cover

Người tiêu dùng kết nối - Đối tượng "béo bở" cho các doanh nghiệp?

27 Thg 03

Người tiêu dùng kết nối  (connected spenders) là một phân khúc người tiêu dùng mới, đang phát triển rất nhanh. Họ là những người có hiểu biết về công nghệ, kĩ thuật số và đồng thời họ cũng là những...

Người tiêu dùng kết nối  (connected spenders) là một phân khúc người tiêu dùng mới, đang phát triển rất nhanh. Họ là những người có hiểu biết về công nghệ, kĩ thuật số và đồng thời họ cũng là những người có mức sẵn sàng chi tiêu rất cao, thậm chí sẵn sàng chi trả cao hơn mức thu nhập của họ. Nghiên cứu Nielsen chỉ ra rằng người tiêu kết nối ở Việt Nam sẽ chi tiêu khoảng 0.8 ngàn tỉ USD trong vòng 10 năm tới. Do đó, đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ người tiêu dùng Việt Nam thì đây chính là phân khúc mà các doanh nghiệp cần phải tập trung khai thác.

người tiêu dùng kết nối

Quảng cáo trên di động

Nielsen Việt Nam vừa công bố Nielsen Digital Ad Ratings Benchmarks - một báo cáo phân tích hiệu quả hoạt động của hơn 3.000 chiến dịch digital ad tại khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo này, điện thoại di động (ĐTDĐ) là thiết bị được lựa chọn nhiều nhất trong quảng cáo. Trong nửa đầu năm 2017, hơn 9 trong 10 (93%) chiến dịch digital ad đã được thực hiện trên ĐTDĐ, và hiệu quả tiếp cận trên ĐTDĐ cao hơn các thiết bị kỹ thuật số khác.


Cụ thể, các chiến dịch quảng cáo trên di động nhắm đến những người trong độ tuổi từ 21 - 34 đạt hiệu quả cao hơn trong việc thu hút sự chú ý của người xem (78%) so với quảng cáo trên máy tính để bàn (46%). Trong lĩnh vực ô tô, có đến 68% doanh nghiệp quảng cáo trên thiết bị di động. Tỷ lệ quảng cáo trên thiết bị di động trong ngành hàng tiêu dùng nhanh là 74%, trong lĩnh vực tài chính là 65%, bán lẻ là 66%, máy tính và thiết bị điện tử là 81%...

Aimee Gerry - Trưởng Bộ phận Digital Marketing tại khu vực Đông Nam và Bắc châu Á của Nielsen cho rằng, mặc dù quảng cáo trên máy tính để bàn đã từng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhiều hơn quảng cáo trên ĐTDĐ, nhưng ngày nay xu hướng này đã thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt trong năm vừa qua. Các nhà quảng cáo đã và đang khai thác rất tốt sức mạnh của ĐTDĐ nhằm cung cấp nền tảng được cá nhân hóa tốt hơn, giúp họ có những kết nối phù hợp hơn với nhu cầu của bản thân.

Báo cáo mới nhất của Hãng Nghiên cứu thị trường Statista cho thấy tiềm năng của ngành quảng cáo trực tuyến. Cụ thể, doanh thu toàn thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam năm nay ước đạt khoảng 76 triệu USD và có thể tăng gấp 3 lần trong 5 năm tới, trong đó có khoảng 36% được tạo ra thông qua ĐTDĐ. Hiện, phân khúc lớn nhất của thị trường là quảng cáo bằng công cụ tìm kiếm với doanh thu khoảng 33 triệu USD.

Xem thêm 104 điều bạn chưa biết về quảng cáo trên di động (Phần 1)

Người tiêu dùng kết nối

Khảo sát người tiêu dùng về ngành bán lẻ gần đây nhất của PricewaterhouseCoopers (PwC) - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, cho thấy rõ hơn tiềm năng của ngành quảng cáo trực tuyến và lợi thế của ĐTDĐ. Theo đó, có đến 49% người tiêu dùng có thói quen mua sắm bằng ĐTDĐ hằng tháng. Người tiêu dùng đang quen dần với việc ứng dụng công nghệ vào mua sắm.

