Với tốc độ tăng trưởng đột biến của thương mại điện tử kể từ sau khi đại dịch COVID-19 xuất hiện đến nay, các thương hiệu bán lẻ đang dần bắt đầu bước ra khỏi vùng an toàn của mình và theo đuổi những cách tiếp cận hợp thời đại hơn. Trong một buổi phỏng vấn gần đây với The Drum, Olay đã chia sẻ về cách thương hiệu này bắt tay với Shopee để tạo ra động lực vượt “bão” COVID-19, đồng thời giải quyết những vấn đề khó khăn trong ngành công nghiệp mỹ phẩm thời dịch.
Bối cảnh
Năm 2020 là một năm thật “đặc biệt” đối với người dân thế giới. “Đặc biệt” theo một hướng bất ngờ và tiêu cực chưa từng có. Sự bùng phát của một đại dịch có khả năng lây lan nhanh chóng và gây chết người hàng loạt cùng với nguy cơ về khả năng xảy ra của một cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng trong lịch sử đã khiến nỗi lo và sự sợ hãi của người dân gia tăng nhanh chóng.
Trước tình hình đó, thương hiệu chăm sóc da Olay đã bắt tay với nền tảng thương mại điện tử Shopee để cho ra mắt một chiến dịch cho tên “Adult Fearlessly” (tạm dịch: Người lớn không sợ hãi), nhằm trấn an nhóm khách hàng millennial rằng, ít nhất thì họ có thể giúp khách hàng giải quyết những vấn đề nhỏ trong tình cảnh khó khăn hiện nay.
Mục tiêu
Chiến dịch đặt mục tiêu tiếp cận và thu hút những người tiêu dùng nữ trên khắp Đông Nam Á, trấn an và khuyến khích họ học cách chấp nhận những thách thức của việc “bị tấn công” liên tiếp như hiện nay - đồng thời thôi thúc họ đầu tư vào các sản phẩm chăm sóc da. Đây là lần hợp tác thứ hai giữa Olay (P&G) và Shopee, sau khi ra mắt dòng sản phẩm mới - Retinol24 tại Singapore, Malaysia và Thái Lan, và là một phần của chuỗi hợp tác khu vực rộng lớn hơn giữa hai tổ chức.
(Nguồn: Intellasia)
Thực thi
“Trước một số lượng lớn các thương hiệu và sản phẩm đang cạnh tranh nhau liên tục hiện nay, Olay đã không còn đủ khả năng để xuất hiện sẵn có và nổi bật trên các trang thương mại điện tử nữa. Chính vì thế, toàn bộ hệ sinh thái marketing đã được xây dựng để hỗ trợ các hoạt động bán hàng trên thương mại điện tử, bao gồm cả việc tạo ra sức hút với người tiêu dùng để thúc đẩy họ mua hàng dễ dàng hơn”, Lucy Moran, Giám đốc thương mại điện tử cấp cao tại khu vực Châu Á, Trung Đông và Châu Phi của Olay và Personal Care cho biết.
Đối với Olay, thương mại điện tử vẫn là một kênh chiến lược quan trọng cần được phát triển trong những năm tới khi khách hàng ngày càng có xu hướng chuyển từ offline sang online để mua sắm.
Bà Moran cho hay, Olay muốn tiếp tục hỗ trợ và đổi mới các sản phẩm trên các kênh kỹ thuật số như thương mại điện tử khi nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của người dân đều dần chuyển sang trên đây. Việc hợp tác với Shopee đã giúp họ tiếp cận với một thị trường bán hàng rộng lớn hơn là khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Kết quả
Chia sẻ với The Drum, bà Moran cho biết: “Chiến dịch đã vượt gần gấp đôi mục tiêu ban đầu đặt ra nhờ vào các chiến lược Marketing được địa phương hóa tới từng khu vực. Olay và Shopee đã thành công trong việc tiếp cận đúng đối tượng. “Adult Fearlessly” ra đời nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng của Olay trong lĩnh vực thương mại điện tử, chính vì thế, chúng tôi đã sử dụng các công cụ Marketing và các tính năng tương tác cốt lõi của Shopee, chẳng hạn như Shopee Live và Shopee Games để tạo ra một chiến dịch số hóa thành công.”
