Vào 3h30 (Giờ Việt Nam) chiều ngày 14/10, một sự kiện gây chấn động làng giải trí Hàn Quốc, cũng như nhiều quốc gia tại Châu Á khi nữ ca sĩ, diễn viên nổi tiếng Sulli đã tự tử tại nhà riêng. Sau vụ tự tử của nam ca sĩ Jonghyun - Shinee cùng trực thuộc công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc SM Entertainment, mọi người đều lo lắng rằng sức ép từ dư luận cũng như thị trường giải trí của Hàn Quốc quá khắc nghiệt. Nhìn qua nhìn lại thì Việt Nam có môi trường làm việc cho giới làm giải trí nhẹ nhàng hơn, mặc cho những "bể phốt" siêu to khổng lồ và những chiêu trò Media Play quá đà thì công chúng vẫn khá thoải mái. Cùng MarketingAI đi tìm hiểu xem thông qua sự việc gây shock của Sulli, chúng ta nhận ra được điều gì?
Sulli - Từ công chúa của "nhà SM" đến nữ thần tượng có cái chết bi thương nhất
Sulli tên thật là Choi Jin Ri sinh ngày 29/3/ 1994, là nữ thần tượng, diễn viên nằm dưới "trướng" của SM Entertainment, một công ty giải trí hàng đầu Châu Á. Cô được xem là một trong những thần tượng gia nhập công ty trẻ nhất khi vừa mới chỉ 11 tuổi, cô nàng bén duyên với nghệ thuật từ phim cổ trang "Bài ca Sơ Đông" với vai diễn để đời Công chúa Seonhwa của vương quốc Silla. Diễn xuất của cô nàng đã gây ấn tượng với khán giả và đây được xem là bước đệm hoàn hảo để cô gia nhập giới giải trí Hàn từ khi còn rất nhỏ.
SM đã nhận ra tiềm năng của cô và ngay lập tức đã mời Sulli gia nhập làm thực tập sinh vào năm 2005. Cô trở thành "con cưng" của công ty giải trí này, và trong tiệc kỷ niệm 10 năm thành lập công ty, sao nhí đã là người thổi nến bên cạnh chủ tịch Lee Soo Man cùng các đàn anh thuở đó cực nổi tiếng như Kangta (H.O.T) hay Yunho (DBSK). Truyền thông xứ Hàn đã đánh giá tương lai sáng lạn của cô trong những năm tới, và sự thật cho thấy vào năm 2009 Sulli ra mắt với nhóm nhạc F(x), tạo ra một nhóm được mệnh danh là "không có lỗ hổng Visual". Sau khi Debut cô được netizen Hàn bầu chọn là một trong những nữ Idol có Visual nổi trội nhất bên cạnh đàn chị cùng nhà Yoona. Thế nhưng, sau 6 năm hoạt động đến 2014, SM bất ngờ tuyên bố cô sẽ dừng vĩnh viễn mọi hoạt động cùng F(x) và tách ra solo với tư cách diễn viên.
Sau khi rời nhóm, Sulli hoạt động ít dần khi không đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Chủ yếu những tin tức liên quan đến cô lúc ấy đều xoay quanh vấn đề hẹn hò với đàn anh - rapper Choiza hơn cô tận 14 tuổi. Sulli còn bị cư dân Hàn gán cho hình ảnh “Gái hư” khi những hình ảnh phản cảm cùng những hành động không phù hợp thuần phong mỹ tục của cô liên tục xuất hiện trên các trang báo. Nhiều người còn nghi ngờ cho rằng Sulli hẳn đã chịu những tác động không tốt đến tâm lý; cô từng bị cư dân mạng Hàn Quốc đặt cho biệt danh "nữ hoàng thị phi" hay "Con ghẻ quốc dân" và bị tẩy chay trong thời gian khá dài.
Sau thời gian im hơi lặng tiếng khá lâu, Sulli xuất hiện cùng bạn thân IU trong vai trò Cameo của bộ phim đình đám Hotel de Luna. Cô còn được nhắm để đóng vai chính trong bộ phim Persona 2 của Netflix. Thế nhưng, không ai tưởng tượng nổi đó là lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của một trong những mỹ nhân Hàn Quốc những đoản mệnh khi chọn cái chết không thể đau đớn hơn là tự tử bằng cách treo cổ. Cô đã ra đi ở tuổi 25, độ tuổi đẹp nhất của một người con gái. Chắc hẳn Sulli đã phải chịu rất nhiều áp lực từ phía dư luận với những chỉ trích và tranh cãi xoay quanh đời tư của cô. Cô luôn nở nụ cười mỗi khi xuất hiện trước công chúng, nụ cười được mọi người ví như thiên thần ấy lại phải đón nhận những lời chửi bới cay nghiệt, khiếm nhã từ chính Netizen hàn. Đã không ít lần cô bộc bạch những nỗi khổ về tinh thần mà cô phải trải qua trên sóng truyền hình nhưng mọi người đều phớt lờ chúng. Chỉ đến khi cô gái này bị dồn tới bước đường cùng mà phải tìm đến cái chết thì mọi người mới bắt đầu tiếc thương cho cô.
Thế mới thấy giới giải trí Hàn Quốc cay nghiệt thế nào với giới nghệ sĩ nhìn từ đó ta mới thấy thị trường giải trí Việt Nam vẫn khá là dễ tính và không hề khắt khe với nghệ sĩ của mình. Có sai thì sửa, có lỡ mồm thì xin lỗi.... Vậy thị trường giải trí Việt cởi mở ra sao?
