Cách thức quảng cáo thông qua bài đăng của những người nổi tiếng (KOL) hay Influencer từng là một giải pháp hoàn hảo tạo được tiếng vang cho thương hiệu nay cũng ít nhiều bị mất dần sức ảnh hưởng vì quá phổ thông cũng như thiếu tính đặc trưng, thậm chí còn ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của những người nổi tiếng và fan của họ. Bởi đã có rất nhiều KOL bị fan "quay lưng" do quảng cáo những sản phẩm không đúng với thực tế. Meme ra đời và trở thành vũ khí marketing đắc lực cho các nhãn hàng trong những năm gần đây.
Theo thống kê, các meme được đầu tư nghiêm túc có tỷ lệ tương tác khoảng 30% trên Facebook và Instagram, vượt xa tỷ lệ 1% -15% của các bài đăng của thương hiệu và của những người có ảnh hưởng. Thế mạnh của meme là tạo ra được một cảm giác chân thực, dễ hiểu, với một giọng ‘teen’ rất gần gũi và thú vị hơn nhiều so với những văn phong quảng cáo của thương hiệu. Sử dụng Meme để truyền thông trong thời đại công nghệ số, tại sao không?
Ruffles
Một meme tốt là một meme không khoe khoang. Thay vào đó, người sáng tạo thường thiết kế meme với những ý nghĩ ‘đen tối’ một cách độc đáo mà vẫn nằm trong chuẩn mực của xã hội.
Hiểu được điều này, Ruffles - một nhãn hiệu bánh snack đã tận dụng meme, khiến nó trở thành một phương tiện để quảng bá thương hiệu, đặc biệt là đến giới trẻ - những người thường xuyên tiếp cận với mạng xã hội. Meme thông thường rất bình dị, đôi khi hơi ngớ ngẩn, chứa đầy những trò đùa thịnh hành và các nét văn hóa phổ thông. Ruffles tạo ra meme của riêng họ bằng cách tận dụng những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống thường ngày hoặc hình ảnh được cắt ra từ phim ảnh, “chế biến” lại và dùng chúng như những thông điệp mang sản phẩm gần hơn với khách hàng.
Vì vậy, điều quan trọng để khiến một meme gây sốt là phải tìm đúng chủ đề và tạo cho khách hàng cảm giác thân thuộc. Và Ruffles đã làm rất tốt điều đó, chiến lược quảng bá mới này của hãng đã thành công và nhận được nhiều sự quan tâm, phản hồi tốt từ khách hàng.
Gucci
Gucci - thương hiệu thời trang đình đám trên thế giới và khi nhắc đến nó nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những items cực kỳ sang chảnh và đắt đỏ. Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang, Gucci còn tỏ ra mình cực kỳ trendy trong giới truyền thông khi thể hiện mình cũng là một "tay đua" khét tiếng trong cuộc chạy đua Meme Marketing.
Chỉ với một bức ảnh đơn giản cùng với những câu thơ bông đùa, Gucci đã "chế" ra ngay một bức meme cực chất, thoạt nhìn qua thì có vẻ đơn giản nhưng ẩn sâu sau đó là cả một nghệ thuật của các chiêu trò marketing của hãng. Việc tận dụng những meme này được Gucci đăng tải trên nền Instagram thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ mỗi ngày, nhờ vậy mà độ phủ của hãng cũng ngày một rộng hơn với người dùng.
Uber
Đa phần các thương hiệu khi sử dụng meme đều muốn truyền tải thông điệp truyền thông cực kỳ khéo léo được ẩn sau những bức ảnh meme đầy hài hước mang tính giải trí cao.
Sau những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng uy tín, Uber quyết định tập trung vào mảng quảng cáo và lấy lại niềm tin nơi người dùng về sự an toàn của dịch vụ. Uber đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trên các mạng xã hội, cụ thể là trên các nền tảng mạng xã hội lớn như Twitter và Instagram. Chính vì thế nội dung những bài đăng trên Instagram của họ có xu hướng ấm áp, vui vẻ hơn. Trong khi đó, Twitter là nơi hãng đăng tải những đoạn đối thoại và các tương tác với những tài xế đã gắn bó lâu năm cùng hãng.
Thật dễ dàng để nhìn thấy sự xuất hiện của các meme trên các trang mạng xã hội trực tuyến, meme ra đời liên tục và thông thường không bị đòi hỏi quá nhiều về quyền sở hữu. Tuy nhiên sử dụng meme trong chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu lại là một câu chuyện khác. Chẳng hạn, nếu sử dụng hình ảnh người nổi tiếng trong meme quảng cáo, thì thương hiệu cần đảm bảo đã được sự cho phép sử dụng hình ảnh của họ, đồng thời phải trả một khoản phí công khai cho những người nổi tiếng này. Điều tương tự cũng nên được thực hiện khi meme xuất phát từ một lời bài hát hoặc một câu thoại phim nổi tiếng nào đó.
Cải thiện chiến lược Online Marketing của doanh nghiệp với meme vui nhộn
Tạm kết
Meme hiện đang là một trong những công cụ truyền thông đắc lực của nhiều kênh quảng cáo có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ. Với meme vừa giúp bạn cập nhật xu hướng nhanh nhưng cũng đầy chứa nhiều câu chuyện truyền thông đằng sau mỗi hình meme hài hước đó. Bởi sức ảnh hưởng và độ lan tỏa của meme là rất lớn vậy nên sẽ là thiếu sót lớn nếu doanh nghiệp không áp dụng meme làm phương thức quảng cáo ngày nay.
Theo Margroup
Bình luận của bạn