Siêu thị tưởng chừng là nơi nhàm chán, nhưng thực ra lại chứa cả kho tri thức thực tế vô cùng phong phú và bổ ích cho các Marketer với những bài học Marketing tại siêu thị. Chỉ cần bạn...
Siêu thị tưởng chừng là nơi nhàm chán, nhưng thực ra lại chứa cả kho tri thức thực tế vô cùng phong phú và bổ ích cho các Marketer với những bài học Marketing tại siêu thị. Chỉ cần bạn mở rộng tâm trí và tầm nhìn, chịu khó quan sát, bạn sẽ thấy đây là một nơi tuyệt vời để học hỏi.
Bài học Marketing tại siêu thị từ việc bài trí quầy kệ
Khi đến siêu thị, chúng ta dường như quá quen thuộc với cách sắp xếp quầy kệ phân chia theo từng ngành hàng, tuy nhiên ít ai biết rằng, có những sản phẩm hoàn toàn khác biệt lại được đặt cùng vị trí.
Một ví dụ điển hình là bộ đôi sản phẩm nước giải khát và đồ ăn đông lạnh. Với thực tế rằng, mỗi khi mua hàng đông lạnh, người tiêu dùng (NTD) sẽ liên tưởng đến những món ăn mặn sắp nấu, từ đó dễ phát sinh nhu cầu mua đồ uống.
Siêu thị đã khéo léo sắp xếp quầy nước giải khát ngay phía trên giúp họ chẳng cần đi xa mà vẫn mua được hàng. Đôi khi, chính sự xuất hiện đúng lúc của những quầy kệ đi kèm, trong trường hợp này là nước giải khát, đã tạo ra nhu cầu mua sắm và khiến NTD chi thêm tiền.Bên cạnh đó, để mang đến cảm giác mới mẻ và hứng khởi cho khách hàng, các siêu thị cũng thường xuyên thay đổi sản phẩm tại các quầy trưng bày dọc lối đi chính.
Đặc biệt, những sản phẩm này thường có liên quan đến thời điểm và nhu cầu của NTD, ví dụ như trưng bày đồ bơi vào mùa hè hay giỏ quà tặng vào tết Âm lịch.Có thể thấy NTD đang được tạo điều kiện tối đa để chi tiêu với cách sắp xếp quầy kệ tưởng vô tình mà lại có ý này. Là một Marketer đã biết rõ những “cái bẫy”, chắc hẳn chúng ta sẽ biết cách mua sắm hợp lý và thông minh hơn. Đó chính là bài học Marketing tại siêu thị thiết yếu nhất mà bạn có thể học.
Hoạt động của các brand tại điểm bán
Điểm cốt yếu của một chiến dịch Marketing thành công không chỉ là tạo được hình ảnh tốt trong tâm trí NTD mà còn khiến họ nhận ra Brand đó tại điểm bán. Chính vì thế, sự nhất quán giữa chiến dịch Brand Marketing và Trade Marketing là vô cùng quan trọng.
Khi đến siêu thị, các Marketer có thể quan sát và phân tích được: Brand nào đang làm tốt và chưa tốt điều này.Vào trung tuần tháng 5, Coca Cola đã tung ra chiến dịch “Triệu khoảnh khắc bạn bè” với 10000 chai nước ngọt in hình khách hàng mỗi tuần. Không chỉ gây tiếng vang trên mạng xã hội, chiến dịch này còn phủ sóng ở tất cả các siêu thị bằng poster, P.O.S.M hay PG (Promotion Girl) nhằm kích thích NTD mua sắm Coca để nhận quà độc.
Trong khi đó, Dove bồng bềnh là một dòng sản phẩm chăm sóc tóc mới với sự xuất hiện bùng nổ trên phương tiện social. Tuy nhiên, việc trưng bày Dove bồng bềnh tại siêu thị lại chưa thực sự tận dụng được thành công của các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội khi sản phẩm này nằm “lẩn khuất” giữa hàng loạt loại dầu gội khác.
Bài học Marketing tại siêu thị với việc quan sát cuộc chiến khốc liệt của các thương hiệu ngay tại đó
Cuộc chiến giữa các ông lớn trong một ngành hàng luôn là mối quan tâm của các Marketer, nhưng hầu hết số liệu về thị phần trên thị trường không được công khai hoặc đã cũ. Vậy phải làm như thế nào để tìm hiểu về tình hình của những cuộc đua thị phần khốc liệt này??
Chỉ cần một phép tính nhỏ tính toán tỉ lệ các kệ hàng trưng bày của 2 Brand tại siêu thị, chúng ta đã có thể có cái nhìn sơ lược nhất Brand nào đang dành lợi thế hơn.Ví dụ như dòng chăm sóc tóc của Unilever tại Siêu thị Vinmart, khu vực Hà Nội đang dẫn trước P&G về số lượng sản phẩm và mặt bằng trưng bày. Từ đó ta có thể nhận xét rằng, tại điểm bán Vinmart Hà Nội, Unilever đang thắng P&G.
Cũng bằng những quan sát, dễ dàng nhận thấy Coca và Pepsi đang là đối thủ ngang tài ngang sức với độ phủ ở siêu thị tương ứng 55% và 45%.
Lưu ý: Những số liệu rút ra trong quá trình quan sát mang tính chủ quan và chỉ có ý nghĩa tương đối tại kênh siêu thị và tại khu vực cụ thể. Vì thế các Marketer cần sáng suốt khi sử dụng và công bố các số liệu này.
Bình luận của bạn