Thứ Hai, Tháng Sáu 27, 2022
Email: marketingai@admicro.vn
Hotline: 0914 418 789
  • Về chúng tôi
  • Liên hệ
  • E-Magazine
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
No Result
View All Result
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

Ma trận BCG là gì? Phân tích ma trận boston tăng trưởng thị phần

Bởi Lương Hạnh
04/08/2020
trong Cho nhà quản lý
Reading Time:9 mins read
2
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Ý nghĩa của Ma trận BCG thể hiện mối quan hệ giữa tăng trưởng và thị phần. Thông qua phân tích SBU (đơn vị kinh doanh) trong ma trận này cho phép nhà lãnh đạo đánh giá vị thế cạnh tranh và tiềm lực phát triển của từng loại sản phẩm.

Nội dung bài viết

  1. Vậy, ma trận BCG là gì?
  2. Cách xây dựng ma trận BCG
  3. Phân tích ma trận BCG – ma trận tăng trưởng thị phần
    1. 1. SBU ngôi sao
    2. 2. SBU dấu chấm hỏi
    3. 3. SBU con bò sữa
    4. 4. SBU con chó
  4. Ví dụ về ma trận BCG
    1. 1. Thị phần ngôi sao
    2. 2. Thị phần Dấu hỏi
    3. 3. Thị phần con bò
    4. 4. Thị phần Con chó
  5. Ý nghĩa của ma trận boston (ma trận BCG)
  6. Lưu ý khi sử dụng ma trận BCG

Vậy, ma trận BCG là gì?

Ma trận BCG viết tắt của ma trận Boston Consulting Group. Lý thuyết ma trận BCG được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược tăng trưởng thị phần cho doanh nghiệp mình bằng cách đưa các danh mục sản phẩm vào 4 nhóm, xác định vị trí của các sản phẩm này trên thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hay loại bỏ. Ma trận boston này chúng ta sẽ phân tích các khía cạnh của ma trận tương ứng vơi trục tung và trục hoành đó là:

  • Thị phần (Market Share): Thị phần của sản phẩm trên thị trường là thấp hay cao.
  • Triển vọng phát triển (Market Growth):Khách hàng tiềm năng trong thị trường có triển vọng phát triển hay không.
Tìm hiểu về ma trận SWOT

Cách xây dựng ma trận BCG

Đầu tiên, xác định thước đo hoặc tốc độ thị phần tăng kỳ vọng đối với mỗi sản phẩm và dịch vụ trong danh mục. Và biểu thị mỗi sản phẩm trong danh mục vào bốn phần của hình chữ nhật được xác định bởi hai chiều: thị phần tương đối và tốc độ tăng trưởng tương đối.

Cách xây dựng ma trận BCG

Cách xây dựng ma trận BCG – Cách vẽ ma trận BCG

> Có thể bạn quan tâm:

Ma trận GE là gì?
Ma Trận Ansoff là gì?

Phân tích ma trận BCG – ma trận tăng trưởng thị phần

1. SBU ngôi sao

Những sản phẩm được xếp vào danh mục này có thị phần kinh tế tương đối lớn ở những ngành đang có sự tăng trưởng cao. Chúng sở hữu lợi thế trong việc cạnh tranh và còn nhiều cơ hội để phát triển lợi nhuận và tăng trưởng trong dài hạn.  Ngôi sao được đánh giá cao về sự sinh lợi và tự đáp ứng được các nhu cầu về vốn. Nhưng trong khi đang hình thành thì cũng cần phải có một số lượng vốn đầu tư nhiều để giữ vững vị thế dẫn đầu.

2. SBU dấu chấm hỏi

Đây là những SBU có vị thế cạnh tranh và thị phần tương đối thấp. Nhưng chúng lại là những ngành tăng trưởng cao và rất triển vọng trong lợi nhuận và sự tăng trưởng dài hạn. SBU này có thể được trưởng thành SBU ngôi sao nếu được chú ý nuôi dưỡng vì chúng cần số lượng vốn đầu tư lớn và cần đánh giá đúng thực chất tiềm năng để có kế hoạch đầu tư đúng lúc.

