- Thiếu kiểm soát nội dung độc hại - TikTok nhận bản án 11 triệu USD từ Italy
- Nguy cơ vụt mất thị trường tỷ đô khi Mỹ ra quyết định cấm TikTok
- Kịch bản nào sẽ xảy ra nếu TikTok bị cấm tại Mỹ?
- #1. Đối với TikTok - Thiệt hại rất lớn khi mất đi thị trường 170 triệu user
- #2. Nhà sáng tạo nội dung & doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn
- #3. Mỹ sẽ phải đối mặt với những đòn “trả miếng” từ phía Trung Quốc
Thiếu kiểm soát nội dung độc hại - TikTok nhận bản án 11 triệu USD từ Italy
Theo thông tin từ Cơ quan quản lý cạnh tranh của Italy - AGCM vào ngày 14/3 vừa qua, Chính phủ Italy xử phạt mạng xã hội TikTok số tiền 10 triệu euro (Khoảng 270 tỷ VNĐ) vì không giám sát đầy đủ những nội dung có thể tác động xấu và làm tổn thương người dùng vị thành niên. Cụ thể, theo AGCM: "Công ty đã không áp dụng các cơ chế phù hợp để giám sát những nội dung được đăng tải trên nền tảng, đặc biệt là nội dung có thể đe dọa tới người vị thành niên và các cá nhân dễ bị tác động". Tổng mức phạt này sẽ được áp dụng cho 3 công ty thuộc Bytedance: Công nghệ TikTok Ireland, Công nghệ Thông tin TikTok Anh và TikTok Italy.
Cơ quan giám sát Italy cũng đưa ra nhận định rằng mặc dù chính Tik Tok quảng bá về không gian "an toàn" cho người dùng, nhưng lại không tuân thủ theo các quy định an toàn đó. Các biện pháp kiểm duyệt trên TikTok chưa đánh giá đúng được những tác động của nội dung tới người dùng vị thành niên, có thể khiến cho người dùng bị nhầm lẫn giữa ảo tưởng & thực tế, dẫn đến xu hướng hành động theo đám đông.
Trong đó, AGCM đã ví dụ về một trong những trào lưu độc hại được lan truyền qua TikTok đó là “Vết sẹo kiểu Pháp” - Một thử thách véo má để lại vết bầm tím lâu dài trên xương gò má. AGCOM - Cơ quan quản lý truyền thông đã yêu cầu nền tảng này phải xóa toàn bộ những video liên quan tới thử thách nói trên vào trước đó.
Đây không phải lần đầu tiên TikTok vướng phải các tranh cãi về việc kiểm soát nội dung. Trước đó, mạng xã hội này thường xuyên dính phải những cáo buộc về việc lan truyền thông tin sai lệch, thử thách nguy hiểm khiến người dùng tự làm hại bản thân. Italy cũng từng mở điều tra về việc không thực thi quy định “gỡ bỏ nội dung nguy hiểm của TikTok vào tháng 3/2023.
Nguy cơ vụt mất thị trường tỷ đô khi Mỹ ra quyết định cấm TikTok
Cũng trong tháng 3 vừa qua, vào ngày 13/3, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc mạng xã hội TikTok phải ra quyết định chấm dứt quan hệ với công ty mẹ ở Trung Quốc - Bytedance, với 352 phiếu thuận và 65 phiếu chống. Theo đó, dự luật yêu cầu Bytedance phải thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 6 tháng, nếu không mạng xã hội này sẽ bị cấm tại thị trường Mỹ. Dự luật sẽ cần thông qua phê duyệt của Thượng viện và Tổng thống Joe Biden trước khi thành luật chính thức.
Về phía TikTok, đứng trước nguy cơ vuột mất thị trường Mỹ với hơn 170 triệu người dùng, TikTok đã phát đi hàng loạt thông báo tới người dùng tại khu vực này, nhằm thúc đẩy họ kêu gọi các Thượng nghị sĩ bỏ phiếu phản đối dự luật. Trong thông báo, TikTok nêu rõ nếu Thượng viện phê duyệt lệnh cấm trên, sự sáng tạo và cộng đồng mà người dùng yêu thích sẽ bị đóng lại.
