cover

Ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt nhất tại Việt Nam

Ngành trí tuệ nhân tạo đang trở thành một trong những lĩnh vực hấp dẫn nhất hiện nay, thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh và phụ huynh. Điều này cũng đặt ra câu hỏi ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào để có chất lượng giáo dục tốt nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đánh giá về các trường Đại học uy tín tại Việt Nam chuyên về lĩnh vực này để giúp các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn và đưa ra quyết định đúng đắn cho tương lai của mình.

Trí tuệ nhân tạo là ngành gì?

Ngành trí tuệ nhân tạo (AI) thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, tập trung vào việc tạo ra các hệ thống máy tính có khả năng thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí thông minh tương tự như con người. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ tiếp cận với nhiều kiến thức liên quan đến Machine learning, xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, thị giác máy tính, toán học, thống kê,.... Chính vì vậy mà ngành này đòi hỏi sự ham học hỏi, khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo, logic cũng như kỹ năng phân tích dữ liệu tốt.

Ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt nhất tại Việt Nam- Ảnh 1.

Ngành trí tuệ nhân tạo là một trong những ngành “hot” nhất hiện nay với điểm chuẩn cao ngất ngưỡng

Mức lương ngành trí tuệ nhân tạo

Theo thống kê của Topdev, mức lương cho các chuyên gia AI rất cạnh tranh với mức lương khởi điểm từ 12 triệu đến 50 triệu đồng/tháng tại Việt Nam, tùy thuộc vào kinh nghiệm và vai trò cụ thể trong ngành. Bên cạnh mức lương cơ bản, các kỹ sư AI có thể nhận thêm các khoản thưởng về hiệu suất, doanh thu, hoa hồng,... Ngoài ra, quy mô doanh nghiệp hay nơi làm việc cũng là các yếu tố tác động đáng kể đến mức lương ngành trí tuệ nhân tạo.

Tiêu chí chọn trường Đại học đào tạo ngành trí tuệ nhân tạo

Khi chọn trường đào tạo ngành AI nên xem xét các yếu tố then chốt dưới đây để giúp bạn tìm được môi trường phù hợp nhất, phát triển kỹ năng và sự nghiệp trong tương lai:

  • Chương trình đào tạo: Kiểm tra xem chương trình đào tạo của trường có cập nhật thêm công nghệ hay phương pháp mới nhất không. Cần chú ý đến cách tiếp cận giáo dục, liệu trường học có tập trung vào thực hành, triển khai dự án AI thực tế hay không.

  • Đội ngũ giảng viên: Các giảng viên có nền tảng, kinh nghiệm trong lĩnh vực AI sẽ truyền đạt kiến thức chuyên môn dễ hiểu và tốt hơn. Ngoài ra, giảng viên nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng trong ngành có thể mang lại nhiều cơ hội hợp tác, nghiên cứu giá trị cho sinh viên hơn bình thường.

  • Cơ sở vật chất: Trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực đòi hỏi sự cập nhật công nghệ, thiết bị hiện đại, mới nhất để đáp ứng xu hướng toàn cầu. Vì vậy, trường học cần có cơ sở vật chất tiện nghi, hệ thống phòng lab đầy đủ để hỗ trợ việc học tập, nghiên cứu AI.

  • Mạng lưới cựu sinh viên: Các trường học có mạng lưới, hội nhóm cựu sinh viên hoạt động sôi nổi có thể hỗ trợ cơ hội việc làm, thiết lập mối quan hệ trong ngành cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

  • Học phí và học bổng: So sánh học phí giữa các trường và tìm hiểu các loại học bổng mà trường cung cấp có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho sinh viên.

  • Sở thích cá nhân: Khi lựa chọn trường đào tạo có thể cân nhắc dựa trên sở thích cá nhân. Sự yêu thích dành cho trường sẽ tạo tâm lý thoải mái, giúp bạn chủ động hơn trong việc học trong suốt 4 năm gắn bó ở nơi này.

  • Vị trí địa lý: Vị trí của trường có thể ảnh hưởng đến cơ hội thực tập và việc làm sau này. Một số khu vực tập trung nhiều công ty công nghệ sẽ thuận tiện hơn cho bạn trong việc đi thực tập hoặc kết nối mối quan hệ ngay khi còn trên ghế nhà trường.

Ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt nhất tại Việt Nam- Ảnh 2.

Cân nhắc trên nhiều tiêu chí để lựa chọn trường đào tạo ngành trí tuệ nhân tạo phù hợp nhất

Ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào?