3. SBU con bò sữa

Đây chính là những ngành tăng trưởng thấp nhưng có thị phần cao và vị thế cạnh tranh mạnh. Thế mạnh này xuất phát từ tiết kiệm chi phí nhờ vào quy mô đường cong kinh nghiệm. SBU này khả năng sinh lợi cao nhưng chúng lại không có cơ hội phát triển và tốc độ của sự tăng trưởng ngành rất thấp. Vì vậy nhu cầu về vốn đầu tư không quá lớn và được xem là nguồn lợi nhuận rộng rãi.

4. SBU con chó

Mức độ cạnh tranh yếu và thị phần thấp, đây là một trong những ngành tăng trưởng chậm. SBU này triển vọng rất thấp vì chúng đòi hỏi lượng đầu tư lớn nhưng chỉ để duy trì một phần thị phần rất thấp, rất ít cơ hội để đem về lợi nhuận cao.

Một chiến lược marketing phải đảm bảo tăng cường hoặc duy trì hoạt động hỗ trợ cho các sản phẩm “ngôi sao” (ngay từ thời điểm thị trường phát triển mạnh và mang lại lợi nhuận, dẫn đến việc nhiều đối thủ cạnh tranh gia nhập và đầu tư thêm để tăng thị phần) và “dấu hỏi” (nhằm giành thị phần cao hơn trên những thị trường hấp dẫn).Nhưng cần giảm bớt đầu tư vào “bò sữa” (khi tốc độ tăng trưởng của thị trường thấp khiến cho thị trường trở nên kém hấp dẫn đối thủ cạnh tranh), và bỏ qua hay kết thúc tất cả những sản phẩm “con chó”.

Ma trận boston

Cách thiết lập ma trận boston

> Có thể bạn quan tâm:

Ma trận SWOT của Samsung năm 2020
Ma trận SWOT của Vinamilk (2020)

Ví dụ về ma trận BCG

Lấy ví dụ về Marks & Spencer – một nhà bán lẻ tại Anh, sở hữu một loạt các sản phẩm và nhiều dòng khác nhau. Chúng ta có thể xác định mọi phần tử của ma trận BCG trên các phạm vi của chúng:

1. Thị phần ngôi sao

Ví dụ: Đồ lót. M & S được biết đến như là nơi dành cho đồ lót nữ vào thời điểm sự lựa chọn bị hạn chế. Trong môi trường đa kênh, đồ lót M & S vẫn là công ty dẫn đầu thị trường của Anh với mức tăng trưởng cao và thị phần lớn.

2. Thị phần Dấu hỏi

Ví dụ: Thực phẩm. Trong nhiều năm M & S từ chối xem xét thực phẩm và ngày nay có hơn 400 cửa hàng thực phẩm đơn giản trên khắp nước Anh. Trong khi công ty không quá lớn nhưng M & S Simply Food có những thứ thể hiện sự tăng trưởng cao và thị phần thấp.

3. Thị phần con bò

Ví dụ: Dòng sản phẩm Classics. Tốc độ tăng trưởng thấp và thị phần cao, nhóm sản phẩm M & S Classic có những người ủng hộ mạnh mẽ.

4. Thị phần Con chó

Ví dụ: Dòng sản phẩm Signature. Một phạm vi giá cao cấp của quần áo nam và nữ, với thị phần thấp và tăng trưởng thấp. Mặc dù được đặt trong danh mục chó nhưng phân khúc giá cao cấp vẫn đóng góp tài chính cho công ty.

Bạn cũng có thể áp dụng mô hình BCG cho các khu vực khác với chiến lược sản phẩm của bạn.

> Có thể bạn quan tâm:

Ma trận hình ảnh cạnh tranh là gì
Ma trận The Story Funnel: Bí quyết làm content đơn giản

Ý nghĩa của ma trận boston (ma trận BCG)

  1. Ma trận BCG là công cụ hữu ích giúp phân bổ nguồn đầu tư cho doanh nghiệp một cách hợp lý.
  2. Ma trận Boston là một lát cắt nhỏ của bức tranh tổng quan về vấn đề hiện tại của doanh nghiệp.
  3. Ma trận Boston ít có giá trị dự báo cho tương lai.
  4. Ma trận Boston không quan tâm tới các khía cạnh liên quan tới môi trường bên ngoài.
  5. Ma trận Boston sẽ có những sai sót dựa trên những giả định được đề ra từ ma trận.

