Những điều tạo nên "bản sắc" trong chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP?

05 Thg 03

Sơn Tùng MTP hiện đang là cái tên nổi nhất nhì làng nhạc Showbiz hiện tại, mặc dù bên cạnh ca sĩ gốc Thái Bình này rất nhiều tai tiếng thế nhưng tài năng của anh chàng là không thể chối cãi. Gần đây những thông tin về MV mới của Sơn Tùng MTP bắt đầu "nổ ra" và những chiêu trò trước thềm ra mắt bất kỳ sản phẩm của anh đều không làm thị trường thất vọng. Hãy cùng phân tích xem những điều tạo nên bản sắc trong chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP từ trước đến nay.

Chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP có "một không hai" tại thị trường Việt Nam?

Luôn biết cách tạo câu chuyện mới để khán giả bình luận

Điều gì làm nên sức hút cho anh chàng ca sĩ gốc Thái Bình này có lẽ là sự mới mẻ qua từng lần trở lại. Sơn Tùng bắt đầu gia nhập Showbiz từ năm 2012 với bài hát Cơn mưa ngang qua, và với từng lần trở lại, anh chàng lại đem tới cho công chúng những bất ngờ lớn. Với một nền âm nhạc mà thị trường được đánh giá là cực kỳ sôi động và cạnh tranh, thì việc định vị thương hiệu của mình trong lòng công chúng chắc chắn không ai có thể hơn Sơn Tùng.

Trào lưu chế ảnh Chạy ngay đi nhận đề cử tại We choice Arward 2018 (Nguồn: WCA)

Nếu như Showbiz Mỹ có Taylor Swift là bà hoàng về truyền thông quảng bá với chiến dịch được giới nhà nhận định là "đỉnh của đỉnh" trong Reputation khi không ngần ngại biến mình thành "nữ thần rắn", thì Sơn Tùng cũng không hề kém cạnh. Với từng lần trở lại cả Taylor lẫn Sơn Tùng đều có điểm chung là luôn làm các fan "há hốc" mồm vì hình tượng càng ngày càng quá táo bạo, không ngại làm xấu bản thân nhưng vừa đủ, không quá lố. Có thể nói chiến lược truyền thông của Sơn Tùng dựa rất nhiều vào scandal của anh, thế nhưng phải có những "anh hùng bàn phím" thì cuộc chơi mà Sơn Tùng tạo ra mới hoàn chỉnh. Mỗi lần trở lại là mỗi câu chuyện mới, từ việc đạo nhạc của "Chúng ta không thuộc về nhau" tới MV "Lạc trôi" vào đêm giao thừa năm 2017 hay gần đây nhất là "Chạy ngay đi" khi thời gian "nhá hàng" kéo dài (tròn 2 tuần). Các hình ảnh lẫn âm thanh được nhá hàng đều rất ít ỏi, khiến khán giả mòn mỏi đợi chờ. Thực sự mà nói mỗi câu chuyện của Sơn Tùng để khán giả bàn luận về mình thực sự rất thu hút, đây chính là một trong những điểm đặc sắc trong chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP.

Bùng nổ mạng xã hội truyền thông

Một điểm chung nữa khiến chiến lược Truyền thông của Sơn Tùng gây được sự chú ý với dư luận là biết cách tạo được "touch point" trên mạng xã hội. Social Media luôn là "mảnh đất" để cách nghệ sĩ thu hút sự quan tâm từ khán giả của mình, một điểm mà cả Sơn Tùng lẫn Taylor Swift được coi là bậc thầy và chưa có nghệ sĩ nào có thể vượt qua được.

Việc Taylor Swift xóa sạch các bài đăng trên tài khoản Twitter, Instagram và Facebook vào tháng 8/2017 thu hút sự chú ý rất lớn, khiến các bài đăng tiếp sau đó của cô khi "hồi sinh" trở thành tâm điểm dư luận. Và kết quả, MV Look What You Made Me Do ra mắt như một quả bom truyền thông càn quét tất cả các bảng xếp hạng lớn nhỏ trên thế giới và được coi là bản hit khủng năm 2017.

(Nguồn: Facebook)

Sơn Tùng cũng không kém cạnh khi ekip của anh chàng ca sĩ cũng vay mượn ý tưởng này khi đóng cửa trang cá nhân và fanpage 10 triệu lượt theo dõi trên Facebook trước khi ra mắt sản phẩm Chạy ngay đi tháng 4 năm 2018. Chính sự kiện này đã làm các fan "nhốn nháo" một phen, và thực sự sau khi thực hiện điều này, hình ảnh "nhá hàng" cho MV Chạy ngay đi của anh tăng đột biến. Chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP gây dựng nên cho chạy ngay đi thực sự quá đỉnh. Poster của MV ca nhạc này cũng được Sơn Tùng tạo nên cơn sốt khi rất nhiều sao đình đám, cũng như cư dân mạng cover lại dưới nhiều hình thức khác nhau. Tỷ lệ Reach cho mỗi lần ra mắt sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng luôn gia tăng và hiện nay khó có ca sĩ nào tại Việt Nam có thể qua mặt anh chàng về mặt trận Social Media.

