Ngành hàng không chứng kiến tham vọng lớn từ "thế lực" mới nổi Bamboo Airways

22 Thg 06

  1. Một trong những tập đoàn có bước phát triển mạnh mẽ nhất trong 5 năm trở lại đây chính là FLC. Đây là một tập đoàn đa lĩnh vực, có thể nói là "con rồng" mới nổi cạnh tranh trực tiếp với nhiều công ty lớn như Vingroup, Sungroup... Bamboo Airways chính là "vũ khí" của hãng trong việc khai thác tiềm năng của thị trường ngành hàng không Việt Nam. Hãng có nhiều tham vọng trong nhiều chiến lược của mình, cùng MarketingAI tìm hiểu xem, những thông báo nào của hãng được đề cập trong đại hội cổ đông vừa rồi?

Vốn điều lệ tăng đáng kể

Sau hơn 5 tháng cất cánh, Bamboo Airways đang vận hành 10 tàu bay trên 17 đường bay nội địa và đã có các chuyến bay quốc tế đến Nhật Bản, Hàn Quốc. FLC đặt mục tiêu cho hãng bay này tăng gấp đôi công suất khai thác bình quân mỗi ngày lên 100 chuyến ngay trong năm nay. Tập đoàn cũng trình bày về vấn đề tăng vốn điều lệ của mình lên gần 3000 tỷ đồng thông qua cổ phiếu phát hành. Trong số đó thì 700 tỷ đồng sẽ được dành cho những hoạt động đầu tư cho Bamboo Airways.

(Nguồn: Fortune)

Với mức vốn 3000 tỷ đồng thì Bamboo hoàn toàn có thể khai thác tối đa 30 tàu bay theo quy định hiện hành. Thêm vào đó, ế hoạch tăng đội tàu bay lên 40 chiếc trong năm 2019 của Bamboo Airways hiện vẫn chưa được các cơ quan quản lý phê duyệt. Năm 2019, FLC đặt mục tiêu đạt doanh thu hợp nhất 20.000 tỷ đồng, tăng hơn 66% so với năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 720 tỷ đồng, tăng 43 tỷ đồng so với năm 2018. FLC xác định bất động sản tiếp tục là mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn. Y tế, giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao là các mảng mới nhưng FLC cho biết tiếp tục đầu tư, định hướng trở thành một trong những mảng kinh doanh chính.

Tham vọng mở đường bay tới Mỹ cạnh tranh với VNA và VJ

FLC tuyên bố rằng bất động sản vẫn là nền tảng cốt lõi của hãng, hãng vẫn sẽ tập trung vào mảng này để giữ vững doanh thu. Cùng với đó, hãng cũng sẽ phát triển mạnh ngành hàng không, đưa Bamboo Airways thẳng tiến đến "top-of-mind" của khách hàng, cạnh tranh sòng phẳng với VNA và VJ.

Theo tài liệu họp đại hội cổ đông năm 2019 mới công bố, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC cho biết Bamboo Airways đang xúc tiến kế hoạch để bay thẳng tới Mỹ. Hãng bay của FLC dự kiến khai thác đường bay này trong cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Hiện nhiều hãng gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air đều đã lên kế hoạch mở đường bay đến Mỹ, trong đó Vietnam Airlines dự định bay thẳng đến Mỹ vào cuối năm 2019. Đến nay, về cơ bản, hàng không Việt Nam đã đạt điều kiện mở đường bay thẳng đến Mỹ sau khi Việt Nam được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1).

(Nguồn: Simple Flying)

Tuy nhiên về mặt kỹ thuật, việc bay thẳng tới Mỹ đòi hỏi các hãng hàng không phải biên chế những dòng máy bay hiện đại như Boeing 787-9 hay Airbus A350. Đây là những dòng máy bay thân rộng có khả năng khai thác các chặng bay dài, như trường hợp của chặng bay thẳng Việt Nam - Mỹ là khoảng 13 giờ đồng bay liên tục. Hiện ở Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng bay duy nhất đang biên chế máy bay thân rộng có thể bay thẳng tới Mỹ hoặc có một điểm dừng kỹ thuật (máy bay chỉ dừng tối đa 1 giờ để tiếp nhiên liệu và đồ ăn trên máy bay, hành khách không cần phải rời máy bay).

Ngoài ra, y tế, giáo dục, nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao là các mảng kinh doanh mới cũng sẽ được phát triển trong năm nay. Dự kiến tại đại hội diễn ra vào ngày 26/6 tới, HĐQT sẽ trình bổ sung các ngành nghề kinh doanh liên quan để cổ đông phê duyệt.

Xem thêm: AirAsia và Vietjet: Cuộc đối đầu liệu có cân sức tại phân khúc “bình dân” Việt Nam?

Kết

Có thể thấy rằng trong ngành hàng không hiện nay, Bamboo Airways chính là cái tên có nhiều tiềm năng để phát triển nhất. Từ bệ phóng từ tập đoàn trong top 10 công ty giá trị nhất Việt Nam, chiến lược được đầu tư bài bản và mạnh tay. Chính bởi vậy, chẳng lý nào hãng hàng không này sẽ không thành công trong tương lai. Cũng theo những chuyên gia kinh tế nhận định, với mức tăng trưởng 6% lợi nhuận trước thuế thì FLC sẽ đầu tư mạnh mẽ về mảng này trong tương lai.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.