Kịch bản nào sẽ xảy ra nếu TikTok bị cấm tại Mỹ?
Có thể nói, TikTok đang trải qua trạng thái căng thẳng và đáng báo động nhất từ trước đến nay tại thị trường Mỹ, cũng như trên toàn thế giới. Nếu dự luật được Thượng viện Mỹ thông qua, cả Mỹ và TikTok đều sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức rất lớn:
#1. Đối với TikTok - Thiệt hại rất lớn khi mất đi thị trường 170 triệu user
Trước khi có dự luật cấm, Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok với hơn 170 triệu người dùng hàng tháng, hàng triệu nhà sáng tạo nội dung và đặc biệt là hơn 7 triệu doanh nghiệp đang tiếp thị trên nền tảng này. Thị trường Mỹ cũng là một trong những nguồn thu lớn nhất của TikTok với mức doanh thu kỷ lục lên tới 16 tỷ USD vào năm 2023 - Theo Financial Times. Vì vậy, nếu luật cấm được ban hành, TikTok sẽ phải gánh chịu một khoản thiệt hại khổng lồ.
#2. Nhà sáng tạo nội dung & doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn
Theo Washington Post, thông tin về dự luật cấm TikTok đang nhận về sự phản đối từ một số bộ phận trong nhóm doanh nghiệp nhỏ, nhà hoạt động và người trẻ tại Mỹ. Một số nhà sáng tạo nội dung cũng bày tỏ sự lo lắng bởi việc cấm TikTok có thể khiến họ mất đi nguồn thu nhập không nhỏ từ nền tảng này.
Trên thực tế, mạng xã hội TikTok cũng mang lại cho các doanh nghiệp và người dùng tại Mỹ rất nhiều lợi ích. Theo một báo cáo dựa trên khảo sát hơn 1.000 chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng TikTok và 7.500 người dùng TikTok ở Mỹ được công bố bởi Oxford Economics, nền tảng này đã mang lại doanh thu 14,7 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ vào năm 2023 và đóng góp 24,2 tỷ USD vào GDP Mỹ. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, ByteDance và các công ty con đã tạo ra tới 224.000 việc làm ở Mỹ, tác động không nhỏ tới nhiều trung tâm kinh tế lớn.
Vì vậy, việc cấm TikTok tại Mỹ có thể sẽ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, truyền thông của nhóm doanh nghiệp nhỏ, nhà sáng tạo nội dung cũng như người lao động.
#3. Mỹ sẽ phải đối mặt với những đòn “trả miếng” từ phía Trung Quốc
Trước khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng đưa ra cảnh báo rằng việc cấm TikTok tại Mỹ sẽ gây ra hậu quả không nhỏ với chính quốc gia này. Phía Trung Quốc cho rằng, hành vi “bắt nạt” của Mỹ sẽ gây gián đoạn hoạt động kinh doanh của các công ty, tổn hại niềm tin của nhà đầu tư, cũng như ảnh hưởng tới trật tự kinh tế & quy tắc thương mại quốc tế.
Theo chia sẻ với Business Insider, ông Gene Munster, đối tác quản lý của Deepwater Asset Management nhận định rằng Trung Quốc có thể sẽ ra đòn trả đũa với Mỹ thông qua một số hành động như phát động chiến dịch truyền thông gây tổn hại cho thương hiệu, cản trở hoạt động kinh doanh, đình công vận chuyển, cản trở cấp phép dự án,.... Cuộc chiến thương mại này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là các công ty công nghệ hàng đầu như Apple, Tesla, Qualcomm, Texas Instruments,... bởi Trung Quốc là một trong những thị phần hàng đầu của các doanh nghiệp này.
Bình luận của bạn