Mặt trái của công nghệ 4.0 khi áp dụng vào Marketing trong du lịch

30 Thg 05

Vài năm trở lại đây khi Marketing trong du lịch bắt đầu sử dụng triệt để công nghệ 4.0, đặc biệt là IoT và Big Date vào chiến lược của mình thì công nghệ này đã cho thấy những mặt...

Vài năm trở lại đây khi Marketing trong du lịch bắt đầu sử dụng triệt để công nghệ 4.0, đặc biệt là IoT và Big Date vào chiến lược của mình thì công nghệ này đã cho thấy những mặt trái của mình.

Dù người tiêu dùng bắt đầu quen dần với các quy trình tự động nhưng họ cũng ngày càng trở nên cảnh giác với việc chia sẻ quá nhiều dữ liệu. Đa số nghi ngờ liệu khả năng tự động hóa và tính liên kết của IoT (Internet of Things) có thể làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Điều này đặt ra câu hỏi hóc búa: Không thể cá nhân hóa hiệu quả nếu không có dữ liệu; còn nếu không có dữ liệu cá nhân, tự động hóa sẽ trở thành bộ máy cồng kềnh và thiếu hiệu quả.

Lo ngại từ thiếu niềm tin

Các công ty du lịch cần xây dựng niềm tin với người tiêu dùng và cố gắn chứng tỏ nó bằng cách mang lại sự hài lòng nhất quán với mức độ cá nhân hóa phù hợp - một sự tiết chế cân bằng tinh tế cần phải có trong mọi chiến dịch Marketing trong du lịch. Với các dịch vụ du lịch cung cấp, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giúp cuộc sống của mọi khách hàng tốt đẹp hơn.

Vùng an toàn của cá nhân khách hàng

Quá thân thiết với khách hàng có thể trở thành con dao 2 lưỡi bởi như bất kỳ tương tác cá nhân hay kỹ thuật số nào, con người đều cần có vùng an toàn cá nhân riêng. Một số người dùng phản ánh cảm thấy không thoải mái khi doanh nghiệp tiếp cận quá nhanh và quá sâu bằng những đề nghị không liên quan hoặc mời chào lộ liễu.

Theo cách thức truyền thống thì mặt đối mặt là cách tốt nhất để đánh giá tâm trạng của người tiêu dùng, nhưng kỹ thuật số đa phần ghi lại các tín hiệu không lời nói và được mã hóa thông qua phản ứng với từng nội dung khác nhau. Cách người tiêu dùng tham gia vào các phương tiện truyền thông mạng xã hội, cùng các ứng dụng và kênh trực tuyến khác có thể tiết lộ nhiều điều tương đương với cuộc họp thực tế, thậm chí còn hơn thế. Quan sát và ghi lại dữ liệu khách hàng thông qua hệ thống thiết bị kết nối cho phép người làm Marketing trong du lịch nắm bắt được insight khách hàng, nhưng để sử dụng hiệu quả nó lại không hề dễ dàng.

Marketing trong du lịch

Nói cách khác, tuy cách mạng công nghệ 4.0 có thể tác động mạnh mẽ đến marketing du lịch, nhưng các marketer luôn cần cẩn trọng với sức mạnh của các công cụ này.

Thao Nguyen – MarketingAI

Nguồn Tourisx

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.