Tự nghiên cứu thị trường hay thuê ngoài là bài toán không chỉ với các doanh nghiệp mới thành lập mà còn là của cả các doanh nghiệp lớn đã có thương hiệu trên thị trường. Vậy nghiên cứu thị trường liệu có thể qua loa được không? Doanh nghiệp nào có thể tự tin với khả năng nghiên cứu thị trường? Giải pháp thuê ngoài hay tự làm là tốt nhất cho mỗi doanh nghiệp?
Nghiên cứu thị trường: có thể bỏ qua được không?
Trong Marketing, những yếu tố cốt lõi được quan tâm hàng đầu của mọi doanh nghiệp là 4P (Product - Sản phẩm, Price - Giá, Place - Phân phối, Promotion - Xúc tiến hỗn hợp), các chiến lược như thâm nhập thị trường, chiến lược cạnh tranh, chiến lược Marketing theo chu kỳ sống của sản phẩm,... Và một yếu tố tiền đề quyết định thành công của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyết định của nhà quản trị đó chính là Nghiên cứu thị trường. Phải có nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể xác định đúng đắn và chính xác phân khúc khách hàng, thị trường mục tiêu phù hợp và cách thức của các hoạt động Marketing nhắm tới phân khúc này.
Vậy nên với câu hỏi "Nghiên cứu thị trường: có thể bỏ qua được không?" thì câu trả lời ở đây chắc chắn là không. Hơn nữa đây còn là giai đoạn quan trọng quyết định thành công của mọi quyết định ảnh hưởng tới sự sống còn và phát triển của doanh nghiệp. Không có nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp chắc chắn sẽ không thể xác định được chính doanh nghiệp đang đứng ở đâu, xu hướng thị trường sẽ thay đổi như thế nào, các đối thủ cạnh tranh đang hoạt động ra sao và sản phẩm có phù hợp và đáp ứng được nhu cầu khách hàng mục tiêu hay không,...
Nghiên cứu thị trường không chỉ quan trọng trong Marketing mà còn rất quan trọng trong mọi hoạt động của doanh nghiệp với nhà quản lý. Nhờ việc xác định được vị thế của thương hiệu trong thị trường và đối thủ cạnh tranh thông qua nghiên cứu thị trường, nhà quản lý doanh nghiệp mới có thể có những bước đi chiến lược, sự đầu tư hay thậm chí là rút lui đúng đắn mang lại lợi nhuận tối đa và thành công cho doanh nghiệp.
Nghiên cứu thị trường: Doanh nghiệp nên thuê ngoài hay tự làm?
Với nền kinh tế hội nhập quốc tế như hiện nay, các khó khăn trong cạnh tranh ngày càng nhiều cũng như xu hướng mua sắm và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng gia tăng buộc các doanh nghiệp luôn cần nắm bắt thị trường khách quan, chuẩn xác để từ đó tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng, đứng vững trên thị trường. Trước thực tế đó, vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp là tự mình nghiên cứu thị trường hay thuê đơn vị bên ngoài?
Ưu điểm và nhược điểm của việc tự làm nghiên cứu thị trường
Một số doanh nghiệp tự làm nghiên cứu thị trường bởi ưu điểm là tiết kiệm chi phí. Hơn nữa nhân lực công ty sẽ luôn là người theo sát các hoạt động và nắm rõ các sản phẩm của doanh nghiệp hơn đơn vị bên ngoài.
Các doanh nghiệp thường xuyên phải nghiên cứu thị trường bởi nhu cầu phát triển sản phẩm thường xuyên, mở rộng thị trường,.. có phòng Marketing với bộ phận Nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp luôn chủ động và nắm bắt các thông tin nhanh chóng nhất và có những nghiên cứu sát, phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp trong từng thời kỳ. Đồng thời đảm bảo hoàn toàn tuyệt đối khi doanh nghiệp không muốn tiết lộ bí mật kinh doanh.
Nhược điểm của việc tự nghiên cứu thị trường nằm ở chất lượng. Các doanh nghiệp nhỏ không có được nguồn nhân lực chuyên nghiệp và có kỹ năng, kiến thức trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường sẽ khiến doanh nghiệp có uy cơ nhận được một bản báo cáo nghiên cứu thị trường không chính xác. Doanh nghiệp tự làm sẽ không nhìn được một cách hệ thống, đầy đủ và khách quan. Điều này dẫn đến các quyết định sai lầm vì không theo sát thị trường dẫn đến sự thua lỗ, mất mát về sau cho doanh nghiệp. Còn nếu doanh nghiệp muốn xây dựng một đội ngũ nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp thì chi phí đào tạo, chi phí thuê nhân lực, tuyển dụng nhân lực chuyên nghiệp và giám sát cũng sẽ là những vấn đề hết sức khó khăn.