Lưu ý khi sử dụng ma trận BCG

  1. Market Growth cũng có thể là thước đo không đầy đủ về tính hấp dẫn của thị trường.
  2. Market share là thước đo về khả năng tạo ra tiền của sản phẩm.
  3. Nếu chỉ tập trung vào Market Growth và Market share sẽ làm cho doanh nghiệp quên đi những yếu tố khác giúp tác động tới sự phát triển bền vững của sản phẩm.
  4. Vòng đời của các danh mục sản phẩm có thể không giống nhau và quy về một chuẩn nhất định.
Phân tích ma trận BCG của Vinamilk

Kết luận 

Ma trận BCG trong marketing và quản trị chiến lược, giúp doanh nghiệp xác định cần phải tập trung nguồn lực phát triển vào đâu. Việc phát triển những sản phẩm thuộc nhóm “ngôi sao” và “dấu hỏi” sẽ làm tăng thị phần nhanh chóng tại một số ngành hàng. Nếu đầu tư vào những sản phẩm thuộc nhóm “bò sữa”, nhà quản lý doanh nghiệp nên chú ý đến việc làm mới sản phẩm cung cấp thông qua việc nâng cấp và hiện đại hóa nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng của sản phẩm này.

4.4/5 - (50 bình chọn)
Bài trước

Những lợi ích không tưởng từ các loại quảng cáo trên youtube

Bài tiếp theo

11 kiểu khách hàng khó tính và cách xử lý tình huống

Tin liên quan

marketing tổng thể là gì
Cho nhà quản lý

Marketing tổng thể là gì? Ví dụ về chiến lược Marketing tổng thể trong thực tế

27/06/2022

Để doanh nghiệp có thể trở nên bền vững và lan toả hình ảnh thương hiệu diện rộng một cách...

deep web là gì
Cho nhà quản lý

Deep Web – Phần chìm của tảng băng trôi trong thế giới Internet

09/06/2022

Theo Internet World Stats: “Khoảng 40 phần trăm dân số thế giới sử dụng web cho mục đích tin tức,...

ma trận SWOT của khách sạn Mường Thanh

Mô hình SWOT của Khách sạn Mường Thanh – Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Nam Á

03/06/2022
marketing bền vững

Marketing bền vững là gì? Xu hướng tiếp thị không thể bỏ lỡ 2022

06/06/2022
m,a trận SWOT của TH True Milk

Ma trận SWOT của TH True MILK – “Ông lớn” ngành thực phẩm sữa 2022

03/06/2022
Thông điêp truyền thông của coca-cola

Thông điệp truyền thông của Coca-Cola: Bậc thầy làm quảng cáo sáng tạo

30/05/2022

Bình luận 2

  1. Lê Thị Tú Trinh says:
    4 năm ago

    Phân tích dùm em ma trận BCG của Vietjet air ạ

    Trả lời
    • Khánh Khiêm - MarketingAI says:
      8 tháng ago

      Cám ơn bạn! Thông tin của bạn sẽ được chuyển đến bộ phận biên tập nội dung. MarektingAI sẽ có phản hồi lại với bạn sớm nhất!

      Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

>>> Danh Bạ MarketingAI:

Danh Bạ Chuyên Môn

Danh Bạ Thương Hiệu

branding solution
PR Solution
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Youtube
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

CHÍNH SÁCH CHUNG:

Về chúng tôi

Liên hệ

Chính sách bảo mật

Điều khoản sử dụng

Theo dõi tin tức mới nhất từ MarketingAI tại Google News:theo dõi tin tức từ MarketingAI Google News

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 091 441 87 89

Email: marketingai@admicro.vn

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

>>> Xem bản đồ

DMCA.com Protection Status

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

Số điện thoại
0914.418.789