Bài học kinh nghiệm
Moran liệt kê một số bài học kinh nghiệm đã rút ra được sau chiến dịch: “Thứ nhất là yếu tố chính luôn phải đầy đủ; thứ 2 là phải nắm được insights sâu sắc về người tiêu dùng, vì đó sẽ là nền tảng cho tất cả những giao tiếp diễn ra trong toàn bộ quá trình mua hàng sau đó; thứ 3 là phải đảm bảo người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và trông thấy bạn trên các nền tảng online và cuối cùng, là phải đảm bảo hỗ trợ đủ phương tiện để thúc đẩy chuyển đổi.”
“Việc truyền thông trên các nền tảng ngoài thương mại điện tử cũng phải thay đổi và phát triển theo xu hướng thời đại để phản ánh đúng những biến động trong lối sống của người tiêu dùng”, bà nói thêm. Đồng thời cũng lưu ý rằng thương hiệu đã nhấn mạnh vào tầm quan trọng của các sản phẩm dưỡng ẩm cho da khi người dùng buộc phải ở nhà nhiều hơn và đeo khẩu trang gần như liên tục mỗi khi ra ngoài.
Ở phía ngược lại, việc đưa Olay vào hoạt động đã giúp Shopee đẩy mạnh doanh số cho các dòng sản phẩm chăm sóc da nổi tiếng thông qua một cái tên đáng tin cậy. Ian Ho, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Shopee cho biết các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp là một trong những danh mục hoạt động hiệu quả nhất trên nền tảng, và tại Singapore, các sản phẩm làm đẹp đã tạo ra doanh thu đặc biệt xuất sắc trong các sự kiện thương mại điện tử lớn như Ngày siêu mua sắm (Super Shopping Day) và Big Sale 11.11.
Ông giải thích rằng: “Việc có những thương hiệu đi đầu như Olay lên sóng đã giúp chúng tôi mở rộng danh mục các sản phẩm làm đẹp của mình. Chúng tôi kỳ vọng chiến dịch “Adult Fearlessly” sẽ gây được tiếng vang đặc biệt với người dùng thế hệ trẻ. Sự hợp tác này cho thấy cách chúng tôi đã giúp các thương hiệu đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh doanh trực tuyến của họ trong bối cảnh ngành bán lẻ đang chững lại vì đại dịch COVID-19. Điều này cũng giúp chúng tôi có thêm được niềm tin và sự tin tưởng của người tiêu dùng và xây dựng độ nhận diện thương hiệu ngày càng mạnh mẽ hơn nữa, với tư cách là một nền tảng thương mại điện tử có khả năng giải quyết các nhu cầu về sức khỏe và sắc đẹp của khách hàng.”
Ông nói thêm: “Khi người dân đang dần thích nghi hơn với cuộc sống bình thường mới này, chúng tôi biết rằng họ vẫn mong muốn làm đẹp cho bản thân và duy trì một vẻ ngoài tốt ngay cả khi ở nhà mỗi ngày.”
“Chúng tôi cũng tin rằng, khi ngày càng nhiều người trong khu vực chuyển sang mua hàng trên thương mại điện tử và tin tưởng Shopee hơn trong việc đáp ứng tốt các nhu cầu và lối sống hàng ngày của họ, các nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp cao cấp và hàng thật cũng sẽ tiếp tục tăng lên.”
Tô Linh - MarketingAI
Theo Thedrum
>> Có thể bạn quan tâm: Những phát hiện mới của Google về hành vi mua hàng ảnh hưởng thế nào đến tương lai của Content Marketing
Bình luận của bạn