cover

Mobile marketing - Xu thế mới mở đường cho hoạt động tiếp thị trong tương lai

15 Thg 02

Kỷ nguyên công nghệ đã mở ra những cơ hội mới cho ngành Marketing với việc sản sinh ra nhiều công cụ hữu ích, bổ trợ cho hoạt động tiếp thị. Trong đó nổi bật nhất không thể không kể đến Mobile marketing. Vậy phương pháp Mobile marketing là gì? Những hình thức Mobile marketing nào hiệu quả nhất 2024? Liệu đây có phải là hình thức tiếp thị ưu việt trong tương lai? Cùng Marketing AI đi tìm hiểu sâu hơn về hình thức tiếp thị này trong bài viết dưới đây.

Mobile marketing là gì?

Mobile marketing được hiểu là các phương pháp tiếp thị sử dụng phương tiện di động làm kênh truyền thông, kết nối liên lạc giữa thương hiệu/doanh nghiệp với người tiêu dùng. Nói cách khác đơn giản hơn, Mobile marketing là việc sử dụng các kênh thông tin di động làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động marketing.

Mobile marketing chính là hình thức tiếp thị mở rộng của SMS marketing. Trong đó, SMS chiếm tới 95%, phần còn lại là các hình thức nâng cao khác như MMS, WAP, PSMS với khả năng truyền tải và thể hiện toàn diện hơn, giúp tăng giá trị thông tin khi gửi đi.

Mobile marketing - Xu thế mới mở đường cho hoạt động tiếp thị trong tương lai- Ảnh 1.

Vai trò của Mobile marketing

Vượt mặt nhiều hình thức tiếp thị ưu việt khác, Mobile marketing trở thành phương thức được nhiều nhãn hàng đưa vào ứng dụng bởi sở hữu những đặc điểm tuyệt vời như tính di động, tính cá nhân hóa, tính cảm xúc cao và có hình thức hiển thị đa dạng, thân thiện với người dùng. Hình thức tiếp thị này mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích như:

1. Mở rộng tệp khách hàng

Thiết bị di động là một phần “tất yếu” của đời sống hiện đại. Người ta sử dụng điện thoại mọi lúc mọi nơi để phục vụ cho các nhu cầu giao tiếp, trao đổi, lưu trữ. Nói như vậy, khi khai thác phương thức tiếp thị Mobile marketing, doanh nghiệp có thể nhắm đến nhiều khách hàng trên một phạm vi lớn hơn, không bị giới hạn về không gian hay khoảng cách địa lý. Các cách thức tiếp thị có thể là gửi tin nhắn, lời mời chào mua hàng, gửi thư thoại,.....

2. Giữ chân khách hàng trung thành

Song song với việc mở rộng tệp khách hàng, thông qua hoạt động Mobile marketing doanh nghiệp cũng có thể triển khai các chương trình tiếp thị, remarketing để giữ chân các khách hàng cũ và biến họ trở thành khách hàng trung thành của mình. Trong đó, các hoạt động tiếp thị di động nên được áp dụng đối với nhóm khách hàng này có thể kể đến như: thông báo chương trình khuyến mãi, phiếu khảo sát khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ,....

3. Tiếp cận khách hàng một cách sâu sắc

Khác với nhiều phương thức tiếp thị khác, Mobile marketing sử dụng thiết bị di động là công cụ liên kết giữa thương hiệu và người dùng. Với “cầu nối” đặc biệt như vậy, thương hiệu có thể gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng hơn với tỷ lệ tiếp xúc cao hơn mà không bị giới hạn nhiều về không gian hay thời gian. Bởi, bất kỳ ai trong chúng ta cũng đang sở hữu ít nhất một thiết bị di động nào đó. Và kể cả khi không dùng chúng để truy cập các trang mạng xã hội, website hay nền tảng, diễn đàn nào thì chúng ta cũng cần có di động để nghe gọi hoặc chỉ đơn giản là xem giờ.

Mobile marketing - Xu thế mới mở đường cho hoạt động tiếp thị trong tương lai- Ảnh 2.

