cover

Mổ xẻ bộ đôi hot show “Anh Trai” và những điểm độc đáo trong chiến lược quảng bá

04 Thg 07

Thị trường gameshow tại Việt Nam đang trở nên nóng hơn bao giờ hết với sự đối đầu nảy lửa của hai chương trình thi đấu âm nhạc đình đám. Tương đồng về format, quy mô, lại có cùng thời điểm phát sóng, "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" đang đối đầu trực diện và liên tục được công chúng đặt lên bàn cân để so sánh. Đối với giới truyền thông, chiến lược quảng bá của hai chương trình này cũng là một chủ đề rất thú vị.

"Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" - Bộ đôi “anh trai” đang đối đầu nảy lửa có gì đặc biệt?

Về cơ bản "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" đều là những chương trình âm nhạc dành cho các nam nghệ sĩ. Trong đó các nghệ sĩ Nam sẽ cùng thi đấu, trình diễn các tiết mục âm nhạc và lựa chọn ra đội hình chiến thắng cuối cùng. Mỗi chương trình đều có sự tham gia của 30 anh trai là những nam nghệ sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như ca sĩ, diễn viên,.... Mô hình này không còn xa lạ đối với khán giả Việt Nam. Nó được bắt nguồn từ một chương trình nổi tiếng mang tên “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng” tại Trung Quốc. Sau đó được mua bản quyền và phát sóng lần đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi “Chị đẹp đạp gió, rẽ sóng”.

Mặc dù có concept khá tương đồng nhưng hai chương trình này cũng có những ưu điểm riêng:

#1. Anh Trai Say Hi - Ngựa chiến của nhà VieOn

"Anh Trai Say Hi" là chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc được phát sóng trên HTV2 - Vie Channel, ON Vie Giải Trí, ứng dụng VieOn từ ngày 15/6. ngay từ những ngày đầu ra mắt "Anh Trai Say Hi" đã gây chú ý với những điểm nổi bật sau:

  • Đơn vị sản xuất - Bệ đỡ khủng từ VieOn: Đứng sau "Anh Trai Say Hi" đơn vị sản xuất gameshow hàng đầu Việt Nam VieOn - Cái tên bảo chứng cho sự thành công của các show truyền hình nổi tiếng như: Sóng, Rap Việt, Ca sĩ mặt nạ,... Không chỉ sở hữu năng lực sản xuất vượt trội, VieOn còn kinh nghiệm dày dặn trong việc quảng bá cho các gameshow, với hệ thống kênh truyền thông triệu view.
  • Đối tượng khán giả mục tiêu - Tập trung vào Gen Z: Ngay từ tên chương trình cho tới các ấn phẩm truyền thông của anh trai say hi đều mang đậm màu sắc trẻ trung, năng động. Đồng thời, những nghệ sĩ góp mặt trong chương trình này đều là những gương mặt trẻ tuổi, gần gũi với giới trẻ, thậm chí có cả những nghệ sĩ mới vào nghề, những TikToker trẻ,... với năm sinh từ 2002. Như vậy, có thể thấy rõ "Anh Trai Say Hi" sẽ là một cái tên rất thu hút đối với nhóm khán giả trẻ, đặc biệt là Gen Z.
Mổ xẻ bộ đôi hot show “Anh Trai” và những điểm độc đáo trong chiến lược quảng bá- Ảnh 1.

Show truyền hình của Vieon với sự tham gia của 30 nam nghệ sĩ

#2. Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai - Bom tấn từ YEAH1 & VTV

Tương tự như anh trai cũng là một chương trình thi đấu âm nhạc dành cho những nghệ sĩ Nam tổ chức bởi YEAH1 TV và VTV, được phát sóng trên VTV3. Chương trình được mua bản quyền từ show của Trung Quốc. Mặc dù được công bố trước Anh Trai Say Hi, nhưng "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" lại phát sóng chậm hơn khoảng nửa tháng vào 29/6 vừa qua.

  • Đơn vị sản xuất YEAH1 và VTV: Đây chính là nhà sản xuất đứng sau sự thành công trước đó của chương trình Chị đẹp đạp gió, rẽ sóng phiên bản Việt Nam. Với sức nóng từ chương trình tiền nhiệm, cùng kinh nghiệm triển khai của YEAH1 và bảo chứng chất lượng từ VTV, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đã nhận được sự chú ý rất lớn ngay từ những ngày đầu tiên được công bố. Mặt khác, có lẽ cũng vì có sự góp mặt của VTV, format của “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” có phần nghiêm túc, chỉn chu và trưởng thành hơn.
  • Đối tượng khán giả mục tiêu: Nếu phân tích kỹ lưỡng có thể thấy đối tượng khán giả mục tiêu của hai chương trình này có phần khác biệt khá rõ rệt. Trong khi "Anh Trai Say Hi" thu hút Gen Z với những gương mặt nghệ sĩ rất trẻ. Thì "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" lại là một chương trình hướng tới nhiều nhóm độ tuổi đa dạng hơn với sự góp mặt của những nghệ sĩ gạo cội như NSUT Tự Long, cựu danh thủ Hồng Sơn,....
Mổ xẻ bộ đôi hot show “Anh Trai” và những điểm độc đáo trong chiến lược quảng bá- Ảnh 2.

