Thứ Hai, Tháng Bảy 4, 2022
Email: marketingai@admicro.vn
Hotline: 0914 418 789
  • Về chúng tôi
  • Liên hệ
  • E-Magazine
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
No Result
View All Result
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Góc nhìn Agency

Nhân tố hủ nữ: “cú hích” truyền thông đến nhận thức về LGBTQ+

Bởi Minh Anh
21/06/2022
trong Góc nhìn Agency
Reading Time:11 mins read
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Hủ nữ chắc hẳn là một từ đã không còn quá xa lạ với giới trẻ. Tuy nhiên, trước đây hủ nữ được dùng để chỉ sự kỳ thị và khinh miệt. Trong suốt quá trình lịch sử, cộng đồng hủ nữ là một trong những người dám lên tiếng và bảo vệ cộng đồng LGBTQ+. Bởi nỗ lực gắn kết và giành quyền bình đẳng, hủ nữ được xem là một trong những nhân tố mạnh mẽ giúp mọi người đón nhận hơn về cộng đồng LGBTQ+. Vậy hủ nữ đã sử dụng yếu tố truyền thông để tác động đến nhận thức của mọi người như thế nào? Hãy cùng MarketingAI đón đọc trong bài viết dưới đây nhé! 

Nội dung bài viết

  1. Hủ nữ là gì?
  2. Văn hoá Shipping thần tượng của hủ nữ
  3. Hành trình đón nhận hủ nữ và LGBTQ+
  4. Sức ảnh hưởng của truyền thông đến nhận thức về LGBTQ+
  5. Kết luận

Hủ nữ là gì?

Trong tiếng Nhật gọi là Fujoshi, bắt nguồn từ một thuật ngữ tiếng Nhật vào năm 1980 để chỉ những người hâm mộ nữ thích những mối quan hệ lãng mạn giữa nam với nam, điển hình là yaoi (boy’s love). Fujoshi thích tưởng tượng về tình yêu của các nhân vật nam trong manga, anime, và đôi khi là các diễn viên nam ngoài đời thực. Hủ nữ (Funü – 腐女) cũng mang ý nghĩa tương tự như Fujoshi, nhưng được dịch ra từ tiếng Hán Việt của Trung Quốc. Hủ trong tiếng Hán Nhật mang ý nghĩa là vô phương cứu chữa, hết cách, bó tay, thường được dùng mang ý nghĩa kỳ thị từ thời xưa. 

Không rõ chính xác khi nào người hâm mộ Trung Quốc bắt đầu sử dụng Funü. Theo công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc khi được hỏi “Khi nào funü trở nên phổ biến?” cho rằng: Funü xuất hiện vào những năm 1990 và thuật ngữ này đã phổ biến từ năm 1998. Ngày này, nhờ sự giao thoa văn hóa và sự phát triển của truyền thông, thuật ngữ hủ nữ ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Hủ nữ hâm mộ những chuyện tình nam nam

Hủ nữ hâm mộ những chuyện tình nam nam

Văn hoá Shipping thần tượng của hủ nữ

Nếu ai đã từng “đu” Idol thì không thể không biết đến thuật ngữ này. Shipping là việc tưởng tượng, gán ghép thần tượng thành một cặp đôi có quan hệ tình cảm với nhau. Việc “đẩy thuyền” cho phép các Fan hâm mộ phát triển mối quan hệ tình cảm với những người nổi tiếng thông qua các hoạt động sáng tạo như viết tiểu thuyết, vẽ truyện tranh, làm video cũng như thỏa mãn trí tưởng tượng về thần tượng của mình. Đặc biệt, việc ship các Idol nhóm nhạc nam nổi tiếng như EXO và BTS vô cùng phổ biến đối với các fan hủ nữ. 

Văn hóa Ship thần tượng của hủ nữ

Văn hóa Ship thần tượng của hủ nữ

Mặc dù văn hóa Shipping các thần tượng Kpop đến từ các Fan hâm mộ, nhưng các công ty như JYP, YG và SM Entertainment mới thực sự đứng đằng sau điều này. Việc “đẩy thuyền” có thể thúc đẩy sự nổi tiếng của thần tượng, giúp các công ty thu được nhiều lợi nhuận hơn. Bằng chứng mà bạn có thể nhìn thấy rõ ràng nhất là việc tạo ra những “khoảnh khắc” của thần tượng thông qua các trò chơi tạo sự thân thiết như trò chơi truyền giấy. 

Văn hóa Shipping các thần tượng Kpop cũng đóng góp một phần không nhỏ giúp mọi người có cái nhìn cởi mở hơn về cộng đồng LGBTQ+. Thông qua những câu truyện viết về các Idol Kpop, người viết và người đọc có thể trải nghiệm một thế giới khác. Những câu chuyện này không chỉ mang tư tưởng cởi mở của giới trẻ mà còn tôn trọng sự khác biệt, cái tôi của mỗi cá nhân, đồng thời là tiếng nói ủng hộ cho một cộng đồng còn nhiều sự bất công trong xã hội. 