Ưu điểm và nhược điểm khi doanh nghiệp thuê ngoài để nghiên cứu thị trường
Để đánh giá toàn bộ thực trạng, tình hình thị trường, cạnh tranh, nhu cầu khách hàng và các xu hướng trong ngành nhất thì doanh nghiệp chắc chắn cần đội ngũ chuyên gia nghiên cứu Marketing chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm thực hiện. Đơn vị thuê ngoài sẽ giải quyết được vấn đề này bởi sẽ có trình độ chuyên môn sâu, việc thường xuyên thực hiện công việc nghiên cứu giúp các đơn vị thuê ngoài có được cái nhìn thực tế với thị trường trong nước, vừa có được kinh nghiệm và tầm nhìn quốc tế. Bởi khi nhà tư vấn thực hiện công việc, họ không chỉ nhìn vào thực trạng của doanh nghiệp mà họ còn đặt doanh nghiệp trong bối cảnh chung; cùng với một kho tàng dữ liệu, có hệ thống tư vấn lâu năm. Từ đó họ sẽ định hướng được cho doanh nghiệp những lộ trình và chiến lược bài bản.
Bên cạnh đó, các chuyên gia từ các đơn vị bên ngoài sẽ giúp doanh nghiệp giảm được rủi do nhờ tiến hàng khảo sát đầy đủ các bước quy trình cần thiết phải có trong nghiên cứu thị trường để có được tính chính xác.
Tuy nhiên, khi thuê ngoài, một vấn đề lớn đó chính là chi phí. Các chi phí cho nghiên cứu thị trường sẽ là vô cùng bởi có những nghiên cứu chỉ vài triệu đồng nhưng có những chi phí lên tới hàng trăm triệu và hơn thế nữa. Vậy nên khi thuê ngoài doanh nghiệp cũng cần phải xem xét giá trị của bản nghiên cứu thị trường doanh nghiệp cần là gì và đặt ra mức ngân sách phù hợp. Điều quan trọng hơn và cũng khó khăn đó chính là tìm được một đơn vị nghiên cứu thị trường bên ngoài uy tín. Với những tiêu chí rất riêng và sự lắt léo trong bản chất ngành khảo sát thị trường, rõ ràng không dễ chọn lựa được một công ty khảo sát thị trường để làm đối tác. Thế nên, khi có ý định cộng tác với một công ty khảo sát thị trường, điều đầu tiên cần xem xét là yếu tố con người, sự chính trực của công ty đó và những kinh nghiệm, thành tựu của họ trong trước đó.
Kết luận
Nghiên cứu thị trường là rất cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ. Đây là bước đi chiến lược không thể bỏ qua, quyết định thành công của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tự tiến hành nghiên cứu thị trường nếu như có đầy đủ các điều kiện về nhân lực, khả năng và kinh nghiệm. Nếu không doanh nghiệp cần xem xét đến việc thuê đơn vị bên ngoài để làm nghiên cứu thị trường để có được cái nhìn khách quan nhất, sự chuyên nghiệp đến từ đội ngũ chuyên gia chuyên trong lĩnh vực Marketing nói chung và nghiên cứu thị trường nói riêng.
Nhằm giúp doanh nghiệp xác định được vị thế của mình trong thị trường, hiểu rõ những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân qua góc nhìn của khách hàng, đồng thời theo dõi đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường, Admicro cung cấp tới các doanh nghiệp sản phẩm Admicro Insight - nơi chuyên cung cấp báo cáo nghiên cứu thị trường chuyên sâu, kết hợp giữa Social Listening (lắng nghe mạng xã hội) và nghiên cứu chủ động trên mạng lưới độc giả chất lượng của Admicro.
>> Xem thêm: Bức tranh thương hiệu toàn diện với Báo cáo nghiên cứu Brand Audit
Nền tảng công nghệ mạnh mẽ, nguồn dữ liệu khổng lồ được xử lý bởi đội ngũ chuyên gia phân tích và tư vấn chiến lược dày dặn kinh nghiệm đã từng đồng hành với hàng nghìn thương hiệu mỗi năm, biến những số liệu thực tế thành các giải pháp chiến lược hiệu quả cho thương hiệu là thế mạnh số 1 thị trường Việt Nam của Admicro giúp mang đến cho doanh nghiệp bức tranh toàn cảnh về thương hiệu của mình và đối thủ, thấu hiểu thị trường và khách hàng mục tiêu.
Admicro Insight là nền tảng chuyên nghiên cứu và phân tích xu hướng, báo cáo thị trường nhằm giúp doanh nghiệp thấu hiểu hơn về người tiêu dùng. Ngoài ra, với nền tảng mạng lưới quảng cáo trực tuyến hàng đầu Việt Nam, Admicro Insight còn cung cấp dịch vụ data theo nhu cầu riêng của từng doanh nghiệp, từ đó tư vấn các giải pháp chuyên biệt, sáng tạo và hiệu quả nhất.
- Website: https://insight.admicro.vn
- Email: data-insight@admicro.vn
- Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội
Bình luận của bạn