Meta ra mắt mạng xã hội mới Threads, chính thức tuyên chiến với Twitter

06 Thg 07

Meta đã chính thức ra mắt mạng xã hội mới Threads cách đây vài giờ nhằm tuyên chiến với Twitter, đây là ứng dụng trò chuyện bằng văn bản của Instagram. Vậy Threads Instagram là gì? Threads mở ra cuộc cạnh tranh bùng nổ với Twitter ra sao?

Lần ra mắt chính thức của mạng xã hội Threads

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Meta đã chính thức công bố sự ra mắt của Threads. Meta cho biết, Threads đã có sẵn trên Apple App Store và cửa hàng trực tuyến Google Play tại hơn 100 quốc gia. Tuy nhiên, nền tảng mạng xã hội Threads sẽ không có sẵn ở các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Lý giải lớn nhất cho lý do này là vì chính sách về quyền bảo mật thông tin kém. Threads có khả năng thu thập các dữ liệu riêng tư, nhạy cảm của người dùng như lịch sử duyệt web, sức khoẻ và tài chính... nên ứng dụng không phù hợp với tiêu chuẩn của EU. Thống kê cho thấy, ứng dụng này đã có hơn 2 triệu lượt tải xuống chỉ sau vài tiếng ra mắt.

Lợi thế lớn nhất của Meta sẽ là thu hút hơn 2 tỷ người dùng Instagram hoạt động hàng tháng khởi chạy ứng dụng mới. Không rõ Meta sẽ phát hành ứng dụng này với quy mô thế nào sau khi ra mắt, nhưng nếu chỉ là một phần nhỏ người dùng Instagram của họ dùng thử, thì Meta vẫn có thể phát triển cơ sở người dùng ứng dụng mới một cách nhanh chóng. 

Theo CNBC, Threads có giao diện trực quan trực quan của Twitter dưới dạng một ứng dụng trò chuyện bằng text, trong đó người dùng có thể đăng các tin nhắn ngắn. Bạn bè, người theo có thể thích, chia sẻ, bình luận… Người dùng có thể dùng chung tài khoản Instagram nên có sẵn danh sách bạn bè và người theo dõi. 

Lần ra mắt chính thức của mạng xã hội Threads

Nhiều người dùng Instagram thời gian gần đây đã bắt đầu nhận được lời mời truy cập Threads từ chính tài khoản Instagram của mình. Apple mô tả về ứng dụng Threads trên App Store rằng: "Threads là nơi các bạn có thể cùng nhau thảo luận về mọi thứ, từ những chủ đề bạn quan tâm hôm nay cho đến chủ đề sẽ thịnh hành vào ngày mai".

Như vậy, Threads hay Threads Instagram là một nền tảng mạng xã hội mà ở đó người dùng có thể xuất bản các bài đăng với tối đa 500 ký tự và tương tác với mọi người bằng các hành động like, share, comment. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tải lên hình ảnh và video clip dài tối đa 5 phút. Ngoài ra, người dùng Instagram còn sẽ có thể chia sẻ các bài đăng Threads thông qua tính năng Story của ứng dụng. Meta cho biết công ty đã phát triển Threads  nhằm "kích hoạt các cuộc trò chuyện tích cực, hiệu quả" trong cộng đồng.

Threads mở ra cuộc cạnh tranh bùng nổ với Twitter

Mạng xã hội Threads trước đây còn được gọi là “Dự án 92” hoặc "Barcelona", là một dịch vụ dựa trên văn bản được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Twitter (thuộc sở hữu của Elon Musk).

Việc Meta cho ra mắt Threads diễn ra khi Twitter liên tục gặp rủi ro dưới quyền sở hữu của tỷ phú công nghệ Elon Musk. Các chuyên gia và nhà phân tích kỳ cựu trên mạng xã hội coi ứng dụng này là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Twitter trong bối cảnh Twitter đang gặp nhiều rắc rối kể từ khi ông Elon Musk tiếp quản.

Trong chín tháng kể từ khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản Twitter, công ty đã gặp phải nhiều sự cố kỹ thuật, hàng nghìn nhân viên bị sa thải, mất người dùng và nhà quảng cáo, đồng thời bị chỉ trích về cách dịch vụ kiểm duyệt nội dung.

Threads mở ra cuộc cạnh tranh bùng nổ với Twitter

Gần đây nhất, Musk cho biết, người dùng Twitter sẽ chỉ có thể xem một số lượng Tweet nhất định mỗi ngày trong nỗ lực đối phó với "mức độ quét dữ liệu cực cao" và "thao túng hệ thống" trên dịch vụ nhắn tin. Nhiều người dùng Twitter đã công khai phàn nàn về việc Musk áp đặt cái gọi là "giới hạn tốc độ" tạm thời trên Twitter, đồng thời cho rằng, việc giới hạn Tweet khiến ứng dụng trở nên kém hấp dẫn hơn.

BlueSky, một ứng dụng tương tự được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Twitter, Jack Dorsey, đã ghi nhận "lưu lượng truy cập cao kỷ lục" sau khi Musk công bố giới hạn trên Twitter. Trong khi đó, Meta nhấn mạnh Threads là ứng dụng đầu tiên của công ty "được hình dung là tương thích với một giao thức mạng xã hội mở". Gã khổng lồ này cũng tin rằng, Threads có thể mở ra "một kỷ nguyên mới của các mạng đa dạng và được kết nối với nhau".

Meta nhấn mạnh Threads là ứng dụng đầu tiên của công ty

Theo Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Connor Hayes của Meta, người sử dụng Threads sau này có thể tương tác với các ứng dụng khác ngoài Instagram nhưng chưa có khung thời gian cụ thể cho việc này. Hiện tại, Threads sẽ không có quảng cáo, với mục tiêu là lôi kéo thêm càng nhiều người dùng càng tốt, ông Hayes nói.

Reuters cho biết, giá cổ phiếu của Meta tăng 3% vào lúc đóng phiên giao dịch ngày 5/7 (theo giờ Mỹ), ngay trước khi công ty khởi động Threads. Với tiềm lực hiện có của công ty mẹ Meta, mạng xã hội Threads Instagram đang được mong chờ sẽ làm nên chuyện.

>>> Xem thêm: Twitter bị xóa sổ, Elon Musk dự kiến tạo ra một siêu ứng dụng tương tự Wechat?

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.