies: Click Media (Theo nhiều nguồn tin thì cả Click Media và Sofresh hiện đang trong quá trình bán lại cho GroupM. Không quá khó hiểu khi Unilever là khách hàng tiêu biểu mảng media của GroupM/Mindshare còn Click Media và Sofresh lại đang làm social media & production work cho người khổng lồ ngành hàng tiêu dùng này.), King Bee Media, E Brand, AVC Edelman, Le & Associates, OhYeah Communications.
  • Production: Sofresh (Theo nhiều nguồn tin thì cả Click Media và Sofresh hiện đang trong quá trình bán lại cho GroupM. Không quá khó hiểu khi Unilever là khách hàng tiêu biểu mảng media của GroupM/Mindshare còn Click Media và Sofresh lại đang làm social media & production work cho người khổng lồ ngành hàng tiêu dùng này. Ta cũng nên chờ xem liệu “mối lương duyên” của 2 công ty này sẽ tiến triển ra sao theo thời gian, xem liệu nó có giống như Who Digital và OgilvyOne. Dù sao cũng chẳng còn bao nhiêu nhân viên của Who Digital trụ lại ở OgilvyOne sau 2 năm.), Glass Egg, Sutrix Media, Splash Interactive, Media Gurus, HD Digital, April Digital, Ozerside, Itsy Bits Mobile Application.
  • Market Research: Cimigo, comScore, Kantar Media, TNS, Effective Measure (công ty này đã rút khỏi Việt Nam), AC Nelsen.
  • Brand Strategy: Left Brain Connector, Red Brand Builder, Phibious, Purple Asia, Ambrand, Ambrosia Vietnam, Brandtalk, WildFire Collaborative.
  • Mobile marketing: Gapit, Idee, Viet guys, Mobile Solution Services MSS, VHT, So Smart (một phần của Goldsun Focus Media), Fibo sms.
  • Integrated agency (cung cấp dịch vụ ở nhiều lĩnh vực cùng lúc): Notch ; Golden Digital (Ông Tony Truong, một trong những đồng sáng lập của Golden Digital đã rời công ty cách đây không lâu.); Quo Global; Climaxi; IO Media (Đa số các thành viên của team nòng cốt đã gia nhập các agencies khác.); Cheil Vietnam; Buzz Digital; eBrand; Edge Marketing; River Orchid; IDM Vietnam; FPT Media; Maro Media; Ringier; StormEye Creative; Vietbuzz Ad; D Square; IMS (Integrated Marketing Solution); Emerald; G2 Asia Pacific; Ozerside; Time Universal; Etc.
  • Outsourcing agencies: Pyramid consulting, Studio 60.

--------------------------------------------- Nguồn: Mr.Khắc Duy, timhieuvedigitalmarketing

MarketingAI - Admicro

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.