Lợi thế đặc biệt của doanh nghiệp: Ưu, nhược điểm và những ví dụ

28 Thg 09

Lợi thế đặc biệt của doanh nghiệp là sự kết hợp các phương pháp thực hành tốt nhất và kỹ năng kỹ thuật làm tăng khả năng cạnh tranh của một tổ chức. Ý tưởng về lợi thế cạnh tranh là tạo ra sản phẩm độc đáo và sáng tạo mà các đối thủ của thương hiệu sẽ không thể sao chép được. Đó cũng chính là yếu tố quyết định để tổ chức phát triển và tồn tại, và là điểm phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. 

(Ảnh: Lynda.com)

3 ưu điểm của lợi thế đặc biệt của doanh nghiệp

Để đạt được lợi thế cạnh tranh, việc phát triển năng lực hiệu quả của doanh nghiệp đặc biệt quan trọng. Do thực tế, các đối thủ cạnh tranh có thể quyết định phát triển các năng lực mới, các yêu cầu của thị trường có thể thường xuyên thay đổi. Vì vậy, lợi thế đặc biệt phải được xác định thông qua phân tích kỹ lưỡng và doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường để phát triển hơn nữa.

Lợi thế đặc biệt dẫn đến lợi thế cạnh tranh - Tính cạnh tranh riêng biệt có thể dẫn đến việc xác định các chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả và hiệu suất nhất. Hơn nữa, lợi thế cạnh tranh có thể đạt được bởi bất kỳ doanh nghiệp nào có thể giúp doanh nghiệp sản xuất sản phẩm với chi phí ít hơn hoặc thực hiện các hoạt động cốt lõi hiệu quả hơn.

Lợi thế đặc biệt mang lại cho tổ chức sự bền vững Nếu một tổ chức không tập trung vào việc cung cấp một số sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định mà hướng tới ngay mục đích lợi thế cạnh tranh bền vững, thì sẽ xảy ra trường hợp doanh nghiệp sẽ giải quyết những vấn đề mới hơn là giải quyết một vấn đề lặp đi lặp lại.

Học hỏi nhanh hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn - Một trong những đặc quyền tốt nhất về tính cạnh tranh riêng biệt là học hỏi và thích nghi với yêu cầu mới nhanh hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng trở thành cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Tính cạnh tranh riêng biệt dẫn đến lợi thế cạnh tranh (Ảnh: Talkroute)

>>> Xem thêm: Những điều cần biết về hồ sơ năng lực – “Tấm vé” trong cạnh tranh của mọi công ty

Xác định và thiết lập năng lực cốt lõi

Phân tích khả năng của các sản phẩm mới nhằm mục đích cung cấp cho một số lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng, sẽ dẫn đến việc phát triển các tính cạnh tranh hoàn hảo không thể bắt chước, mà cuối cùng sẽ dẫn đến lợi thế cạnh tranh.

Để hoàn thiện một chiến lược sẽ mở ra tiềm năng của các năng lực đặc biệt, trước tiên, doanh nghiệp phải xác định được chúng qua các phương pháp sau

  • Quản lý nguồn nhân lực hiệu quả - Hành động, theo nhu cầu của tổ chức và luôn tự vấn doanh nghiệp: "chúng ta cần những gì?"
  • Chương trình đào tạo - Các chương trình nhằm đáp ứng nhu cầu của tương lai có tính xây dựng cao.
  • Phân tích SWOT - Xác định các điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội của một tổ chức là điều cần thiết cho tiến trình lập kế hoạch kinh doanh.
  • Tùy chọn outsource - Bởi các chức năng của doanh nghiệp kém tương tác, các hậu quả ngoài dự kiến ​​của tính cạnh tranh đặc biệt có thể xảy ra.
  • Tầm nhìn của Công ty - Tính cạnh tranh cốt lõi tạo cơ hội cho dù công ty có khả năng hay không. Hơn nữa, biết chính xác điểm mạnh và yếu của công ty sẽ giúp hiểu đầy đủ và khai thác lợi thế doanh nghiệp.
  • Đổi mới là quan trọng - Tính cạnh tranh riêng biệt xác định các hành vi quan trọng và phù hợp với việc lập kế hoạch chiến lược.

(Ảnh: Lynda.com)

Làm sao để trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh

Giả sử rằng bạn đã nghiên cứu thị trường, điều quan trọng cần xem xét là tổ chức khác có thể tuyên bố là chuyên gia trong lĩnh vực năng lực đó không. Vì vậy, việc tìm cách nổi bật so với đối thủ cạnh tranh của bạn là điều cần phải làm. Ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là phải tạo ra một chiến lược truyền đạt hiệu quả năng lực cốt lõi.

Hãy làm chủ con tàu - Hãy nói chuyện với phòng Marketing để truyền tải năng lực cạnh tranh của thương hiệu. Thay vì chỉ đưa ra chỉ thị cho bộ phận Marketing của bạn thực hiện công việc, bạn nên tham gia và tham gia mọi quy trình lập kế hoạch.

Tập trung vào thị trường của bạn - Điều quan trọng là phải hiểu rằng công ty sẽ đem lại lợi ích cho khách hàng. Do đó, hãy cố gắng tận dụng nhu cầu của họ và tiếp thu tối đa những yêu cầu của khách hàng. Hãy đặt câu hỏi “Người khác có thể mong đợi gì từ công ty? Tại sao sản phẩm của bạn lại đặc biệt? ”

Đặt mục tiêu cụ thể - Tại sao bạn muốn truyền đạt? Cố gắng làm rõ ràng mục tiêu của bạn. Ví dụ: tránh nói những điều chung chung như "làm việc nhiều hơn để có được kết quả tốt hơn", thay vào đó nói rằng "tăng năng suất của chúng ta lên 15% sẽ làm tăng doanh thu thêm 5%".

Suy nghĩ đa chiều - Chiến lược của bạn có thể buộc bạn phải chiến đấu trên nhiều mặt trận. Ví dụ: bạn có thể phải làm việc để tăng độ nhận diện cho trang web của tổ chức và đồng thời giáo dục nhân viên về cách truyền đạt thông điệp về năng lực cốt lõi của bạn.

Kết

Tìm kiếm lợi thế đặc biệt của doanh nghiệp có thể khiến bạn trăn trở nhưng đó là điểm thiết yếu giúp doanh nghiệp trở nên có chỗ đứng trong thị trường. Hãy đầu tư vào nghiên cứu thị trường, nghiên cứu công ty, và dành nhiều thời gian truyền tải ý tưởng của mình cho bộ phận Marketing. Rồi sau đó doanh nghiệp của bạn sẽ được nhìn nhận đúng trên thị trường.

Theo Inevitable Steps

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.