4. Theo sát, bám đuổi khách hàng xuyên suốt hành trình trải nghiệm của họ

Với Mobile marketing, thương hiệu có thể theo sát hành trình của khách hàng từ giai đoạn nhận biết cho đến khi họ trở thành khách hàng trung thành. Mobile marketing cũng được đánh giá là là loại hình tiếp thị có độ ổn định và tính lan truyền cao, dễ tạo lập và quản lý. Với Mobile marketing, thương hiệu có thể sử dụng cho nhiều chiến dịch ở nhiều giai đoạn khác nhau hoặc cũng có thể sử dụng như cách để gợi nhắc, lưu lại ấn tượng với khách hàng.

5. Đo lường dễ dàng, kiểm soát tốt hiệu quả chiến dịch

So với nhiều phương thức tiếp thị khác như quảng, Mobile marketing được tạo lập khá dễ dàng và rất dễ để đo lường, kiểm soát. Các báo cáo về thời gian, hiệu quả tiếp cận của Mobile marketing được cập nhật chi tiết theo thời gian thực và được hỗ trợ đo lường bởi các công cụ tiện ích. Sử dụng phương thức tiếp thị này, doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và tối ưu các hoạt động tiếp thị của mình, đánh giá và điều chỉnh qua từng giai đoạn cụ thể.

Ví dụ về Mobile Marketing từ các thương hiệu

Ý thức những giá trị mà Mobile Marketing mang đến, hàng loạt các thương hiệu đã đưa vào áp dụng phương thức tiếp thị này trong hoạt động Marketing tổng thể của mình, trong đó nổi bật có Coca-Cola và vinamilk:

1. Mobile Marketing của Coca-Cola

Là một thương hiệu đồ uống mang tầm quốc tế, Coca-Cola luôn là một trong những người tiên phong trong việc tạo ra những xu hướng tiếp thị mới. Với Mobile marketing cũng vậy. Thay vì sử dụng những cách thức tiếp thị di động quen thuộc như SMS, Coca-Cola chọn cách khác sáng tạo hơn đó là tung ra 41 Coke Emoticons để người dùng có thể sử dụng để bộc lộ cảm xúc và tâm tư của mình. Chiến dịch này đã thu hút về hàng triệu lượt tương tác với con số người dùng khổng lồ trên các nền tảng. Song song với đó, Coca-Cola cũng chèn thêm các biểu tượng này vào các bài hát tại những trang âm nhạc trực tuyến lớn. Tất cả đã góp phần mang đến những hiệu quả truyền thông tích cực cho hãng đồ uống này.

Mobile marketing - Xu thế mới mở đường cho hoạt động tiếp thị trong tương lai- Ảnh 3.

2. Mobile Marketing của Vinamilk

Vinamilk là doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực sữa tại Việt Nam. Đây cũng là một trong số ít các doanh nghiệp đi đầu trong trong việc triển khai Mobile marketing tại thị trường trong nước,. Vào tháng 10/2016, công ty này đã cho ra mắt web bán hàng online Vinamilk shop. Tại đây, khách hàng có thể chọn lựa tất cả các sản phẩm mà Vinamilk cung cấp, bao gồm sữa uống, sữa chua, sữa tươi,... và được hỗ trợ giao hàng tận nơi. Với cách làm này, Vinamilk đã thu về những phản hồi rất tích cực từ phía khách hàng, thu hút đông đảo lượt người mua nhờ đó thúc đẩy sự tăng trưởng vượt trội về doanh số.

Các hình thức Mobile Marketing hiệu quả nhất hiện nay

Mobile marketing có nhiều cách thức hoạt động khác nhau, được tùy biến dựa trên những mong muốn về khả năng truyền tải và mục tiêu truyền thông của mỗi doanh nghiệp. Trong đó, một số hình thức Mobile Marketing phổ biến nhất hiện nay phải kể đến như:

1. SMS Marketing

Ưu điểm: 

