'Net-zero' hay ‘lượng phát thải carbon bằng 0’ đang dần trở thành mối quan tâm chính của mọi người trong những năm gần đây.
Không nằm ngoài xu thế đó, McDonald’s đã thể hiện trách nhiệm xã hội của một “ông lớn” ngành đồ ăn nhanh khi khai trương nhà hàng không carbon đầu tiên.
Ngày 10/12/2021, McDonald’s đã khai trương cửa hàng đặc biệt này tại Market Drayton, hạt Shropshire, miền Tây nước Anh.
Đây là một phần trong kế hoạch của McDonald’s nhằm đạt mức phát thải ròng bằng “0" trên toàn bộ 1.400 cửa hàng và văn phòng tại Vương quốc Anh vào năm 2030, và các chi nhánh khác tại Ireland vào năm 2040.
Những điểm đáng chú ý trong thiết kế của nhà hàng này:
- Sử dụng năng lượng tái tạo từ hai tuabin gió và tấm pin mặt trời có diện tích 92m2
- Tường cách nhiệt bằng lông cừu Anh, thay thế các vật liệu nhân tạo không bền vững
- Lớp mặt tường có diện tích 250m2 được tái chế từ thiết bị công nghệ, đồ gia dụng đã qua sử dụng
- Biển trang trí được làm từ bã cà phê
- Đá lát lề đường được làm từ 182 chai nhựa tái chế, giúp giảm 25kg khí thải carbon trên mỗi lề đường so với làm bằng bê tông, giúp chuyển hướng hơn 200.000 chai nhựa từ bãi rác
- Làn xe ‘drive-thru’ (dành cho khách mua mang về) được làm từ lốp xe cũ
Ngoài ra, các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại nhà hàng đều được làm từ cốc nhựa tái chế và được cố định trên tường bằng tinh bột khoai tây. Trạm sạc pin xe điện và đồ nội thất cũng được làm từ các loại vật liệu có thể tái chế.
Mặc dù bao bì đựng đồ ăn và thức uống vẫn là loại được sử dụng tại chi nhánh khác, nhưng quản lý cửa hàng đã chia sẻ:
“Chúng tôi cam kết đến năm 2024, tất cả bao bì sẽ đến từ các nguồn tái chế hoặc được chứng nhận có thể tái chế hoặc có thể phân hủy được. Chúng tôi cũng đã cam kết vào năm 2027, những đồ ăn thừa tại nhà hàng đều sẽ được tái chế, làm phân trộn hoặc tái sử dụng”.
Đại diện từ McDonald’s cũng cho biết cửa hàng này là một bước tiến lớn trong việc thực hiện những cam kết về môi trường của hãng.
Ngoài ra, hãng cũng nhắn nhủ rằng “Giảm lượng khí thải carbon là một thách thức chung cho toàn ngành, do đó chúng tôi rất sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc triển khai một mô hình nhà hàng như ở Market Drayton”.
>> Có thể bạn quan tâm: McDonald’s: những chiến dịch marketing thành công vang dội và thất bại ê chề
Trang Trịnh – MarketingAI
(Theo Metro UK)
Bình luận của bạn