"Anh trai vượt ngàn chông gai" với sự tham gia của những nghệ sĩ gạo cội trong làng giải trí Việt

Một số điểm nổi bật trong chiến lược truyền thông của "Anh Trai Say Hi" & "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai"

Nhìn chung ngoài sự khác biệt một phần về đối tượng khán giả mục tiêu thì "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" thực sự có rất nhiều điểm chung. Từ việc motip tương đồng, thời điểm phát sóng gần như trùng khớp và cách thức thi đấu cũng có đôi phần tương tự, khán giả đang liên tục đặt lên bàn cân xem "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" sẽ trở thành chương trình thành công hơn. Với những ưu điểm về thí sinh, nội dung ngang tài ngang sức như trên, hoạt động truyền thông và quảng bá có lẽ sẽ trở thành một trong những yếu tố mang tính quyết định tới sự thành công của hai đối thủ này.

Có thể thấy một số điểm nổi bật trong chiến lược truyền thông của hai thương hiệu hiện tại như sau:

#1. "Anh Trai Say Hi" - Định hướng giải trí, trẻ trung và hài hước

Lợi thế từ mạng lưới truyền thông triệu view của VieOn: Được tạo nên bởi đơn vị đang rất được lòng khán giả trẻ - VieOn, "Anh Trai Say Hi" có sẵn lợi thế từ mạng lưới truyền thông rộng rãi của chương trình này. Các nội dung của chương trình cũng được đăng tải ngay trên kênh TikTok và Youtube của VieOn - 2 kênh có lượng người thích và theo dõi rất lớn.

Dàn khách mời tạo nên hiệu ứng: Bên cạnh sự tham gia của các anh trai, "Anh Trai Say Hi" còn khiến khán giả thích thú bởi sự đầu tư cho dàn khách mời của chương trình. Từ những idol được giới trẻ yêu thích như Nanon (Thái Lan), cho tới những diễn viên hài nổi tiếng như Lê Dương Bảo Lâm,... góp phần làm tăng độ phủ và tạo nên nhiều tình huống thú vị hơn cho show.

Đầu tư vào yếu tố giải trí với những màn đối đáp thú vị giữa các thí sinh/nghệ sĩ: Đặc sản của các gameshow đến từ VieOn chính là những màn đối đáp cực hài hước và viral trên mạng xã hội, giúp cho show phủ sóng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. VieOn tiếp tục khai thác thế mạnh này rất hiệu quả trong "Anh Trai Say Hi". Các màn tương tác trong chương trình được ekip edit rất khéo léo, mang đậm tính giải trí và đôi lúc xen lẫn một chút drama. Bởi vậy lượng bình luận trên các bài đăng của "Anh Trai Say Hi" trên Youtube và TikTok đều rất ấn tượng.

Mổ xẻ bộ đôi hot show “Anh Trai” và những điểm độc đáo trong chiến lược quảng bá- Ảnh 3.

Lê Dương Bảo Lâm cùng loạt khách mời nổi tiếng trong "Anh trai say hi"

Bên cạnh những chiến lược khá hiệu quả trên, "Anh Trai Say Hi" cũng vấp phải một số tranh cãi về: Thiên vị, đạo nhái, gian lận về số điểm, thời lượng của các thí sinh MV ra mắt không được phân chia đồng đều,.... Những vấn đề này cũng từng được đề cập khá nhiều trong một số chương trình trước đây của VieOn, dẫn tới nhiều nghi vấn về việc đơn vị này có đang cố tình tạo drama để thu hút cho chương trình hay không?.

#2 Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai - Tập trung vào chất lượng, mang màu sắc hoài niệm

Nếu như "Anh Trai Say Hi" chú trọng hơn vào yếu tố giải trí, trẻ trung, thì anh trai vượt ngàn chông gai lại có phần già dặn và trưởng thành hơn khi tập trung truyền thông và chú trọng khá nhiều vào sân khấu, chất lượng âm nhạc, trình diễn,.... Cụ thể, một số yếu tố truyền thông thu hút của "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" phải kể đến như:

Chất lượng âm nhạc từ MV mở màn: Ngay sau khi được phát sóng vào ngày 27/6 thì chất lượng âm nhạc của "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai", nhanh chóng trở thành chủ đề được phủ sóng trên khắp mạng xã hội. Phần đông khán giả đều dành lời khen cho chất lượng âm nhạc rất chỉnh chu của chương trình này. Đáng nói, trước đó "Anh Trai Say Hi" từng bị chỉ trích vì bài hát ra mắt kén người nghe và chia lời không đồng đều giữa các thí sinh. Thì tới "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai", chương trình đã nhanh chóng hoàn thiện tốt mọi lỗi sai của đối thủ đi trước, MV ra mắt được khen ngợi từ chất lượng nhạc tới các thí sinh.