SMS Marketing là hình thức phổ biến nhất của Mobile marketing và đồng thời là hình thức tiếp thị được sử dụng nhiều nhất hiện nay ở các doanh nghiệp. Cách thức tiếp thị của SMS Marketing khá đơn giản, chỉ cần doanh nghiệp sở hữu danh sách số điện thoại của khách hàng, kết hợp với việc sử dụng phần mềm chạy tự động thì việc thiết lập và gửi đi tin nhắn tiếp thị sẽ được thực hiện nhanh chóng chỉ trong ít phút. Các tin nhắn được thiết lập có thể là giới hiệu sản phẩm/dịch vụ mới, thông báo chương trình khuyến mãi,... Ngày nay, để gia tăng tính nhận diện, tên thương hiệu cũng được hiển thị đính kèm tin nhắn thay vì hiển thị số điện thoại như trước kia. Đây cũng là cách giúp làm tăng độ tin cậy, tính chuyên nghiệp cho các tin nhắn tiếp thị của doanh nghiệp.

Nhược điểm:

Tuy nhiên, với việc lựa chọn hình thức mobile marketing là SMS, doanh nghiệp cũng phải chấp nhận việc chi một lượng ngân sách lớn cho hoạt động này. Chưa kể, việc gửi tin nhiều lần cũng khiến cho khách hàng bị khó chịu, dẫn đến nhiều hạng mục tin nhắn sẽ bị liệt vào danh sách spam.

Mobile marketing - Xu thế mới mở đường cho hoạt động tiếp thị trong tương lai- Ảnh 4.

2. Mobile App Marketing

Ưu điểm:

Mobile App Marketing là hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp chú trọng phát triển. Kiểu tiếp thị này được thực hiện dựa trên việc doanh nghiệp thiết kế ra những ứng dụng riêng để khách hàng có thể trải nghiệm các sản phẩm/dịch vụ của mình hoặc hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng để gắn hình ảnh/video quảng bá của mình trên các ứng dụng. Theo đó, khi số lượt tải ứng dụng càng nhiều thì khả năng chạy quảng cáo càng cao. Mức độ nhận diện thương hiệu cũng nhờ đó mà gia tăng đáng kể.

Nhược điểm: 

Mobile App Marketing được đánh giá là hình thức tiếp thị tương đối hiệu quả và “thân thiện” với người dùng. Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, đây cũng là phương thức tiếp thị gây tiêu tốn khá nhiều ngân sách và ít để lại ấn tượng nếu video hay hình ảnh quảng cáo không đủ sức hấp dẫn.

3. Social Media Marketing

Ưu điểm

Social Media Marketing là hình thức Mobile marketing không quá mới nhưng chưa bao giờ hết hot. Đây là kế hoạch tiếp thị ưu việt, được thực hiện bằng cách sử dụng nền tảng mạng xã hội để gắn kết khách hàng. Qua đó, tạo dựng được những chỉ số quan trọng về mức độ nhận biết, khả năng nhận diện của khách hàng đối với thương hiệu, thúc đẩy truy cập website và gia tăng doanh số bán hàng.

Nhược điểm:

Nhược điểm của Social Media Marketing nằm ở chỗ khá khó để truy xuất và đo lường được kết quả một cách chính xác. Và để giữ chân người xem, thương hiệu cần phải có sự đầu tư lớn về hình ảnh, video, nội dung cũng đòi hỏi phải có sự sáng tạo, mang đậm chất riêng.

4. Mobile Display Advertising

Ưu điểm:

Mobile Display Advertising là hình thức quảng cáo hiển thị trên điện thoại của người dùng, xuất hiện khi họ truy cập vào trang web hay ứng dụng. Mục tiêu của Mobile Display Advertising chủ yếu là để thu hút sự chú ý của người dùng, khơi dậy sự quan tâm và kích thích nhu cầu mua sắm của họ. Ngoài ra, loại hình Mobile Marketing này cũng được khai thác với mục tiêu khác là gia tăng độ phủ, gia tăng tính nhận diện của thương hiệu.

Nhược điểm:

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm là vậy song Mobile Display Advertising vẫn chưa thực sự được đánh giá cao bởi nhiều doanh nghiệp. Khả năng đem lại chuyển đổi của những quảng cáo loại này thường không quá lớn, thậm chí còn bị đánh giá thấp bởi người dùng do bị khai thác quá đà, gây ra tâm lý khó chịu, lười tiếp nhận.

