Lời cảnh tỉnh cho Coca-Cola, Danone và Nestle vì tuyên bố sai sự thật về tái chế bao bì nhựa

09 Thg 11

Công ty Coca-Cola, Danone và Nestle đang phải đối mặt với cáo buộc tẩy xanh (greenwashing) vì tuyên bố rằng chai nhựa của họ “được tái chế 100%”.

1. Những cáo buộc từ tổ chức người dùng châu Âu

Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu (BEUC), được hỗ trợ bởi Client Earth và Liên minh Tiêu chuẩn Môi trường (Ecos), đã nộp đơn khiếu nại pháp lý lên Ủy ban Châu Âu, cho rằng khẳng định của các công ty về khả năng tái chế của chai nhựa là sai lệch. Họ lập luận rằng những chiếc chai không bao giờ được làm hoàn toàn bằng vật liệu tái chế. Việc sử dụng tuyên bố "100% tái chế hoặc có thể tái chế", hay hiển thị hình ảnh thân thiện với môi trường sẽ gây hiểu lầm đến người tiêu dùng.

Trên thực tế, tỷ lệ thu gom chai PET trên toàn EU là khoảng 50% và không phải tất cả những chai này đều được tái chế để tạo ra bao bì mới dành cho thực phẩm. Tỷ lệ tái chế cho tất cả bao bì nhựa ở EU chỉ dưới 40%. Trong số tất cả các loại nhựa được sản xuất trên toàn cầu cho đến nay, chỉ có 9% được tái chế. Mặt khác, việc một chai có thể tái chế 100% hay không sẽ phụ thuộc vào nơi khách hàng mua và vứt bỏ nó. Kí hiệu về khả năng tái chế của nắp chai và vỏ chai cũng không được thể hiện rõ ràng trên bao bì.

Những cáo buộc từ tổ chức người dùng châu Âu

Nhìn chung, hai cơ quan lo ngại rằng người tiêu dùng có thể coi chai PET của các thương hiệu là một lựa chọn 'bền vững'. Quỹ Ellen MacArthur gần đây tiết lộ rằng chỉ 2% sản phẩm được bán bởi các nhà bán lẻ lớn và các đại gia hàng tiêu dùng được đóng gói trong bao bì có thể tái sử dụng. Có rất ít hoặc không có sự gia tăng về mức độ phổ biến của các dạng bao bì có thể tái sử dụng kể từ năm 2019. Đây là một phần lý do khiến nhóm doanh nghiệp này chưa giảm tỷ lệ sử dụng nhựa nguyên sinh nói chung.

Khi nộp đơn khiếu nại, ClientEarth và BEUC hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra câu trả lời thích đáng nhằm hướng đến nền kinh tế tuần hoàn. Các yêu cầu về tuyên bố đáng tin cậy trên bao bì về tác động của khí hậu cần được thực hiện nghiêm ngặt hơn. Nếu Ủy ban Châu Âu đồng ý với khiếu nại, Ủy ban có thể tổ chức phản ứng phối hợp giữa các cơ quan quản lý người tiêu dùng quốc gia, yêu cầu các công ty khắc phục tình trạng này hoặc áp dụng các khoản phạt.

ClientEarth và BEUC hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra câu trả lời thích đáng nhằm hướng đến nền kinh tế tuần hoàn.

Rosa Pritchard, luật sư tại ClientEarth cho biết: “Thực tế là nhựa sử dụng một lần không mang tính tuần hoàn cũng như không bền vững. Việc tái chế không bao giờ có thể bắt kịp được khối lượng nhựa khổng lồ được sản xuất trên hành tinh của chúng ta. Các công ty đang đưa ra những tuyên bố sai lệch khiến người tiêu dùng khó đưa ra những lựa chọn tốt cho môi trường.”

2. Phản hồi từ các công ty

Coca-Cola

Đáp lại khiếu nại, Coca-Cola cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực giảm lượng bao bì nhựa mà chúng tôi sử dụng. Chúng tôi chỉ truyền đạt những thông điệp cần thiết, với mọi bằng cấp liên quan được hiển thị rõ ràng để giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt. Một số bao bì của chúng tôi mang thông điệp nhằm nâng cao nhận thức về tái chế, bao gồm cả việc các gói hàng của chúng tôi có thể tái chế được hay không và liệu chúng có được làm từ vật liệu tái chế hay không.”

Phản hồi từ các công ty

Trước đó, được biết, thương hiệu đang tham vọng hướng đến mục tiêu tất cả bao bì của mình có thể tái chế trên toàn cầu vào năm 2025 và sử dụng các giải pháp tái chế cho ít nhất một nửa trọng lượng bao bì của mình vào năm 2030. Công ty cũng hướng tới việc hỗ trợ việc thu gom và tái chế chai hoặc lon để mỗi chiếc được bán vào năm 2030. Ngoài ra, mục tiêu 25% lượng đồ uống được bán trên toàn cầu sẽ được đóng gói trong bao bì có thể tái sử dụng vào năm 2030.

Nestle

Người phát ngôn của Nestle cho biết: “Chúng tôi làm việc chăm chỉ để giảm lượng bao bì nhựa sử dụng và hỗ trợ tính tuần hoàn của bao bì cùng với các đối tác. Trước đó, thương hiệu đã giảm 10,5% lượng bao bì nhựa nguyên sinh kể từ năm 2018 và đặt mục tiêu 100% bao bì nhựa có thể tái sử dụng hoặc tái chế về mặt kỹ thuật vào năm 2025, tăng từ mức 85,8% vào năm 2022.”

Thương hiệu Nestle

Danone

Trên toàn bộ danh mục bao bì nhựa của mình, Danone tuyên bố 74% là loại có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy. Thương hiệu cũng đang hướng tới mục tiêu 100% vào năm 2025.

Người phát ngôn của Danone chia sẻ: “Tại Danone, chúng tôi thực sự tin tưởng vào tính tuần hoàn của bao bì và sẽ tiếp tục đầu tư cũng như dẫn đầu chiến dịch để có cơ sở hạ tầng thu gom và tái chế tốt hơn cùng với các đối tác. Chúng tôi cũng đã đạt được tiến bộ thực sự trên hành trình giảm thiểu sử dụng nhựa dùng một lần và nhựa nguyên sinh. Sản lượng nhựa nguyên sinh và nhựa sử dụng một lần của thương hiệu đã giảm 10% kể từ năm 2018.”

3. Lời cảnh tỉnh cho các thương hiệu

Vấn đề tẩy xanh là một mối quan tâm hàng đầu của các thương hiệu trong quá trình thúc đẩy sự bền vững. Các công ty thường đưa ra tuyên bố về nỗ lực bảo vệ môi trường mà không đưa ra bằng chứng rõ ràng hoặc thực hiện lời hứa theo đúng những gì đã cam kết. Điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và hoài nghi của người tiêu dùng về tính xác thực về những tuyên bố. Trong trường hợp của Coca-Cola, Danone và Nestle, các cáo buộc nêu bật sự cần thiết của các công ty phải minh bạch và có trách nhiệm trong các hoạt động bảo vệ môi trường của mình.

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Nestle: Hệ sinh thái sản phẩm phong phú

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.