Hành trình đón nhận hủ nữ và LGBTQ+

Hủ nữ – những người thích tình yêu nam nam, trước đây là một từ ngữ mang ý nghĩa khá kỳ thị. Tuy nhiên, với sự phát triển văn hóa và một phần đóng góp không nhỏ của truyền thông, đã góp phần giúp mọi người có góc nhìn cởi mở hơn về cộng đồng LGBTQ+ nói chung và những người yêu thích tình yêu đồng giới nói riêng. 

Hãy quay về dòng chảy lịch sử, khi thuật ngữ Fujoshi được sử dụng lần đầu tiên trong bảng tin trực tuyến 2ch – diễn đàn phổ biến nhất ở Nhật Bản vào những năm 2000. Tuy nhiên, từ Fujoshi được sử dụng lúc bấy giờ được xem như một sự xúc phạm và kỳ thị. Tiếp theo, vào những năm 2005, Fujoshi lần đầu tiên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng khi tạp chí Nhật Bản Aera dùng Fujoshi để chỉ otaku nữ tương đương với otaku nam. 

2ch - diễn đàn phổ biến của Nhật Bản

2ch – diễn đàn phổ biến của Nhật Bản

Sự quan tâm của giới truyền thông về Fujoshi tăng lên vào năm 2006 khi các phương tiện truyền thông đại chúng bắt đầu chủ yếu sử dụng từ này. Các ấn phẩm và manga như Tonari no 801-chan, Eureka’s Fujoshi Manga và BL Studies đã tổng hợp các bài phê bình và tiểu luận về các tác phẩm của Boys ’Love và Fujoshi. Những tác phẩm này cũng đề cập đến những người hâm mộ là nam để giúp mọi người nhận thức được việc yêu thích tác phẩm Boys love hoàn toàn không phải là sở thích theo giới tính. 

Bên cạnh Nhật Bản, Funü của Trung Quốc xuất hiện trên truyền thông lần đầu tiên sau mùa thứ ba của bộ phim truyền hình BBC Sherlock vào năm 2015. Nhiều khán giả Trung Quốc tin rằng thám tử Sherlock Holmes và phụ tá Watson không chỉ dừng lại ở tình bạn mà họ là một cặp đôi. Vì thế, Funü Trung Quốc bắt đầu làm các video clip mô tả tình yêu giữa thám tử Sherlock và Watson. Nhiều người mong muốn thay đổi mạch phim để bày tỏ sự ủng hộ với người đồng tính. Tuy nhiên, có những ý kiến trái chiều từ người hâm mộ Trung Quốc rằng: không có gì sai với người đồng tính, nhưng Funü không thể thay đổi nội dung vì sở thích của họ. Đây là một bộ phim hay, thật là một sự xúc phạm cho người xem nếu làm hỏng tác phẩm gốc vì điều này.

Những ý kiến trái chiều về phim Sherlock Holmes   

Những ý kiến trái chiều về phim Sherlock Holmes   

Năm 2014 được coi là năm mà Funü ở Trung Quốc thu hút được sự chú ý của quốc tế. Nội dung ẩn ý về người đồng tính trong loạt phim Sherlock đã nhận được nhiều sự chú ý ở Trung Quốc đến mức báo chí phương Tây bắt đầu viết về nó. Funü kể từ đó đã trở nên phổ biến trên các tờ báo phương Tây. Không phải tất cả những người hâm mộ Sherlock của Trung Quốc đều liên hệ bộ phim với đề tài đồng tính luyến ái mà chính cái gọi là văn hóa Funü có ảnh hưởng đến bộ phim. 

Khi giới truyền thông đưa hủ nữ trở thành một từ chính thức và có những góc nhìn tích cực. Điều này đồng thời giúp mọi người đón nhận hủ nữ và đưa cộng đồng LGBTQ+ lại gần hơn tới công chúng. 

Sức ảnh hưởng của truyền thông đến nhận thức về LGBTQ+

Tại trường đại học Southwestern của Mỹ vào năm 2011, người ta đã tiến hành một cuộc nghiên cứu về ảnh hưởng của truyền thông đến nhận thức của mọi người về cộng đồng LGBTQ+. Câu trả lời phổ biến nhất là: họ thực sự cảm thấy đồng cảm và kết nối với nhân vật trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt là Ellen DeGeneres, người có ảnh hưởng tới họ nhất. Bên canh Ellen shows, các chương trình truyền hình như Will and Grace, Queer Eye for the Straight Guy, và The L Word, các bộ phim như Brokeback Mountain và Angels in America, và các nghệ sĩ âm nhạc như Melissa Etheridge, Rufus Wainwright và The Indigo Girls đã nổi lên, thu hút nhiều khán giả cả đồng tính và dị tính. Khi sự nổi bật của các nhân vật đồng tính nam, đồng tính nữ và lưỡng tính trên các phương tiện truyền thông đã tăng lên, có vẻ như tác động của phương tiện truyền thông đối với nhận thức của các cá nhân cũng tăng lên. 