5. Mobile Video Marketing

Ưu điểm:

Mobile Video Marketing là chiến lược tiếp thị hiệu quả bậc nhất hiện nay, với khả năng lan tỏa và bắt kịp xu hướng nhanh chóng. Thông qua video marketing, nhãn hàng có thể tiếp cận đến công chúng dễ dàng và toàn diện hơn. Đặc biệt, những video càng đặc sắc, nội dung càng gay cấn càng dễ tác động và thu hút người dùng. Nhìn chung, so với các hình thức quảng bá khác, Mobile Video Marketing có nhiều ưu điểm hơn về khả năng tiếp cận và giữ chân người xem.

Nhược điểm: 

Tuy nhiên, để có những chiến dịch quảng cáo Mobile Video Marketing hiệu quả, doanh nghiệp bắt buộc phải chi một khoản kinh phí khá lớn cho các hoạt động sản xuất, quay dựng và hậu kỳ các video. Đảm bảo video khi tiếp cận đến người dùng có đủ sức hút ngay từ những giây đầu.

6. Mobile Search Marketing

Ưu điểm:

Mobile Search Marketing là hình thức quảng cáo đang được ứng dụng nhiều nhất hiện nay với khả năng mang lại hiệu quả tiếp thị cao. Mobile Search Marketing được khai thác dựa trên thói quen tìm kiếm của người dùng trên Google và các công cụ tìm kiếm khác. Tận dụng điều này, doanh nghiệp có thể triển khai thêm các chương trình khuyến mãi phù hợp, ra mắt những sản phẩm tiện ích nhằm đáp ứng những nhu cầu người dùng đưa ra.

Nhược điểm:

Nhược điểm của Mobile Search Marketing nằm ở chính những đặc điểm cơ bản của loại hình quảng cáo này. Do được xây dựng dựa trên những hành vi tìm kiếm của người dùng nên Mobile Search Marketing đòi hỏi sự nghiên cứu tỉ mỉ về hành vi của từng đối tượng ở những thời điểm cụ thể. Ngoài ra, khi thuật toán của các nền tảng có sự thay đổi, doanh nghiệp cũng cần phải có sự điều chỉnh để thích ứng kịp thời.

Mobile marketing - Xu thế mới mở đường cho hoạt động tiếp thị trong tương lai- Ảnh 5.

Xây dựng chiến lược Mobile marketing hiệu quả

Để xây dựng chiến lược Mobile marketing hiệu quả, bạn cần đi từ các bước từ cơ bản đến nâng cao, trong đó cần đảm bảo:

1. Xây dựng nội dung rõ ràng, ngắn gọn và súc tích

Với Mobile marketing, nội dung chỉ nên tập trung vào các ý chính, câu từ có sự cô đọng, ngắn gọn và súc tích để khách hàng có thể dễ dàng nắm đực trọng tâm các nội dung, thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.

Mobile marketing - Xu thế mới mở đường cho hoạt động tiếp thị trong tương lai- Ảnh 6.

2. Phân loại chi tiết các nhóm đối tượng khách hàng

Với những đối tượng khách hàng khác nhau, phương thức truyền tải và cách thức thể hiện cũng có sự khác biệt. Do đó, trước khi thực hiện bất kỳ chiến lược Mobile marketing nào, doanh nghiệp cũng cần có sự phân luồng rõ ràng các nhóm đối tượng. Từ đó xây dựng nên những khung nội dung và cách thức phân bổ nội dung hợp lý cho từng nhóm đó.

3. Tối ưu hóa cho từng khu vực

Người dùng hiện nay thường có xu hướng lọc theo địa điểm gần nhất. Do vậy, khi xây dựng quảng cáo Mobile marketing bạn cần có sự tối hóa cho từng khu vực cụ thể. Điều này rất có lợi cho hoạt động phân bổ quảng cáo, làm gia tăng tối đa khả năng chuyển đổi do khách hàng thấy được sự thuận tiện và tính hữu ích của nội dung.

4. Luôn sẵn sàng cho các chiến dịch thử nghiệm mới

Không phải chiến dịch nào cũng thu được hiệu quả ngay từ bước đầu. Để đạt được thành công, thử nghiệm là điều bắt buộc phải làm để tìm ra cách thức tiếp thị hợp lý nhất, bắt kịp xu hướng và đem lại hiệu quả cao. Hãy luôn xây dựng những kế hoạch dự phòng và sẵn sàng đưa chúng vào thử nghiệm thực tế để có thể tìm ra cách làm tốt nhất.