Hiện có rất nhiều nhà bán lẻ, đặc biệt là những nhà bán lẻ hàng công nghệ, có xu hướng tích hợp thương mại điện tử, kết nối công nghệ để hiểu rõ hơn hành vi người tiêu dùng nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Việc tập trung phát triển hệ thống thương mại điện tử kết hợp kinh doanh và quảng cáo sản phẩm qua mạng sẽ làm tăng thêm hiệu quả, đồng thời tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Đến năm 2025, số lượng người tiêu dùng kết nối sẽ chiếm gần 40% dân số toàn cầu và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hằng năm trên toàn thế giới.

Người tiêu dùng kết nối - Đối tượng "béo bở" cho các doanh nghiệp?- Ảnh 2.

(Ảnh: nielsen.com)

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các nền tảng kinh doanh dựa trên công nghệ, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực có mức độ tăng trưởng về số lượng người tiêu dùng kết nối cao nhất toàn cầu, đặc biệt là các thị trường đang phát triển như Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Dù chi tiêu hào phóng nhưng trước khi ra quyết định mua sắm, những người tiêu dùng kết nối nghiên cứu rất kỹ thông tin sản phẩm trên internet. Phần lớn họ lựa chọn công cụ tìm kiếm là kênh cung cấp thông tin, tiếp đến là mạng xã hội, website của nhãn hàng và trang thương mại điện tử.

Hơn 44% doanh nghiệp và hộ kinh doanh cho rằng kênh cung cấp thông tin giúp chiến dịch quảng cáo sản phẩm đạt hiệu quả cao. Điều này đã giúp nhiều hãng quảng cáo trực tuyến lớn như Google và Facebook xâm nhập mạnh vào thị trường Việt Nam.

“Các doanh nghiệp thường có xu hướng tìm kiếm cơ hội tăng trưởng dựa trên mức thu nhập, đặc biệt họ sẽ ưu tiên khai thác cơ hội từ tầng lớp trung lưu. Nhưng trong môi trường kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động và tầng lớp trung lưu gặp nhiều sự bất ổn như hiện nay, chỉ xét trên mức thu nhập thôi thì không đủ. Chuyển đổi trọng tâm, tập trung khai thác vào NTD kết nối – một tầng lớp NTD đang phát triển mạnh mẽ - mới có thể giải quyết được những thiếu sót của cách tiếp cận thông qua thu nhập.” 

Ông Rakesh Dayal, Giám đốc Cấp cao, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Nielsen Việt Nam.

 

Đặc điểm của người tiêu dùng kết nối

Trẻ, thu nhập cao và sẵn sàng chi tiêu

Khoảng 1/3 (34%) người tiêu dùng kết nối là những người trẻ, có độ tuổi từ 21 – 34.

Theo định nghĩa của Nielsen, người tiêu dùng kết nối đến từ tất cả các nhóm thu nhập. Tuy nhiên, cần phải xác định rõ rằng, họ là những người có mức thu nhập vừa đủ để có thể chi tiêu tùy ý theo cách riêng của họ. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng khả năng cao là đa phần họ đến từ các nhóm thu nhập cao. Thật vậy, tại VIệt Nam, hơn ¾ người tiêu dùng kết nối đến từ tầng lớp có mức thu nhập cao (76%) và khoảng 2/3 đến từ tầng lớp trung lưu (62%) và 43% đến từ nhóm có thu nhập thấp hơn.

Người tiêu dùng kết nối - Đối tượng "béo bở" cho các doanh nghiệp?- Ảnh 3.

