Thứ Tư, Tháng Hai 8, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Góc nhìn Agency

Media Gaslighting: Bóc mẽ chiêu trò thao túng truyền thông!

Bởi Thảo Triệu
13/01/2023
trong Góc nhìn Agency
0

Thời xưa khi muốn nắm bắt một thông tin, sự kiện nào đó, thường chúng ta sẽ chỉ biết thông qua các trang báo chính thống, Đài truyền hình Quốc gia, báo giấy,… Nhưng có vẻ như trong thời đại công nghệ số hiện nay, thời đại của Internet, Twitter, Facebook, TikTok,… đã khiến cho việc lan truyền tin tức không chỉ còn là nhận định theo hướng đúng hay sai mà dần trở thành nhận định vấn đề theo hướng nào. Một thông tin được đưa ra theo đa dạng góc nhìn, tuy nhiên chính điều đó đã giúp cho Truyền thông thao túng quan điểm của chúng ta dễ dàng hơn nhiều. Tin tức và tình cảm nếu song hành cùng nhau sẽ cản trở tầm nhìn nhận sự thật khách quan cùng tư duy phản biện của bạn. Dần dần chúng sẽ ngăn chặn phần suy nghĩ lý tính trong mỗi con người chúng ta.

Cách đây gần 30 năm, Noam Chomsky, một nhà thông thái nổi tiếng viết về các chiến lược thao túng của truyền thông và nhận thấy nó có nhiều cách để thao túng con người. Vậy thao túng truyền thông là gì? Và những biểu hiện của việc truyền thông đang thao túng quan điểm của chúng ta như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ viết đề đó!

Mục lục: Ẩn
1 Media Gaslighting là gì?
2 Những “biểu hiện” khi truyền thông thao túng quan điểm của dư luận
2.1 Đánh lạc sự chú ý
2.2 Phóng đại vấn đề
2.3 Mưa dầm thấm lâu
2.4 Không cung cấp đầy đủ thông tin
2.5 Trì hoãn
2.6 Nhiều cảm xúc và ít suy nghĩ hơn
3 Phương thức “né” Media Gasligting

Media Gaslighting là gì?

Thuật ngữ Gaslighting được hiệu rộng rãi là một hành vi thao túng tâm lý nhằm gieo rắc những mầm nghi ngờ vào tâm trí của một người, khiến cho họ phải đặt ra những câu hỏi về thực tế, kí ức hoặc niềm tin của chính mình. Kẻ châm lửa điều này có mục đích là giành quyền kiểm soát một người, nhóm hoặc quốc gia bằng cách cố gắng thuyết phục rằng quan điểm của đối phương không đúng, họ cố gắng củng cố câu chuyện của họ bằng cách lặp lại, bất kể thực tế là gì.

Thuật ngữ này được bắt nguồn từ vở kịch Gaslight cùng tên ra mắt vào năm 1938. Bối cảnh của vở kịch diễn biến theo hành vi của người đàn ông, đã thao túng vợ của mình khiến cô ấy nghĩ rằng bản thân bị điên và phải nhập viện để hòng chiếm đoạt tài sản. Thuật ngữ “thao túng tâm lý” hiện tại được sử dụng một cách rộng rãi để ám chỉ trong các mối quan hệ “độc hại” giữa bạn bè, người yếu, người thân,…

Media Gaslighting là gì?

Thế nhưng, gaslighting không chỉ dừng lại ở hành vi của một cá nhân mà bắt đầu lan rộng ra thành một phương thức của cả một đoàn thể. Trong thời đại công nghệ số, các phương tiện truyền thông cũng có thể thao túng tâm lý của chúng ta. Thao túng truyền thông trong tiếng Anh có nghĩa là Media Gaslighting, nó có thể khiến chúng ta không phân biệt được đâu là thật, đâu là giả khi tiếp cận các thông tin. Về lâu dài, có thể dẫn đến việc bị rập khuôn tư duy hoặc nghĩ theo số đông mà không bảo vệ quan điểm riêng của mình.

