Trong một thế giới siêu cạnh tranh ngày hôm nay các thương hiệu luôn tìm cách để làm cho mình nổi bật, sao "chặt chém" được đối thủ một cách nhanh nhất. Microsoft trong những năm qua là một thương hiệu nổi bật, là đối thủ lớn của các thương hiệu tại thung lũng Silicon. Những điều gì làm nên sự nổi bật trong chiến lược Marketing của Microsoft biến hãng của tý phú Bill Gates đạt được thành công lớn như hiện tại?
Chiến lược Marketing của Microsoft: Tổng quan về tập đoàn lớn thứ 7 thế giới
Microsoft là tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới và có trụ sở đặt tại thành phố Washington, Hoa Kỳ chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính. Công ty được sáng lập bởi Bill Gates và Paul Allen vào ngày 4 tháng 4 năm 1975. Nếu tính theo doanh thu thì Microsoft là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới, nó cũng được gọi là "một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới".
Ngày nay, Microsoft có mặt trên toàn thế giới. Microsoft đặt chi nhánh ở hơn 90 quốc gia và được phân loại thành 6 khu vực: Bắc Mỹ, Châu Mỹ Latinh, Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi; Nhật Bản; Châu Á Thái Bình Dương và Trung Hoa Lục Địa với trung tâm điều hành tại Dublin, Ireland; Humacao,Puerto Rico; Reno, Nevada, USA và Singapore. Những trung tâm này có nhiệm vụ cấp giấy phép, sản xuất, cũng như là quản lý và công tác hậu cần.
Microsoft tự hào khi là nhà cung cấp những phần mềm và dịch vụ giúp cho con người có thể giao tiếp với nhau, thực hiện công việc, giải trí và kiểm soát cuộc sống. Trải qua 3 thập kỷ, cuộc cách mạng công nghệ đã làm con người thay đổi cách tiếp cận và chia sẻ thông tin, thay đổi cách làm việc cũng như cách quản lý công việc. Cuối cùng là nó làm cho thế giới thu hẹp lại và con người có thể tiếp cận với nhau hay tiếp cận với thông tin ở bất cứ nơi nào họ muốn.
Doanh thu của Microsoft trong năm 2017 là 89,95 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 22,27%. Thông qua những hoạt động kinh doanh và những hoạt động hỗ trợ cộng đồng, Microsoft đang dần cải thiện hình ảnh của mình trong cộng đồng và xã hội. Trong nhiều năm qua, với tham vọng “mỗi nhà một máy tính“ có thể thay đổi cuộc sống của con người và Microsoft còn tin tưởng rằng với sự hùng mạnh của mình, Microsoft có thể cung cấp cho nhân loại những công nghệ tốt nhất. Microsoft luôn có trách nhiệm và luôn tạo mối quan hệ với những giới có liên quan như nhân viên, khách hàng, đối tác, những nhà cung cấp và cộng đồng. Thông qua đó họ muốn thể hiện nhận thức và tham vọng của mình. Những chiến lược Marketing của Microsoft đã thực hiện hóa những mong muốn của Microsoft, hãy xem hãng đã làm những gì với toan tính của mình?
Chiến lược Marketing của Microsoft: Thành công mang tính biểu tượng nhân loại
Những sản phẩm cải tiến liên tục
Microsoft được coi là thương hiệu có hệ điều hành Windows trứ danh được phát triển trên hầu hết các máy tính sản xuất ra thị trường. Những sản phẩm của Microsoft từ lâu đã trở thành biểu tượng về sự tiện lợi và được cập nhật thường xuyên đối với khách hàng của mình.
Microsoft có mặt ở hầu khắp mọi nơi, trong thị trường âm nhạc, thị trường thiết bị ngoại vi máy tính, hơn thế nữa nó là công ty dẫn đầu thị trường trong các hệ điều hành, có máy tính bảng riêng, nó đã cách mạng hóa game với XBOX 360. Cuối cùng, nhũng sản phẩm với mà Microsoft làm ra mang đến những sự cải tiến lớn, mỗi lần ra mắt là mỗi lần Microsoft mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất và gây áp lực với các đối thủ cạnh tranh. Những phần mềm Windows được hãng cải tiến qua từng thời kỳ như:
- Windows (1.0)
- Windows 2
- Windows 3.1
- Windows 95
- Windows 98
- Windows 2000
- Windows Me
- Windows XP
- Windows Vista
- Windows 7
- Windows 8
- Windows 8.1
- Windows 10
Chiến dịch truyền thông hấp dẫn thú vị
Một trong những làm nên thành công của chiến dịch Marketing của Microsoft chính là những chiến dịch truyền thông hấp dẫn thú vị với khách hàng, làm nổi bật tên tuổi của hãng trên thị trường. Ngay từ khi ra mắt với những bản hệ điều hành sơ khai, hãng đã đẩy mạnh những chiến dịch truyền thông quảng cáo nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm của mình, và những điều này đã đem lại những hiệu quả hết sức tích cực.