Kết hợp với các Sponsor rất tự nhiên

Một điều nữa làm cho chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP đạt được sự chú ý cao đó chính là sự kết hợp với các nhãn hàng hết sức tự nhiên khi lồng ghép các sản phẩm của thương hiệu đó vào các MV của mình. Nếu như trong Lạc Trôi, Biti''s sẽ phải cảm ơn Sơn Tùng rất nhiều vì hiệu ứng của đôi giày xuất hiện trong MV được đánh giá rất tích cực. Biti’s may mắn vì ''Lạc trôi'' là sản phẩm độc lập đầu tiên của Sơn Tùng nên nhận được rất nhiều sự quan tâm. Thứ hai, concept của ''Lạc trôi'' là cổ trang, còn giày Biti’s là sự hiện đại mới mẻ. Đó là sự xuất hiện đầy rất tranh cãi trong một MV rất tranh cãi của một nghệ sĩ luôn gắn với tranh luận nhưng lại có sức ảnh hưởng hàng đầu Việt Nam. Chính vì thế Sơn Tùng được đánh giá là một nghệ sĩ rất biết cách làm tôn nhãn hàng lên để vừa được lợi đôi bên.

(Nguồn: Youtube)

Tên tuổi của Sơn Tùng MTP đang lên như "diều gặp gió"

Một điều không thể phủ nhận là Sơn Tùng hiện đang là ngôi sao hạng A trên thị trường Vpop hiện nay với rất nhiều bài hát "quốc dân", mọi người đều có thể ngân nga vài câu trong các bài hát của chàng ca sĩ này. Thật sự, khó mà tìm ra được ca sĩ nào đi lên từ Scandal mà lại được công chúng hết mực yêu thương sau từng lần Comeback, chỉ có thể là Sơn Tùng MTP.

Chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP được xem là học hỏi rất nhiều từ cô ca sĩ đình đám lắm chiêu trò Taylor Swift. Chiến lược quảng bá cho MV Chạy ngay đi được nhiều người so sánh với cách mà ê-kíp của Taylor Swift làm trong quãng thời gian ra mắt album Reputation cuối năm 2017. Sự giống nhau không chỉ dừng lại ở việc đóng cửa các trang mạng xã hội mà thể hiện ở rất nhiều yếu tố, từ tổng thể đến chi tiết. Taylor Swift là ca sĩ được đánh giá thông minh từ học thức đến nhận thức về âm nhạc, chính vì thế hiện nay nàng ca sĩ này đang đứng top 1 các nữ ca sĩ có lượt Subscribers trên Youtube. Thêm vào đó, Taylor còn là ca sĩ đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng "nữ ca sĩ có thu nhập cao nhất" với 80 triệu USD, điều này phụ thuộc rất lớn vào ekip truyền thông "đỉnh" của cô nàng.

Chiến lược của Sơn Tùng ảnh hưởng khá nhiều từ Taylor Swift (Nguồn: Youtube)

Quay lại với Sơn Tùng, nếu như nghi án đạo nhạc, đạo MV luôn xuất hiện mỗi khi anh chàng tung MV. Khán giả đã quá quen thuộc với khung cảnh khi Sơn Tùng MTP ra mắt MV là cùng lúc những nghi án đạo nhạc liên tục nổ ra trên truyền thông. Chẳng hạn, cảnh bật lửa, bàn tay cầm ly rượu vang và đôi trai gái tình tứ bị so sánh với MV Blood Sweat & Tears của BTS. Cảnh ánh đèn pha, cảnh chiếc ô tô chở đôi trai gái chạy đến bị so sánh với MV Zutter của G-Dragon & T.O.P.  Cảnh Sơn Tùng M-TP quay ngược sáng bị so sánh với MV Untitled, 2014 của G-Dragon.

Nhưng nghi vấn này thay vì khuấy lên tranh cãi lại vấp phải sự phản đối của cư dân mạng. Hầu hết cho rằng các cảnh quay này là rất phổ biến và nhiều nghệ sĩ có thể sử dụng, không thể quy kết là đạo ý tưởng. Thêm nữa, nếu cóp nhặt từng MV riêng lẻ rồi kết luận Sơn Tùng đạo tất cả các MV đó là không công bằng.

Dù sao, ca nghi vấn đạo nhạc "xịt" này cũng giúp chứng minh tên tuổi Sơn Tùng đã giành được thiện cảm lớn của khán giả như thế nào. Điều này chứng tỏ, chiến lược truyền thông của Sơn Tùng rất thành công, và dần dần ca sĩ gốc Thái Bình đang chứng minh cho công chúng thấy chất riêng không "đạo" ai của chính mình. Cho nên, nếu nói đến các Celeb hiện nay thì Sơn Tùng MTP có lẽ là "vua của các vị vua" tại thị trường Việt Nam.

Dù ai nói ngả nói nghiêng thì Sơn Tùng vẫn là số 1

Kết luận

Thị trường showbiz Việt hiện nay đang chứng kiến sự bão hòa với những trending cũ kỹ.... Thế nhưng chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP được đánh giá là văn minh hiện đại, biết biến của người khác thành của mình và quan trọng là "hợp gu" với công chúng. Tên tuổi của anh chàng được gia tăng theo cấp số nhân qua từng năm và đến nay nếu nói về ca sĩ trẻ nào có thể lấp đầy 1 show âm nhạc thì chỉ có thể là "Sếp"!

Thắng Nguyễn -  MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.