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đại học Bách Khoa Hà Nội là một trong những trường hàng đầu đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam. Ngành Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo là chương trình tiên tiến của trường, cập nhật các công nghệ, phương pháp hiện đại nhất, trang bị cho sinh viên nền tảng vững chắc cả về lý thuyết lẫn thực hành. Ngành trí tuệ nhân tạo Bách Khoa điểm chuẩn năm 2023 dao động từ 28 đến 29.42 điểm, tùy theo phương thức xét tuyển.

Đội ngũ giảng viên của trường cũng là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI, thậm chí nhiều thầy cô còn có các nghiên cứu được công nhận quốc tế. Vì là một trong những trường Đại học trọng điểm của cả nước nên rất được đầu tư, chú trọng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, nhiều phòng lab tiên tiến, nhằm phục vụ nhu cầu học tập đi kèm với thực hành cho sinh viên. Hiện nay, học phí chương trình tiên tiến dao động từ 50 đến 60 triệu đồng mỗi năm và trường cũng hỗ trợ rất nhiều loại học bổng để khuyến khích nhân tài của trường.

Đặc biệt, mạng lưới cựu sinh viên Bách Khoa rất đông đúc, đặc biệt là tại các khu vực công nghệ cao như Silicon Valley, thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho sinh viên. Nhờ đó các bạn sinh viên mới ra trường có thêm nhiều cơ hội thực tập, làm việc tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt nhất tại Việt Nam- Ảnh 3.

Đại học Bách Khoa Hà Nội là “cái nôi” của các ngành kỹ thuật, công nghệ Việt Nam

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (UTE) nổi tiếng với chương trình đào tạo chuyên sâu về Robot và Trí tuệ Nhân tạo, đảm bảo đầu ra cho sinh viên có kiến thức, kỹ năng để phát triển các ứng dụng AI trong thực tế. Đội ngũ giảng viên của trường có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy và nghiên cứu về AI và robot, đảm bảo chất lượng đào tạo cao.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng trang bị nhiều phòng lab, trang thiết bị tiên tiến, hỗ trợ tốt cho việc học tập và nghiên cứu của sinh viên. Các hội nhóm cựu sinh viên của trường hoạt động khá tích cực, hỗ trợ sinh viên dễ dàng mở rộng mối quan hệ và nắm bắt cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp .

Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Có rất nhiều kỹ sư ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam xuất thân từ Đại học Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Mục tiêu đào tạo ngành Trí tuệ Nhân tạo của trường là xây dựng nguồn nhân lực có năng lực phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo, phân tích nguồn dữ liệu phức tạp, từ đó có khả năng làm việc trong các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, phục vụ các nhu cầu ngày càng cao của con người. Điểm chuẩn vào ngành này năm 2023 bằng phương thức THPT tại đại học Công nghệ là 27.2 điểm.

Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM)

Từ năm 2020, Đại học Công nghệ Thông tin TP.HCM bắt đầu mở một số ngành học về Trí tuệ nhân tạo để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của thị trường trong ngành này. Chỉ sau 4 năm đào tạo, ngành Trí tuệ nhân tạo tại UIT đã trở thành ngành “hot” nhất và cũng là ngành có điểm cao nhất 2023 với 27.8 điểm.

Các giảng viên chuyên ngành AI của trường đều có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và có các công trình đạt công nhận quốc tế. Trường cũng có các diễn đàn, hội nhóm khoa học để kết nối cơ hội việc làm cho sinh viên từ hệ thống doanh nghiệp liên kết hoặc mạng lưới cựu sinh viên rộng lớn.

Ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt nhất tại Việt Nam- Ảnh 4.

Đại học Công nghệ Thông tin là một trong những trường đào tạo AI hàng đầu khu vực phía Nam

Học viện bưu chính viễn thông

Học viện Bưu chính Viễn thông cũng là một trong những cơ sở đào tạo uy tín về ngành Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam. Chương trình đào tạo chuyên sâu về AI của học viện được thiết kế để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động hiện nay. Hiện nay, học phí của Học viện dao động từ 24.5 – 42 triệu đồng/năm tùy thuộc vào chương trình đào tạo như đại trà, chất lượng cao, tiên tiến,…

>>> Xem thêm: Ngành thương mại điện tử học trường nào? Cơ hội việc làm ra sao?

Kết luận

Việc xem xét kỹ lưỡng các tiêu chí khi tìm hiểu ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt nhất sẽ giúp bạn lựa chọn được ngôi trường phù hợp nhất, đặt nền móng vững chắc cho sự nghiệp trong ngành trí tuệ nhân tạo. Mong rằng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này cũng như đưa ra được các định hướng cho tương lai của mình.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.