cover

Làm thế nào món thịt thực vật giải cứu trái đất lại có thể thống trị menu của Burger King, Subway và Dunkin’

Làm thế nào một loại thịt thực vật có thể vừa cứu Trái đất, lại vừa có thể thống trị menu của những cửa hàng B urger lớn nhất trên thế giới? Một năm trước, chúng ta vẫn nghĩ về...

Làm thế nào một loại thịt thực vật có thể vừa cứu Trái đất, lại vừa có thể thống trị menu của những cửa hàng B urger lớn nhất trên thế giới? Một năm trước, chúng ta vẫn nghĩ về burger chay được làm từ nấm hoặc đậu đen - nhưng không hề có vị thịt. Ấy vậy mà khoa học phát triển đột biến đến mức, chính thực vật cũng có thể chế biến thành món thịt ngon lành.

Làm thế nào món thịt thực vật giải cứu trái đất lại có thể thống trị menu của Burger King, Subway và Dunkin’

Mô hình Tesla 

Bánh mì kẹp thịt chay, cho dù được làm từ nấm, cải xoăn hay đậu đen, đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ tại các siêu thị và trên thực đơn nhà hàng. Ngay cả các cửa hàng thức ăn nhanh cũng đã cung cấp thịt thực vật như Dr. Praeger’s, MorningStar Farms. Mặc dù không có nhiều người lựa chọn ăn chay cho lắm.

Làm thế nào món thịt thực vật giải cứu trái đất lại có thể thống trị menu của Burger King, Subway và Dunkin’- Ảnh 1.

Làm thế nào một loại thịt thực vật có thể vừa cứu Trái đất, lại vừa có thể thống trị menu của những cửa hàng burger lớn nhất trên thế giới? (Ảnh: Adweek)

>>> Xem thêm: Trời ơi tin được không? Impossible Whopper - chiếc bánh burger làm từ thực vật đã chính thức ra lò

Tuy nhiên, với những sản phẩm công nghệ cao cấp từ Impossible và Beyond Meat, ngày càng có nhiều  khách hàng suy nghĩ rằng đáng nhẽ món ăn này nên được phát triển sớm hơn. Một bước ngoặt thực sự đã đến khi các nhà hàng như Momofuku ở New York và Jardinière ở San Francisco đã thêm bánh mì kẹp thịt Impossible vào năm 2016. Đây được gọi là mô hình Tesla khi món thịt chay bắt đầu thị trường cao cấp từ những nơi có sức ảnh hưởng, do đó, cực kỳ dễ được chấp nhận. 

Không mất nhiều thời gian để xu hướng thịt chay bắt đầu lấn chiếm các nhà hàng khác, vì chất lượng sản phẩm được cải thiện và nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao.

Liên tiếp thành công nối tiếp thành công

Gần đây nhất, Impossible Food và Burger King đã công bố triển khai trên diện toàn quốc món burger nổi tiếng Impossible Whopper. Thương hiệu đã thêm vào 7.000 cửa hàng cộng với khoảng 10.000 nhà hàng đã phục vụ món burger này. Việc mở rộng trên toàn quốc, sau thử nghiệm quá đỗi thành công, mang đến cho hãng Impossible một màn tiếp thị hoành tráng. Giúp món thịt thực vật nhanh chóng bước chân vào siêu thị như một vị anh hùng.

Đối thủ hàng đầu của Impossible - Beyond Meat vừa bổ sung Dunkin và Subway vào danh sách khách hàng "siêu to khổng lồ". Công ty có trụ sở tại Los Angeles, hiện có mức định giá sau IPO là 12 tỷ đô la, đã tăng gấp ba lần doanh số bán hàng trong quý II tài chính (và kết quả doanh thu đã tăng 30 triệu đô la), theo báo cáo thu nhập. Xuất hiện từ các sản phẩm thay thế thịt bò, thương hiệu đang trên đà đá chéo chân sang những lĩnh vực khác, chẳng hạn như món thịt xông khói đầy tiềm năng.

Làm thế nào món thịt thực vật giải cứu trái đất lại có thể thống trị menu của Burger King, Subway và Dunkin’- Ảnh 2.

Đối thủ hàng đầu của Impossible - Beyond Meat vừa bổ sung Dunkin và Subway vào danh sách khách hàng "siêu to khổng lồ" (Ảnh: Adweek)

Những đối thủ cạnh tranh này đang chào mời những sản phẩm giải cứu trái đất và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư như Bill Gates, Jay-Z hay Serena Williams. Ngoài ra, tốc độ giao dịch của khách hàng tăng chóng mặt từ các cửa hàng tạp hóa, dịch vụ ăn uống, chuỗi thức ăn nhanh...

Khoảng 15% các nhà hàng ở Mỹ đã bán bánh mì kẹp thịt không có thịt vào mùa xuân này, theo Technomic, và doanh số bán thực phẩm từ thực vật đã tăng 11% trong năm qua, theo Hiệp hội thực phẩm dựa trên thực vật và Viện thực phẩm tốt, với 18% người Mỹ trưởng thành nói rằng họ muốn có nhiều thực phẩm không thịt hơn trong chế độ ăn kiêng.

Giống như các nhà tiếp thị muốn sản phẩm có mặt ở khắp mọi nơi, bản thân sản phẩm vốn đã phải chất lượng. Nhưng, có một điều mà các nhà tiếp thị không cho chúng ta biết - đó là tính bền vững, các vấn đề môi trường và các vấn đề phúc lợi động vật. Do đó, một số người tiêu dùng, đặc biệt là Millennials và Gen Z, trích dẫn những lý do này để ăn nhiều thực vật và ít thịt hơn.

Chế độ ăn kiêng đã thay đổi, đặc biệt là đối với những khách hàng lớn tuổi, nhưng các nhóm tập trung phát hiện ra rằng mọi người không thích ăn rau xanh, Kim Bartley, CMO của chuỗi cửa hàng cho hay. Do đó, đây là cơ hội lớn của ngành.

Kết

Thịt truyền thống, với danh tiếng có sẵn, vẫn vượt xa các sản phẩm từ thực vật. Chẳng hạn, người tiêu dùng Hoa Kỳ đã mua 6,4 tỷ chiếc burger thịt gốc trong năm ngoái, so với 228 triệu bánh mì kẹp thịt có nguồn gốc từ thực vật, theo NPD. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn nữa với thịt thực vật.

Nguồn: Adweek

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.