Một ví dụ đơn giản hơn, khi đứng trước bất kỳ một thông tin hay vấn đề nào đó, luồng chảy tin tức khiến bạn có những suy nghĩ tiêu cực hoặc tích cực hẳn thay vì có một cái nhìn chuẩn xác và nhiều chiều, đó chính là Media Gaslighting. Theo Nikki Emerton, một huấn luyện viên đồng thời là một nhà thôi miên học, trong truyền thông xã hội, gaslighting có thể được coi là hành vi tuyên truyền, nhồi sọ hoặc tẩy não hàng loạt. Điều này tạo ra một “văn hóa cộng đồng” để nếu bạn muốn “hòa nhập” và trở thành một phần của “cộng đồng” thì bạn phải chấp thuận các thông tin, bất kể nó có không chính xác đến đâu. Điều này không chỉ lan truyền những thông tin sai lệch mà còn có thể mở rộng sang hành động cố ý “giật tít”, biên tập lại câu chuyện để kiểm soát dư luận.

Những “biểu hiện” khi truyền thông thao túng quan điểm của dư luận

Đánh lạc sự chú ý

Đây là chiến thuật yêu thích của truyền thông. Những thông tin quan trọng không được chú ý giữa một rừng các câu chuyện nhỏ lẻ. Internet đã không giải quyết được vấn đề đó: chúng ta liên tục chuyển hướng chú ý đến những tấm ảnh vui nhộn, những mẩu chuyện hài hước.

Media Gaslighting là gì?

Sự phân tâm là để chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi các vấn đề quan trọng. Ví dụ, tràn ngập những tin tức làm mất tập trung và thông báo về các vấn đề tầm thường hoặc ít nhất, ít liên quan đến xã hội.

Mục đích là để đánh lạc hướng và giữ tâm trí của những người bận rộn. Theo cách này, các cá nhân cuối cùng sẽ bị cuốn theo những gì những phương tiện này mang lại cho họ. Họ ngừng đặt câu hỏi tại sao một số thông tin nhất định không được ban hành và cuối cùng quên đi những vấn đề xã hội thực sự.

Phóng đại vấn đề

Đôi lúc, một vấn đề giả tưởng hoặc một vấn đề được phóng đại có thể gây ra những phản ứng nghiêm trọng từ xã hội. Năm 2016, NASA đưa ra một bài viết nói rằng nếu chiêm tinh mang tính chất khoa học thì các cung hoàng đạo sẽ thay đổi vị trí. Ví dụ như, cung Bạch Dương (Aries) sẽ trở thành cung Kim Ngưu (Taurus). Cosmopolitan từng trình bày điều này như một khám phá khoa học và cho rằng 80% trong chúng ta sẽ phải thay đổi cung hoàng đạo của mình. Bài viết lan truyền nhanh chóng đến mức NASA phải đăng tin rút lại những điều đã phát biểu.

Phóng đại vấn đề

Mưa dầm thấm lâu

Để hình thành một ý kiến nhất định, bạn có thể dần dần xuất bản nhiều tài liệu về cùng một chủ đề. Chiến thuật này được sử dụng để định hình hình ảnh về một người, một sản phẩm hoặc một sự kiện, sự việc nào đó. Ví dụ như, trong ngành truyền thông của các nước khác nhau, chỉ một số nhãn hiệu thực phẩm nhất định được đề cập đến. Ví dụ điển hình nhất về việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông có lẽ là sự truyền bá về hút thuốc lá giữa thập kỷ 20.

Không cung cấp đầy đủ thông tin

Truyền thông và chính phủ có thể thao túng xã hội nếu xã hội không hiểu rõ những thủ thuật của họ. Và điều này xảy ra là do thiếu giáo dục. Chomsky nghĩ rằng cách tiếp cận thông tin của tầng lớp thượng lưu và của những người dân bình thường là không giống nhau. Tuy nhiên, thời thế đã đổi thay và kỷ nguyên số đã cho chúng ta cơ hội tìm kiếm thông tin cần thiết. Và giáo dục không còn là tác nhân ảnh hưởng trong thời đại này.

Không cung cấp đầy đủ thông tin

Trì hoãn

Để thuyết phục mọi người đưa ra một quyết định khó khăn hoặc lạ lùng, truyền thông phải cho họ thấy rằng đó là điều “khó, nhưng hoàn toàn cần thiết”. Và rồi truyền thông lại nói rằng họ có thể quyết định chúng vào ngày mai, không nhất thiết phải là hôm nay. Hy sinh trong tương lai vẫn dễ hơn là trong hiện tại. Những ví dụ như trưng cầu ý dân hoặc chế độ độc tài ở các nước đang phát triển đều dựa trên hoạt động tuyên truyền hoặc chủ nghĩa độc đoán.

