Người dùng sẽ được trả tiền để sáng tạo filters và hiệu ứng trên TikTok

17 Thg 05

Cơ hội kiếm tiền mới từ người dùng TikTok với công việc vô cùng thú vị - tạo filter và hiệu ứng. Ngày hôm qua, TikTok đã công bố ra mắt quỹ trị giá 6 triệu đô có tên gọi “TikTok’s...

Cơ hội kiếm tiền mới từ người dùng TikTok với công việc vô cùng thú vị - tạo filter và hiệu ứng.

Ngày hôm qua, TikTok đã công bố ra mắt quỹ trị giá 6 triệu đô có tên gọi “TikTok’s Effect Creator Rewards“ (Phần thưởng cho người tạo hiệu ứng TikTok). Quỹ thưởng này sẽ cung cấp các khoản thanh toán cho những người tạo ra "hiệu ứng được sử dụng với tần suất cao”.

Chính sách quỹ thưởng của TikTok

Trong một bài đăng trên blog, TikTok cho biết những người sáng tạo sẽ được trả tiền dựa trên "sự tương tác của cộng đồng với các hiệu ứng". Họ sẽ được trả 700 đô cho mỗi hiệu ứng được sử dụng với 500.000 video độc đáo trong vòng 90 ngày kể từ ngày được xuất bản. Họ cũng có thể kiếm được 140 đô la cho mỗi 100.000 video sử dụng hiệu ứng, với điều kiện trước đó đã có 500.000 video trong vòng 90 ngày. 

TikTok năm ngoái đã ra mắt Effect House, một công cụ cho phép người dùng tạo, xuất bản và chia sẻ các hiệu ứng động. 

Effect House, một công cụ cho phép người dùng tạo, xuất bản và chia sẻ các hiệu ứng động

Effect House, một công cụ cho phép người dùng tạo, xuất bản và chia sẻ các hiệu ứng động

Theo báo Insider, TikTok trước đây đã sử dụng Influencers để tạo filters. Trả lời phỏng vấn, một số nhà sáng tạo filters mong muốn các tác phẩm của họ sẽ được công nhận nhiều hơn. Emma Sofija, người đã tạo ra một số hiệu ứng trò chơi viral, chia sẻ: “Trong tương lai, tôi hy vọng rằng các công ty hoặc thương hiệu lớn sẽ bắt đầu công nhận những người tạo bộ lọc AR ( Là những bộ lọc thay đổi màu sắc không gian trong ảnh hay làm xuất hiện những con vật, nhân vật, hình ảnh, biểu tượng,... khi chụp hình) khi sử dụng tác phẩm của chúng tôi, đặc biệt là khi họ đang kiếm tiền từ nó.”

Các quỹ thưởng trong quá khứ và mặt trái của nó

Tuy nhiên, trước đây TikTok cũng từng tạo ra các quỹ thưởng khác nhưng không được các nhà sáng tạo đánh giá cao. Trong một bài đăng trên blog vào tháng 7 năm 2020, TikTok đã giới thiệu “Quỹ sáng tạo” trị giá 200 triệu đô, quỹ này được kỳ vọng sẽ "tăng lên hơn 1 tỷ đô la Mỹ trong 3 năm tới." Tuy nhiên, sau khi “Quỹ sáng tạo” được lập ra, nhiều nhà sáng tạo đã tố cáo TikTok - một công ty trị giá hàng tỷ đô la, trả lương thấp cho họ. Vào tháng 1 năm 2022, một vài nhà sáng tạo đã trở nên nổi tiếng nhờ bóc trần sự thật đằng sau quỹ sáng tạo của TikTok. Theo họ, TikTok trả tiền cho nhà sáng tạo từ một quỹ tiền hữu hạn, có nghĩa là càng nhiều người sáng tạo tham gia vào quỹ thì càng có ít tiền để xoay vòng.

Hank Green - ngôi sao YouTube và TikTok cho biết vào thời điểm đó “Theo nghĩa đen, khi TikTok trở nên thành công hơn thì đồng nghĩa với việc những người dùng TikTok trở nên kém thành công hơn”.

Hank Green chia sẻ trên kênh Youtube của mình

Hank Green chia sẻ trên kênh Youtube của mình

Sau khi video của Green trở nên viral, các nhà sáng tạo khác đã ghi nhận thu nhập của họ từ nền tảng này. Safwan AhmedMia, một TikToker công nghệ người Anh, chia sẻ rằng anh chỉ kiếm được hơn 150 đô cho 25 triệu lượt xem. Mr. Beast - TikToker kiêm Youtuber cũng hưởng ứng, ước tính khoảng một tỷ lượt xem, anh ấy chỉ kiếm được dưới 15.000 đô.

Chuyên gia cho rằng, các nhà sáng tạo nên có nhiều nguồn thu nhập khác nhau như affiliate, PR sản phẩm, kết hợp nhãn hãng,... Kết hợp cùng thương hiệu thường là hình thức thu nhập sinh lợi nhất và có thể trả rất hậu hĩnh.

"Có rất nhiều cách khác nhau để kiếm tiền với tư cách là nhà sáng tạo sau khi bạn xây dựng được lượng lớn khán giả. Nhưng hãy thực sự coi quỹ thưởng chỉ là một đặc quyền tốt hơn là “quỹ này sẽ trả tiền thuê nhà cho tôi”.

Tiềm năng phát triển trong tương lai

Tiếp nhận ý kiến, người phát ngôn của TikTok cho biết trong một email tới NBC News: "Quỹ sáng tạo là một trong nhiều cách mà người sáng tạo có thể kiếm tiền trên TikTok. Chúng tôi tiếp tục lắng nghe và tìm kiếm phản hồi từ cộng đồng sáng tạo và phát triển các tính năng để cải thiện trải nghiệm cho những người tham gia chương trình"

Trang đích của “Quỹ sáng tạo” TikTok cho biết quỹ là "cách để tôn vinh và hỗ trợ những người sáng tạo vì cống hiến, khéo léo và tinh thần của họ."

TikTok đang phát triển thêm nhiều công cụ kiếm tiền hơn, như “Phần thưởng cho nhà sáng tạo hiệu ứng” và “Chương trình sáng tạo Beta”, một phiên bản cải tiến của công cụ kiếm tiền, đã ra mắt vào tháng Hai. Những người muốn tham gia phải có 10.000 người theo dõi và 100.000 lượt xem video xác thực trong 30 ngày trước đó.

Người dùng sẽ được trả tiền để sáng tạo filters và hiệu ứng trên TikTok- Ảnh 3.

TikTok đang phát triển thêm "Chương trình sáng tạo Beta"

Trong bản cập nhật mới nhất vào ngày 3 tháng 5, TikTok cho biết Chương trình sáng tạo Beta vẫn "ở giai đoạn đầu", lưu ý rằng nền tảng này "liên tục khám phá các cách để cải thiện trải nghiệm cho cộng đồng sáng tạo và cách các nhà sáng tạo được khen thưởng".

>>> Xem thêm: TikTok Việt Nam sẽ bị thanh tra toàn diện vì liên tục xuất hiện nội dung xấu, độc hại

Minh Anh - MarketingAI

Theo NBCnews

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.