Ai cũng thích ý tưởng trở thành ông chủ của chính bản thân mình, trong khi vẫn có những khoảng thời gian cho cuộc sống cá nhân, bởi vậy nghề Freelancer hiện nay mới thịnh hành đến vậy. Hành trình trở thành Full-time Freelancer có thể khó khăn đối với những bạn trẻ chưa đủ kinh nghiệm cân đối công việc với cuộc sống cá nhân. Hy vọng bài viết sau sẽ có ích đối với những bạn trẻ đang tìm kiếm sự cân bằng giữa nghĩa vụ nghề nghiệp và trách nhiệm cá nhân. Bài viết được chia sẻ bởi nhà thiết kế Fernanda Melo Stark kỳ cựu làm việc cho 99 Designs.
Làm thế nào để cân đối công việc Full-time Freelancer và cuộc sống cá nhân
Tạo lịch trình và bám sát lịch trình đó
Khi tôi bắt đầu sự nghiệp tự do, tôi nhanh chóng phát hiện ra rằng việc tạo ra một lịch trình làm việc và thực hiện cam kết gắn bó với nó là điều cực kỳ cần thiết. Khi bạn là ông chủ của chính mình, một ngày làm việc sẽ không bao giờ kết thúc, trừ khi bạn ra lệnh.
>>> Xem thêm: Freelancer là gì? Những điều bạn cần biết nếu muốn trở thành một Freelancer
Để giữ cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân, thiết kế một ngày làm việc lý tưởng, quyết định số giờ làm việc và khi nào làm việc là điều khá lý tưởng. Hãy chắc chắn về yếu tố nghĩa vụ gia đình (khi nào con bạn đi học về? Bạn sẽ nấu bữa tối cho gia đình chứ? Bạn có sự giúp đỡ từ bên ngoài không?), tự chăm sóc (bạn sẽ cần tập thể dục để luôn mạnh mẽ đối diện với trách nhiệm) và giờ làm việc chính (bạn có tạo ra công việc tốt nhất vào sáng sớm hoặc muộn hơn vào buổi tối không?). Tôi thường làm việc khi con trai ở nhà trẻ, vì vậy tôi có thể tập trung cho cậu bé nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Trong những giờ bạn đã dành cho công việc, việc tập trung cực kỳ quan trọng. Ngay cả khi bạn không có nhiều dự án, hãy duy trì năng lượng chuyên nghiệp, điều đó có nghĩa là tránh những phiền nhiễu như mạng xã hội Facebook, Instagram hoặc bắt kịp các công việc gia đình.
Khi bạn làm việc cho chính mình, hãy đảm bảo bạn luôn sẵn sàng giao tiếp với các mối quan hệ trong gia đình. Hãy cho họ biết rằng thời gian làm việc là thời gian làm việc. Đừng sợ đặt ra ranh giới, và đừng ngần ngại nói không.
Biết khi nào là đủ
Đặt giới hạn cho số lượng công việc bạn đảm nhận trên phạm vi và tần suất giao tiếp với khách hàng là điều rất cần thiết để cân bằng cuộc sống Full-time Freelancer và trách nhiệm gia đình. Khi bạn làm việc cho chính mình, ngày làm việc không bao giờ kết thúc về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên việc kiểm tra email vào giữa đêm sẽ khiến bạn kiệt sức. Do đó, điều quan trọng là phải biết khi nào nên dừng lại.
Các dự án thường đến một cách dồn dập, tuy nhiên có những khi bạn sẽ chẳng tìm được một công việc nào. Do đó, hãy cố gắng sắp xếp các dự án một cách khôn ngoan. Bạn không nên ngại ngần nói với khách hàng rằng không thể nhận thêm dự án bởi đang quá tải. Chất lượng hơn số lượng lớn trong thời gian dài, và điều này sẽ tăng giá trị của bạn như một chuyên gia.
Tuy nhiên, Full-time Freelancer rất dễ bị cô lập khi làm việc một cách tự do, vì vậy hãy đảm bảo dành thời gian cho bạn bè và gia đình.
Có tổ chức
Sử dụng thời gian một cách khôn ngoan là phần chính của freelancer, và làm thế nào sử dụng thời gian thông minh lại là một bài toán khó. Khi bạn sắp xếp các tệp máy tính của mình, hãy tạo các thư mục theo các chủ đề và sau đó đặt tên cho mọi tệp lưu trữ và tệp tương ứng. Việc này giúp tạo cơ sở dữ liệu sẽ có ích khi khách hàng yêu cầu tệp cũ hoặc nếu bạn muốn sử dụng những thứ bạn đã tạo trong quá khứ cho các dự án mới.