(Ảnh: nielsen.com)

Với thuộc tính trẻ, đa phần sống tại các khu vực thành thị và là những người luôn có xu hướng mua sắm để nâng cấp cuộc sống của mình, không ngạc nhiên để thấy rằng người tiêu dùng kết nối Việt Nam là những người tiêu dùng có mức độ lạc quan rất cao. Các báo cáo Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng của Nielsen chỉ ra rằng, trong năm 2015, chỉ số lạc quan của người tiêu dùng kết nối là 117, so với con số 99 là chỉ số lạc quan đến từ những người sử dụng internet thông thường.

“Để hiểu rõ hơn về người tiêu dùng kết nối, điều quan trọng là chúng ta cần phải xem xét ở nhiều góc độ khác nhau, chứ không chỉ phụ thuộc vào yếu tố mức thu nhập bình quân. Yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến việc xác định người tiêu dùng kết nối đó là thái độ của người tiêu dùng – sự sẵn sàng mua sắm và mức độ tự tin của họ trong việc chi trả tùy ý cho các khoản mục họ cần. Và sự thật là người tiêu dùng kết nối đến từ nhóm có thu nhập thấp thậm chí vẫn lạc quan và sẵn sàng chi tiêu cao tương đương với những người tiêu dùng kết nối đến từ các nhóm thu nhập cao hơn – nhưng các doanh nghiệp lại thường dễ bỏ qua nhóm thu nhập này. Mặc dù những người tiêu dùng này có thể không phải là khách hàng mục tiêu của tất cả các ngành hàng, phân khúc sản phẩm (ví dụ như các ngành hàng/phân khúc cao cấp), nhưng họ vẫn đại diện cho một lượng lớn khách hàng luôn sẵn sàng mua sắm.” – Rakesh nhận định thêm.

Xem thêm Bạn đã biết làm marketing theo thế hệ đúng cách?

 

Người mua sắm đa kênh

So với những người sử dụng internet khác, người tiêu dùng kết nối là những người có xu hướng mua sắm đa kênh. Khoảng 80% người tiêu dùng kết nối nghĩ rằng mua sắm online là thuận tiện và họ vui thích khi mua sắm trực tuyến. Trước khi mua, họ sẽ thu thập và tìm kiếm thông tin về sản phẩm để tham khảo từ cả hai nguồn online và offline. Và 4 trong 5 người tiêu dùng kết nối sẽ tham khảo các nhận xét về sản phẩm trên các kênh trực tuyến (83%) và đặc biệt họ sẽ tìm kiếm nhận xét từ mạng xã hội (74%) trước khi quyết định có mua sảm phẩm đó hay không. Trong khi đó 2 trong 3 (66%) người tiêu dùng kết nối sẽ trực tiếp xem sản phẩm tại cửa tiệm thực tế trước khi đặt hàng trên các kênh mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng kết nối rất quan tâm đến vấn đề giá, họ luôn tìm kiếm những đơn hàng giảm giá, các chương trình khuyến mãi: hơn một nửa trong số họ sử dụng các ứng dụng di động để tìm kiếm các đơn hàng giảm giá tốt nhất dù là khi họ dự định mua sắm hay thậm chí là đang mua sắm tại cửa tiệm.

Họ là những “người mua sắm đa kênh” thực sự - tham gia mua sắm ở cả các cửa hàng thực tế lẫn các trang mua sắm trực tuyến.

Họ là những người sử dụng công nghệ để xem các kênh truyền thông

So với những người sử dụng internet khác, người tiêu dùng kết nối có xu hướng xem các chương trình thu lại nhiều hơn là xem các chương trình được phát trực tiếp và họ có thể sẽ xem đi xem lại chương trình đó nhiều lần trong ngày. Họ cũng thích được tự do lựa chọn những gì mình muốn xem ở bất cứ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào (92%). Bên cạnh đó, họ sẽ sử dụng internet và các mạng xã hội để kết nối với những người cùng xem với họ ngay trong lúc họ đang xem chương trình (70%).

Hà Nguyễn - MarketingAI sưu tầm

Theo Doanh Nhân Sài Gòn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.