Mạng xã hội: Thương hiệu cần chú ý điều gì để "nắm thóp"

15 Thg 05

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, chỉ cần một cái "click" chuột là bạn có cả thế giới trong tay. Các phương tiện mạng xã hội hiện này đang là cầu nối vững chắc đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Thế nhưng, cần nhớ rằng mạng xã hội ẩn chứa rất nhiều rủi ro, để hoạt động một cách hiệu quả và đúng cách thì quả là một nghệ thuật mà các thương hiệu cần chú ý.
mang-xa-hoi-thuong-hieu-can-chu-y
Mạng xã hội là những ứng dụng không thể thiếu với người dùng (Ảnh: Internet)

Mạng xã hội phổ biến hiện nay

Facebook thiên đường với kinh doanh bán lẻ

Theo khảo sát mới nhất của nghiên cứu thị trường OMD (Malaysia) và Epinion (Đan Mạch), lượng người dùng các phương tiện truyền thông xã hội nhiều nhất rơi vào độ tuổi từ 13-21. Trong đó 64% những người tiêu dùng trẻ Việt Nam xem dược các thông tin quảng cáo từ Facebook, ngoài ra 52% tìm hiểu thông tin thông qua các trang chính thức của các thương hiệu. Các hình thức bán lẻ rất phổ biến trên Facebook và hiện đang thực sự đây là một "thiên đường" với loại hình này. Hầu hết các giao dịch rất dễ dàng và chỉ cần một bài post cộng với lượng người tương tác cao, thì người bán có thể quảng bá sản phẩm của mình đến với người đọc một các rất dễ dàng.

Instagram: mạng xã hội được các thương hiệu ưa chuộng

Trong thế giới mạng xã hội, Instagram được các thương hiệu ưa chuộng nhất, khi trong năm 2017 có tới 50% lượng bài đăng tại đây, tăng 30% so với năm 2016. Tuy nhiên, thương hiệu cũng phải chọn lọc kỹ nội dung để đăng tải. Instagram được thiết kế cho nhu cầu xem ảnh nên bài đăng hình ảnh sản phẩm, thiết kế trên sàn diễn hay sự kiện có nội dung ngắn gọn là hợp lý nhất. Ứng dụng này cũng cho phép thương hiệu sử dụng Instagram story để quảng bá sản phẩm cho riêng mình. Đây cũng là một đặc điểm riêng biệt giúp cho các thương hiệu tận dụng được trải nghiệm trên Instagram. Ứng dụng này là một nền tảng tuyệt vời giành cho các B2B marketer. >>> Xem thêm: B2B là gì? Bật mí xu hướng marketing B2B 2018

Twitter: Ứng dụng ưa thích của các Celebrity

Mạng xã hội tuy không phổ biến ở Việt Nam, nhưng nó lại được rất nhiều các doanh nghiệp nước ngoài ưa chuộng vì sự tiện ích của chúng.Mặc dù twitter không giống hai mạng xã hội kể trên vì không đăng được ảnh và giới hạn nội dung, nhưng nó là một phương tiện marketing hiệu quả cho thương hiệu. Nội dung hay và sử dụng #hashtag là công cụ để thương hiệu đó phát triển khả năng tương tác của doanh nghiệp mình. Việc đăng giới hạn nội dung cũng là một điều lợi thế vì nội dung ít thì khả năng truyền tải thông điệp đến người đọc càng hiệu quả. Cùng với #hashtag càng tăng cao thêm tỉ lệ phổ biến của doanh nghiệp với những người dùng mạng xã hội.

Lợi ích nhìn thấy được mà mạng xã hội tạo ra cho các doanh nghiệp

Mạng xã hội là ảo, những những tiện ích mà nó mang lại thì không hề nhỏ, như đã nói ở trên, đây là công cụ để liên kết thương hiệu với người tiêu dùng một cách chặt chẽ. Các nhà sản xuất có thể xây dựng được quan hệ bền chặt hơn với người tiêu dùng qua mạng xã hội bằng cách nhấn "like" hay bình luận về những hình ảnh của khách hàng sử dụng sản phẩm của họ, thậm chí đăng lại trên tài khoản của mình hay được gọi là "feedback". Hành vi ấy tuy nhỏ nhưng lại hoàn toàn gây được thiện cảm với khách hàng của mình. mang-xa-hoi-thuong-hieu-can-chu-y Cũng với phương thức đó, nhưng đối với một số người có sức ảnh hưởng nhất định trong lòng công chúng thì cách tương tác của họ còn gây hiệu quả mạnh mẽ hơn rất nhiều. Người nổi tiếng có thể quan tâm đến một thương hiệu nào đó, chỉ cần một lượt like các fan có thể biết được và giành sự quan tâm đó cho nhãn hàng của mình. Hãy nhìn vào bitis, Sơn Tùng Mtp đã giúp hãng có được thành công vang dội khi tung ra dòng sản phẩm Bitis Hunter.

Những cạm bẫy tiềm ẩn từ những phương tiện truyền thông

Lợi nhiều, nhưng hại cũng không nhỏ. Mạng xã hội có thể là "con dao hai lưỡi" chống lại thương hiệu khi xảy ra những tai tiếng ngoài ý muốn. Thông thường, những tai tiếng được lan tỏa trong mạng xã hội với tốc độ cao hơn những tin tức tốt lành, sau khi được đăng lại và trích dẫn thì có thể tạo nên hiện tượng để báo chí truyền thông vào cuộc. Những thông tin tiêu cực chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thương hiệu trong một thời gian dài. mang-xa-hoi-can-chu-y Một số scandal mà thương hiệu gặp phải liên quan đến chính trị cũng như chuyện kinh doanh, chẳng hạn vụ việc Pepsi và người mẫu Kendall Jenner, sự kỳ thị chủng tộc như Marc Jacobs và tờ Vogue tại Anh với nghi án sao chép ý tưởng, mẫu mã... đều gây ra những hậu quả khó lường. Vì vậy, một khi đã thu hút một lượng nhất định người theo dõi trên mạng xã hội, các thương hiệu cần tỉnh táo, thận trọng, bởi lẽ chỉ cần một bài đăng thiếu cân nhắc có thể đưa hình ảnh thương hiệu đi xuống ngay tức thì.   Kết luận Mạng xã hội đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng, bên cạnh đó những rắc rối nó gây ra cũng không nhỏ. Các thương hiệu đang tận dụng tối đa những lợi ích và trải nghiệm mà các ứng dụng đó mang lại. Đối với thế hệ Z hiện nay, nhu cầu sử dụng những tiện ích đó là cực kỳ lớn, và các thương hiệu nhìn vào đó có thể "nắm thóp" nhu cầu và phải cẩn trọng từng bước đi tạo ra lợi thế truyền thông cho chính nhãn hàng của mình.

Thắng Nguyễn - Marketing AI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.