Tận dụng yếu tố hoài niệm từ những nghệ sĩ kỳ cựu: Một trong những sân khấu “ăn tiền” nhất của "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" đó chính là màn biểu diễn của những nghệ sĩ gạo cội như Tự Long, Hồng Sơn,.... Đi kèm với đó là những hình ảnh đầy hoài niệm như những trận cầu đỉnh cao của danh thủ Hồng Sơn, lời hát chèo quen thuộc của “Táo” Tự Long,... đã dành được rất nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Những nội dung mang tính chất hoài niệm này có thể nói là một trong những tài nguyên truyền thông đắt giá nhất của "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai".

Khai thác tốt màn tương tác, đối lập thú vị giữa nhóm nghệ sĩ trẻ vào gạo cội: "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" có sự đa dạng về các nhóm độ tuổi bao gồm cả những nghệ sĩ với tuổi đời rất trẻ và cả những lão làng trong ngành nghệ thuật. Vì thế những khoảnh khắc khắc tương tác giữa hai thế hệ này cũng khiến cho người dùng cảm thấy rất hứng thú. YEAH1 và VTV cũng đã khai thác rất tốt những câu chuyện này trong hoạt động quảng bá của mình. Một số video đã viral của chương trình như: Khoảnh khắc làm nũng của nghệ sĩ Tuấn Hưng, màn chào hỏi “Anh Long” đầy thú vị của dàn nghệ sĩ trẻ,....

Mổ xẻ bộ đôi hot show “Anh Trai” và những điểm độc đáo trong chiến lược quảng bá- Ảnh 4.

Các gương mặt "lão làng" Tự Long, Hồng Sơn, Bằng Kiều, Tuấn Hưng trong show giải trí

Như vậy đến thời điểm hiện tại có thể thấy cả "Anh Trai Say Hi" lẫn "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" đều đang làm rất tốt các hoạt động truyền thông của mình. Tuy nhiên cũng còn khá nhiều luồng ý kiến trái chiều xoay quanh hai chương trình ở thời điểm hiện tại. Đặc biệt, phải kể đến vấn đề về bản quyền, nhiều ý kiến cho rằng, NSX của "Anh Trai Say Hi" đang rất “chiêu trò” khi remake, biến tấu lại một ctrinh mà đơn vị khác phải bỏ tiền ra mua bản quyền mới sở hữu được ("Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai"). Vì vậy, việc so sánh giữa hai chương trình có phần không cân xứng. Ngược lại, một phần công chúng lại bày tỏ sự ủng hộ với "Anh Trai Say Hi" vì biết cách xây dựng chương trình nổi bật, thu hút trên thị trường gameshow đang có phần ảm đạm tại Việt Nam.

Đối đầu trực diện - Rủi ro hay cộng hưởng để viral

Màn đối đầu của "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" phần nào gợi nhớ đến cuộc chiến năm nào của Rap Việt và King of Rap. Và đặc biệt, phía sau cả hai màn đối đầu này đều là cuộc cạnh tranh ngầm giữa hai nhà sản xuất VieOn & HTV2 (Rap Việt, Anh Trai Say Hi) và VTV (King of Rap, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai).

Cùng format, cùng thời điểm phát sóng,... việc cạnh tranh giữa "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" rõ ràng là điều mà các nhà sản xuất hoàn toàn có đoán trước. Tuy nhiên, họ lại không ngại đối đầu trực diện. Bởi vậy, có thể chiến thuật của bộ đôi “Anh trai” này có lẽ cũng giống như Rap Việt và King of Rap năm nào - Vừa đối đầu vừa cộng sinh, dựa vào tính cạnh tranh để tạo nên làn sóng truyền thông.

Công thức này thực sự đã mang lại những hiệu quả khá tốt cho cả hai chương trình trong thời gian vừa qua. Ngay khi, "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" được lên sóng, hàng loạt những nội dung thảo luận, so sánh giữa hai chương trình bắt đầu xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội. Các kênh báo chí cũng đưa ra không ít luận điểm so sánh về hai hotshow lớn nhất hiện nay. Như vậy, vô hình chung, cả hai chương trình đều đang nhận được lượt thảo luận so sánh cực lớn và thu hút đông đảo người xem nhờ vào màn đối đầu nảy lửa này.

Lời kết:

Ở thời điểm hiện tại, còn quá sớm để kết luận được “Anh trai” nào sẽ thực sự dành chiến thắng. Nhưng có thể thấy, cả hai gameshow này đều đang làm khá tốt các hoạt động quảng bá, khai thác hiệu quả các yếu tố gây cười cũng như một chút drama trong show giúp nội dung viral mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, công thức cạnh tranh cùng phát triển cũng tiếp tục được ứng dụng khá hiệu quả và mang lại những hiệu ứng tích cực với cả hai chương trình.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.