Nhiều cảm xúc và ít suy nghĩ hơn

Tin tức và tình cảm luôn song hành cùng nhau và điều đó không hề tốt chút nào. Cảm xúc cản trở bạn nhìn nhận sự thật một cách khách quan và phản biện. Chúng ngăn chặn phần suy nghĩ lý tính trong con người chúng ta. Điều này thường dẫn đến sự xuyên tạc hoặc bóp méo sự thật. Đó cũng là nguyên nhân tại sao cụm từ ” infomation warfare” (chiến tranh thông tin) thường xuyên được sử dụng, dù người ta đã cố tránh nhắc đến nó.

Phương thức “né” Media Gasligting

Phương thức "né" Media Gasligting

Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay, một cái đầu tỉnh táo để nhận biết những thông tin chuẩn xác và có ích cũng như khả năng soi chiếu tính chính xác, đáng tin cậy của thông tin có thể giúp bạn tránh khỏi việc tiếp nhận những kiến thức vô nghĩa hay tệ hơn, sự căng thẳng không đáng có. Trước khi tiếp nhận một thông tin nào mới trên Internet bạn nên:

  • Kiểm chứng nguồn tin
  • Đừng chỉ đọc tiêu đề
  • Đọc và suy ngẫm nội dung
  • Cố nhận ra sự vô lý nếu có
  • Không chia sẻ thông tin khi nghi ngờ Media Gaslighting 

Kết luận

Noam Chomsky đã nói rằng: “Trong một nhà nước toàn trị, mọi người nghĩ gì không quan trọng, vì chính phủ có thể kiểm soát nó bằng vũ lực bằng cách sử dụng truncheons. Nhưng khi bạn không thể kiểm soát mọi người bằng vũ lực, bạn phải kiểm soát những gì mọi người nghĩ, và cách điển hình để làm điều đó là thông qua tuyên truyền.”

Hiện nay việc cập nhật những thông tin chưa được xác thực tràn lan trên mạng xã hội, hãy luôn là một độc giả tỉnh tảo, giữ được lý tính, quan điểm của bản thân mình, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. Hơn nữa, bạn nên tránh phổ cập thông tin trên các trang tin thức không chính thống để không bị Media Gaslighting!

Đối diện với truyền thông bẩn: Hãy là người dùng thông minh!

Thảo Triệu – MarketingAI

Tổng hợp

5/5 - (1 bình chọn)
Thảo Triệu

Thảo Triệu

Content Creator | MarketingAI "Life is either a daring adventure or nothing at all."

Tin liên quan

03 bài học đắt giá về bản địa hoá sản phẩm khi gia nhập thị trường Trung Quốc

03 bài học đắt giá về bản địa hoá sản phẩm khi gia nhập thị trường Trung Quốc

1 ngày ago
“Đi đến nơi có gió” – Một bộ phim chữa lành và bài học về chiến lược tiếp thị bản địa hoá

“Đi đến nơi có gió” – Một bộ phim chữa lành và bài học về chiến lược tiếp thị bản địa hoá

6 ngày ago

Mua vàng ngày Vía Thần Tài: phong tục hay chỉ là “chiêu trò” Marketing?

1 tuần ago

Điểm lại các trend từng “làm mưa làm gió” năm 2022

2 tuần ago

5 “câu thần chú” cải thiện cột sống dành cho dân văn phòng

2 tuần ago

Chiến lược trả lời những câu hỏi kém duyên ngày Tết của dân Marketing

3 tuần ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Picsart ra mắt công cụ AI “hô biến” ảnh người yêu cũ thành vật thể khác

08/02/2023

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? 4 giai đoạn chính trong chiến lược theo từng chu kỳ

08/02/2023

Top 20+ ý tưởng Content Valentine cực “đốn tim” cho chiến dịch đột phá

08/02/2023

CPS là gì? Tầm quan trọng của CPS trong Affiliate Marketing

07/02/2023

Google thử nghiệm tính năng Bard cạnh tranh với ChatGPT

07/02/2023

03 bài học đắt giá về bản địa hoá sản phẩm khi gia nhập thị trường Trung Quốc

07/02/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.