Ellen - người có ảnh hưởng tới cộng đồng LGBTQ+

Ellen – người có ảnh hưởng tới cộng đồng LGBTQ+

Gordon Allport, một nhà tâm lý học nổi tiếng đã cho rằng trong những điều kiện thích hợp, tiếp xúc giữa các cá nhân là một trong những cách tốt nhất để giảm thành kiến ​​giữa nhóm đa số và thiểu số. Dựa trên ý tưởng này, chúng ta có thể lập luận rằng “sự tiếp xúc tưởng tượng” ngay cả với các nhân vật trong một chương trình truyền hình cũng có thể thay đổi nhận thức của những người ngoài nhóm. Cộng đồng LGBTQ+ là một ví dụ điển hình. 

Tuy nhiên, sự thấu hiểu, nhận thức và tự do ngôn luận vẫn còn hạn chế, đặc biệt là những quốc gia cấm quyền tự do ngôn luận. Vì thế, các phương tiện truyền thông đóng vai trò là cầu nối để hình thành niềm tin, giá trị và sự thấu cảm đối với cộng đồng LGBTQ+. Ngoài ra, văn hóa Shipping Kpop, văn hóa hủ nữ trên các phương tiện truyền thông là một trong những yếu tố mạnh mẽ giúp thế hệ trẻ tiếp xúc nhiều hơn với cộng đồng LGBTQ+ – một cộng đồng vẫn còn chịu nhiều sự bất công và chưa được nhiều người đón nhận. 

Kết luận

Không thể phủ nhận sức mạnh của truyền thông đến nhận thức của mọi người. Lồng ghép văn hóa hủ nữ, truyện tranh, truyền hình đã phần nào giúp công chúng đến gần và dễ dàng đón nhận hơn về cộng đồng LGBTQ+. Thông qua bài viết này, MarketingAI mong rằng bạn đã phần nào hiểu được về hủ nữ và nỗ lực mong muốn được công nhận của cộng đồng LGBTQ+ – một cộng đồng ít tiếng nói. Vì vậy, chúng ta nên đóng góp tiếng nói, bảo vệ và ủng hộ cộng đồng vẫn còn chịu nhiều sự bất công và giúp họ có một cuộc sống bình đẳng hơn. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: LGBTQ+
Bài trước

Số liệu thống kê quan trọng dành cho các nhà quảng cáo năm 2022

Bài tiếp theo

Gen Z – Thế hệ tiêu dùng tương lai của thị trường tỷ đô

Tin liên quan

Rainbow Washing và "điểm rơi" nhạy cảm khi truyền thông về cộng đồng LGBTQ+
Góc nhìn Agency

Rainbow Washing và “điểm rơi” nhạy cảm khi truyền thông về cộng đồng LGBTQ+

25/06/2022

Rainbow washing - Cụm từ ám chỉ việc các thương hiệu lớn đột nhiên tự nhân mình là người ủng...

Để có thể gia nhập ngành marketing sáng tạo thì chưa đủ
E-Magazine

Talent Acquisition Manager Admicro Trang Nguyễn: Để gia nhập ngành marketing, sáng tạo thôi chưa đủ, bạn phải thường xuyên update và tò mò về mọi thứ!

16/05/2022

202 VIEWS Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram Để tồn tại và sống sót trong ngành marketing, bạn sáng tạo thôi chưa đủ,...

Những con số biết nói về Quảng cáo trong năm 2022

Những con số biết nói về Quảng cáo trong năm 2022

07/06/2022
Ngành F&B: Cú lộn ngược dòng ngoạn mục sau đại dịch Covid-19

Ngành F&B: Cú lội ngược dòng ngoạn mục sau đại dịch Covid-19

06/04/2022
Du lịch Việt Nam 2022

Du lịch Việt Nam 2022: Sẵn sàng bật mạnh sau nhiều “lực nén” Covid-19

26/03/2022
bebe-chan

Bebe Chan: “Để sáng tạo, hãy NHANH NHẠY – TRAU DỒI – ĐIÊN RỒ và có một LÝ DO ĐỂ SỐNG!

16/05/2022

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

>>> Danh Bạ MarketingAI:

Danh Bạ Chuyên Môn

Danh Bạ Thương Hiệu

branding solution
PR Solution
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Youtube
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

CHÍNH SÁCH CHUNG:

Về chúng tôi

Liên hệ

Chính sách bảo mật

Điều khoản sử dụng

Theo dõi tin tức mới nhất từ MarketingAI tại Google News:theo dõi tin tức từ MarketingAI Google News

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 091 441 87 89

Email: marketingai@admicro.vn

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

>>> Xem bản đồ

DMCA.com Protection Status

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

Số điện thoại
0914.418.789