Đơn cử như vào ngày 25/11/2001 Microsoft tung ra thị trường hệ điều hành Windows XP. Trong chiến dịch tung sản phẩm này, Microsoft đã lập được một kỷ lục thế giới: “thực hiện Video clip âm nhạc từ phim nhanh nhất” bằng cách sử dụng phần mềm Windows Movie Maker trên Windows XP và hiện nay kỷ lục này vẫn chưa bị phá. Video Clip này dài 3 giờ 46 phút 19 giây và nó được đăng tải trên MSN. Ở Anh, sự kiện này được 143 triệu người biết đến do tiếp nhận thông tin từ 150 phương tiện truyền thông, trong đó có 2 kênh truyền hình và 12 tờ báo quốc gia. Trong khi đó có 20.000 người xem Video Clip trong tuần đầu tiên thông qua MSN.
Vào tháng 5 năm 2006, Microsoft kết hợp với với MTV Châu âu tạo hiệu ứng truyền thông cho sản phẩm game Xbox 360 của mình. Buổi lễ ra mắt sản phẩm của hãng có sự góp mặt của hàng loạt những Influencer có mức độ ảnh hưởng cao và được truyền hình trực tiếp trên toàn châu Âu, sự kiện này đã giúp thu hút hàng triệu người theo dõi. Người xem có thể chứng kiến sản phẩm Xbox 360 trước trong và sau thời điểm của buổi lễ, điều này giúp hãng tiếp cận gần nhất với khách hàng.
Thúc đẩy người mua bằng nhiều mức giá
Trong chiến lược Marketing của Microsoft hãng quan tâm đến giá cả của những phần mềm do chính mình tạo ra. Trên thị trường công nghệ với nhiều những phần mềm, nhưng Windows của Microsoft luôn ở vị thế của người dẫn đầu, điều này có thể được giả thích là do hãng đã thực hiện chiến lược về giá như:
- Chiến lược định giá theo định hướng thị trường
- Chiến lược định giá Freemium
- Chỉ mua những gì bạn sử dụng chiến lược giá
Trong chiến lược định giá theo định hướng thị trường, Microsoft đặt giá của nhiều sản phẩm, dựa trên các yếu tố thị trường, chẳng hạn như giá cả của đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của người tiêu dùng. Công ty cũng sử dụng chiến lược định giá freemium, bao gồm việc cung cấp sản phẩm miễn phí và yêu cầu thanh toán cho các chức năng hoặc tính năng bổ sung. Ví dụ, bộ năng suất đám mây Office 365 là miễn phí để sử dụng trên các thiết bị có kích thước màn hình tối đa là 10 inch. Việc thanh toán là bắt buộc để sử dụng bộ phần mềm trên các thiết bị lớn hơn. Chiến lược đặt giá này thuận lợi vì nó cho phép khách hàng dùng thử Office 365 miễn phí, cho phép công ty cho người dùng thấy những lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm trong bộ phần mềm.
Hơn nữa, Microsoft áp dụng chiến lược giá "chỉ mua những gì bạn sử dụng" cho các dịch vụ đám mây. Chiến lược này liên quan đến phí dựa trên số lượng khách hàng thực sự sử dụng, thay vì phí cho mỗi thiết bị. Lợi thế của chiến lược định giá này là khả năng thu hút khách hàng quan tâm về chi phí phụ trong việc sử dụng nhiều thiết bị máy tính. Vì vậy, yếu tố này trong chiến lược Marketing của Microsoft cho thấy hãng đã cải cách chiến lược định giá của mình để giải quyết những thay đổi trong thị trường phần mềm và phần cứng máy tính, đặc biệt là giữa cạnh tranh với các hãng công nghệ khác.
Kết luận
Microsoft đang có một chỗ đứng nhất định trên thị trường với những chiến lược đúng đắn đánh vào khách hàng. Chiến lược Marketing của Microsoft rất thành công trong việc tạo một đế chế như ngày hôm nay. Với vị thế của một thương hiệu xếp thứ 7 trong top những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh trong năm 2018 này thì hãng sẽ tiếp tục phát triển trở thành đối thủ lớn của các thương hiệu về công nghệ, phần mềm.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn