Nhận định mức độ ảnh hưởng ngày càng tăng của các group Facebook

18 Thg 03

Những quy định giãn cách xã hội trong thời kỳ dịch bệnh đã khiến cho sự kết nối kỹ thuật số ngày càng quan trọng hơn trong cuộc sống hằng nay. Những mạng xã hội, những phần mềm hỗ trợ làm việc đã trở thành những công cụ không thể thiếu đối với nhiều người, làm trầm trọng thêm sự phụ thuộc của họ vào các cộng đồng trực tuyến, đặc biệt là các group Facebook. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu sử dụng các group online đã gia tăng nhanh chóng cả về số lượng lẫn mức độ tương tác trong thời gian vừa qua. 

Nhưng thực sự thì các group Facebook có tầm quan trọng như thế nào đối với hoạt động tổng thể và chúng thực sự đóng vai trò gì trong các tương tác hàng ngày của chúng ta? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Facebook gần đây đã làm việc với  các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Quản trị tại NYU và cung cấp những insights mới về tầm quan trọng của cộng đồng trực tuyến.

Các nghiên cứu được tiến hành thông qua các cuộc phỏng vấn với 50 nhà lãnh đạo của Facebook Groups tại 17 quốc gia, cùng với 26 chuyên gia toàn cầu trong việc xây dựng cộng đồng trực tuyến. Các nhà nghiên cứu cũng được cấp quyền truy cập vào insights nội bộ của Facebook và thực hiện một cuộc khảo sát YouGov song song với 15.000 người dùng Internet ở 15 quốc gia.

Nghiên cứu trên phạm vi rộng này cho thấy rằng các group online đang ngày càng trở nên quan trọng đối với sự kết nối toàn cầu. Báo cáo ghi rõ: “Trong cuộc khảo sát, khi được hỏi đang hoạt động tích cực nhất ở nhóm nào, online, offline hay cả hai, phần lớn câu trả lời đến từ 1.000 người dùng ở 11/15 quốc gia đều nói rằng, họ hoạt động chủ yếu trên các nhóm online và đây đều là các nhóm quan trọng đối với họ, trong khi đó, ở 3/4 quốc gia còn lại, tỷ lệ này là 50% trở lên.”

Nhìn chung, tỷ lệ người dùng hoạt động chủ yếu trên các nhóm online và coi đó là các cộng đồng quan trọng nhất là 77%. Các phát hiện này nhấn mạnh sự đồng điệu ngày càng tăng giữa sở thích người dùng và những giá trị mà các group online đem lại. Họ cảm thấy được kết nối với những người cùng chung sở thích và ở mọi chủ đề khác nhau trên group Facebook.

Để tìm hiểu sâu hơn, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra 4 yếu tố chính trong sự phát triển và cộng hưởng của các nhóm trực tuyến.

1. Công nghệ kỹ thuật số cho phép các nhóm hình thành với quy mô và tốc độ chưa từng có

Đây vừa là may mắn nhưng cũng vừa là một lời nguyền. Việc có khả năng kết nối với những người cùng chung sở thích, cùng chung chí hướng có thể mở ra một loạt cơ hội mới cho cuộc sống của bạn. Nhưng đồng thời nó cũng là môi trường thuận lợi tạo điều kiện cho các nhóm phong trào đả đảo chính phủ, các nhóm có khả năng gây ra những hành động nguy hiểm lan rộng và phát triển mạnh mẽ, nhờ vào khả năng kết nối những người có cùng chung hệ tư tưởng nhất định cực kỳ cao. Facebook đang làm việc hết sức để giải quyết vấn đề này, và nếu họ có thể giải quyết êm xuôi và biến Facebook trở thành một môi trường “trong sạch”, thì khả năng kết nối những người cùng chung sở thích lành mạnh sẽ càng phát triển hơn bao giờ hết.

>> Xem thêm: Tác động của các gã khổng lồ quảng cáo trong việc châm ngòi cuộc đảo chính ở Điện Capitol

2. Các group online cho phép những người bị thiệt thòi xây dựng cộng đồng

Một lợi ích quan trọng khác mà các nhóm cộng đồng trực tuyến có thể đem lại đó là giúp những người dùng bị cô lập cảm thấy bớt cô đơn hơn và có thể kết nối với những người có cùng trải nghiệm với họ. Sự kết nối này tuy rằng diễn ra online nhưng vẫn có thể tạo ra sự gắn kết bền chặt và giúp chữa lành tâm hồn cho những người thuộc nhóm đối tượng này. Điều này càng làm tăng thêm tầm quan trọng của các kết nối đó.

3. Không gian online và offline bổ sung cho nhau

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên kết chung giữa các cộng đồng trực tuyến và kết nối trong cuộc sống thực. Đây có lẽ là một lợi ích quan trọng khác giúp các group online trên Facebook có thể hình thành, duy trình và ngày càng phát triển. Ngay cả việc kết bạn trên Facebook thôi cũng có thể tạo ra cơ hội gặp gỡ trong thế giới thực, vì vậy sự bổ sung bù trừ cho nhau của hai không gian này chính là chìa khóa chữa lành cho sức khỏe tinh thần và cộng đồng.

4. Đại dịch COVID-19 đã đưa “tên tuổi” của các group online đến với nhiều người dùng hơn

Cuối cùng, tất nhiên chúng ta không thể không nói đến những tác động của đại dịch. COVID-19 đã góp phần quan trọng trong việc phát triển và duy trì các kết nối trực tuyến, vì mọi người không thể ra khỏi ra và gặp gỡ bạn bè, gia đình và người thân như bình thường. Điều đó khiến cho sự phụ thuộc vào các nhóm trên Facebook ngày càng gia tăng. Người dùng cần một nơi để họ cảm thấy bản thân vẫn được giao tiếp và tương tác với xã hội, điều này đã nhanh chóng trở thành một yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng cộng đồng trực tuyến.

Facebook nhấn mạnh rằng, tầm quan trọng của các group online và ảnh hưởng của nó trong việc tạo dựng nên các kết nối và cộng đồng tỷ lệ thuận với nhau. Tức là nó càng quan trọng bao nhiêu thì khả năng tạo ra các kết nối và cộng đồng thật sự càng cao bấy nhiêu. Đối với các thương hiệu, mọi người cần phải lưu ý điều này trong quá trình tìm cách khai thác các nhóm để xây dựng cộng đồng cho riêng mình. Việc tạo nhóm không chỉ là tạo ra một nơi để kết nối với khán giả mà còn là một chiến lược tiếp cận hiệu quả trong chiến lược marketing nói chung. Tuy rằng đối tượng chính của báo cáo này không phải là các thương hiệu, nhưng những phát hiện này có ý nghĩa đối với bất kỳ ai muốn sử dụng các group online trong chiến lược của họ.

Báo cáo mới nhất cho thấy các group Facebook đang có hơn 1,8 tỷ người sử dụng mỗi tháng và hơn một nửa người dùng Facebook hiện nay đang là thành viên của năm nhóm trở lên. Ngoài ra có tới 70 triệu người đang là quản trị viên và người kiểm duyệt của các nhóm này. Báo cáo cũng đưa ra những bài học và hướng dẫn chính cho những ai muốn trở thành nhà lãnh đạo cộng đồng và hướng dẫn họ cách cung cấp nhiều giá trị và sự hỗ trợ hơn cho những người dùng trong cộng đồng của họ.

Kết

Những giá trị mà cộng đồng online đem lại không chỉ dừng lại ở không gian mạng, mà còn hướng tới cuộc sống thực. Sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các group Facebook trong bối cảnh dịch bệnh đã cho thấy rõ ràng tầm quan trọng của các cộng đồng online này. Trong bối cảnh “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” như vậy, các thương hiệu cần phải tận dụng tốt cơ hội này để phát triển cộng đồng của riêng mình, tạo ra sự kết nối chặt chẽ và độ phủ thương hiệu mạnh mẽ trong tương lai.

Tô Linh - MarketingAI

Theo SocialmediaToday

>> Có thể bạn quan tâm: Facebook công bố insights mới về việc sử dụng các cộng đồng online thời COVID-19

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.