Giao tiếp chuyên nghiệp và hiệu quả với khách hàng
Khi làm việc với khách hàng, hãy học cách giao tiếp rõ ràng để tránh việc tốn thời gian một cách vô ích. Nếu bạn không hiểu chính xác những gì khách hàng muốn, hãy đảm bảo rằng bạn yêu cầu họ làm rõ quá trình, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong tương lai.
Thể hiện sự quan tâm đến dự án và doanh nghiệp của họ, và làm rõ các câu hỏi như, bạn có bất kỳ tài liệu tham khảo trực quan nào có thể giúp tôi hiểu được tầm nhìn của thương hiệu không? Nếu bạn hiểu rằng khách hàng không biết những gì anh ta muốn hoặc bạn không phải là người phù hợp với dự án, thì hãy ủng hộ nó. Có rất nhiều dự án tuyệt vời cho bạn ngoài kia.
Trước khi bắt đầu làm việc cùng nhau, hãy đảm bảo đặt ra các ranh giới rõ ràng xung quanh số lượng những thay đổi khách hàng có thể thực hiện trong dự án. Nếu bạn nghĩ rằng họ đang yêu cầu quá nhiều, hãy thể hiện cảm xúc. Dù bạn làm gì, đừng bao giờ bỏ qua một khách hàng. Ngay cả khi bạn phải có một cuộc trò chuyện khó khăn, thì vẫn tốt hơn là giải quyết vấn đề trực tiếp thay vì giả vờ mình có thể làm được. Thiếu giao tiếp có thể dẫn đến đánh giá xấu và danh tiếng tiêu cực trong ngành mà bạn đang làm việc.
Sử dụng sở thích như nguồn cảm hứng cho công việc
Khi tôi mang bầu, tôi bắt đầu mua tất cả các thiết bị tôi cần cho em bé. Khi tôi nghiên cứu những sản phẩm tốt nhất, tôi đã thực sự có cảm hứng và bắt đầu thực hiện vô số dự án theo chủ đề trẻ em. Tôi cũng luôn yêu thích cà phê, và bây giờ tôi có một gia đình để chăm sóc. Tôi cũng đã đặt ra những thiết kế cho các cuộc thi cà phê. Do đó, hãy sử dụng sở thích như nguồn cảm hứng cho công việc.
Outsource công việc nhà
Khi bạn làm việc cho chính mình trong khi cố gắng duy trì cuộc sống gia đình hạnh phúc, thời gian thực sự là tiền bạc. Đầu tư vào một công cụ dọn dẹp nhà hàng tuần (hoặc hai tuần một lần) có thể giúp bạn có thời gian tập trung vào những gì thực sự quan trọng. Bạn cũng có thể muốn tiêu dùng những thực phẩm chế biến sẵn một hoặc hai lần một tuần cho bữa tối (đặc biệt hữu ích nếu bạn đang nuôi con nhỏ) để có thể dành nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu.
Trở thành một nhà tiếp thị thông thái
Không ai có thể tránh được sức ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông xã hội. Công việc của bạn càng được hiển thị trên các trang web như Instagram, bạn càng có nhiều cơ hội để thu hút các khách hàng mới.
Thử thách bản thân
Cách duy nhất để trau dồi tính linh hoạt và tự tin là vươn mình ra khỏi vùng thoải mái. Tôi thường nhận những dự án cho tôi cơ hội thực hành những điều mới. Chúng có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường để hoàn thành (và tôi có thể phải xem một số hướng dẫn), nhưng cuối cùng tôi đã học được một kỹ năng khác giúp nâng cao những gì tôi phải cung cấp cho khách hàng và cải thiện danh mục đầu tư của mình.
Nghỉ ngơi
Nghỉ ngơi có thể cho bạn cảm giác đáng sợ. Bạn có thể lo lắng rằng bạn sẽ mất việc hoặc làm cho khách hàng không hài lòng. Nhưng nghỉ ngơi rất cần thiết, đặc biệt là cho các sáng tạo. Chúng cho phép bạn làm mới năng lượng và trở lại nhiều cảm hứng hơn và sẵn sàng làm việc. (Về cơ bản, nghỉ giải lao thường xuyên giúp bạn trở thành một nhà thiết kế tốt hơn).
Kết
Với kỹ năng cần thiết và khả năng lập kế hoạch, bất cứ ai cũng có thể xây dựng một sự nghiệp tự do theo cách riêng của họ. Thực hiện từng bước và tận hưởng cuộc sống theo những cách trên, bạn thực sự có thể có tất cả.
Nguồn: 99 Designs
Bình luận của bạn