cover

"Nêm nếm" tiêu đề bài viết sao cho hấp dẫn?

12 Thg 04

Sự thật là có tới 8 trên 10 người không đọc hết bài viết mà chỉ đọc tiêu đề bài viết. Đây thực sự là một điều đáng chú ý đối với các cây bút viết nội dung hiện nay....

Sự thật là có tới 8 trên 10 người không đọc hết bài viết mà chỉ đọc tiêu đề bài viết. Đây thực sự là một điều đáng chú ý đối với các cây bút viết nội dung hiện nay. Tiêu đề có vị trí rất quan trọng, có khả năng và sức mạnh gây tác động đến người đọc cho dù họ không đọc nội dung bài viết. Vậy phải làm thế nào để viết được một tiêu đề bài viết hấp dẫn khi thực hiện chiến lược content marketing? 

"Nêm nếm" tiêu đề bài viết sao cho hấp dẫn?- Ảnh 1.

(Ảnh: social publi)

 

Vai trò của tiêu đề bài viết

Tiêu đề bài viết đóng vai trò quan trọng quyết định để người xem có quyết định đọc một bài viết nội dung nào đó hay không. Với cuộc cách mạng social media, bài viết muốn nhận được sự quan tâm phải có tiêu đề bài viết bắt mắt, hấp dẫn mới có thể tiếp cận được số đông. Mọi người thường tìm nội dung trên: công cụ tìm kiếm, Facebook, Twitter,...

Tiêu đề bài viết thay đổi cách chúng ta nghĩ và kì vọng. Ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng. Việc đặt được một tiêu đề hấp dẫn cho bài viết giống như bạn mặc được một bộ quần áo đẹp vậy. Tiêu đề bài viết cũng có thể thay đổi quan điểm của người đọc. Bằng cách gây ấn tượng, tiêu đề bài viết có thể tác động đến những suy nghĩ sẵn có trong đầu bạn. Sau đó, việc bạn kì vọng nội dung bạn nghĩ và nội dung bài viết có giống nhau hay không chính là động lực để bạn click vào bài viết.

Xem thêmNội dung ngắn hay nội dung dài: Lựa chọn nào cho vừa vặn?

Cách viết tiêu đề bài viết hấp dẫn

Giờ thì chúng ta đã hiểu rõ về tầm quan trọng của tiêu đề trong nội dung. Nhưng làm sao để viết tiêu đề bài viết cho hấp dẫn? Dưới đây là một số gợi ý cải thiện tiêu đề để nhận được lượng xem và tương tác cao nhất từ nội dung bài viết dựa trên nghiên cứu của Newswhip.

Tiêu đề bài viết dạng thảo luận và mô tả nội dung

Newswhip đã tìm ra những bài viết có lượng thu hút cao nhất thường có tiêu đề bài viết dạng thảo luận và mô tả nội dung, hoặc dùng từ ngữ với mục đích như đang đối thoại với người đọc. Dạng tiêu đề bài viết này thực hiện tốt chức năng của nó vì người đọc biết họ sẽ nhận thêm được nội dung gì từ bài viết ấy.

Một mẹo khi viết tiêu đề bài viết dạng mô tả nội dung và thảo luận chính là nghĩ đến bạn sẽ miêu tả và nói về câu chuyện đó như thế nào với một giọng điệu gần gũi và ấm áp nhất. Điều đó sẽ gây được ấn tượng và thiện cảm cho người xem khi nhìn thấy tiêu đề.

tiêu đề bài viết marketingai

>>> Đọc thêm: Cách viết content marketing hiệu quả

Tiêu đề bài viết tập trung vào trải nghiệm cá nhân

Mọi người có xu hướng quan tâm và chia sẻ rất nhiều đến những chủ đề có liên quan đến những trải nghiệm của cá nhân nào đó. Chính vì thế, một tiêu đề bài viết hé lộ chia sẻ kinh nghiệm cá nhân sẽ thu hút người đọc click xem nội dung chi tiết bài viết.

family-leave

Tiêu đề bài viết tránh gây hiểu lầm

Dưới đây là hai dạng tiêu đề bài viết có thể gây nhầm lẫn cho độc giả:

  • Tiêu đề không chứa những thông tin cần thiết để hiểu nội dung bài viết là gì
  • Tiêu đề phóng đại nội dung tạo sự hiểu lầm cho người đọc

Ví dụ, tiêu đề bài viết "Bạn sẽ không bao giờ tin được người này đã trượt và ngã trên thảm đỏ" - không chứ thông tin cần thiết như chuyện gì đã xảy ra? Ai đã ngã? Hay như tiêu đề "Táo có hại cho sức khỏe?" gây hiểu lầm cho người đọc nếu họ không đọc kỹ nội dung (táo chỉ có hại nếu ăn quá nhiều táo mỗi ngày).

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách viết content facebook

Cách viết tiêu đề bài viết trên công cụ tìm kiếm

Làm sao để tiêu đề bài viết của bạn nổi bận giữa cả trang kết quả tìm kiếm? Để nổi bật trên công cụ tìm kiếm là một trò chơi khác hẳn so với mạng xã hội như Facebook. Khi tìm kiếm, người dùng sẽ tập trung tìm kiếm nội dung tập trung vào từ khóa mà họ muốn tìm. Hãy chú ý một số gợi ý như sau:

Đặt từ khóa ngay đầu tiêu đề bài viết

Google sẽ tập trung vào những từ ở phần đầu tiêu đề bài viết. Nếu bạn đang cố gắng tăng thứ hạng cho những từ khóa cụ thể, việc đặt từ khóa ở đầu tiêu đề là chiến lược không thể bỏ qua.

Ví dụ, bài viết của bạn có từ khóa "Social media tips", thì tiêu đề "Social media tips: 10 cách để tăng lượng tương tác từ người dùng" sẽ hay hơn so với "Tăng lượng tương tác với người dùng với 10 social media tips dưới đây".

Nếu bạn tìm kiếm "Instagram stories", bạn sẽ thấy những kết quả đầu đều có chứa từ khóa để đầu tiêu đề.

seo-headlines

Đặt tiêu đề bài viết ngắn

Trên trang kết quả tìm kiếm của Google, phần tiêu đề chỉ hiển thị 50-60 kí tự đầu phần. Chính vì thế, hãy giữ tiêu đề bài viết ngắn gọn và súc tích. Hãy nhớ rằng công cụ tìm kiếm có thể chọn hiển thị một tiêu đề khác với những gì bạn đã đặt nếu bạn vi phạm giới hạn kí tự. Tiêu đề bài viết xuất hiện trên kết quả tìm kiếm có thể bị viết lại để phù hợp với thương hiệu và người dùng.

Dùng tên thương hiệu

Nếu thương hiệu của bạn có tên tuổi trên thị trường mục tiêu, hãy đính kèm tên thương hiệu vào cuối tiêu đề bài viết để nhận được sự tin tưởng và nhiều người click hơn. Nghiên cứu từ Engaging New Project cho hay mọi người không chỉ tương tác vì tiêu đề bài viết mà còn vì nguồn gốc của tiêu đề ấy. Nếu bạn là một nguồn thông tin đáng tin vậy, việc chia sẻ tên thương hiệu sẽ đem lại nhiều lợi ích.

Loan Nguyen - Marketing AI

Ảnh và bài theo blog.bufferapp.com

Xem thêm7 kỹ năng content marketing cơ bản cần biết

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.