5. Coi trọng tính hiệu quả và khả năng ứng dụng thực tế

Đối với Mobile marketing, đo lường và tối ưu luôn cần phải được song hành và nên được áp dụng xuyên suốt. Bạn có thể sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ để đo lường kết quả của các hoạt động quảng cáo, đồng thời phát hiện các lỗi sai để có hướng điều chỉnh kịp thời.

Xu hướng Mobile marketing trong tương lai

Với sự biến chuyển không ngừng của công nghệ cùng với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, Mobile marketing hứa hẹn sẽ còn tạo ra những bước biến chuyển lớn trong tương lai, góp phần đem đến những hoạt động Mobile marketing đa dạng và phong phú hơn.

  • Khi thiết bị di động trở thành phương tiện chính để người dùng truy cập Internet, phương thức giao tiếp giữa khách hàng với doanh nghiệp cũng có sự thay đổi đáng kể. Đây chính là thời điểm "vàng" để các hoạt động Mobile marketing nên được đưa vào khai thác.

  • Sự phát triển của Mobile Internet cũng là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp chú trọng hơn tới việc sáng tạo và phát triển các nội dung quảng cáo dành cho thiết bị di động.
  • Mobile marketing cũng đồng thời mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực thương mại, mua sắm. Lúc này, xu hướng mua sắm trực tuyến trên di động được dự đoán sẽ dẫn đầu tất cả các kênh khác. Đây chính là điểm khác biệt về hành vi của người dùng trong tương lai, là yếu tố cốt lõi làm nên những thành công lớn của hoạt động mobile marketing.
  • Đặc biệt sự bùng nổ của các công nghệ mới như AI, VR, AR,...cũng góp phần làm thay đổi cách làm nội dung quảng cáo, biến những thước phim/hình ảnh quảng cáo trở nên "dễ chịu" và thân thiện hơn. Qua đó, thúc đẩy khả năng chuyển đổi, gia tăng doanh số bán hàng.
  • Trong tương lai, Mobile marketing sẽ là hoạt động tiếp thị được nhiều doanh nghiệp chú trọng vì khả năng tiếp cận tốt nhưng chi phí lại vô cùng hợp lý. Chưa kể với việc đính kèm được các tệp đa phương tiện, quảng cáo mobile cũng trở nên hấp dẫn hơn, thu hút lượng tương tác lớn của người dùng.
  • Về lâu dài, quảng cáo Mobile marketing trên thiết bị di động cũng sẽ dần được cá nhân hóa để phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Tất cả từ nội dung quảng cáo, cách thức thể hiện cũng được tối ưu với mục tiêu cao nhất là đưa về chuyển đổi.
  • Ngoài ra, với việc đầu tư vào Mobile marketing, doanh nghiệp sẽ có thể khai thác thêm một số kênh truyền thông mới ưu việt hơn - là bước đi đúng đắn trong tiếp thị nhằm mở rộng thị trường, hướng đến nhóm khách hàng mới mà trước đây doanh nghiệp chưa thể tiếp cận.
Mobile marketing - Xu thế mới mở đường cho hoạt động tiếp thị trong tương lai- Ảnh 7.

Tạm kết:

Thế giới marketing đang không ngừng vận động và tạo ra những xu thế mới. Trong đó, Mobile marketing cũng đang có những bước chuyển mình vững vàng, khẳng định vị thế của mình trong các chiến dịch tiếp thị. Khai thác và thực hiện các chiến lược Mobile marketing đúng đắn, nắm bắt tốt xu thế sẽ giúp các doanh nghiệp chinh phục được những mục tiêu về mặt doanh thu, gia tăng khả năng nhận diện. Nếu vẫn đang loay hoay với bài toán làm sao để nâng cao hiệu quả tiếp thị, đừng quên áp dụng phương thức tiếp thị Mobile marketing được Marketing AI chia sẻ trên đây. Chúc bạn có những chiến dịch thành công rực rỡ.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.