>>> Xem thêm: Những "phù thủy" đưa nhãn hàng vào MV: Quảng cáo như không quảng cáo!
Thị trường giải trí Việt: Sự thăng hoa của những chiêu trò Marketing, truyền thông
Có thể thấy với một thị trường giải trí của Việt Nam thì chúng ta nhận ra ngay được là khá dễ thở và giới hâm mộ cũng nhẹ tay hơn so với Hàn Quốc. Mặc dù 2 quốc gia có chung tư tưởng, nền văn hóa na ná giống nhau, cũng như các tiêu chuẩn về cái đẹp, hay thuần phong mỹ tục. Nhưng Việt Nam là quốc gia có sự nhân đạo, và thị trường giải trí nhẹ nhàng hơn Hàn Quốc khá nhiều.
Nêu minh chứng rõ nhất là từ các hiện tượng nổi lên nhờ thị phi tại Việt Nam như Linh Ka. Cô nàng sinh năm 2002 cùng những phát ngôn gây shock hay những trò lố trên mạng xã hội và đặc biệt là phát ngôn gây chú ý với dư luận vào năm 2017 về thực trạng của nền giáo dục Việt. Càng ngày, cô càng có độ phủ nổi tiếng hơn khi ra mắt những MV ca nhạc Cover lại những bản hit khủng, điều đặc biệt là video của cô nàng lọt Top Trending trên thị trường Youtube Việt. Về phía cư dân mạng, họ chỉ cho đây là trò làm lố của một cô nàng tuổi mới lớn, hay nhiều người lấy đây làm trò vui, mặc dù cũng có chỉ trích nhưng nó vẫn chưa đủ nặng nề và quá đáng với cô bé tuổi 16 lúc bấy giờ.
Hay Ngọc Trinh, người được coi là "Nữ hoàng thị phi" của thị trường giải trí Việt giờ thậm chí còn thành công đạt được nút vàng trên Youtube. Cô nàng trước đây đã có thời điểm bị chỉ trích nặng nề, nhận những lời lăng mạ từ cộng đồng mạng giống như Sulli đã từng bị đem ra bàn tán. Thế nhưng, "đi lên từ dưới bùn" cô nàng gạt qua những thị phi và vươn lên trở thành một ngôi sao mà đến giờ thậm chí là niềm mơ ước của nhiều người. Những clip của cô nàng thu hút về hàng triệu lượt xem cùng hàng nghìn lượt chia sẻ, điều này cho thấy độ phủ của cô nàng với công chúng khá lớn.
Có lẽ, những nhân vật nổi lên từ MXH sẽ chẳng có chỗ đứng nếu đặt vào hoàn cảnh của nền giải trí Hàn Quốc, hay những nhân vật thị phi như Ngọc Trinh sẽ chẳng được "o bế" như hiện tại. Nếu đặt thử 2 trường hợp trên vào thị trường Hàn Quốc, chắc chắn một điều rằng những người đó sẽ bị nhận đủ "gạch đá" từ dư luận, chịu những áp lực khiến họ phải rời bỏ ngay lập tức giới Showbiz. Thế nhưng thị trường Việt lại khác, họ nhân từ hơn, rộng lượng hơn và đặc biệt họ "đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại", biết sửa sai biết xin lỗi là được thứ tha. Cứ thử nhìn vào trường hợp của một loạt tình huống như Hương Giang vô lễ với NSND Trung Dân và đã từng bị dư luận phản ánh nặng nề, thế nhưng với những thành tích và trở thành Hoa Hậu chuyển giới 2018, sự nghiệp của cô nàng phất lên trông thấy và Scandal kia giờ chỉ là quá khứ. Hay Chipu với những phát ngôn gây shock thuở mới làm ca sỹ đã bị cư dân mạng gọi là người thiếu tự trọng, nhưng giờ nhìn xem sự nghiệp 2 năm đi hát của cô ca sỹ thực sự đáng nể. Cô được xem là một trong những ca sỹ được săn đón nhất hiện nay với những chiêu trò PR bản thân cực kỳ chất lượng bài bản.
>>> Xem thêm: Bật mí nhưng chiêu trò Marketing trong nền âm nhạc Hàn Quốc
Tạm kết
Giới nghệ sĩ Hàn Quốc hiện nay đang có một tình trạng đáng báo động là rất nhiều nghệ sỹ bị trầm cảm và tác động bởi những sức ép không tên từ dư luận. Hiện nay, những trường hợp của Sulli hay Jonghyun đã là hồi chuông cảnh tỉnh rằng, Netizen nếu vẫn giữ thái độ này thì sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều mạng sống của nhiều người, chỉ trích chỉ khiến người ta đau buồn thêm, thay vào đó hãy ngưng chửi bới mà hãy góp ý chân thành nhất để họ có cuộc sống bình thường nhất có thể. Từ đây chúng ta thấy được ngay nền giải trí nước nhà đang thực sự đáng được trân trọng, mọi người có chỉ trích, có tạo ra những áp lực nhưng đều được những chiến lược PR của các tên tuổi dập tắt và đổi ngược tình tình thế. Đó chỉ là một phần nhỏ, và nếu xét rộng hơn đó chính là nhờ Việt Nam có thị trường giải trí không cay nghiệt và vô cảm như Kpop đã và đang hình thành nên.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn